Tâm linh

Tâm Linh Là Gì – Con Đường & Thực Hành Tâm Linh

Định nghĩa thế nào là tâm linh không dễ, vì có nhiều loại tâm linh khác nhau. Có tâm linh bên trong các tôn giáo (Hồi giáo, Cơ đốc giáo, Phật giáo, Đạo Mẫu), và cũng có tâm linh không có tôn giáo .

Động lực cho tâm linh vốn có trong bản chất của chúng ta, nhưng cách con đường tâm linh mở ra là duy nhất đối với mỗi cá nhân. Có rất nhiều tâm linh, và tâm linh đối với bạn có thể khác với tôi.

Tuy nhiên, hãy để tôi trình bày cho bạn một định nghĩa rộng về tâm linh, để chúng ta có thể ở trên cùng một quan điểm.

Định nghĩa Tâm linh

tâm linh là gì – con đường & thực hành tâm linh

Tâm linh là gì

Nói một cách dễ hiểu, tâm linh là một thế giới quan và một lối sống dựa trên niềm tin rằng có nhiều thứ trong cuộc sống hơn những gì đáp ứng được các giác quan, nhiều thứ liên quan đến vũ trụ hơn là cơ học vô mục đích, ý thức hơn là xung điện trong não, và hơn thế nữa đối với sự tồn tại của chúng ta hơn là cơ thể và nhu cầu của nó.

Tâm linh thường liên quan đến niềm tin vào một dạng trí tuệ cao hơn hoặc Ý thức điều hành vũ trụ, cũng như cuộc sống sau khi chết. Nó tồn tại để thỏa mãn khát vọng sâu sắc hơn của con người về ý nghĩa, hòa bình, bí ẩn và sự thật.

Truyền thống tinh thần

Trong 9 năm qua, tôi đã tiếp xúc với một số truyền thống trí tuệ, tìm cách hiểu bản chất triết lý của họ, cách thực hành và phương pháp liên quan, và mục tiêu. Tôi đã nghiên cứu về Thiền, Phật giáo Nguyên thủy, Huyền bí, Đạo giáo, Thời đại mới, Yoga, Vedanta, Tín ngưỡng Thờ Mẫu (Đạo Mẫu) v.v.

Những truyền thống này chia sẻ nhiều thực hành, nguyên tắc và mục tiêu chung – tuy nhiên vẫn có những khác biệt sâu sắc về cách tiếp cận, niềm tin và thế giới quan. Bài đăng này là nỗ lực của tôi trong việc tổng hợp tất cả lại với nhau và trình bày một cái nhìn tổng quan về các mục tiêu chung và việc thực hành các con đường tâm linh khác nhau.

Bạn không cần phải theo một tôn giáo đã được thể chế hóa để có một đời sống tinh thần hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không ngụ ý rằng bạn từ chối truyền thống.

Truyền thống ở đó để phục vụ bạn, và sẽ thật ngớ ngẩn nếu vứt bỏ sự phát triển chung của các nhà thần bí qua hàng thiên niên kỷ. Tìm một truyền thống khôn ngoan nói lên trái tim của bạn, sau đó nghiên cứu và thực hành cốt lõi của nó. Hãy sở hữu nó, khám phá bằng đôi chân của chính bạn, thử nghiệm với những lời dạy và tin tưởng vào sự sáng suốt của chính bạn.

Mục tiêu của tôi với bài đăng này là trình bày tổng quan về cảnh quan tâm linh – thứ mà bạn có thể sử dụng để hiểu và phân loại các thực hành / con đường khác nhau, đồng thời tìm ra con đường phù hợp nhất cho bạn. Tôi không giả vờ biết tất cả các câu trả lời; đúng hơn, tôi đang công khai chia sẻ một số phản ánh và hiểu biết sâu sắc có được trong suốt quá trình. Tôi hy vọng bạn có một cái gì đó khi đọc bài này!

Tại sao Tâm linh lại quan trọng

Tại sao bạn cần tâm linh? Điểm là gì?

Giống như thiền là những điều khác nhau đối với những người khác nhau, vì vậy nó là với tâm linh. Tôi biết tâm linh có ý nghĩa như thế nào đối với tôi, nhưng tôi muốn có một cái nhìn rộng hơn về nhiều quan điểm khác nhau về điều này. Vì vậy, vào tháng 7 năm nay, tôi đã hỏi độc giả của mình:

Đối với bạn, tâm linh là gì, và tại sao nó lại quan trọng?

Và nhận được hàng trăm phản hồi khác nhau. Nhìn vào các chủ đề phổ biến trong các câu trả lời, tôi có thể nói rằng những người quan tâm đến việc đi theo con đường tâm linh đang tìm kiếm một hoặc nhiều trong số tám động lực sau đây.

[ Chúng được sắp xếp theo số lượng câu trả lời tôi nhận được cho mỗi câu trả lời. ]

MỤC ĐÍCH / HƯỚNG . Cho dù bạn đang ở trên đỉnh của cuộc sống vật chất hay ở dưới đáy, thì đều tiềm ẩn một cảm giác bất mãn, giới hạn và trống rỗng. Có một số dạng lo lắng hiện sinh. Một số người nhạy cảm với điều này, những người khác thì không, hoặc họ cố gắng lấp đầy điều này bằng cách theo đuổi những mục tiêu bên ngoài không ngừng. Tâm linh là sự tìm kiếm ý nghĩa, mục đích và hướng đi trong cuộc sống. Nó đáp ứng nhu cầu của chúng ta để có một nền tảng để sống, một con đường hoặc lối sống trong ánh sáng của một bối cảnh rộng lớn hơn. Nó nói lên sự cần thiết phải được “liên kết” với một cái gì đó lớn hơn cái tôi và cuộc sống cá nhân của chúng ta.

BÍ MẬT/ TÌNH YÊU / KẾT NỐI . Điều này nói lên cảm giác tách biệt và không trọn vẹn của chúng ta . Bởi vì đau đớn, chúng ta tìm kiếm sự kết nối và tình yêu – trong một cộng đồng, hoặc hòa làm một với vũ trụ, hoặc kết nối với Thần thánh (bất cứ hình dạng nào mà điều này có thể xảy ra). Để cảm thấy trọn vẹn, chúng ta khao khát được nhận và cho đi tình yêu vô điều kiện, mang lại cảm giác được chấp nhận hoàn toàn và hạnh phúc khi được sống. Việc tìm kiếm này cũng có thể biểu hiện như trở về cội nguồn, về với Chúa, hoặc về cảm giác thiêng liêng.

TĂNG TRƯỞNG. Có một động lực bẩm sinh trong nhiều người chúng ta là phát triển, cải thiện, vượt qua ranh giới, phát huy hết tiềm năng của mình. Động lực để liên tục phát triển và học hỏi, sống một cuộc sống xác thực với sự thật của chúng ta, phát triển tâm trí của chúng ta, trau dồi các đức tính và mở rộng ý thức của chúng ta.

ĐÁP ÁN / SỰ THẬT . Những câu hỏi như “Tôi là ai?”, “Tại sao chúng ta lại ở đây?”, Và “Còn gì nữa không?” cùng với động lực để hiểu cách cuộc sống vận hành và tìm hiểu về bản thân. Đối với một số người, điều này có dạng hiểu biết, tiếp thu và trở thành một với Chân lý tuyệt đối.

HẠNH PHÚC / HÒA BÌNH / VƯỢT QUA VƯỢT TRỘI . Đau khổ là cánh cửa tâm linh ban đầu của nhiều người (thường ở dạng lo lắng, đau buồn hoặc sợ hãi). Khi tâm trí của chúng ta phụ thuộc vào những thứ bên ngoài để tìm hạnh phúc, thì kinh nghiệm về hạnh phúc của nó sẽ không đáng tin cậy, vô thường — giống như những nguyên nhân bên ngoài vậy. Nó đã được định nghĩa một cách đúng đắn là “hạnh phúc trên thị trường chứng khoán”. Vì đau khổ là một hiện tượng tinh thần, và thực hành tâm linh là phương tiện để chuyển hóa tâm trí của một người, đó là một cách khôn ngoan để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Do đó, có một động lực để tìm kiếm hạnh phúc và hòa bình trong nội bộ . Hoặc ít nhất là để giảm bớt những đau khổ mà chúng ta đang trải qua. Tâm linh giúp chúng ta có được sự cân bằng, độc lập với những trường hợp bên ngoài và đánh giá cao hơn cuộc sống.

TRUYỀN CẢM HỨNG . Các truyền thống khác nhau mô tả sự giác ngộ một cách khác nhau. Nhưng chủ đề chung là đó là một trạng thái siêu việt khỏi thân phận con người, vượt ra ngoài mọi khả năng chịu đựng thêm nữa. Có một sự thay đổi căn bản và vĩnh viễn trong nhận thức và kinh nghiệm của chúng ta về thế giới, và vượt ra ngoài ý thức là một cá nhân hay một con người. Đó là sự thôi thúc để trải nghiệm hòa bình hoặc tự do tối thượng, để tìm thấy thực tại cuối cùng về con người của chúng ta, vượt qua bản ngã, hoặc “hợp nhất với Chúa”.

BÍ ẨN . Đi sâu vào ý thức của chính mình và khám phá các khía cạnh khác của thực tế là điều gì đó nói lên sự khao khát kiến ​​thức, kinh nghiệm và phiêu lưu của chúng ta. Tìm hiểu những bí ẩn của cuộc sống và thiên nhiên, khám phá những điều thiêng liêng, và sống với cảm giác kỳ diệu.

PHỤC VỤ . Sự thôi thúc phục vụ mọi người ở mức độ sâu sắc hơn, tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của họ và giúp nâng cao nhân loại.

Vì vậy, đây là những lý do có thể để khám phá tâm linh. Có được sự rõ ràng hơn về động lực đằng sau tìm kiếm của bạn có thể hữu ích khi chọn con đường hoặc phương pháp thực hiện.

Một số điều này có thể không nói với bạn chút nào, trong khi bạn cảm thấy có sức hút lớn đối với người khác. Tất cả đều tốt – đó là lý do tại sao có những con đường khác nhau ngoài kia, để phù hợp với những người tìm kiếm có tính khí, giai đoạn phát triển, giá trị và mục tiêu khác nhau. Đối với cá nhân tôi, sức kéo luôn là sự thật, siêu việt, giác ngộ; mặc dù tôi có thể thấy rằng tôi cũng nhận được lợi ích trong tất cả các lĩnh vực khác.

Theo một cách nào đó, tất cả những động lực này đều có một điểm chung: chúng cho thấy chúng ta không chỉ hài lòng với khía cạnh vật chất của cuộc sống và chúng ta muốn vượt qua giới hạn này.

Các loại tâm linh khác nhau

tâm linh là gì – con đường & thực hành tâm linh

Truyền thống trí tuệ

Mục tiêu của tâm linh được xác định khác nhau theo những con đường khác nhau.

Đây chỉ là một vài ví dụ về các mục tiêu thuộc linh:

  • Đạo Phật: đạt được sự diệt khổ (giác ngộ, niết bàn ); nhìn thực tế cho nó là gì; nhổ tận gốc những phiền não về tinh thần.
  • Yoga: thanh lọc tâm trí để đạt được giải thoát ( moksha ); hợp nhất linh hồn cá nhân với linh hồn vũ trụ; trở thành một với Ý thức Tuyệt đối; là Chân ngã.
  • Vedanta: nhận ra Chân ngã; giải thể nút thắt của bản ngã, thứ giới hạn Ý thức thuần túy trong một thân-tâm.
  • Chủ nghĩa Sufism : trải nghiệm sự mặc khải của thần thánh; đầu phục Chúa; phục vụ thần.
  • Christian Mysticism : kinh nghiệm kết hợp với Chúa; vương quốc thiên đàng; cảm nhận tình yêu của tạo hóa.
  • Đạo giáo: sống hòa thuận với Đạo; tu dưỡng thân thể, trí tuệ và tinh thần; ươm mầm và thăng hoa năng lượng.
  • Kabbalah : tìm hiểu các quy luật tối thượng của vũ trụ; biết người tạo ra và bản thân mình, và sống phù hợp.
  • Kỳ Na giáo : giải phóng; sự cứu rỗi; thanh lọc nghiệp chướng; trở thành một sinh vật hoàn thiện ( Siddha ).
  • Shaman giáo : sống hòa hợp và kết nối với Thiên nhiên; phát triển kiến ​​thức và sức mạnh để làm việc với các lực lượng vô hình; phục vụ phúc lợi tinh thần của cộng đồng; chữa lành tâm hồn.
  • Đạo Mẫu Việt Nam: Uống nước nhớ nguồn, tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trợ và che chở cho con người. (Thực chất là tín ngưỡng thờ mẫu)

Bất kể mục tiêu được đóng khung như thế nào và triết lý đằng sau nó, truyền thống trí tuệ cuối cùng cung cấp cho chúng ta những kỹ thuật để chuyển đổi cá nhân, để vượt ra khỏi lớp vỏ cá nhân của chúng ta. Điều này có thể vì lợi ích của sự tăng trưởng, phục vụ, siêu việt, vượt qua đau khổ, kết hợp với một nguyên tắc cao hơn, tự do nội tại, hạnh phúc, v.v.

Thực hành tâm linh

Mỗi thực hành tâm linh nên phục vụ một mục đích xác định, tùy theo điều gì thúc đẩy chúng ta đến tâm linh, và mục tiêu chúng ta đang tìm kiếm. Tôi gọi cách tiếp cận này là tâm linh thực dụng . Không phải là tiếp tục truyền thống hay làm điều gì đó vì “chúng ta cảm thấy mình nên làm”, mà là để tích cực khám phá thế giới nội tâm của chúng ta, được thúc đẩy bởi một câu hỏi, khát khao hoặc mục tiêu cụ thể.

Ban đầu, bạn có thể không biết chính xác lực kéo này là gì. Điều đó không sao – đủ để nó là xác thực.

Dưới đây là tổng quan về các loại hình thực hành tâm linh khác nhau, qua nhiều truyền thống. Chúng dường như được chia thành ba loại:

  • (a) thực hành tu dưỡng cá nhân, thăng hoa và khám phá.
  • (b) thực hành học tập, hiểu biết, tiếp thu.
  • (c) thực hành hành động bên ngoài.

Văn hóa và nghĩa vụ

Thiền định . Đó là một bài tập kiểm soát sự chú ý của bạn. Ba loại thiền chung chính là: tập trung chú ý (tập trung tâm trí vào một điểm duy nhất); giám sát mở (nhận thức được bất cứ điều gì trong trải nghiệm của bạn trong thời điểm hiện tại); nhận thức thuần túy (tập trung sự chú ý vào ý thức, không bị phân tán và không bị ảnh hưởng). Thiền được đặc biệt nhấn mạnh trong các truyền thống tâm linh có nguồn gốc từ Ấn Độ (Phật giáo, Vedanta, Yoga, Tantra, Kỳ Na giáo, v.v.).

Lời cầu nguyện . Có mặt trong tất cả các con đường hữu thần, cầu nguyện là một bài tập hướng tâm trí chúng ta đến Đấng thiêng liêng, với lòng sùng kính và sự đầu phục. Nó có thể được viết theo kịch bản hoặc tự phát; nói thành tiếng, âm thầm trong tâm trí, hoặc không thành lời (hiệp thông thuần túy).

Hơi thở & Năng lượng làm việc . Đây là những cách thở cụ thể và chuyển sự chú ý của chúng ta qua cơ thể. Chúng thường đi kèm với sự hình dung hoặc lặp lại các âm thanh thiêng liêng ( thần chú ). Nó có thể được thực hiện với mục đích chữa bệnh, tiếp thêm sinh lực, thanh lọc, tĩnh tâm, chiêm nghiệm, v.v. Ví dụ như pranayama từ Yoga và khí công từ Đạo giáo. Nó cũng được khuyên là một bài tập chuẩn bị cho thiền định, nó tinh tế và nội tâm hơn.

Kỹ thuật Somatic . Cùng với việc hít thở, một số truyền thống sử dụng các tư thế và chuyển động của cơ thể để phát triển sức khỏe, giải phóng dòng năng lượng và các mục đích khác. Ở đây chúng ta có asanas của Yoga, Phật giáo mudras , và một số bài tập từ truyền thống Đạo giáo và trường học Mật tông.

Phẩm chất của Tâm trí / Trái tim . Tất cả các truyền thống đều nói về sự phát triển của những phẩm chất nhất định của trí óc và trái tim. Các đức tính phổ biến được đánh giá cao là: yên tĩnh, hòa nhã, khiêm tốn, tách biệt, nhân ái, từ bi, tin cậy, tận tâm, kỷ luật, dũng cảm, chánh niệm, tập trung, trung thực, đạo đức, sáng suốt và nghị lực. Chúng được phát triển thông qua sự suy ngẫm, nghiên cứu, thiền định và các kỹ thuật thở cụ thể, và chủ yếu bằng cách lưu tâm đến chúng trong các lựa chọn từng khoảnh khắc của chúng ta ( những công cụ này có thể hữu ích!). Để tìm hiểu thêm, hãy xem hướng dẫn của tôi về các đức tính bậc thầy .

Tụng kinh . Tụng kinh được sử dụng trong một số con đường như một phương tiện cầu nguyện, học tập và tập trung tâm trí để chuẩn bị cho thiền định. Trong các con đường sùng đạo, nó được sử dụng để phát triển cảm giác buông xuôi và tận tụy; trong các truyền thống khác, các văn bản chính đôi khi được tụng thay vì được đọc, như một sự trợ giúp cho việc ghi nhớ và chiêm nghiệm.

Chủ nghĩa khổ hạnh . Khoảng thời gian rèn luyện tính tự giác cao độ, đơn giản và không buông thả bản thân. Chúng bao gồm nhịn ăn, nhập thất chuyên sâu, thề im lặng, kiêng khem, thiền định nhiều giờ, v.v. Nó giống như một cách “giải độc tâm trí” hoặc “làm sạch tinh thần”, và đó là một cách tuyệt vời để đốt cháy những khuôn mẫu tiêu cực và nhanh chóng thăng tiến trong thực hành. Nó phát triển sức mạnh ý chí, sự tự chủ, và cảm giác yên bình và mãn nguyện mà không phụ thuộc vào gì khác. Trong truyền thống Yoga, họ gọi đây là món tapas .

Học tập và Hấp dẫn

Nghiên cứu & chiêm nghiệm . Nghe các bài nói chuyện hoặc đọc các văn bản tâm linh của một truyền thống, và suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa và hàm ý của những lời dạy đó. Đây có thể là cả văn bản nền tảng và văn học bình luận. Chúng tôi tìm thấy điều này về cơ bản trong tất cả các truyền thống. Trong Kitô giáo, nó được gọi là lectio divina ; trong Raja Yoga họ gọi nó là swadhyaya . Một số tìm cách thực sự ghi nhớ toàn bộ văn bản.

Mục đích của việc học là đạt được sự hiểu biết, sáng suốt và trí tuệ. Khía cạnh chiêm nghiệm là suy nghĩ xem những lời dạy đó áp dụng vào cuộc sống của tôi như thế nào, nó có ý nghĩa như thế nào đối với tôi, và việc biết những điều này sẽ thay đổi cách tôi nhìn thế giới và hành động như thế nào. Những lời dạy thường được xem như một mô hình để hiểu thực tại , và không nhất thiết phải là những mô tả chính xác về thực tại. Chúng là một khuôn khổ về cách liên hệ với mọi thứ, và cách thực hành con đường – và như vậy là hữu ích hoặc không hữu ích.

Mối quan hệ cộng đồng và giáo viên . Mối quan hệ với giáo viên và dành thời gian trong cộng đồng những người thực hành, là một cách có giá trị để không chỉ học hỏi truyền thống mà còn tiếp thu ý nghĩa chính của nó. Một cộng đồng cung cấp: hỗ trợ vượt qua khó khăn trên đường đi; động lực thúc đẩy; cái nhìn sâu sắc về các khía cạnh tốt hơn của thực hành; câu trả lời; và những người cùng chí hướng có thể liên hệ với họ.

Trong một số truyền thống, các văn bản được coi là quan trọng thứ yếu, trong khi mối quan hệ cá nhân với giáo viên hoặc guru được coi là điều cần thiết cho sự phát triển của học sinh / đệ tử. Một số người trong số họ nhấn mạnh sự truyền “từ trái tim đến trái tim” xảy ra thông qua việc nhập môn và dành thời gian với giáo viên.

Niềm tin . Trong một số truyền thống tâm linh, có niềm tin vào một số nguyên lý cơ bản nhất định là cánh cửa dẫn đến sự thực hành. Các con đường khác, như Phật giáo và Yoga, mang tính trải nghiệm nhiều hơn và có xu hướng yêu cầu ít hoặc không cần niềm tin. Trong mọi trường hợp, điều tự nhiên là khi bạn bắt đầu đi sâu vào một con đường và trải nghiệm sự tiến bộ thực sự, bạn có thêm niềm tin vào sự khôn ngoan đằng sau những lời dạy – ngay cả những điều bạn chưa hiểu.

Hành động bên ngoài

Đạo đức . Tuân theo một tập hợp các nguyên tắc hoặc quy tắc hành vi cụ thể. Ví dụ, trong Phật giáo, năm giới cơ bản là: (1) Không gây tổn hại; (2) không nói những gì không đúng sự thật; (3) không lấy những gì không được cho; (4) không tham gia vào các hành vi sai trái về tình dục; (5) không sử dụng chất say. Hầu hết các truyền thống đều có hướng dẫn tương tự. Chúng sâu hơn những gì chúng thể hiện trên bề mặt, và chúng tồn tại để hành động của chúng ta trong cơ thể, lời nói và tâm trí hỗ trợ và phản ánh sự thật mà chúng ta đang tìm kiếm.

Nghi lễ . Một số truyền thống thiên về nghi lễ, nhưng về cơ bản tất cả chúng đều liên quan đến một số loại nghi lễ. Một nghi lễ về cơ bản là bất kỳ tập hợp các hành động được thực hiện theo cùng một cách, cho một mục đích cụ thể. Thông thường họ có cảm giác tôn kính, nghiêm túc hoặc mãnh liệt. Mục đích cuối cùng của các nghi lễ là phát triển một số cảm xúc hoặc trạng thái tâm trí – và không phải để phô trương.

Dịch vụ . Phục vụ cộng đồng – có thể là những người thực hành tâm linh khác, hoặc xã hội nói chung – có thể là một biểu hiện của cam kết tâm linh của một người. Nuôi dưỡng người nghèo, cải cách xã hội, dịch kinh, hỗ trợ cộng đồng trực tuyến, v.v. Điều khiến nó trở nên “thiêng liêng” không phải là loại công việc được thực hiện, mà là thái độ, tấm lòng và ý định đằng sau nó.

Bạn không cần phải thực hiện tất cả các khóa đào tạo này. Mỗi con đường đều nhấn mạnh những cách làm nhất định và mang lại cho chúng một hương vị riêng. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, tôi khuyên bạn nên có một phương pháp tu luyện cốt lõi (thiền định hoặc cầu nguyện), cùng với ba nền tảng “phát triển phẩm chất”, “đạo đức” và “học tập”.

Bạn có biết bất kỳ pháp tu nào không có mặt đầy đủ trong danh sách các pháp môn tâm linh này không? Hãy cho tôi biết bên dưới, trong phần bình luận.

Con đường tâm linh

tâm linh là gì – con đường & thực hành tâm linh

con đường tâm linh

Một câu hỏi thường được đặt ra là: “Tôi nên theo một truyền thống cụ thể hay học hỏi từ nhiều người?” Theo kinh nghiệm của tôi, bạn cần một chút cả hai. Tìm hiểu về nhiều truyền thống mà bạn cảm thấy bị thu hút, và cuối cùng chọn một truyền thống làm phương pháp tiếp cận chính của bạn và tập trung vào đó. Xem lại lựa chọn của bạn theo thời gian khi bạn trưởng thành trong cuộc hành trình.

Điều này tốt hơn là làm theo một truyền thống mà không biết nhiều về bất kỳ truyền thống nào khác, bởi vì bạn có thể không tuân theo truyền thống có hiệu quả nhất đối với bạn. Hoặc, ngay cả khi bạn đang có, việc biết các thực hành và khái niệm của các truyền thống khác có thể giúp bạn hiểu sâu hơn và đánh giá cao hơn về chính mình. Và thậm chí có thể che đậy một số thiếu sót mà truyền thống cụ thể đã dành cho bạn.

Cực đoan khác – đọc và thử mọi thứ, nhưng không cam kết thực hành cụ thể nào – cũng không hữu ích. It is like moving one mile in ten directions, rather than ten miles in one direction. Thái độ này có thể chỉ ra những phản kháng bên trong mà bạn không nhận thức được.

Mặc dù có vô số con đường, giáo lý, truyền thống, dòng họ, trường học và đạo sư, nhưng cuối cùng chúng ta có thể nói có 5 loại con đường . Đây là một giới thiệu ngắn gọn.

Con đường KIẾN THỨC . Các thực hành cốt lõi là học tập, chiêm nghiệm và thiền định. Sự giải thoát xảy ra nhờ trí tuệ và sự sáng suốt , bằng cách thấy rõ chúng ta là ai, và hiểu được thực tế như nó vốn có. Một số truyền thống rơi vào cách tiếp cận này là: Jnana Yoga, Vedanta, Phật giáo, Kabbalah, Samkhya.

Đường dẫn THIẾT BỊ . Các thực hành cốt lõi là cầu nguyện, tụng kinh, thần chú, niềm tin, nghi lễ và mối quan hệ thầy trò. Sự giải thoát xảy ra bằng cách đầu hàng bản ngã của chúng ta vào Nguồn năng lượng / Thượng đế / Ý thức cao hơn. Ví dụ như: Bhakti Yoga, Cơ đốc giáo và Sufism.

Con đường THIỀN ĐỊNH . Các thực hành cốt lõi là thiền định, tập thở, khổ hạnh và quan hệ thầy trò. Sự giải thoát xảy ra bởi sự tĩnh lặng và sự hấp thụ thiền định, đốt cháy những tạp chất của tâm trí và trái tim. Ví dụ như: Raja Yoga, Nada Yoga, Phật giáo, Samaya Tantra, Kỳ Na giáo, Kashmir Shaivism.

Đường dẫn của DỊCH VỤ . Các thực hành cốt lõi là cầu nguyện, cộng đồng, đạo đức và phục vụ. Sự giải thoát xảy ra bằng cách tích cực vị tha , sự đốt cháy những tạp chất xảy ra bằng sự phụng sự liên tục mà không mong muốn bất cứ điều gì trở lại, thậm chí không được công nhận. Con đường này thường đi đôi với con đường của sự tận tâm. Ví dụ như: Karma Yoga, Cơ đốc giáo, và cách tiếp cận của một số dòng truyền thừa Phật giáo.

Đường đi của NĂNG LƯỢNG . Các phương pháp thực hành cốt lõi là thiền, luyện hơi thở, kỹ thuật soma, khổ hạnh, quan hệ thầy trò, nghi lễ. Sự giải thoát xảy ra bằng cách thăng hoa và thanh lọc cơ thể, tâm trí và tinh thần của chúng ta. Có rất nhiều con đường ở đây; một số người trong số họ thiên về nghi lễ; một số nhấn mạnh sự phát triển của siêu năng lực hoặc giao tiếp với những sinh vật vô hình; những người khác tập trung mạnh mẽ vào sức khỏe thể chất và tuổi thọ. Ví dụ về các truyền thống là: Tantra Yoga, Kundalini Yoga, Hatha Yoga, Kriya Yoga, Laya Yoga, Kim Cương thừa Phật giáo, Đạo giáo, Shaman giáo.

Các phương pháp phát triển phẩm chất bên trong và đạo đức, là phổ biến cho tất cả các con đường.

Có rất nhiều sự trùng lặp, nhưng chúng ta có thể nói rằng Kiến thức, Sự buông xuôi, Thiền định, Phục vụ và Năng lượng là những yếu tố cốt lõi của mọi thực hành tâm linh. Đây là những cách chính để đạt được sự tự siêu việt. Đường dẫn của riêng bạn có thể chứa các phần tử của nhiều hơn một trong số các phần tử này; hoặc cũng có thể thay đổi từ cái này sang cái khác, khi bạn lớn lên trong hành trình của mình.

Theo một cách nào đó, tất cả những con đường này đều có khả năng giải quyết từng động lực cốt lõi cho tâm linh. Ví dụ, hãy vượt qua sự lo lắng. Đây là cách mà các con đường tâm linh khác nhau giúp:

  • Con đường tri thức -> loại bỏ lo lắng bằng cách cho bạn nhận thức về Bản ngã thực sự của bạn (hoặc vô ngã), không có khả năng lo lắng.
  • Con đường của sự tận tâm -> sự lo lắng là đầu hàng toàn tâm cho Nguyên tắc / thực thể mà bạn đang tận tâm. Sau đó bạn sống vô tư.
  • Con đường thiền -> bạn học cách làm chủ tâm trí và làm dịu sự lo lắng thông qua hơi thở và bằng cách chọn nơi tập trung sự chú ý của bạn
  • Con đường phục vụ -> bằng cách cống hiến toàn bộ con người của bạn cho một mục đích lớn hơn, nỗi lo lắng về cuộc sống sẽ được khắc phục
  • Con đường của năng lượng -> bạn học cách chuyển hóa năng lượng của sự lo lắng bằng cách làm việc với nó trong cơ thể và thông qua hơi thở của bạn.
  • Điều tương tự cũng xảy ra đối với bất kỳ động lực cốt lõi nào khác thúc đẩy bạn đến với đời sống tinh thần. Vì vậy, không có con đường nào tốt hơn những con đường khác. Chúng đều là những cách hợp lệ, mỗi cách phù hợp hơn với những tính cách khác nhau.

Tâm linh là gì đối với bạn?

Lần đầu tiên chúng ta có thể tiếp cận những giáo lý khôn ngoan của tất cả những truyền thống này một cách dễ dàng, đó là một lợi ích. Hy vọng rằng bài đăng này đã giúp bạn hiểu được phần nào về vũ trụ tâm linh này.

Bây giờ bạn có thể có một ý tưởng tốt hơn về

  • Điều gì thúc đẩy bạn tìm kiếm tâm linh
  • Mục tiêu cuối cùng của bạn là gì
  • Những loại thực hành tâm linh nào nói với bạn nhiều nhất
  • Con đường nào trong số năm con đường chính là cách tiếp cận chung mà bạn muốn thực hiện

Bước tiếp theo là tìm hiểu thêm về con đường và cách thực hành mà bạn muốn khám phá, thông qua sách, trang web và các trung tâm địa phương (nếu bạn có thể tìm thấy).

Nếu bạn muốn một số hỗ trợ riêng trong việc làm sáng tỏ con đường tâm linh của mình, phát triển bản thân về mặt tinh thần hoặc vượt qua những trở ngại trên đường đi, hãy cân nhắc đặt một buổi huấn luyện riêng .

Hoặc, nếu bạn muốn truyền cảm hứng cho người khác để phát triển một thực hành tâm linh, hãy cân nhắc trở thành một người hỗ trợ thiền định .

Bạn có muốn giúp truyền cảm hứng cho người khác khám phá tâm linh của họ không?

Hãy chia sẻ bài đăng này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News