Đà Lạt

Tham quan Dinh 1 Đà Lạt | Kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Dinh 1 Đà Lạt hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Dinh Bảo Đại 1, King Palace,… Đây là một trong hệ thống 3 ngôi biệt thự của vua Bảo Đại ở Đà Lạt. Trong số 3 căn, Dinh 1 được cho là có cảnh quan đẹp nhất. Nơi đây cũng có rất nhiều hạng mục quân sự hoành tráng.

Nếu là một người có đam mê với lịch sử nước nhà cũng như thấy hứng thú với những công trình kiến trúc Pháp độc đáo thì dinh 1 Đà Lạt sẽ là một địa điểm tham quan mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới thăm thú thành phố ngàn hoa. Cùng Du lịch Ba miền Việt Nam khám phá thêm về địa điểm này ở bài viết dưới đây!

Giới thiệu về Dinh 1 Bảo Đại

Dinh 1 Đà Lạt ở đâu?

Dinh 1 nằm ở trên một ngọn đồi cao 1,550m, giữa những cánh rừng thông bạt ngàn. Địa chỉ cụ thể tại số 1 đường Trần Quang Diệu, phường 10 cách trung tâm thành phố Đà Lạt chỉ khoảng 4km về phía Đông Nam. Để tới được Dinh 1 Đà Lạt từ trung tâm thành phố, bạn chỉ cần di chuyển theo đường Hùng Vương sau đó rẽ phải vào đường Hoàng Hoa Thám rồi rẽ trái vào Trần Quang Diệu là sẽ thấy ngay cổng vào của Dinh 1.

Lịch sử Dinh Bảo Đại 1 

Do tên gọi đã gắn liền với vị vua triều Nguyễn mà nhiều người lầm tưởng chủ nhân đầu tiên của căn biệt thự này là Bảo Đại. Thực chất, căn biệt thự này được một triệu phú người Pháp có tên Robert Clément Bourgery xây dựng với kiến trúc đặc trưng phương Tây nhằm đem lại sự thân thuộc, xoa dịu nỗi nhớ quê nhà. Đến năm 1949, cha vợ của vua Bảo Đại là quận công Nguyễn Hữu Hào đã hỗ trợ tài chính cho vua Bảo Đại để mua lại nơi này, từ đó mà có cái tên là Dinh 1 Bảo Đại. Về sau, vua Bảo Đại đã đặt tổng hành dinh tại đây và biến nơi này thành chỗ làm việc trong thời gian  làm Quốc trưởng từ năm 1949 đến năm 1954.

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Đây là một địa điểm gắn liền với nhiều sự kiên lịch sử của đất nước – Ảnh: @lylychuu

Đến năm 1956, sau khi vua Bảo Đại thoái vị, Dinh 1 Đà Lạt trở thành nơi ở của tổng thống Việt Nam Cộng Hòa lúc bấy giờ là Ngô Đình Diệm. Giai đoạn sau đó, căn dinh thự được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau vì thế đã xuống cấp nghiêm trọng. Vẻ ngoài khang trang lộng lẫy như ngày hôm nay của căn biệt thự là nhờ nỗ lực phục hồi và tu bổ của chính quyền địa phương và công ty quản lý.

Hiện nay, Dinh 1 Bảo Đại đã được mở cửa cho khách du lịch tới tham quan với những loại vé với mức giá lần lượt như sau:

  • Giá vé Dinh I Đà Lạt: 30,000 VNĐ/người lớn, 25,000 VNĐ/trẻ em (bao gồm tham quan không gian bên trong dinh và khuôn viên)
  • Giá vé trọn gói: 150,000 VNĐ/người (bao gồm tất cả các dịch vụ: chụp hình với ngựa, xe ngựa, chụp hình với tượng sáp, hóa trang thành các nhân vật, bắn cung, đánh golf) 

Khám phá Dinh 1 Đà Lạt

Kiến trúc Pháp cổ của Dinh 1 Bảo Đại

Toàn bộ công trình Dinh là một khối kiến trúc tổng thể được xây dựng trên khu đất rộng lớn 60ha khiến cho nơi đây trở thành một trong những dinh thự lớn nhất ở Đà Lạt. Bước qua cánh cổng trang nhã mà sang trọng của Dinh 1 Đà Lạt, hẳn rất nhiều du khách sẽ ấn tượng với hai hàng cây tràm cổ thụ thẳng tắp mà cao vút được trồng dọc theo lối đi tiến vào trong dinh. Bước đi giữa khung cảnh này, bạn sẽ liên tưởng tới những căn biệt thự Pháp. Đây cũng chính là dụng ý mà chủ nhân đầu tiên của căn nhà muốn gửi gắm nhằm đưa khung cảnh lãng mạn, êm đềm như một góc nhỏ của Paris về với nơi đây.

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Không gian bên ngoài Dinh 1 – Ảnh: @lylychuu

Tiếp đó, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp 9 cây chà là tại Dinh 1 Đà Lạt. Những cây này do vua Bảo Đại ra lệnh trồng với ý nghĩa “Cửu Long” (chín rồng), hàm ý mong muốn đất nước được phát triển thịnh vượng. Ngoài hàng cây, rải rác khắp khoảng sân vườn rộng lớn của Dinh Bảo Đại 1 còn có rất nhiều tiểu cảnh như khu vườn bàn cờ khổng lồ, dải bậc thang 7 màu, đài phun nước,… Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những vườn hoa trồng đủ những loài hoa rực rỡ và ngát hương thơm như hoa hướng dương, hoa cẩm tú cầu, hoa oải hương,…

Dinh 1 Đà Lạt còn có một sân đậu trực thăng nằm ở phía sau tòa nhà. Được biết, sau khi Ngô Đình Diệm tiếp quản ngôi nhà này đã cho sửa lại những cánh cửa được gia cố nặng đến vài trăm kg và lắp thêm kính chống đạn, kho xăng,.. và đặc biệt là khu vực sân đậu trực thăng này. Với công trình này, ông có thể nhanh chóng tẩu thoát khi có bạo loạn xảy ra.

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Sân đậu trực thăng tại dinh – Ảnh: Báo Vnexpress

Ngoài ra, tại  dinh Bảo Đại 1 còn phát hiện đường hầm dài 3km nối với khu vực Dinh 2 và một số biệt thự khác ở Đà Lạt. Theo nhiều nguồn tin, đường hầm này đã có từ nhiều năm trước, do người Nhật đào để chuẩn bị bắt những quan chức Pháp sống trong dinh.

Trong quá trình sinh sống tại đây, vua Bảo Đại đã phát hiện ra con đường bí mật này nhưng ra lệnh cho quân lính phải giữ kín thông tin. Đến thời Ngô Đình Diệm, ông đã cho người nâng cấp đường hầm trong dinh 1 Đà Lạt bằng bê tông cốt thép kiên cố. Đường hầm này bắt đầu từ phòng ngủ của tổng thống với lối vào được giấu sau giá sách. Khi có biến cố, ông chỉ cần theo lối này là xuống 3 căn phòng nằm sâu dưới lòng đất. Từ 3 căn phòng này sẽ có lối ra tới sân sau nơi luôn có trực thăng chờ sẵn.

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Tầng hầm được giấu sau giá sách – Ảnh: Báo Vnexpress

Nói về căn nhà chính trong Dinh 1 Bảo Đại Đà Lạt, đây là một tòa nhà 2 tầng với màu vàng tươi nổi bật giữa khuôn viên tràn ngập sắc xanh của cây cối. Khu vực tầng 1 bao gồm sảnh chính, hai bên là 2 phòng khách lớn và phía sau là 4 căn phòng với kích thước khác nhau. Các căn phòng này trước đây được sử dụng làm phòng chuyển tiếp, phòng văn thư phòng bếp và nhà vệ sinh.

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Sảnh chính tầng 1 – Ảnh: Báo Vnexpress

Hiện nay, khi ghé thăm Dinh 1 Đà Lạt, bạn sẽ thấy có một phòng chụp hình rất xịn sò ở phía cuối tầng 1. Trong phòng có đầy đủ các đồ dùng vua chúa thời xưa như ngai vàng, võng lọng được sơn son thếp vàng với họa tiết rồng bay phượng múa. Tại đây, nếu bạn mua vé trọn gói sẽ được chụp hình với y phục vua chúa rất xịn đấy nhé.

Lầu 2 của Dinh Bảo Đại 1 gồm 3 căn phòng ngủ. Một phòng là của thái hậu Từ Cung, một phòng của Nam Phương hoàng hậu và phòng còn lại là của vua Bảo Đại. Trong số 3 căn phòng này, căn phòng của vua Bảo Đại là quan trọng nhất bởi nơi đây không chỉ là phòng ngủ của vua mà còn là nơi diễn ra nhiều buổi hội họp quan trọng bàn về các chiến dịch chiến sự trong thời gian từ năm 1949 đến 1963. Đây cũng chính là căn phòng mà Ngô Đình Diệm cho sửa chữa và bố trí đường hầm bí mật.

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Phòng họp nằm trên tầng 2 – Ảnh: Báo Vnexpress

Trải nghiệm thú vị tại Dinh 1 Đà Lạt

Cảnh quan tại Dinh 1 đẹp và thơ mộng vô cùng. Đây cũng ra nơi nhiều bức hình sống ảo đẹp xuất sắc ra đời và nhận được nhiều lượt like trên mạng xã hội. Vào những ngày trời đẹp, ánh nắng sẽ khiến Dinh Bảo Đại 1 trở nên vô cùng lung linh và rực rỡ. Không chỉ không gian bên ngoài mà ngay tại tầng một cũng có khu vực chụp ảnh cho thuê trang phục cổ trang.

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Một góc check in được nhiều du khách lựa chọn – Ảnh: datphongdalat.vn

Ngoài ra, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm những sự thật lịch sử gắn với một giai đoạn đầy sóng gió của dân tộc thông qua các hiện vật còn được lưu giữ tại Dinh 1 Đà Lạt. Không những vậy, bạn cũng có thể trải nghiệm những thú vui rất tao nhã của giới thượng lưu như bắn cung, đánh golf,… Tại Dinh 1 cũng có nơi bán đồ lưu niệm, khu tô tượng dành cho trẻ em,… Hay bạn có thể mua một chút đặc sản trà atiso tại đây để về làm quà cho gia đình.

Kinh nghiệm tham quan dinh 1 Đà Lạt

Địa điểm lưu trú ở gần Dinh Bảo Đại 1

La Sapinette Hotel

  • Địa chỉ: No.01 đường Phan Chu Trinh, phường 9, thành phố Đà Lạt
  • Giá phòng tham khảo: 1.205.000 VNĐ/đêm 

Amia Đà Lạt Hotel

  • Địa chỉ: Số 66 đường Hùng Vương, phường 9, thành phố Đà Lạt
  • Gia phòng tham khảo: 500.000 VNĐ/đêm 

Green Hill Villa Đà Lạt gần Dinh 1 Đà Lạt

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Green Hill Villa Đà Lạt – Ảnh: Agoda

  • Địa chỉ: số 81B đường Hùng Vương, thành phố Đà Lạt 
  • Giá phòng tham khảo: đang cập nhật 

Khách sạn Nhật Vy

  • Địa chỉ: Số 12 đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành phố Đà Lạt  
  • Giá phòng tham khảo: 300.000 VNĐ/đêm 

Địa điểm du lịch gần Dinh 1 Bảo Đại

Khu du lịch Lá Phong

Khu du lịch Lá Phong được thiết kế và lấy cảm hứng từ vườn địa đàng trong tác phẩm “Đỉnh cao đế quốc” của nhà sử học Eric T.Jenning. Với diện tích gần 5 ha, nơi đây có tới hơn 2000 cây phong lá đỏ, 20,000 cây bút tùng, khoảng 2,000 cây chè Shan tuyết, 500 cây anh đào và vô số các loại cây thảo dược khác.

Đến với nơi này, bạn cứ ngỡ như được lạc vào một khu rừng kỳ diệu nơi có rất nhiều khung cảnh nên thơ cũng như nhiều công trình thú vị như ngôi nhà 132 mái, ngôi nhà “trống”, thủy cung, hồ cá Koi,… Đây sẽ là địa điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời cho những tín đồ yêu thiên nhiên, cây cỏ.

Ga Đà Lạt nằm gần Dinh 1 Đà Lạt

Ga Đà Lạt được xây dựng cách đây hơn 80 năm với hình dạng tương tự như núi Langbiang của thành phố. Cùng với ga Hải Phòng thì ga Đà Lạt được coi là một trong những nhà ga cổ nhất ở Việt Nam. Do điều kiện đường đồi núi hiểm trở nên các tuyến tàu ở đây phải sử dụng đầu máy kéo răng cưa. Điều này khiến cho những tuyến đường sắt trở nên độc đáo nhất trên thế giới tại thời điểm mới ra mắt. 2.3 – Cung Nam Phương Hoàng hậu nằm gần Dinh 1 Đà Lạt

tham quan dinh 1 đà lạt | kiến trúc cổ kinh ngay giữa phố ngàn hoa

Ga Đà Lạt – Ảnh: Tạp trí kiến trúc

Đây là cung điện mà cha đẻ của Nam Phương Hoàng Hậu, quận công Nguyễn Hữu Hào mua tặng riêng cho con gái. Căn dinh thự này nằm trên một ngọn đồi cao có thể bao quát toàn cảnh thành phố. Căn dinh thự được thiết kế theo phong cách Pháp kết hợp với kiến trúc Á Đông cổ điển cùng tông màu vàng rực rỡ mà sang trọng.

Hồ Xuân Hương nằm gần Dinh 1 Đà Lạt

Hồ Xuân Hương là địa điểm mà bất cứ ai tới tham quan Đà Lạt cũng muốn ghé qua một lần. Hồ nước có hình bán nguyệt này sở hữu vẻ đẹp rất nên thơ hữu tình đặc trưng của thành phố mộng mơ này. Không khí nơi đây mát mẻ và trong lành vô cùng nên người ta thường chọn làm địa điểm tập thể dục hay tìm đến khi muốn có một khoảng không yên tĩnh.

Quảng trường Lâm Viên gần Dinh Bảo Đại 1

Quảng Trường Lâm Viên có thể coi là một trong những biểu tượng mới của Đà Lạt. Nơi đây sở hữu những công trình nổi bật, tiêu biểu phải kể đến nụ hoa atiso non khổng lồ được làm bằng kính màu xanh và vàng kết hợp để tạo hiệu ứng thị giác. Bên trong công trình sáng tạo ấy là một quán cà phê với view đẹp tuyệt vời. Ngồi đó, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh vật xung quanh qua lớp kính màu thú vị.

Dinh 1 Đà Lạt là một trong những kiến trúc biệt thự đẹp ở vùng đất Đà Lạt vốn nổi tiếng thơ mộng. Đến tham quan nơi đây, nhất định bạn sẽ có được những trải nghiệm thú vị cùng những kiến thức lịch sử vô giá. Vậy nên, đừng bỏ lỡ địa điểm này bạn nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News