Sức Khoẻ

Thảo dược và bài thuốc hỗ trợ trị sốt do adenovirus ở trẻ

Sốt do adenovirus ở trẻ có thể kéo dài vài ngày. Nhiều mẹ khi thấy trẻ sốt thường dùng thuốc hạ sốt ngay, nhưng thực chất việc lạm dụng có thể gây nhiều hệ lụy nguy hiểm. Để hạn chế dùng thuốc, các mẹ có thể kết hợp thảo dược và bài thuốc để hỗ trợ sức khỏe cho trẻ.

Ở trẻ em, các biểu hiện khi nhiễm Adenovirus là sốt cao (có thể kéo dài vài ngày); sổ mũi, nghẹt mũi hoặc nhiễm trùng tai; đau họng; có biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ; tiêu chảy, đau quặn bụng do nhiễm trùng dạ dày và đường tiêu hóa; nhiễm trùng bàng quang khiến tiểu buốt, tiểu ra máu.

Những trẻ có hệ miễn dịch kém thường sẽ có biểu hiện nặng nề hơn.

1. Thảo dược hỗ trợ trị sốt cho trẻ

1.1 Cỏ mực hạ sốt cho trẻ nhiễm adenovirus

Cỏ mực hay còn gọi là nhọ nồi, hạ liên thảo, bộ phận dùng là toàn cây trên mặt đất. Có thể dùng dạng tươi hoặc khô đều được.

Để hạ sốt có thể dùng dạng tươi, rửa sạch rồi đem giã nát lấy nước cốt cho trẻ uống, phần bã đắp lên trán hoặc đỉnh đầu (huyệt bách hội) và lòng bàn chân (huyệt dũng tuyền).

thảo dược và bài thuốc hỗ trợ trị sốt do adenovirus ở trẻ

Uống nước cỏ mực giúp trẻ hạ sốt do adenovirus

1.2 Cỏ bợ

Cỏ bợ tươi 20g, rửa sạch, giã nát, cho thêm một chén nước đun sôi để nguội vắt lấy nước uống, bã cũng để đắp lên trán.

1.3 Rau diếp cá

Rau diếp cá 20g, tương tự như cỏ bợ, cho trẻ uống 2 lần hoặc dùng tới khi hết sốt. Ngoài tác dụng hạ sốt, cỏ bợ và rau diếp cá còn hỗ trợ điều trị chứng tiểu buốt khi trẻ có triệu chứng của viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu do Adenovirus

1.4 Lá tía tô

Lá tía tô có chứa rất nhiều tinh dầu như L-perilla alcohol, perillaldehyd, α-pinen, limonen, hydrocumin. Chúng có tác dụng chữa ho, long đờm, giải độc, giảm đau… rất hiệu quả.

Sử dụng nước sắc tía tô có thể giúp tăng tiết mồ hôi, giãn mạch ngoài da. Từ đó đào thải được độc tố ra ngoài cơ thể, trẻ sẽ hạ sốt nhanh chóng.

Không những thế, vị thuốc này còn rất an toàn với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

thảo dược và bài thuốc hỗ trợ trị sốt do adenovirus ở trẻ

Nước lá tía tô hạ sốt cho trẻ, an toàn cho trẻ sơ sinh.

1.5 Lá bạc hà

Lá bạc hà là vị thuốc rất tốt, có vị cay, tính mát, không độc. Vì vậy, bạc hà thường được dùng trong điều trị các chứng bệnh như ho, sốt cao, mũi tắc, cảm cúm.

Dùng 5g lá bạc hà tươi, 2 thìa mật ong, 200ml nước ấm. Lá bạc hà đem rửa sạch, để ráo sau đó xay nhuyễn lá bạc hà với mật ong và nước rồi chia hỗn hợp đó thành 3-4 phần, cho trẻ uống trong ngày.

2. Bài thuốc cho trẻ sốt do adenovirus

Bài thuốc 1: Liên kiều 12g, phòng phong 12g, sơn chi tử 12g. Tán các vị trên thành bột mịn, mỗi lần dùng 8g khuấy đều với nước đun sôi rồi uống trực tiếp khi thuốc còn ấm.

thảo dược và bài thuốc hỗ trợ trị sốt do adenovirus ở trẻ

Khi trẻ sốt nhẹ có thể dùng thảo dược, bài thuốc để hạ sốt, giúp trẻ hạn chế dùng thuốc tây.

Bài thuốc 2: Kim ngân 4g, kinh giới 3g, tía tô 3g, cảm thảo 3g, sài hồ nam 3g, mạn kinh tử 2g, gừng 3 lát. Sắc xong để nguội uống ngày 2 lần hoặc lúc sốt.

Các vị thuốc trên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hỗ trợ điều trị sốt cho trẻ, tuy nhiên các mẹ chỉ nên sử dụng khi trẻ sốt nhẹ. Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C thì phải sử dụng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng sốt cao co giật và có thể kết hợp các vị thuốc trên để nâng cao hiệu quả điều trị.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News