Sức Khoẻ

Tập yoga chữa bệnh ung thư: Đây là lời đồn hay sự thật?

Yoga là bộ môn luyện tập hỗ trợ chữa trị rất nhiều loại bệnh. Trong đó, tập yoga chữa ung thư đang là một trong những bí quyết hỗ trợ chữa bệnh rất hiệu quả.

Ngày nay, yoga dường như đã trở thành một người bạn đồng hành của các bệnh nhân ung thư. Hãy cùng LEEP.APP tìm hiểu xem liệu thực sự luyện tập yoga chữa bệnh ung thư không nhé.

Tập yoga cần lưu ý gì?

Thời gian tập luyện

Thời điểm lý tưởng để tập yoga là gồm buổi sáng sớm, trước khi ăn sáng, sau khi ăn từ 2-4 giờ và nửa giờ sau khi uống nước. Điều quan trọng là bạn nên cố gắng tập vào một thời gian nhất định trong ngày.

Với người mắc bệnh ung thư, khi tập ít nhất 5 – 6 ngày trong một tuần, bạn sẽ thấy bệnh chuyển biến. Thêm vào đó, bạn chỉ nên tập yoga một lần trong 24 giờ, trừ trường hợp đặc biệt có thể tập nhiều hơn theo chỉ dẫn.

Các chuyên gia cũng chia sẻ rằng người tập có thể chia thời gian tập làm 2 lần trong ngày cách nhau khoảng 8 giờ. Mỗi ngày tập tối thiểu 15 phút cũng có thể thỏa mãn để duy trì sức khỏe.

Bạn có thể tập luyện yoga trong mùa Đông nhiều hơn mùa Hè. Thời gian tối đa trong mỗi lần tập vào mùa đông không quá 45 phút, mùa hè không quá 30 phút.

tập yoga chữa bệnh ung thư: đây là lời đồn hay sự thật?

Sáng sớm là thời gian lý tưởng để tập yoga

Địa điểm

Tập trên sàn nhà phẳng, không nên tập ở trên giường, dùng thảm yoga là tốt nhất. Nếu không có thảm yoga, bạn có thể dùng chiếu mềm thay thế và trải trên nền nhà.

Chỗ tập yoga nên sạch sẽ thoáng mát. Vào mùa Hè, người tập có thể dùng quạt. Khi tiết trở lạnh, bạn nên tránh quạt và gió lùa.

Sự yên tĩnh

Người tập nên tĩnh tâm khi tập yoga, không nói chuyện, không hoạt động trí óc và không nghe nhạc. Sự yên tĩnh giúp bạn giữ được năng lượng cũng như sự tập trung khi tập.

Nghỉ ngơi

Yoga thường có 2 hình thức nghỉ là nghỉ ngắn trong khoảng 6 – 8 giây được thực hiện giữa 2 vòng của một tư thế yoga hoặc giữa một tư thế này với một tư thế khác. Người tập sẽ nghỉ bằng 2 lần hít thở tại thời điểm hoàn thành một tư thế.

Nghỉ dài sẽ được thực hiện ở thời gian cuối cùng của bài tập. Nguyên tắc chung cho thời gian nghỉ sẽ là dành ¼ thời gian luyện tập. Ví dụ nếu tập yoga trong 20 phút, thời gian thư giãn của bạn là 5 phút.

Vì sao bệnh nhân ung thư nên tập yoga?

Chữa bệnh ung thư là một chặng đường dài đầy gian nan và vất vả cho cả bệnh nhân và người thân của họ. Các nghiên cứu gần đây cho thấy yoga có khả năng hỗ trợ các bệnh nhân ung thư.

Những bệnh nhân trong khảo sát đều trả lời rằng yoga giúp tăng cường sức đề kháng và giảm bớt các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình điều trị. Tập luyện bộ môn này còn làm giảm cảm giác khó chịu và mệt mỏi trong cơ thể, đồng thời tiếp thêm sức mạnh để chống lại bệnh tật.

Bộ môn này ít tốn năng lượng và hạn chế được các chấn thương. Do đó, yoga là phương pháp luyện tập rất nhẹ nhàng nhưng hiệu quả đối với người bệnh.

Lợi ích của yoga chữa bệnh ung thư

Các bài tập yoga xuất hiện cách đây hàng ngàn năm tại Ấn Độ và lan rộng khắp nơi trên thế giới đã cho thấy những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với bệnh nhân ung thư

Thải độc tố từ quá điều trị ung thư

Yoga được sử dụng như một liệu pháp giúp loại bỏ độc tố tích lũy trong quá trình điều trị ung thư. Các động tác nhẹ nhàng kết hợp với việc hít thở sẽ kích thích cơ bắp, làm tăng lưu lượng máu, cân bằng các tuyến, tăng cường lưu lượng bạch cầu và hồng cầu trong cơ thể. Tất cả các yếu tố này đều giúp tăng cường quá trình thanh lọc cơ thể.

tập yoga chữa bệnh ung thư: đây là lời đồn hay sự thật?

Yoga là liệu pháp giúp loại bỏ độc tố tích lũy hữu hiệu

Giảm mệt mỏi cho bệnh nhân ung thư

Có lẽ khi đã trải qua quá trình điều trị ung thư dài ngày bằng các phương pháp, bạn khó thể tránh khỏi sự mệt mỏi do cơ thể phải căng sức ra để chiến đấu sự tấn công của các tế bào ung thư, những tác dụng phụ và biến chứng của các phương pháp đó.

Ngay lúc này, bạn sẽ rất cần một biện pháp để giảm ngay sự mệt mỏi của cơ thể. Khi đó, yoga sẽ là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bệnh thực hiện yoga mỗi ngày có tác dụng giảm mệt mỏi rất tốt.

Giảm căng thẳng

Chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng chính là nguyên nhân làm gia tăng sự căng thẳng về thể chất, cảm xúc và tinh thần của người bệnh. Do vậy, các bệnh nhân cần đến các bài tập yoga để hạn chế vấn đề này.

tập yoga chữa bệnh ung thư: đây là lời đồn hay sự thật?

Tập yoga sẽ giúp bạn cảm thấy lạc quan hơn

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc thực hành thói quen tập yoga kéo dài 7 tuần có thể giúp giảm sự rối loạn tâm trạng, cảm xúc lên tới 65%. Chính từ việc giảm căng thẳng này sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng cảm giảm ngon miệng, thèm ăn và tăng khả năng chịu đựng đau đớn.

Cải thiện thể chất

Buồn bực chân tay, toàn thân đau nhức rã rời có lẽ là tình trạng chung của các bệnh nhân ung thư. Thực hiện các bài tập yoga thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và chức năng các cơ quan.

Từ đó, người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh và kết quả điều trị bệnh ung thư cũng khả quan hơn. Ngoài ra, việc tập luyện yoga hàng ngày còn có thể giúp làm giảm mỡ máu, hạn chế các vấn đề về xương khớp hay gặp ở người già và bệnh nhân ung thư.

Ngủ ngon hơn

Những giấc ngủ ngon đối với bệnh nhân ung thư có lẽ là cả sự mong ước, khát khao của họ. Lý giải cho điều này là do sự căng thẳng cả về thể chất và tinh thần sẽ khiến cho giấc ngủ trở nên khó khăn.

Nếu tình trạng ngủ không ngon kéo dài, quá trình phục hồi và chữa lành của cơ thể sẽ vì thế mà chậm tiến triển. Lúc này, các bài tập yoga sẽ là “thần dược” giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ và cảm thấy thư giãn hơn vào ban đêm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News