Chùa

Thăm chùa Đức Sơn, ngắm kiến trúc lầu các độc đáo 

Chùa Đức Sơn là một trong những điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua tại Bình Dương. Kiến trúc đẹp và độc đáo, không gian thanh tịnh, ngôi chùa luôn chào đón du khách bốn phương.

Chùa Đức Sơn ở đâu?

Chùa Đức Sơn là một trong những ngôi chùa lâu đời và nổi tiếng tại Bình Dương. Chùa tọa lạc tại 263/9, Cách Mạng Tháng 8, Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một. Ngôi chùa nằm sát đường lớn, rất tiện cho du khách tới thăm quan, lễ bái. Nơi đây nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km. Chùa mở cửa hàng ngày và đón khách miễn phí. Vào các dịp lễ, tết, mùng 1 hoặc ngày Rằm có rất đông người tới lễ chùa.

thăm chùa đức sơn, ngắm kiến trúc lầu các độc đáo 

Chùa Đức Sơn nhìn từ bên ngoài vào

Lịch sử chùa Đức Sơn ở Bình Dương

Chùa Đức Sơn được thiền sư Tánh Khánh – Trí Chánh đứng ra thành lập từ năm 1775. Ban đầu  chùa tọa lạc trên mảnh đất gần 10 ha, do người dân cúng dường. Về sau, còn được triều đình nhà Nguyễn cấp thêm đất thổ công, nâng lên thành 11,5 ha. Chùa được xây dựng theo phong cách kiến trúc của chùa Nam bộ.

Đến thời Pháp thuộc, nhà cầm quyền tiến hành làm đường cắt ngang phần đất của chùa. Hiện tại, với khuôn viên chỉ còn 2.000 m2. Trải qua các đời trụ trì, ngôi chùa được trùng tu và xây mới nhiều lần. Đặc biệt vào năm 2009, chùa được xây mới phần tiền điện rất quy mô, trở thành công trình kiến trúc đặc sắc.

thăm chùa đức sơn, ngắm kiến trúc lầu các độc đáo 

Khuôn viên bên trong của chùa vẫn còn giữ được thiết kế xưa

Chùa Đức Sơn có gì hấp dẫn?

Tham quan kiến trúc chùa

Được đánh giá là thuộc top 10 chùa đẹp tại Bình Dương, đến chùa Đức Sơn bạn được chiêm ngưỡng kiến trúc ấn tượng. Đặc biệt nhất là phần tiền điện được xây dựng mới gồm 1 trệt, 1 lầu và cổ lầu. Mái chùa uốn cong, lợp mái đỏ nổi bật. Các hoa văn trang trí, hình tứ linh điêu khắc rất công phu, tinh xảo. Hệ thống cột chùa được sơn xanh và tạo hình giống như thân cây trúc, rất đẹp mắt và khác biệt. Sân chùa có nhiều cây xanh được chăm chút rất cẩn thận. Gần cổng chùa có treo bộ tranh nhân quả giàu với ý nghĩa rất sâu sắc.

thăm chùa đức sơn, ngắm kiến trúc lầu các độc đáo 

Chùa hàng năm vẫn được lựa chọn để tổ chức đại lễ Vu Lan

Chiêm bái tượng Phật

Chùa Đức Sơn có không gian chánh điện bài trí trang nghiêm. Bàn thờ chính giữa điện gồm 16 tượng làm bằng gỗ. Phía hai bên sát tường có bộ tượng La Hán, thập Điện Minh Vương, Sơn thần, Long thần được chế tác rất tinh xảo. Đối diện bàn thờ phật nhìn từ phía ngoài vào là tượng Tiêu Diện và tượng Hộ Pháp được điêu khắc theo lối mới. Sân chùa có tượng bồ tát Quan Thế Âm ở tư thế đứng trang nghiêm và tư bi. Đặc biệt nhất phải kể đến bức tượng Phật Di Lặc được xây dựng rất lớn và công phu ngay cổng chùa. Bên dưới tượng là một thạch động, thờ Bà Thiên Hậu. Ngoài ra, sân chùa còn có tượng Đường Tam Tạng và nhiều bảo tháp khác.

Chùa Đức Sơn đã trải qua hơn 2 thế kỷ với nhiều thay đổi tích cực về diện mạo. Không chỉ là nơi lễ bái và cúng dường của phật tử, chùa còn là chốn để du khách tìm lại sự thanh thản và bình yên. Điều mà trong cuộc sống náo nhiệt thời hiện đại, không phải là thứ dễ tìm kiếm. Chính vì vậy, nếu có duyên, đừng quên một lần ghé thăm chùa Đức Sơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News