Nhà Đất

Tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Là một người quản lý chợ, ngày ngày ông thấy có rất nhiều đầu cá và thùng xốp bỏ đi thì rất lãng phí, khi đó ông muốn tận dụng chúng để làm phân bón trồng rau sạch cho gia đình. Vì thế năm 2018, ngay từ khi bắt đầu xây ngôi nhà 3 tầng, ông Bùi Hoai, 52 tuổi đã có ý tưởng làm sàn chống thấm để trồng rau trên ngay sân thượng của ngôi nhà.

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Khi thi công sân thượng ông đã lưu ý làm chống thấm và lát gạch để thích hợp cho việc trồng cây

Trong quá trình thi công, khi sân thượng đã được lát xong, ông đã nhờ tời của thợ để vận chuyển phân và đất mà ông đã dự trữ lên sân thượng. Ông đã xin thùng xốp của các tiểu thương ở chợ về đổ đất trồng cây. Ngoài ra ông còn xây thêm các hàng gạch để chia ô, đổ đất, trộn phân, gieo hạt, tạo thành các bồn cây. Khu vườn sân thượng dần hình thành sau 15 ngày.

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Hai cháu ngoại sinh đôi của ông Bùi Hoai và khu vườn sân thượng

Mặc dù nhà ông ngay gần chợ, đủ đa dạng các loài thực phẩm, rau trái rất nhiều và rẻ, nhưng ông vẫn muốn thực phẩm sạch, ngon, có nguồn gốc rõ ràng, để cho cả hai đứa cháu ngoại sinh đôi. Do đó, ông đã hiện thực hóa mô hình vườn ao chuồng trên sân thượng nhà mình với tổng diện tích hơn 100m2.

Nhà ở ngay chợ, nên ông tận dụng được rất nhiều từ các loại rác, phế phẩm bỏ đi từ các tiểu thương. Để cho các thùng xốp trồng cây có thể nhẹ mà dễ dàng thoát nước, nhưng vẫn giữ được phân bón, ông đã xin vỏ dừa về để độn bên dưới đáy thùng. Trên trần ông đổ lên một lớp đất khoảng 5-10 cm và trộn với phân bón. Để bảo vệ môi trường và tận dụng được các rác thải hữu cơ từ chợ và trong sinh hoạt gia đình, phân bón cho các loại cây trồng được ông sử dụng từ đầu và ruột cá lấy ở chợ kết hợp với mạt cưa hoai mục.

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Khu vườn sân thượng có rất nhiều cây trái, ông Hoai đang thu hoạch rau cải sau một thời gian chăm sóc

Trong quá trình cây phát triển, ông Hoai sẽ ủ phân, để bổ sung cho đất sau khi trồng. Ông chuẩn bị sẵn thùng xốp to và gom rác sinh hoạt có nguồn gốc từ thực vật, lá cây ven đường, trộn lẫn với một lớp đất mỏng và phân chuồng cho vào thùng để chúng từ từ phân hủy. Sau khi thu hoạch mỗi đợt, lớp phân trong thùng và ở đất lún xuống thì ông sẽ bổ sung thêm phân tự ủ vào để tiếp thêm chất dinh dưỡng vào đất cho vụ mới.

Trên khu vườn này, ông trồng rất nhiều các loại cây, có tới 30 loại rau ăn lá, trong đó có rau xanh và rau gia vị. Rau xanh ông chủ yếu chọn loại cây có thể dễ dàng sinh trưởng và phát triển như rau cải, rau dền, rau đay, mồng tơi,… Rau gia vị cũng rất đa dạng như rau quế, hành, diếp cá,…Vợ chồng ông cho biết, do điều kiện thời tiết trên sân thượng khá khắc nghiệt có nhiều nắng và gió, nên nước bốc hơi rất nhanh, do đó bất kể thời gian nào mà cây cần cung cấp nước thì vợ chồng ông vẫn tưới kể cả trời nắng gắt hay giữa trưa nắng.

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Khu vườn với đa dạng các loại cây, rau ăn lá, rau gia vị đang phát triển rất tốt

Khu vườn với tiêu chí vận dụng tối đa phế liệu, nên giàn leo cũng được sử dụng đường dây điện thoại bỏ đi từ đơn vị viễn thông. Giàn leo sử dụng cả khung bằng sắt và khung tre, kết nối với nhau bằng dây cáp điện thoại, giàn leo bao phủ một góc của khu vườn, với đa dạng các loại cây leo như chanh leo, mướp, mướp đắng, dưa leo,…

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Vợ ông Hoai đang thăm giàn chanh leo và thu hoạch mướp

Ngoài vườn ra thì còn có thêm khu vực ao và chuồng. Một góc vườn 20m2 được ông dành ra để làm chuồng nuôi. Gia chủ tận dụng nguyên liệu khi làm nhà còn thừa như sắt và tôn lạnh, để dựng chuồng nuôi gà, cá và chim…Cả khu vườn hầu như đều tận dụng phế liệu, số tiền tốn nhất dành để xây dựng khu vườn là hệ thống dẫn nước tưới tiêu, thùng nuôi các và máy bơm với tổng chi phí tầm 3 triệu đồng.

Các loại vật nuôi trong chuồng, ông chủ yếu cung cấp cho chúng nguồn thức ăn từ cơm nguội của gia đình và các quán ăn gần nhà. Khu chuồng nuôi tuy diện tích khá khiêm tốn nhưng vẫn là môi trường sống của 4 con gà tàu, gần 10 con gà mái, 60 con bồ câu, và tầm 50 con cá trê lai. Ông Hoai mỗi ngày thu khoảng 6-7 quả trứng do tất cả gà ông nuôi ông đều chọn gà mái.

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Khu chuб»“ng Д‘Ж°б»Јc dб»±ng lГЄn nhб»ќ sбєЇt vГ  tГґn lбєЎnh, nguyГЄn liệu cГІn thб»«a sau khi xГўy nhГ

Khu chuồng có nhiều vật nuôi, số cá trê trong thùng có khối lượng khá lớn, con nhỏ nhất 1,5kg, con lớn nhất đến 4kg. Mỗi khi thay nước cho các, ông tận dụng luôn nước đón để tưới cho cây trồng.

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Ông Hoai đi thăm chuồng vật nuôi và đang cho chúng ăn

Hệ sinh thái trên khu vườn được duy trì ổn định, phân bón của cây trồng được sử dụng từ rác thải sinh hoạt, gốc cây sau khi thu hoạch, phân chuồng ủ hoai mục. Nước tưới rau tận dụng từ nước nuôi cá. Thức ăn cho gà và bồ câu được bổ sung thêm rau xanh khi khu vườn xuất hiện rau sâu, rệp. Trấu rải lót dưới chuồng chim và gà để vệ sinh chất thải của chúng, trấu sẽ mau khô và không bay mùi, giúp cho khu vực chuồng thoáng hơn. Phần trấu này thì tầm 1 tuần ông sẽ thu dọn và trộn chúng chung với rác thải sinh hoạt và ủ làm phân bón cho các loại cây trồng.

tận dụng phế liệu để tạo nên mô hình vườn ao chuồng ngay trên sân thượng 

Ông Hoai hay đưa hai cháu ngoại sinh đôi lên khu vườn để ngắm cảnh và thăm thú khu vườn

Mô hình vườn ao chuồng trên sân thượng là một mô hình rất hữu ích, mang lại nguồn thực phẩm dồi dào cho gia đình, còn giúp cho các tầng dưới của ngôi nhà đều thoáng mát.

Mỗi khi ngắm nhìn khu vườn xanh mát với đa dạng các loại cây trái và vật nuôi, mang lại nguồn năng lượng tích cực cho ông và mọi người. Ngoài ra, ông còn có thể vận động nhiều hơn khi chăm sóc khu vườn, vì thế ông thấy khỏe mạnh hơn trước rất nhiều.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News