Phong Thuỷ

Thiết kế hành lang và những cấm kỵ cần nhớ

Theo quan điểm phong thủy nhà ở, hành lang có vai trò khá quan trọng nên khi thiết kế hành lang, gia chủ cần tránh một số điều kiêng kỵ dưới đây.

Chức năng của hành lang là dẫn khí không nên nằm chính giữa, ngăn đôi ngôi nhà sẽ phạm phải 'trảm tâm sát'. Chưa kể đến các yếu tố bất ổn về tâm lý (cảm giác chia cắt nội bộ), việc chẻ đôi này khiến các không gian trong nhà dù là chính hay phụ đều bị khống chế kích thước, thiếu trọng tâm và thiếu linh hoạt.

Nên bố trí hành lang ở hướng Đông, Đông Nam, Nam, Tây Nam. Các vị trí này không chỉ giúp thông gió cho ngôi nhà mà còn tránh được ánh nắng, mang lại may mắn cho gia chủ. Ngoài những hướng trên, các hướng còn lại đều được xem là không phù hợp.

Kiểu hành lang chia căn phòng ra làm đôi là loại xấu nhất về mặt phong thủy. Trường hợp hành lang chỉ là đường đi lại trong nhà thì khi cải tạo cần chú ý độ dài không được vượt quá 2/3 độ dài của căn phòng.

Khi thiết kế hành lang giữa thì chỉ nên bắt đầu ở các tầng lầu tại khu vực phòng cho thuê và cần nhớ là luôn phải có những chỗ rẽ, khoảng đệm để tránh phạm 'sơn xuyên' (gió hút qua khe hẹp).

Mặt khác, không nên thiết kế hành lang quá âm u. Theo đó, hành lang bên ngoài cửa phải luôn có ánh sáng, nên bật đèn cả ngày. Một khi khu vực này thiếu ánh sáng không những sẽ khiến việc đi lại gặp khó khăn mà còn ảnh hưởng xấu đến vận khí của gia đình.

Hơn nữa, màu sắc ánh sáng ở khu vực hành lang nên đơn giản. Ánh sáng điện ở hành lang có màu xanh lam, xanh lá cây hoặc tím sẽ gây cảm giác hoa mắt chóng mặt và tâm tình bất an cho những người sống trong nhà. Do đó, tốt nhất nên dùng đèn có ánh sáng trắng hoặc vàng tại khu vực này.

thiết kế hành lang và những cấm kỵ cần nhớ
Về mặt phong thủy, kiểu hành lang chia căn phòng ra làm đôi là loại xấu nhất.
 (Ảnh minh họa).

Tránh bố trí hành lang ngay bên dưới xà ngang. Trường hợp bất đắc dĩ thì cần lắp trần giả để hóa giải điều này. Bằng không sẽ khiến cho những người sống trong nhà có tâm lý bị chế ngự, áp bức, gây ảnh hưởng không tốt đến tài vận và sức khỏe.

Cũng không nên để vật nhọn trên trần giả ở hành lang. Trên thực tế, nhiều gia đình đã làm trần giả ở hành lang để đựng đồ đạc (như nhà kho nhỏ). Song, nếu lưu trữ quần áo hay chăn màn thì sẽ không sao nhưng vô tình để những vật nhọn ở đây thì rất có thể sẽ xảy ra những rủi ro đáng tiếc.

Không nên thiết kế hành lang theo hình chữ “hồi” (hình thể chữ Hán là 回). Cụ thể, điểm đầu và điểm cuối của hành lang tuyệt đối không được chạm nhau bởi nếu hai đầu hành lang chạm nhau sẽ gây ra những điều bất lợi cho gia chủ.

Hành lang có vai trò dẫn khí nên phải đảm bảo hành lang đưa khí tốt và phân bổ đều cho toàn bộ ngôi nhà. Cần nối hành lang với khoảng trống như giếng trời, sảnh chung… chứ không nên để hành lang đâm thẳng về một phòng riêng nào đó hoặc làm hành lang cụt.

Đồng thời, cuối hành lang và tại chỗ rẽ vuông góc cũng cần bố trí gương (kính thủy) để kích hoạt dòng khí và phản chiếu tầm nhìn. Gia chủ cũng có thể đặt ghế ngồi nghỉ chân hoặc chậu cây để chuyển tiếp tốt hơn cho khu vực này.

Bố trí được một hành lang uốn lượn, mềm mại trong nhà ở là điều không dễ, nhưng nếu không đạt được tiêu chí đó thì chỉ cần tránh làm hành lang bị kẹp giữa hai bức vách dài hun hút là ổn.

Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể đặt vật dụng, cây xanh, mở được cửa bên hông… để hướng luồng khí di chuyển qua hành lang quanh co một chút để tăng thêm tính dương cho không gian này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News