Sức Khoẻ

Tập gym có bị lùn không? Cách tập gym để tăng chiều cao

Chắc hẳn nhiều bạn đã biết, tập gym là một bộ môn có khả năng tăng cường sức khỏe và mang đến một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số bạn băn khoăn rằng không biết tập gym có bị lùn không. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn về vấn đề này nhé!

1. Tập gym có bị lùn không?

Có nhiều thông tin cho rằng “tập gym bị lùn”. Vậy tập gym có bị lùn không? Nó sẽ xảy ra nếu như bạn tập sai cách và sai tư thế. Đặc biệt là bạn tập luyện với mức tạ quá nặng có thể gây áp lực lớn các khớp sụn, khiến cho sự phát triển của chúng bị kìm hãm. Tuy nhiên, trường hợp này cũng rất ít khi xảy ra nên bạn không cần quá lo lắng.

Bên cạnh đó, việc tập sai tư thế và kỹ thuật ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến cột sống cùng tư thế đi lại của bạn. Với một tư thế đi xấu sẽ làm cho người nhìn có cảm giác bạn thấp hơn so với chiều cao thực tế của bản thân.

tập gym có bị lùn không? cách tập gym để tăng chiều cao

Tập gym có lùn không?

Mặt khác tập gym cũng giúp bạn cải thiện chiều cao nhờ vào sự củng cố chắc khỏe của hệ xương khớp. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng khoa học cùng một lối sống lành mạnh, hợp lý và đang trong độ tuổi dậy thì. Bởi hệ xương khớp thường phát triển chậm lại và ngừng phát triển vào giai đoạn từ 18-20 tuổi.

2. Các yếu tố quyết định chiều cao

Chiều cao của một người có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Gen di truyền: là yếu tố quyết định phần lớn chiều cao của bạn. 
  • Giới tính: nam giới thường cao hơn nữ giới.
  • Chế độ dinh dưỡng: bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ nhỏ, đặc biệt là canxi, vitamin D, sắt, kẽm, đến khi trưởng thành chiều cao sẽ tốt hơn.
  • Giấc ngủ: đảm bảo chất lượng và thời lượng giấc ngủ sẽ kích thích hormone tăng trưởng sản sinh và hỗ trợ phát triển chiều cao tốt nhất.
  • Hoạt động thể dục thể thao: luyện tập một số bộ môn thể thao hoặc bài tập có thể giúp xương khớp chắc khỏe và phát triển cũng như tác động đến hormone bên trong cơ thể.
  • Môi trường sống, tiền sử bệnh tật và thói quen sinh hoạt cũng là yếu tố tác động đến chiều cao.

tập gym có bị lùn không? cách tập gym để tăng chiều cao

Hoạt động thể dục thể thao là yếu tố quyết định đến chiều cao

3. Tập gym như thế nào để không bị lùn?

Sau khi đã biết được tập gym có lùn không, vậy tập gym như thế nào để không bị lùn? Đối với những bạn đang trong độ tuổi dậy thì nên các bộ mộn như bóng rổ, bóng chuyền, đá bóng, đạp xe, bơi lội…để giúp xương phát triển tốt hơn. Lưu ý không nên tập với mức tạ nặng và đừng nên luyện tập chạy theo người khác.

Nếu mới bắt đầu tập gym, bạn nên thực hiện các bài tập bodyweight cho đến khi thành thạo kỹ thuật, sau đó chuyển sang tập tạ và kết hợp cùng với ăn uống. Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng với chế độ ăn giàu đạm, canxi, vitamin và nhiều chất xơ, để giúp xương khớp phát triển tối đa nhất.

Ngoài ra, bạn nên đi ngủ trước 11 giờ, tránh tiếp xúc với các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của bạn.

tập gym có bị lùn không? cách tập gym để tăng chiều cao

Tập gym như thế nào để không bị lùn?

4. Các bài tập gym tăng chiều cao

Những bài tập gym tác động tích cực đến sự phát triển chiều cao, giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương.

4.1. Treo người trên xà đơn

Treo người trên xà đơn là bài tập đơn giản và thích hợp với mọi lứa tuổi. Khi bạn treo người lên xà, cột sống sẽ được kéo dài ra, giúp tăng khoảng cách giữa các đốt sống. Bài tập này giúp kéo giãn chân và lưng, giúp giảm đau mỏi sau một ngày ngồi làm việc.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy xà đơn trong các phòng tập, ngoài công viên, hoặc bạn có thể tự lắp đặt tại nhà. Ngoài giúp tăng chiều cao, treo người trên xà đơn còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và thể hình.

4.2. Roman Chair Leg Raises

Đây là một trong những bài tập tuyệt vời cho cơ bụng, vậy nó có liên quan gì chiều cao? Với bài tập này sẽ giúp phần bụng dưới được khỏe mạnh, giúp điều chỉnh được độ nghiêng của xương chậu, hỗ trợ giữa cột sống đúng vị trí và kéo dài cột sống để giúp bạn cao hơn.

4.3. Nhảy dây

Nhảy dây là bài tập có tác dụng giúp giãn nở cơ thể với trọng tâm là phần chân. Trong lúc tập sẽ chuyển động chân và bật nhảy lên xuống, các cơ của bạn sẽ được tạo ra và giãn nở, giúp bạn cao lớn và săn chắc hơn. Đồng thời bài tập nhảy dây sẽ đốt cháy năng lượng lớn nên giúp đánh tan mỡ thừa cực hiệu quả.

tập gym có bị lùn không? cách tập gym để tăng chiều cao

Nhảy dây giúp tăng chiều cao

4.4. Chạy bộ

Chạy bộ là bài tập quen thuộc và khá phổ biến. Chắc hẳn bạn cũng đã biết chạy bộ là bộ môn giúp giảm cân hiệu quả, mang đến một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là bài tập kích thích phát triển chiều cao.

Nếu bạn thường xuyên luyện tập chạy sẽ giúp sản sinh nhiều hormone tăng trưởng và xây dựng hệ cơ xương khớp khỏe mạnh, giúp kéo theo sự dài ra của xương.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ phía trên có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc rằng tập gym có bị lùn không. Nếu bạn tập gym đúng cách, đúng kỹ thuật, đúng độ tuổi không những không bị lùn mà còn giúp cơ thể tăng chiều cao và phát triển toàn diện. Vì thế hãy tìm hiểu kỹ trước những tin đồn sai lệch.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News