Phong Thuỷ

“Tam tài không ở, phú quý không bao giờ ngơi”, 3 thứ gì?

Chỉ cần trong nhà không để ba thứ dưới đây, gia đình sẽ có cơ hội giàu có và thịnh vượng.

Về sự hưng thịnh của gia đình, xưa có câu “Tam tài không ở, phú quý không bao giờ ngơi”, câu nói này đã được truyền lại cho đến ngày nay. Tuy có thể không chính xác 100% nhưng chúng ta cũng cần xem xét nó một cách cẩn thận.

Vậy câu nói cổ nhân này mang ý nghĩa là gì?

“tam tài không ở, phú quý không bao giờ ngơi”, 3 thứ gì?

Cây khô héo

Người xưa rất kiêng kỵ việc đặt những cây cỏ héo úa trong nhà.

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người thường thích sử dụng cây xanh để trang trí cho môi trường trong nhà. Cây xanh không chỉ làm dịu mắt mà còn có tác dụng thanh lọc không khí, tạo cảm giác sảng khoái cho con người. Ngoài ra, cây cối còn là biểu tượng của sự sinh sôi, tài lộc.

Tuy nhiên, nếu cây xanh đã héo thì không nên để trong nhà. Bởi trong mắt người xưa, nó thường gắn liền với công danh sự nghiệp và cuộc đời, cây cối héo úa sẽ gợi cho người ta sự suy tàn của gia đình, thiếu sinh khí cuộc sống.

Năng lượng tiêu cực có thể khiến người trong nhà cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, không có hứng thú với công việc hoặc gần gũi vợ chồng.

Vì vậy, người xưa cho rằng trong nhà không nên đặt những cây khô héo mà nên đặt những cây xanh có sức sống, nghĩa là sinh khí nên tràn trề sức sống, tránh cảnh tranh tối tranh sáng.

Bát đĩa vỡ

Người xưa rất sợ để bát đĩa bị vỡ trong nhà.

Cùng với nhu cầu và sự phát triển của xã hội, các loại bát cũng ngày một nhiều và cách dùng cũng khác nhau. Có lẽ bởi quá thông dụng nên không phải ai cũng đều hiểu hết tầm quan trọng của bát đĩa.

Đặc biệt, phong thủy liên quan tới chiếc bát mà chúng ta vẫn dùng để ăn hằng ngày là không thể coi thường, và người xưa đặc biệt chú ý coi trọng đến điều này.

“tam tài không ở, phú quý không bao giờ ngơi”, 3 thứ gì?

Trong văn hóa truyền thống của dân tộc, tiết kiệm là một đức tính tốt. Vì vậy có nhiều gia đình truyền thống không muốn vứt bỏ bát đĩa hỏng, thậm chí không còn dùng đến nhưng vẫn cất chúng vào tủ.

Cách làm này tuy có thể hiểu được nhưng người xưa rất kiêng kỵ, vì trong mắt họ, những món đồ này tượng trưng cho sự nghiệp của gia đình, là thứ mà chúng ta thường gọi là “bát cơm manh áo” của mọi người. Một khi hỏng hóc, người xưa lại lo lắng “đồng tiền bát gạo” của gia đình mình cũng bị ảnh hưởng theo.

Vì vậy, cổ nhân cho rằng không nên để bát đĩa bị vỡ trong nhà và phải thay thế kịp thời đồ mới.

Giày mòn

Người xưa rất kiêng kỵ việc sưu tầm những đôi giày sờn cũ không còn mang trong nhà!

Giày là thứ mà tất cả chúng ta thường xuyên mang, đặc biệt là những người làm công việc đi lại nhiều. Trước đây, khi điều kiện không tốt, nhiều người thường xuyên phải vá giày, đến khi đế giày mòn thì mới đổi lấy một đôi giày mới. Tuy nhiên những đôi giày cũ vẫn ngại vứt đi nên họ cất chúng vào một góc nhà.

Giữ một số đôi giày sờn cũ là điều rất cấm kỵ trong mắt người xưa, vì trong mắt họ, giữ những đôi giày sờn rách không còn mang được là điềm xui xẻo bởi chúng mang theo ám khí, khiến chủ nhân dễ hao tài, tán lộc. Nếu bạn để chúng trong nhà, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến phong thủy ngôi nhà.

Vì vậy người xưa quan niệm rằng, những đôi giày đã sờn không còn mang trong nhà cũng không nên cất. Vứt bỏ kịp thời có nghĩa là những điều xui xẻo được vứt bỏ, thuận buồm xuôi gió mới xuất phát.

Câu nói “Tam tài không ở, phú quý không bao giờ ngơi” tuy hơi cường điệu nhưng cũng thật có lý.

Ý nghĩa sâu xa là người xưa khuyên thế hệ trẻ hãy học cách vứt bỏ những thứ không còn dùng đến, như vậy cuộc sống có trật tự, giản dị hơn, để họ tập trung hơn cho lý tưởng và sự nghiệp của mình!

*Thông tin mang tính chất tham khảo

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News