Đặc Sản

Tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Trái với sự chăm chút về hình thức của phần lớn các món Nhật khác, Shiokara vô cùng nhớp nháp, bốc mùi khiến những người không quen có thể nôn thốc khi nếm thử.

Shiokara xuất hiện từ thể kỷ 11, gắn liền với lịch sử đánh bắt hải sản của người Nhật. Shiokara là một dạng mắm, chế biến từ những miếng hải sản như mực sống, cua, cá ngừ, cá hồi hoặc cá nước ngọt cắt nhỏ, ngâm trong nội tạng của chính nó với muối, bột gạo và một vài gia vị khác. (Ảnh: Arigato Japan)Tiếp đó, hỗn hợp sẽ được cho vào hũ thủy tinh hoặc bao nilon để lên men. Shiokara lên men trong vòng 1 tháng là có thể thưởng thức. Tuy vậy, món ăn ngon nhất khi đạt thời gian ủ chừng 6 tháng. (Ảnh: Arigato Japan)Shiokara là đặc sản bốc mùi nổi tiếng ở Nhật, thành phẩm có vị mặn, nhớt dính, mùi tanh nồng đặc trưng. Món ăn chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin, khoáng chất, chất béo có lợi và đặc biệt ít calo. (Ảnh: Arigato Japan)Khi đi vào cơ thể, món ăn góp phần giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, tăng huyết áp. Đây cũng là món ăn được người Nhật xưa dự trữ để vượt qua mùa đông khắc nghiệt – thời điểm việc đánh bắt hải sản khó khăn. (Ảnh: Tugo)Thông thường, Shiokara sẽ được phục vụ trong những chén nhỏ, bày biện khá bắt mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức bởi chúng có vị tanh nồng, vô cùng khó ngửi. (Ảnh minh họa)Kén người ăn là vậy song những ai ăn quen lại rất dễ “nghiện” shiokara. Món ăn rất giàu dinh dưỡng, lại có hương vị mạnh nên thường dùng ăn với cơm trắng và rượu sake. (Ảnh minh họa)Tùy vào khẩu vị, người ăn có thể kết hợp shiokara với gừng, đường, ớt hoặc wasabi để bớt mùi. Tuy vậy, hầu hết người Nhật đều thích ăn shiokara nguyên chất, lưu lại mùi khó ngửi và mằn mặn đặc trưng. (Ảnh minh họa)Ngoài ăn với cơm trắng, shiokara còn được phục vụ trong các quán rượu. Đặc sản shiokara chứa nhiều muối, càng ăn càng khát nước. Vậy nên, chủ quán dùng món này để khách hàng uống nhiều rượu hơn. (Ảnh minh họa) Mời độc giảm xem thêm video: Món ăn gây thèm và không thể thiếu trong ngày Tết. (Nguồn video: THĐT)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Shiokara xuất hiện từ thể kỷ 11, gắn liền với lịch sử đánh bắt hải sản của người Nhật. Shiokara là một dạng mắm, chế biến từ những miếng hải sản như mực sống, cua, cá ngừ, cá hồi hoặc cá nước ngọt cắt nhỏ, ngâm trong nội tạng của chính nó với muối, bột gạo và một vài gia vị khác. (Ảnh: Arigato Japan)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Tiếp đó, hỗn hợp sẽ được cho vào hũ thủy tinh hoặc bao nilon để lên men. Shiokara lên men trong vòng 1 tháng là có thể thưởng thức. Tuy vậy, món ăn ngon nhất khi đạt thời gian ủ chừng 6 tháng. (Ảnh: Arigato Japan)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Shiokara là đặc sản bốc mùi nổi tiếng ở Nhật, thành phẩm có vị mặn, nhớt dính, mùi tanh nồng đặc trưng. Món ăn chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin, khoáng chất, chất béo có lợi và đặc biệt ít calo. (Ảnh: Arigato Japan)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Khi đi vào cơ thể, món ăn góp phần giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, tăng huyết áp. Đây cũng là món ăn được người Nhật xưa dự trữ để vượt qua mùa đông khắc nghiệt – thời điểm việc đánh bắt hải sản khó khăn. (Ảnh: Tugo)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Thông thường, Shiokara sẽ được phục vụ trong những chén nhỏ, bày biện khá bắt mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức bởi chúng có vị tanh nồng, vô cùng khó ngửi. (Ảnh minh họa)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Kén người ăn là vậy song những ai ăn quen lại rất dễ “nghiện” shiokara. Món ăn rất giàu dinh dưỡng, lại có hương vị mạnh nên thường dùng ăn với cơm trắng và rượu sake. (Ảnh minh họa)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Tùy vào khẩu vị, người ăn có thể kết hợp shiokara với gừng, đường, ớt hoặc wasabi để bớt mùi. Tuy vậy, hầu hết người Nhật đều thích ăn shiokara nguyên chất, lưu lại mùi khó ngửi và mằn mặn đặc trưng. (Ảnh minh họa)

tận mắt đặc sản bốc mùi, nhớp nháp nhưng cực kỳ bổ dưỡng

Ngoài ăn với cơm trắng, shiokara còn được phục vụ trong các quán rượu. Đặc sản shiokara chứa nhiều muối, càng ăn càng khát nước. Vậy nên, chủ quán dùng món này để khách hàng uống nhiều rượu hơn. (Ảnh minh họa)

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News