Bình Định

Tháp Thủ Thiện Bình Định – Kiến Trúc Chăm Pa Cổ Còn Sót Lại

  • Đường đi đến tháp thủ thiện
  • Khám phá tháp Thủ Thiện
    1. Kiến trúc của tháp
    2. Đánh giá tổng thể tháp
    3. Thời gian đẹp để check in
  • Tây Sơn vùng đất võ của Bình Định, đến với huyện Tây Sơn bạn không chỉ tham quan khám phá những địa điểm du lịch nỗi tiếng ở đây như Hầm Hô, Bảo Tàng Quang Trung mà còn chương nghiễm những kiến trúc chăm pa cổ đại còn nguyên vẹn ở đây như tháp Thủ Thiện, Tháp Dương Long.

    Cùng top10quynhon review tháp thủ thiện Bình Định – tháp chăm pa cổ đặc sắc còn sót lại ở Tây Sơn, về tháp Dương Long mình đã có 1 bài review chi tiết, bạn tham khảo thêm theo link bên dưới nhé.

    Đường đi đến tháp thủ thiện

    Là kiến trúc chăm pa còn lưu lại ở Thôn Thủ Thiện, xã Bình Nghi, Tây Sơn Bình Định các thành phố Quy Nhơn chừng 40km về phía Gia Lai.

    tháp thủ thiện bình định – kiến trúc chăm pa cổ còn sót lại

    Tháp Thủ Thiện Bình Đinh – Ngôi Tháp cổ đang dần phục hồi

    Ở Tây Sơn có các địa điểm du lịch nỗi tiếng bạn nên xem qua:

    Đường đi đến tháp Thủ Thiện rất đơn giản bạn chỉ cần đi theo con đường Quốc Lộ 19 về hướng Gia Lai (Nếu bạn đã đi Tháp Bánh Ít, thì khi bạn đến cầu Bà Di bạn đi theo hướng về Gia Lai), bạn đi khoảng 40Km.

    Sau đó trên đến ủy ban xã Bình Nghi, đi khoảng thêm 50m nữa phía bên phải sẽ có 1 con đường bê tông nhỏ (Tại ngã tư này là Cây Xoài 1) , tiếp đó bạn đi thẳng khoảng 1km nữa, và rẻ phải đi thẳng sẽ thấy 1 ngón tháp lấp ló. (Đây là đường làng nên rất có nhiều đường hẻm, nên bạn hãy hỏi người dân nơi đây nhé)

    Khám phá tháp Thủ Thiện

    Không quá đồ sộ như tháp bánh ít hay tháp đôi, tháp thủ thiện chỉ còn lại 1 ngọn tháp. Hiện đang được chính quyền trùng tu lại. Ngọn tháp lẻ loi giữa cánh đồng, hiện nay người dân trồng rau xung quanh tháp.

    tháp thủ thiện bình định – kiến trúc chăm pa cổ còn sót lại

    Xung quanh tháp hiện đang rất hoang sơ, nhiều người dân trồng rau xanh quanh tháp

    Thực tế tháp cũng không có điểm gì đặc sắc. nhưng với những bạn yêu thích khám phá những kiến trúc cổ của cổ đại Chăm Pa, thì rất ưa chuộng.

    Với những kiến trúc đặc sắc của chăm pa, giống như kiến trúc của các tháp chăm ở Việt Nam, Tháp Thủ Thiện được thi công, xây dựng đều bằng gạch nung nhưng rất chắc chắn.

    Khác với những công trình Tháp chăm ở Bình Định các công trình hầu hết được xây dựng trên những quả đồi hoặc những gò cao, thì tháp thủ thiện tọa lạc ở vùng phía nam Sông Côn, ở vùng đồng bằng.

    Kiến trúc của tháp

    Tháp được xây dựng theo kiến trúc hình vuông, với mỗi cạnh dài 8.5m, đế tháp làm bằng đá vôi và cao, thân tháp xây dựng chắc chắn thành một khối trụ vuông.

    tháp thủ thiện bình định – kiến trúc chăm pa cổ còn sót lại

    Cửa chính của tháp hướng về phía Đông

    Cửa chính của Tháp hướng về hướng Đông, trước cửa chính có chứng nhận di tích lịch sử.

    Hiện nay đỉnh tháp đang được trùng tu lại nhưng vẫn giữ nguyên được nét đặc sắc của kiến trúc cổ đại. Ở các góc của mỗi tầng được trang trí theo kiến trúc của nhiều tháp nhỏ khác nhau và có những phù điêu, hoa văn tinh xảo.

    Đánh giá tổng thể tháp

    Thực thế Tháp Thủ Thiện không quá đặc sắc và không được chăm sóc, quét dọn thường xuyên, nên xung quanh cây cối mọc um tùm. Bên trong tháp các cổ vật hầu như không còn nhiều, bên trong đã làm trống đi, và thay vào đó là bàn thờ tụng, nói thiệt chứ mỗi lần đến đây vào buổi trưa 1 mình, mình không dám vào trong luôn ấy.

    tháp thủ thiện bình định – kiến trúc chăm pa cổ còn sót lại

    Hiện tháp thủ thiện đang dần được trùng tu lại theo những kiến trúc cổ Chăm Pa

    Thời gian đẹp để check in

    Không phải tháp thủ thiện không có gì để khám phá đâu nhé! Ở đây vào buổi chiều rất thanh bình và thơ mộng luôn ấy. Tháp rất đơn sơ, mộc mạc nên khi lên hình rất chi là thật và đặc sắc luôn.

    tháp thủ thiện bình định – kiến trúc chăm pa cổ còn sót lại

    Thời gian đẹp nhất để check in vào khoảng chiều tối khi hoàng hôn đang dần buông xuống

    Ở quanh tháp có rất nhiều vườn rau xanh mướt, đứng giữa vườn rau và lên những shot hình là cực kỳ tuyệt với luôn nhé.

    Tháp hiện không có thu phí, nên bạn có thể tự do khám phá, và hiện nay đang được tu sửa chưa được hoàn thành, nên tháp cũng không được đẹp.

    Trên đây là review về tháp Thủ Thiện thuộc xã Bình Nghi, Tây Sơn, Bình Định hy vọng sẽ giúp bạn có thêm 1 địa điểm check in tuyệt đẹp trên chuyến hành trình khám phá du lịch Tây Sơn, Bình Định nhé.

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News