Khám Phá

Tháp Bà Ponagar Nha Trang – Đặc sắc kiến trúc Chăm Pa cổ (2022)

Tháp Bà Ponagar Nha Trang là một quần thể kiến trúc đặc biệ. Ghi dấu cho thời kỳ Hindu giáo phát triển rực rỡ. Nơi đây được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn cho hành trình khám phá của mình. Cùng Nụ Cười Mê Kông khám phá công trình kiến trúc nghệ thuật vô cùng độc đáo của người Chăm cổ này nhé!

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Tháp Po Nagar

Kinh nghiệm du lịch Tháp Bà Ponagar 

Tháp Bà Ponagar nằm ở đâu?

  • Địa chỉ: Đường 2 tháng 4, Vĩnh Phước, Nha Trang, Khánh Hòa. Cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 2km về Hướng Bắc.

Địa điểm này hay còn được gọi với cái tên khác đó chính là khu di tích lịch sử Tháp Bà Nha Trang. Bên cạnh đó, Tháp Bà Ponagar Nha Trang còn là điểm du lịch nổi tiếng nằm trên đồi Cù Lao. Đoạn đồi này cao khoảng 10m, gần với bờ sông Cái. Khung cảnh thiên nhiên tại đây rất đẹp, có sự hài hòa của núi non, sông nước. Mang đến cho du khách những trải nghiệm cực kỳ thích thú.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Tháp Bà Nha Trang

Giải thích tên gọi của Tháp Bà Ponagar

Tên gọi của tháp được đặt theo tên của một vị nữ vương là Po Ina Nagar. Đây là vị thần tạo dựng ra Trái Đất, sản sinh gỗ quý, cây cối và lúa gạo. Đồng thời cũng là vị thần tạo dựng nên sự sống. Và dạy dỗ con dân lao động mưu sinh trong đời sống hằng ngày. Bà có tất cả 38 người con gái và sau này đều hóa thân trở thành nữ thần.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Trong số đó có ba người được chọn làm thần bảo vệ đất đai và được thờ phụng cho tới ngày nay. Tên gọi “Tháp Bà Ponagar” được dùng để chỉ chung cả công trình kiến trúc này. Nhưng thực ra nó là tên của ngọn tháp lớn nhất cao khoảng 23 mét.

Truyền thuyết Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Theo thuyết minh về Tháp Bà Ponagar, “Ponagar” trong tiếng Chăm có nghĩa là “mẹ xứ sở”. Đây là nơi thờ nữ thần Po Ina Nagar nên Tháp Bà còn có tên gọi khác là Tháp Yang Po Inư Nagar (hay Yang Pô Ana Gar). Công trình này được xây dựng từ khoảng thế kỷ VII đến thế kỷ XIII – thời kỳ hưng thịnh của vương quốc Chăm Pa và Hindu giáo.

Với người Chăm Pa xưa, nữ thần Po Ina Nagar là Thiên Y Thánh Mẫu. Là người tạo dựng ra trái đất, sản sinh ra cây cối, lúa gạo cho người dân. Do đó, họ coi bà như khởi nguyên của sự sống và thờ phụng bà nhằm mong cầu cho mùa màng bội thu, cây cối tươi tốt.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Tháp Chàm Nha Trang

Có lẽ vì thế mà đây là nơi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần, tín ngưỡng của người Chăm. Cũng như chứa đựng nhiều tinh hoa nghệ thuật trong lối kiến trúc độc đáo. Đây cũng chính là ý nghĩa Tháp Bà Ponagar và giá trị của Tháp Bà Ponagar.

Hướng dẫn đi Tháp Bà Nha Trang 

Do cách trung tâm Thành phố Nha Trang chỉ khoảng 2km. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác như: ô tô, xe taxi, xe buýt, xe máy,… Nếu lựa chọn phương tiện cá nhân, bạn chỉ cần đi dọc theo tuyến đường Trần Phú chạy về phía Bắc. Sau đó, chạy xe qua cầu Trần Phú và rẽ vào đường Tháp Bà. Khi đến cuối đường, bạn sẽ thấy quần thể kiến trúc Tháp Bà Ponagar Nha Trang hiện ra ngay trước mắt.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Hướng dẫn đi Tháp Bà Nha Trang

Giá vé và giờ mở cửa Tháp Chàm Ponagar

Hiện nay, giá vé vào cửa tham quan Tháp Bà Ponagar là 25.000 VNĐ/người. Áp dụng cho tất cả mọi người và không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khác. Tháp Bà Ponagar mở cửa đón khách vào lúc 8h00 và đóng cửa vào lúc 18h00. Vì vậy, bạn có thể kết hợp tham quan Tháp Bà cùng nhiều địa điểm du lịch trong trung tâm thành phố Nha Trang để thuận tiện di chuyển, vui chơi.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Giá vé và giờ mở cửa Tháp Chàm Ponagar

Ghé thăm Tháp Bà Ponagar Nha Trang vào thời điểm nào là đẹp nhất?

Theo những kinh nghiệm đi du lịch thì bạn nên lựa chọn ghé thăm Tháp Bà Ponagar Nha Trang từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Lúc này trời nắng vàng tươi rực rỡ, thời tiết thích hợp để bạn chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của khu di tích. Đây cũng mùa cao điểm du lịch ở Nha Trang nên bạn lưu ý nên đặt vé máy bay đi Nha Trang sớm để tránh tình trạng hết vé.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Du lịch Tháp Chàm mùa nào đẹp nhất?

Nếu bạn không thích sự đông đúc, ồn ào, thì hãy đến thăm và khám phá Tháp Bà vào buổi sáng sớm để có những bức ảnh đẹp đặc sắc. Các tòa tháp nơi đây được xây bằng gạch và đất nung uy nghi hòa lẫn với sắc tím của hoàng hôn. Hay sắc vàng sáng sớm tạo nên khung cảnh huyền bí và trữ tình.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang có gì hấp dẫn?

Theo cảm nhận về Tháp Bà Ponagar Nha Trang của nhiều du khách. Đây không chỉ là công trình kiến trúc độc đáo mà còn có nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc. Dưới đây là một số điểm hấp dẫn của địa điểm du lịch Nha Trang này mà bạn không nên bỏ lỡ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc Chăm Pa cổ xưa

Nếu bạn là du khách đam mê tìm hiểu về kiến trúc Chăm Pa cùng Hindu giáo. Tháp Bà Ponagar chắc chắn sẽ là điểm dừng chân lý tưởng. Nhiều chuyên gia khảo cổ học đánh giá quần thể Tháp Bà Ponagar Nha Trang là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo và tương đối hoàn chỉnh. Năm 1979, Tháp Bà Ponagar Nha Trang đã được được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Quần thể Tháp Bà gồm 3 tầng với 4 tòa tháp. Được xây dựng bằng gạch và trang trí nghệ thuật bằng chất liệu đá – gốm. Điểm đặc biệt là những ngôi tháp này được xây dựng theo kiến trúc Chăm Pa. Gạch xây khít và không thấy chất kết dính.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Kiến trúc Chăm Pa cổ

Ngoài ra, trên đỉnh tháp có tượng thần Shiva cưỡi ngưu thần Nandin. Và nhiều tượng linh vật khác nhau. Ngoài tường tháp được trang trí bằng những hình điêu khắc vào đá. Như người chèo thuyền, người xay gạo, người đi săn với cung tên,… Chính nhờ nét độc đáo này mà mỗi năm, Tháp Bà Ponagar Nha Trang thu hút khoảng 160.000 lượt khách tới tham quan.

Tham quan 3 tầng khu di tích Tháp Bà Nha Trang

Tháp Bà Ponagar được xây dựng với 3 tầng chính. Tầng đầu tiên là tầng tháp cổng. Do dấu tích của thời gian nên tầng này không còn nguyên vẹn. Chỉ còn sót lại một số tàn tích nhỏ như bậc đá, chân cột trụ,… bị đất màu che mất. Do đó, bạn chỉ có thể di chuyển đến tầng 2 bằng cầu thang bằng đá.

Tầng 2 hay còn được gọi là Mandapa (tức là nhà khách, nhà tĩnh tâm). Là nơi người dân sửa soạn đồ lễ, trang phục trước khi lên điện chính thực hiện nghi lễ. Tổng quan kiến trúc ở tầng giữa gồm 10 cột trụ lớn được chia thành 2 hàng, chiều cao hơn 3m, đường kính 1m. Xung quanh là 12 cột nhỏ hơn, có chiều cao thấp hơn và toàn bộ được đặt trên bệ có chiều cao khoảng 1m. Cuối cùng, du khách sẽ bước tiếp lên những bậc thang dốc ở tầng giữa để đến với tầng 3.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Tham quan 3 tầng

Tầng trên cùng là nơi các tháp thờ được xây dựng, hiện nay chỉ còn 4 ngôi tháp. Tháp chính ở dãy trước khá lớn, cao khoảng 23m là được gọi là Tháp Ponagar (Dinh Bà). Tháp giữa là dinh Ông, tháp phía Đông Nam là dinh Cố và tháp phía Tây Bắc là Dinh Cô, Dinh Cậu. Đây cũng là không gian chính để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong các buổi lễ hội.

Hòa mình vào các lễ hội văn hóa đặc sắc

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang được tổ chức từ ngày 20 đến 23 tháng 3 Âm lịch. Đây là lễ hội nhằm bày tỏ sự tôn kính và lòng biết ơn đến mẹ Ponagar. Người đã có công dạy người dân cách chăn nuôi, cấy lúa, dệt vải,… Giúp người Chăm Pa có cuộc sống ấm no.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Lễ hội Tháp Bà Ponagar

Lễ hội diễn ra trang nghiêm với những nghi thức tương tự một lễ hội dân gian truyền thống. Bạn có thể trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau như: lễ thả hoa đăng, lễ dâng hương tạ Mẫu, múa Bóng và hát Văn, trình diễn múa lân, hội thi rước nước và bày mâm trái cây dâng Mẫu,…

Một số địa điểm vui chơi gần Tháp Bà Ponagar

Công viên giải trí VinWonders Nha Trang

Công viên của những kỉ lục VinWonders Nha Trang tọa lạc trên đảo Hòn Tre thơ mộng. Gồm 6 phân khu trò chơi thú vị và hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Bạn sẽ được thỏa sức tham gia các trò chơi mạo hiểm. Đắm mình trong hệ sinh thái biển lung linh. Lạc vào thế giới lung linh huyền ảo ở Fairy Land hay mãn nhãn với những màn trình diễn đỉnh cao.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Vinpearl Nha Trang

Tháp Trầm Hương Nha Trang

Nằm ngay trong trung tâm thành phố Nha Trang. Tháp Trầm Hương được xem như biểu tượng của thành phố biển xinh đẹp này. Tháp được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo. Mang ý nghĩa của một lồng xông hương trầm và cũng đóng vai trò là một ngọn hải đăng trên biển. Nếu có dịp du lịch Nha Trang, đừng quên ghé thăm tháp Trầm Hương. Để chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo, tìm hiểu về con người, văn hóa của thành phố. Và chụp những bức hình check-in Nha Trang tuyệt đẹp.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Tháp Trầm Hương Nha Trang

Viện Hải Dương Học Nha Trang

Viện Hải Dương Học Nha Trang được thành lập vào năm 1922 với diện tích xây dựng lên đến 20ha. Đây là nơi nghiên cứu về đời sống sinh vật biển lớn nhất Đông Nam Á. Với hơn 4.000 loài sinh vật và 20.000 mẫu vật được lưu trữ qua nhiều năm. Du khách khi đến Viện không chỉ được tìm hiểu thêm thông tin về nhiều loài sinh vật biển khác nhau. Mà còn được chiêm ngưỡng khu đại dương thu nhỏ và khu lưu trữ mẫu vật ấn tượng.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Viện Hải Dương Học Nha Trang

Những lưu ý khi tham quan Tháp Chàm Nha Trang

  • Vì đây là nơi linh thiêng của người Chăm nên bạn không nên xả rác bừa bãi. Hay nói những lời coi thường, dung tục về vị nữ thần này nhé.
  • Buổi chiều tối trên con đường Tháp Bà có rất nhiều đồ ăn ngon rẻ được bày bán. Bạn đi chơi ở tháp Bà tầm chiều là hợp lý nhất hoặc bạn có thể đi buổi sáng. Để có thêm thời gian tận hưởng dịch vụ tắm bùn, massage và xông hơi để thư giãn.
  • Nhớ mang mũ hay ô và kính râm theo nếu đi lúc trời nắng nhé.
  • Khi vào điện thắp hương thì cần phải mặc đồ dài. Không đeo kính hay đội mũ, mặc áo hở vai, quần/ váy cao trên đầu gối. Nếu bạn có lỡ mặc trang phục quá ngắn thì đừng lo lắng vì bạn có thể mặc áo lam bên ngoài nha (được phát miễn phí ngay bên trái tháp chính).
  • Đoàn múa thường biểu diễn vào buổi chiều nên mọi người đi sáng sẽ không có cơ hội xem đâu.
  • Các bạn nhớ tuân thủ các bảng chỉ dẫn, thông báo tại đây. Và không tạo dáng chụp ảnh phản cảm hay ăn uống xả rác trong khuôn viên tháp đâu nhé.

tháp bà ponagar nha trang – đặc sắc kiến trúc chăm pa cổ (2022)

Những lưu ý khi tham quan Tháp Chàm Nha Trang

Nếu có dịp đến với thành phố biển xinh đẹp, bạn hãy dành thời gian để dừng chân tại Tháp Bà Ponagar Nha Trang. Khám phá lối kiến trúc độc đáo của người Chăm Pa, cảm nhận giá trị lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng mà nơi đây đem lại. Thường xuyên theo dõi chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất về du lịch nhé!

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A1p_Po_Nagar

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất

  • Tháp Po Nagar
  • Tháp Bà Nha Trang
  • Tháp Bà Ponagar Nha Trang
  • Tháp Chàm Nha trang
  • Tháp Bà Ponagar ở đâu?
  • Tháp Chàm Ponagar

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News