Phong Thuỷ

Tháng Cửu độc: 9 ngày độc trong tháng 5 âm lịch phải thận trọng

Tháng Cửu độc hay tháng 5 âm lịch (tháng Ngọ) được coi là tháng vượng đào hoa nhất năm, nhưng trong tháng này có 9 ngày thân thể bị tổn hao nguyên khí nghiêm trọng, nhất thiết phải đề phòng.

ngày cửu độc, tháng 5 âm lịch, tháng cửu độc là gì, tháng cửu độc: 9 ngày độc trong tháng 5 âm lịch phải thận trọng

1. Thế nào là ngày Cửu độc?

Theo quan niệm dân gian truyền lại, tháng 5 âm lịch, tức tháng Ngọ có 9 ngày “độc” nên gọi là “tháng Cửu độc” bao gồm các ngày: 5, 6, 7, 15, 16, 17, 25, 26, 27 âm lịch. Đây là những ngày mà dân gian đồn đại là thời điểm mà “Thiên địa giao thái cửu độc nhật”, các loại độc trong trời đất cùng tụ lại.

9 ngày độc trong tháng 5 âm lịch cần ghi nhớ như sau:

Ngày 5: đây là Tết Đoan Ngọ cũng là ngày đứng đầu trong 9 ngày độc, dễ gặp yêu vong, tai họa bất ngờ nên uống rượng hùng hoàng, ngải thực vật để tránh tà.

Ngày 6: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa, nên ăn chay để tích phúc, giảm hung.

Ngày 7: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa

Ngày 15: ngày Rằm trăng tròn, gặp yêu vong, bất trắc, tai họa, lại trúng 4 ngày âm vượng nhất.

Ngày 16: ngày nguyên khí đất trời của vạn vật tạo hóa tổn hao, phạm phải thì trong vòng 3 năm vợ hoặc chồng bỏ mạng.

Ngày 17: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa.

Ngày 25: ngày trăng mờ tối, gặp yêu vong, bất trắc, tai họa.

Ngày 26: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa.

Ngày 27: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa lại có tranh chấp giáng xuống.

Trong 9 ngày này phải hết sức thận trọng vì đây là thời điểm âm dương tranh chấp, dễ dàng làm tổn thương nguyên khí của con người. Nhất là vấn đề quan hệ nam nữ phải kiêng cữ kẻo bệnh tật, suy nhược, hại tới gốc rễ cơ thể.

3 điều cấm kị trong 9 ngày độc bao gồm: sát sinh, tình ái, phóng túng (kiêng chuyện chăn gối tháng Cửu Độc). Nên kiềm chế dục vọng, thanh tâm quả dục, tự mình đoan chính nghiêm túc và sống vui vẻ, thoải mái để bảo tồn nguyên khí.

2. Sự thật về 9 ngày độc trong tháng 5 âm lịch

Cửu độc là độc tố của các loài rắn, rết, cóc, bò cạp, bướm, nhện… Ngày cửu độc là một quan niệm dân gian, theo đó đây là thời gian Hỏa vượng cực độ, tháng 5 là tháng “trọng hạ”, âm khí sắp sinh, dương khí cực thịnh nên khí trời ngột ngạt và rất độc. Trong lục phủ ngũ tạng của con người các bộ phận như thận, dạ dày, gan, đại tràng sẽ xuất hiện các độc tố có tính chất tương tự như cửu độc.

Gan yếu, Hỏa vượng Thủy nhược khiến cơ thể mệt mỏi, không thải độc tốt, cần phải bồi dưỡng gan bằng các thực phẩm mát, bổ thận, trợ phế, điều tiết dịch vị dạ dày phù hợp với thời tiết để tăng cường sức khỏe, bảo vệ thân thể.

Để hóa giải cửu độc, người Việt dùng cách “giết sâu bọ” bằng rượu nếp và những loại quả có tính nóng như vải, mận,… vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm, đồng thời kiêng giao hợp, kiêng sát sinh để hóa giải.

Người Trung Quốc thường dùng Hùng Hoàng – một loại thuốc Đông y có dược tính cực mạnh để hóa giải khí độc trong người, xua tan tà khí của ngày hè, cách này không được áp dụng tại Việt Nam.

Như vậy, ngày cửu độc không phải là ngày tốt, ngày xấu mà là thời gian Hỏa vượng, cần giải nhiệt để bảo vệ sức khỏe, phù hợp với sự cân bằng âm dương ngũ hành của vũ trụ. Ngày này kiêng sát sinh vì tà khí mùa hè đang mạnh, không nên gây thêm ác nghiệp. Không phóng túng, giao hợp nhiều lần vì Hỏa vượng dễ khiến cơ thể lao lực, tổn hại nguyên khí.

Như vậy, tháng Cửu độc, ngày Cửu độc chỉ cần làm tốt việc thanh nhiệt giải độc, mát cơ thể, tráng kiện nội tạng đồng thời giữ tinh thần sảng khoái, thoải mái, không ham mê sắc dục quá đà là mọi chuyện đều ổn, không cần phải lo lắng thái quá.

3. 7 điều nên làm trong tháng Cửu Độc để tránh tai ương

Kiêng chuyện “chăn gối”

Tương truyền, “tháng 5 âm lịch, tháng độc trong năm. Tinh mỏng như nước, giao hợp tất hao tinh”, thế nên trong những điều cần nên làm trong tháng Cửu độc thì điều đầu tiên cần nhắc đến đó chính là hạn chế chuyện phòng the.

Vào thời nhà Đường ở Trung Quốc, tháng 5 âm lịch còn được gọi là tháng Dục Lan. Sở dĩ có tên gọi này là vì người ta cho rằng trong tháng này dương khí cực vượng, khiến cho dược khí trong dược thảo đều có tác dụng mạnh hơn bình thường nhiều lần.

Nếu đem dược thảo đun làm nước tắm thì có tác dụng dưỡng sinh rất tốt, có thể tiêu nhiệt giải độc, trị ngứa, phòng bệnh da liễu.

Tháng 5 âm là tháng Cửu Độc, trời nắng nóng, các loại khí độc lan tràn khắp nơi, việc tắm gội bằng thảo dược là cách rất tốt để trừ bệnh phòng bệnh, tăng cường sức khỏe.

Cổ thư về Đông y có viết rằng, tháng 5 âm lịch ứng với tiết Mang Chủng, tính cả 3 tháng Tị, Ngọ, Mùi thì đây là thời điểm mà dương khí trong cơ thể người dễ bị tiêu tán, dẫn đến tình trạng cơ thể suy kiệt, sức khỏe suy yếu.

Khi ấy lục phủ ngũ tạng không ở trong tình trạng tốt nhất nên dễ bị nhiễm phải tà khí bên ngoài. Không khí nóng ẩm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi sinh vật sinh sôi nảy nở, phát tán trong không khí.

Chính vì lẽ đó, làm chuyện mây mưa vào thời điểm này tất gây tổn hao nguyên khí. Nội khuyết âm khí mà ngoại tán dương khí, bên ngoài tà khí vượng, nếu không cẩn thận thì từ chuyện vợ chồng có thể sinh ra bệnh tật, ốm đau.

Theo quan niệm dân gian, muốn giữ sức khỏe thì phải nhớ và tuân thủ theo những điều cấm kị trong tháng Cửu Độc, nhất là việc kiêng chuyện chăn gối.

Con gái về nhà đẻ

Theo phong tục dân gian truyền lại thì trong tháng 5 âm lịch, con gái đã đi lấy chồng sẽ về nhà mẹ đẻ ở 1 tháng tĩnh dưỡng, nhất là trong các ngày Cửu Độc. Điều này cũng là nhằm mục đích hạn chế chuyện chăn gối giữa vợ chồng để giữ sức khỏe cho cả 2 người.

Ăn uống thanh đạm, giữ tâm bình an

Trong Cửu độc nguyệt (tháng Cửu độc), cần ăn uống thanh đạm, chớ dùng quá nhiều đồ dầu mỡ. Giữ tâm an yên, hài hòa, không để sắc dục lôi kéo. Tránh nổi nóng hay u sầu thái quá, cố gắng vui vẻ, suy nghĩ lạc quan, có thế các trường khí mới lưu thông tốt.

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo

Trong thời gian này những đồ gỗ hay vải sợi dễ bị ẩm mốc, thối nát. Chính vì thế, để xua bớt xui xẻo, trong tháng 5 âm lịch nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn ghế, tủ bàn, dẹp bỏ những đồ không cần thiết hay rác thải trong nhà để không khí lúc nào cũng được sạch sẽ, trong lành.

Tháng Cửu Độc chớ nên trang hoàng nhà cửa mà dọn dẹp là đủ, bởi khoảng thời gian này trời mưa nhiều, nhiệt độ tăng cao, trời nóng ẩm dễ sinh nấm mốc, vi khuẩn có hại. Trang hoàng nhà cửa, sơn sửa mới khiến các chất hóa học khó tiêu tán, gây hại cho sức khỏe.

Làm bùa xua ngũ độc

Tháng này trời sinh đủ loại kịch độc, trong đó phổ biến nhất là 5 loài động vật mang chất độc trong người như Rắn độc, Bò cạp, Rết, Thằn lằn, Cóc.

Để đối phó với những loài mang kịch độc này, ngoài dọn dẹp nhà cửa, hun cỏ ngải thì người ta còn cắt giấy đỏ làm bùa xua ngũ độc.

Bùa cắt theo hình 5 con vật kể trên bằng giấy đỏ, dán lên cửa sổ, gọi là Bùa ngũ độc. Bùa này có tác dụng xua đuổi những con vật này không dám bén mảng đến nơi người ở.

Chú ý giấc ngủ

Tháng 5 âm lịch hay tháng Cửu Độc dễ khiến sinh lực tiêu hao, thế nên vào buổi trưa nên nghỉ ngơi, tốt nhất là chợp mắt 1 lát sau đó thức dậy làm việc.

Buổi tối không nên ở ngoài trời quá muộn, cũng tuyệt đối không được thấy mát mà nằm ngoài trời ngủ, toát mồ hôi rồi lại bị gió thổi, dễ trúng gió. Tốt nhất nên vào trong nhà ngủ, tránh được tà khí bên ngoài, cũng tránh được các loài kịch độc.

Để mắt đến trẻ nhỏ

Tương truyền, vào tháng 5 âm lịch, cha mẹ cần chú ý trông con khi ngủ, không được để con ngủ say lăn từ trên giường xuống đất, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con, con chậm lớn, hay ốm yếu.

Nếu không may trẻ bị ngã xuống giường thì người nhà cần dùng chỉ đỏ hoặc chỉ ngũ sắc xâu 100 hạt gạo hay hạt lúa đeo vào tay cho trẻ đến khi nào chỉ tự đứt thì thôi.

Trẻ sơ sinh không được cạo trọc hay cắt trụi tóc trong thời điểm này, bởi khi đó Tín Môn trên đỉnh đầu, tức thóp của đứa trẻ vẫn chưa hoàn toàn phong bế, mất đi sự bảo vệ của tóc sẽ dễ bị tà khí xâm nhập.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News