Sức Khoẻ

Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? Ăn nhiều trứng có tốt không?

Trứng là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, dễ chế biến lại rất ngon miệng. Trứng chứa nhiều protein tốt cho người tập gym, vì thế nhiều người thường chọn trứng cho bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trứng có tốt không? Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? Cùng tìm hiểu tất tần tật về trứng trong bài viết sau.

1. Thành phần dinh dưỡng của trứng gà và vịt

Trong cuộc sống hằng ngày mọi người thường dùng nhất là trứng gà và trứng vịt. Trứng là loại thực phẩm quen thuộc lại chế biến được nhiều món ăn ngon miệng nên được cả người lớn và trẻ em ưa chuộng. Giá trị dinh dưỡng của hai loại trứng này cũng tương đương nhau.

1.1. Trứng gà

Trứng gà là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao. Một quả trứng gà thường nặng 50 – 60gr. Chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, trong 100gr trứng cung cấp cho cơ thể:

  • Năng lượng: 166 kcal
  • Protein: 14.8 gr
  • Chất béo: 11.6 gr
  • Glucid: 0.5 gr
  • Chất xơ: 0 gr 
  • Vitamin: Vitamin A (700 mcg), folate (47 mcg), vitamin B12 (1.29 mcg), vitamin D (0.88 mcg), vitamin K (0.3 mcg)…
  • Chất khoáng: Sắt (2.7 mg), canxi (55 mg), kali (176 mg), magie (11 mg), kẽm (0.9 mg)…

Protein trong lòng đỏ trứng gà là loại phospho protein, chứa thành phần acid amin tốt và toàn diện nhất. Protein trong lòng trắng là loại cấu tạo đơn giản và tồn tại dưới dạng hòa tan.

tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? ăn nhiều trứng có tốt không?
Trứng gà chứa nhiều protein rất tốt cho gymer

1.2. Trứng vịt

Trứng vịt cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng không kém trứng gà. Trong 100gr trứng vịt chứa:

  • Năng lượng: 184 kcal
  • Protein: 13 gr
  • Tinh bột: 1000 mg
  • Canxi: 71 mg
  • Kali: 258 mg
  • Sắt: 3.2 mg
  • Nước: 68.7 gr
  • Chất béo: 14.2 gr
  • Cholesterol: 500 mg
  • Phốt pho: 210 mg
  • Natri: 191 mg
  • Carotin : 185 mcg
  • Các loại vitamin: Vitamin PP (100 mg), Vitamin A (360 mcg), Vitamin B1 (200 mcg), Vitamin B2 (300 mcg)

Carotin có trong trứng vịt là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính và làm chậm quá trình lão hóa. Lòng đỏ trứng vịt có chứa carotin, zeaxanthin, cryptoxanthin và lutein có lợi cho mắt và tim. Lòng trắng trứng vịt rất giàu chất chống oxy hóa, protein và peptit đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương và răng.

2. Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần?

Trứng là loại thực phẩm quen thuộc lại chứa nhiều protein rất tốt cho người tập gym nên các PT thường khuyên gymer nên bổ sung thêm trứng vào thực đơn hằng ngày. Nhưng tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần?

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào thực hiện ăn quá 3 quả trứng mỗi ngày. Các chuyên gia khuyên rằng không nên ăn nhiều hơn 3 quả trứng mỗi ngày để tránh gây hại cho cơ thể.

Một người khỏe mạnh bình thường cần khoảng 300 mg cholesterol. Mỗi quả trứng gà cả lòng đỏ và trắng chứa khoảng 150 mg cholesterol, vì thế mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 1-2 quả trứng. Mỗi tuần ăn khoảng 10 quả là hợp lý. Khi đã nạp nhiều cholesterol từ trứng, bạn cũng nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol khác như thịt bò, nội tạng động vật,…

tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? ăn nhiều trứng có tốt không?
Người tập gym nên ăn khoảng 10 quả trứng mỗi tuần

Tuy nhiên, nếu sợ nạp nhiều cholesterol từ trứng, bạn có thể bỏ lòng đỏ, chỉ ăn lòng trắng. Nếu chỉ ăn lòng trắng trứng thì số lượng ăn mỗi ngày cũng có thể tăng lên. Chỉ ăn lòng trắng trứng cũng làm giảm tình trạng đầy hơi hơn ăn cả hai.

3. Ăn nhiều trứng có sao không?

Sau khi đã biết tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần, nhưng nếu đã ăn nhiều hơn thì có sao không? Mặc dù trứng có nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng loại thực phẩm này.

tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? ăn nhiều trứng có tốt không?
Ăn nhiều trứng cũng có tác hại với sức khỏe

Ăn quá nhiều trứng có khả năng cơ thể bị thừa protein và tăng cholesterol. Thừa protein sẽ tích tụ axit uric ở các khớp xương, gây đau và sưng, lâu ngày có thể dẫn đến bệnh gout. Khi nồng độ cholesterol tăng cao thì cơ thể dễ mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ,.. Do đó, bạn nên cân đối các thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn tránh tình trạng dư thừa nhiều gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

4. Vì sao tập gym cần ăn trứng?

Trứng là loại thực phẩm giá rẻ lại chứa nhiều protein mà các gymer rất cần. Lượng protein chứa trong lòng trắng trứng có tỷ lệ cao nhất trong các loại thực phẩm tự nhiên, chiếm đến 98% trong lượng. Tức là khi bạn ăn 100gr lòng trắng trứng thì đã nạp vào cơ thể 98gr protein. Trong khi để nạp một lượng protein tương tự với các loại thực phẩm khác bạn cần nạp một số lượng thức ăn gấp hai hoặc ba lần như thế.

tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? ăn nhiều trứng có tốt không?
Trứng rất quen thuộc với các gymer

Bên cạnh dinh dưỡng, giá cả cũng là một điểm cộng rất lớn để người tập gym ăn nhiều trứng, thay vì chi tiền mua các loại thực phẩm bổ sung protein đắt đỏ như whey, thịt bò,.. thì trứng là sự lựa chọn vừa kinh tế, vừa dinh dưỡng. Ngoài chứa nhiều protein, trứng còn có các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể như: Vitamin A, D, lipit,..

Trên đây là tất cả những thông tin về trứng mà bạn cần biết. Sau khi đã hiểu tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần thì bạn nên áp dụng đúng để tránh các tác hại không mong muốn cho sức khỏe.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News