Điểm Đẹp

Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh là gì? Hiểu sao cho đúng?

Có lẽ có rất nhiều người hiểu sai về Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh. Cùng chúng mình tìm hiểu về Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh là gì qua bài viết sau.

Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh là tín ngưỡng văn hóa tâm linh đã có lâu đời tại Việt Nam. Hãy theo dõi bài viết để hiểu thêm về Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh nhé!

1. Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh là gì?

tam phủ công đồng tứ phủ vạn linh là gì? hiểu sao cho đúng?
Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh là gì?

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một hình thức thờ cúng người Mẹ hóa thân ở các vùng miền, sông nước, rừng núi được hình thành trên nền tảng của tín ngưỡng thờ Nữ thần. Từ thế kỷ XVI, tín ngưỡng này trở thành một sinh hoạt văn hóa có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm linh của người dân.

Tuy nhiên, trong đạo thờ Mẫu người ta không chỉ thờ riêng các vị Mẫu mà còn tôn thờ cả một hệ thống các vị Thánh – được gọi là Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh với một trật tự chặt chẽ được thể hiện trong các giá hầu đồng người ta thỉnh các vị Thánh Mẫu, Chúa Bà, Quan Lớn, Chầu Bà, Quan Hoàng, Tiên Cô, Thánh Cậu theo trật tự nhất định.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là nét văn hóa độc đáo đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

2. Tam Phủ Công Đồng – Tứ Phủ Vạn Linh có gì khác nhau?

Theo lịch sử phát triển của Tín ngưỡng Tam – Tứ phủ thì Tam phủ có trước, Tứ phủ có sau.

tam phủ công đồng tứ phủ vạn linh là gì? hiểu sao cho đúng?
Sự khác nhau của Tam Phủ Công Đồng – Tứ Phủ Vạn Linh

Tam Phủ Công Đồng

Là nơi làm việc của các quan âm, chư vị thần linh của ba miền: Thiên phủ, địa phủ, thoải phủ.

Thiên phủ biểu tượng màu xanh do Vua cha Ngọc Hoàng đứng đầu: Cai quản bầu trời, mặt đất, biển cả và cõi âm. Ngọc Hoàng là cha của Thánh Mẫu Liễu Hạnh, là đấng thần chủ tối cao. Vì là vị Thánh cao nhất nên Ngọc Hoàng Thượng Đế có ban thờ riêng trong đền và phủ của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ. Bên cạnh đó Thiên phủ còn bao gồm các chư vị thần linh cai quản bầu trời.

Địa phủ biểu tượng màu vàng do Vua cha Diêm Vương đứng đầu: bao gồm các thập điện cai quản âm phủ. Là các vị thần linh cai quản cõi chết và phán xét trừng phạt con người có công hay có tội được tạo ra lúc còn sống.

Thủy phủ biểu tượng màu trắng do Vua cha Bát Hải Long Vương đứng đầu: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản miền sông nước.

tam phủ công đồng tứ phủ vạn linh là gì? hiểu sao cho đúng?
Thờ mẫu Tam phủ của người Việt

Tứ Phủ Vạn Linh

Là nơi làm việc của các quan âm, chư vị thần linh của bốn miền: Thiên phủ, địa phủ, thoải phủ, nhạc phủ.

Thiên phủ biểu tượng màu đỏ, đứng đầu là Mẫu Cửu: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản bầu trời.

Địa phủ biểu tượng màu vàng, đứng đầu là Mẫu Liễu: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản vùng đất đai.

Thủy Phủ biểu tượng màu trắng, đứng đầu là Mẫu Thoải: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản miền sông nước.

Nhạc Phủ biểu tượng màu xanh, đứng đầu là Mẫu Thượng Ngàn: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản miền rừng, sơn lâm.

Mỗi vị thần sẽ thuộc về một phú, cai quản, quản lý những sự việc của phủ đó. Trang phục của mỗi vị thần ở mỗi phủ có màu sắc tương đồng nhau. Đại diện cho mỗi phủ đứng đầu là thánh Mẫu.

tam phủ công đồng tứ phủ vạn linh là gì? hiểu sao cho đúng?
Tứ Phủ Vạn Linh

Vì vậy, có thể nói Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh là chỉ các vị thần, mỗi vị đều có những bí ẩn riêng. Trong đó, Thánh Mẫu là người đứng đầu, là người mẹ luôn che chở, dạy dỗ và yêu thương muôn loài, do số phận hóa thân thành kiếp phù hộ độ trì cho dân tộc.

Hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp các bạn hiểu một cách đầy đủ và chính xác hơn về tín ngưỡng huyền diệu của Tam Phủ Công Đồng Tứ Phủ Vạn Linh đối với tín ngưỡng thờ Mẫu.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News