Giấc Ngủ

Tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục để cải thiện giấc ngủ

Ngủ ngáy là tình trạng nhiều người gặp hiện nay. Ngủ ngáy có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cho chính người bệnh và người khác. Vậy tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục hiệu quả là gì?

Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục để có giấc ngủ ngon.

Ngủ ngáy là gì?

Ngủ ngáy là tình trạng có tiếng thở ồn (ngáy) khi ngủ. Ngáy là âm thanh khò khè hoặc chói tai phát ra khi luồng không khí khi thở không thể đi qua mũi và cổ họng một cách tự nhiên trong lúc ngủ. Khi vùng hầu họng bị hẹp, khiến lượng không khí đi vào bị thu hẹp, các mô niêm mạc cũng vì vậy mà bị rung và tạo âm thanh.

tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục để cải thiện giấc ngủ

Hầu như ai cũng có thể gặp hiện tượng ngủ ngáy, nhưng một số khác ngủ ngáy lại là là vấn đề mãn tính thuộc vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ngủ ngáy là một triệu chứng có thể ảnh hưởng và xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Thông thường, ngủ ngáy xảy ra phổ biến ở nam giới và những người thừa cân. Đặc biệt ngủ ngáy có xu hướng trở nên trầm trọng hơn theo tuổi tác.

Tại sao ngủ ngáy?

Tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục là gì? Có nhiều nguyên nhân ngủ ngáy khác nhau. Điều quan trọng là xác định được nguyên nhân ngủ ngáy của mình để tìm ra giải pháp phù hợp và có một giấc ngủ sâu hơn mà không ảnh hưởng cho chính bạn và đối tác. Một số nguyên nhân phổ biến của chứng ngủ ngáy bao gồm:

tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục để cải thiện giấc ngủ

  • Tuổi tác. Khi bước qua tuổi trung niên trở đi, cổ họng sẽ trở nên hẹp hơn và trương lực cơ trong cổ họng ngày càng yếu làm các mô xung quanh mềm đi, đường thở hẹp lại và tạo âm thanh. Bạn có thể thay đổi lối sống, thói quen đi ngủ mới và các bài tập cổ họng đều có thể giúp ngăn ngừa chứng ngáy ngủ.
  • Thừa cân: Mô mỡ tăng bám ở cổ khiến trương lực cơ kém góp phần gây ra chứng ngủ ngáy. Vì vậy, bạn nên tập thể dục giảm cận để có thể chấm dứt chứng ngủ ngáy.
  • Cấu tạo cơ thể và yếu tố di truyền: Thông thường, tỷ lệ nam giới mắc chứng ngủ ngáy cao hơn phụ nữ. Bởi đường dẫn khí ở nam giới thường hẹp hơn phụ nữ. Một số người có đặc tính vật lý như vòm họng hẹp, phì đại tuyến giáp cũng là một trong những yếu tố khiến tình trạng ngủ ngáy xuất hiện nhiều hơn.
  • Mặc dù bạn không quyết định được giới tính hay cấu tạo cơ thể của mình, nhưng bạn có thể kiểm soát chứng ngủ ngáy của mình bằng những thay đổi lối sống, thói quen trước khi đi ngủ và các bài tập cổ.
  • Các vấn đề về mũi và xoang: Đường thở bị tắc nghẽn hoặc nghẹt mũi gây cản trở cho việc hít thở. Điều này tạo ra chân không trong cổ họng dẫn đến ngủ ngáy.
  • Sử dụng rượu, hút thuốc và các loại thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc an thần như lorazepam (Ativan) và diazepam (Valium), uống rượu và hút thuốc có thể làm tăng giãn cơ, tiết ra chất nhầy khiến đường thở bị thu hẹp dẫn đến ngủ ngáy nhiều hơn.
  • Tư thế ngủ. Nằm ngửa khi ngủ sẽ khiến lưỡi và hàm miệng bị tụt phía sau, phần thịt ở cổ họng giãn ra và chặn đường thở.

Ngủ ngáy có phải là tình trạng sức khỏe nguy hiểm không?

Ngủ ngáy có thể gây phiền toái những người xung quanh, âm thanh ngáy khò khè khiến những người khác tỉnh giấc. Ngoài việc làm gián đoạn giấc ngủ của người ngủ cạnh thì ngủ ngáy còn liên quan đến các bệnh khác như OSA. Ngủ ngáy có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tần suất của nó:

  • Ngủ ngáy mức độ nhẹ: Không thường xuyên xảy ra. Điều này là bình thường và không cần xét nghiệm hay điều trị y tế. Ảnh hưởng chỉ là gây phiền toái cho bạn ngủ cùng giường bởi tiếng khò khè làm gián đoạn giấc ngủ.

tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục để cải thiện giấc ngủ

  • Mức độ vừa phải: Xảy ra tình trạng ngáy hơn ba đêm mỗi tuần. Theo tần suất suất này, ngủ ngáy vẫn chưa phải là mối lo ngại về sức khỏe trừ khi có dấu hiệu gián đoạn giấc ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ. Trong trường hợp đó, việc xét nghiệm chẩn đoán có thể là cần thiết.
  • Ngủ ngáy liên quan đến ngưng thở khi ngủ (Obstructive Sleep Apnea – OSA): Đây là bệnh rối loạn giấc ngủ, hiện tượng ngưng thở 10 giây, giảm lượng không khí lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm, kèm thêm ngủ ngáy và ngủ ngày nhiều. Nếu OSA không được điều trị, nó có thể có những tác động lớn đến giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của bạn. OSA thường liên quan đến tình trạng buồn ngủ ban ngày thường xuyên và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm các vấn đề tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ và trầm cảm.

Cách điều trị ngủ ngáy

Ngủ hay ngáy phải làm sao? Tham khảo các phương pháp điều trị chứng ngáy để cải thiện giấc ngủ bao gồm:

  • Thay đổi lối sống: Bác sĩ có thể yêu cầu bạn giảm cân, bỏ hút thuốc hoặc ngừng uống rượu, bia trước khi đi ngủ. Ngoài ra bạn nên thay đổi tư thế ngủ, nằm nghiêng thay vì nằm ngửa hoặc nâng cao đầu giường (nâng toàn bộ tấm đệm).
  • Sử dụng dụng cụ răng miệng: Đeo một thiết bị nhựa nhỏ trong miệng khi ngủ để giúp giữ lưỡi hoặc hàm ở một vị trí ổn định để nó không chặn đường thở khi bạn ngủ.
  • Phẫu thuật: Phương pháp này ít được áp dụng. Tuy nhiên nếu tình trạng nghiêm trọng bác sĩ có thể loại bỏ hoặc thu nhỏ các mô trong cổ họng hoặc làm cho vòm miệng mềm của bạn cứng hơn.
  • CPAP: Là phương pháp sử dụng máy áp lực dương để liên tục điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra có thể làm giảm chứng ngủ ngáy bằng cách thổi không khí vào đường thở khi bạn ngủ.

Hy vọng bạn đọc đã có cho mình lời giải đáp tại sao ngủ ngáy và cách khắc phục. Nguyên nhân ngủ ngáy có thể nhiều giúp bạn hiểu hơn tình trạng của mình từ đó tìm ra cách chữa để cải thiện giấc ngủ hằng ngày của mình.

Gia nhập cộng đồng Sức Khoẻ Tinh Thần để mỗi một ngày là một niềm vui.

Ở đây, bạn hoàn toàn yên tâm giãi bày câu chuyện của chính mình, chúng tôi cùng những người bạn trong cộng đồng sẽ luôn lắng nghe và bên cạnh bạn cùng vượt qua những trăn trở trong cuộc sống. Tham gia ngay thôi nào!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News