Cẩm Nang

Thăm cầu ngói Thanh Toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở Huế

Cầu ngói Thanh Toàn là một trong những di tích kiến trúc cổ chứa đựng vẻ đẹp xưa cũ, nhuốm màu thời gian, đồng thời còn là cây cầu có giá trị về nghệ thuật độc đáo ở Việt Nam hiện nay.
  1. 1. Tìm hiểu lịch sử cầu ngói Thanh Toàn
  2. 2. Đường đi cầu ngói Thanh Toàn thế nào?
  3. 3. Ở đâu khi tham quan cầu ngói Thanh Toàn Huế?
  4. 4. Ghé cầu ngói Thanh Toàn Huế có gì hấp dẫn?
    1. 4.1. Khám phá nét đẹp cổ kính tại cầu ngói Thanh Toàn
    2. 4.2. Check-in lên ảnh ngay tại cây cầu ngói Thanh Toàn ở Huế
    3. 4.3. Tham gia lễ hội cầu ngói Thanh Toàn
  5. 5. Một số điểm tham quan ở Huế ngoài cầu ngói Thanh Toàn
    1. 5.1. Cầu Tràng Tiền
    2. 5.2. Cung An Định Huế
    3. 5.3. Nhà thờ Phủ Cam

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

Bên cạnh những công trình nổi tiếng như Kinh Thành Huế, lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ,… cầu ngói Thanh Toàn cũng là một trong những công trình cổ được công nhận là di tích quốc gia tại Huế. Với vẻ đẹp độc đáo của kiến trúc, cảnh quan hữu tình mang nét thôn quê bình dị, cây cầu trở thành một điểm du lịch Huế rất hút khách.

1. Tìm hiểu lịch sử cầu ngói Thanh Toàn

Cầu ngói Thanh Toàn ở đâu? Đây là một trong những địa điểm du lịch Huế nổi tiếng, toạ lạc ở địa phận xã Thủy Thanh, thuộc huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, khu vực này cách trung tâm thành phố Huế khoảng 8km.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

Cây cầu được bắc qua một con hói chạy từ đầu đến cuối làng Thanh Toàn. Ngôi làng được thành lập vào cuối thế kỷ XVI, đa số những vị tộc trưởng của làng đều là người Thanh Hóa theo chúa Nguyễn Hoàng vào đây. Về sau, bà Trần Thị Đạo – một người cháu gái của họ Trần (vào khoảng thế hệ thứ 6) đã cúng tiền cho làng xây dựng nên chiếc cầu này. Đến năm 1990, cầu được công nhận là di tích quốc gia.

2. Đường đi cầu ngói Thanh Toàn thế nào?

Để đến với di tích cầu ngói Thanh Toàn hay nhiều điểm đến hấp dẫn khác, bạn có thể “bỏ túi” bản đồ du lịch Huế. Thực tế, công trình cầu cổ tọa lạc ở vùng ngoại ô, cách trung tâm thành phố theo hướng Đông Nam khoảng hơn 6km.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

Xuất phát từ trung tâm, bạn có thể đi theo tuyến đường Tố Hữu, rẽ trái ở đoạn giao với đường Hoàng Quốc Việt. Sau đó, bạn chỉ cần đi thẳng về phí chợ cầu Ngói là đến nơi.

3. Ở đâu khi tham quan cầu ngói Thanh Toàn Huế?

Du lịch cầu ngói Thanh Toàn, du khách nên kết hợp tham quan nhiều điểm đến hấp dẫn khác của Huế như: sông Hương, chợ Đông Ba, Đại Nội Huế, hồ Thủy Tiên, lăng Khải Định…

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

4. Ghé cầu ngói Thanh Toàn Huế có gì hấp dẫn?

4.1. Khám phá nét đẹp cổ kính tại cầu ngói Thanh Toàn

Theo thuyết minh về cầu ngói Thanh Toàn, cây cầu này được xây dựng theo lối kiến trúc “thượng gia hạ kiều”. Đây là kiến trúc cổ độc đáo chỉ có tại một vài cây cầu cổ như: cầu Khúc Thoại, cầu Phú Khê ở miền Bắc hay chùa Cầu Hội An…

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

Cầu có chiều dài 18m, rộng 5m, được phân tách thành 7 gian chính. Phần mái được lợp toàn bộ bằng ngói ống lưu ly. Trải dài theo thân cầu là hai bục, mỗi bên đều có lan can để du khách có thể ngồi hóng mát. Nguyên liệu chính làm nên cây cầu này là gỗ, tạo nên độ chắc chắn và mát mẻ.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

4.2. Check-in lên ảnh ngay tại cây cầu ngói Thanh Toàn ở Huế

Di tích cầu ngói Thanh Toàn nối liền hai bên bờ của một nhánh sông nhỏ của sông Như Ý. Dòng sông hiền hòa, chảy êm đềm tạo nên một khung cảnh rất trữ tình. Du khách đến đấy có thể chụp ảnh với cảnh quan thiên nhiên hoặc các kiến trúc bên ngoài, bên trong của cầu. Vì vậy, đây cũng là điểm check-in Huế thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

4.3. Tham gia lễ hội cầu ngói Thanh Toàn

Nếu bạn có thời gian đến với xứ Huế mùa Festival, đừng quên đường về cầu ngói Thanh Toàn Huế bởi trong dịp này, người dân xã Thanh Thủy sẽ tổ chức lễ rước linh vị bà Trần Thị Đạo – người có công trong việc khởi xướng xây dựng cầu. Trong khuôn khổ lễ hội này sẽ có phần khai mạc, các lễ nghi, kèm theo đó là nhiều hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn cho du khách thỏa sức vui chơi, trải nghiệm.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

Và cũng đừng quên thưởng thức các thức quà vặt Huế dân dã được bày bán ngay tại gần cầu bạn nhé!

5. Một số điểm tham quan ở Huế ngoài cầu ngói Thanh Toàn

5.1. Cầu Tràng Tiền

Cầu Tràng Tiền Huế là một trong những cây cầu quen thuộc, tọa lạc ở trung tâm thành phố, đồng thời đây cũng là biểu tượng của du lịch cố đô. Đến nay, cây cầu đã được hình thành hơn 1 thế kỷ, chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử. Du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng kiến trúc cầu, đồng thời ngắm nhìn dòng sông Tràng Tiền thơ mộng và chụp ảnh check-in.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

5.2. Cung An Định Huế

Nếu bạn đang tìm kiếm một công trình có kiến trúc Châu Âu độc và lạ thì hãy đến ngay cung An Định Huế. Đây cũng là cung tẩm có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử, kiến trúc. Không chỉ vậy, khuôn viên của cung An Định cũng từng xuất hiện trong nhiều MV ca nhạc đình đám, bạn có thể đến đây và lưu ngay cho mình những bức ảnh cực chất nhé.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

5.3. Nhà thờ Phủ Cam

Nhà thờ Phủ Cam cách điểm du lịch xã Thủy Thanh chỉ khoảng hơn 7km. Với tuổi đời hơn 400 năm, đây là công trình sở hữu kiến trúc phương Tây cổ kính, đồng thời cũng là điểm check-in làm “mê mẩn” nhiều tín đồ du lịch khi đến Huế.

thăm cầu ngói thanh toàn với kiến trúc đẹp, độc đáo ở huế

Cầu ngói Thanh Toàn đến nay đã có tuổi đời gần 200 năm. Đây không chỉ là cây cầu gắn liền với nếp sinh hoạt thường ngày, những lễ hội, văn hóa của người dân xã Thanh Thủy mà còn là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách tham quan hằng năm. Nếu bạn đang tìm hiểu về những công trình kiến trúc cổ độc đáo thì đây cũng là một trong những điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News