Cơ Xương Khớp

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Chữa bằng cách nào?

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý cơ xương khớp đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc trưng là những cơn đau lưng dai dẳng cản trở người bệnh làm việc và sinh hoạt mà ai cũng muốn thoát khỏi. Vậy thoát vị đĩa đệm có chữa được không và chữa như thế nào thì hiệu quả?

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Hiểu về thoát vị đĩa đệm

Trước khi biết được thoát vị đĩa đệm có chữa được không, bạn cần hiểu đúng về tình trạng này.

Đĩa đệm là một bộ phận nằm giữa các đốt sống bao gồm phần vỏ và nhân nhầy, có kích thước nhỏ và dẹt, giúp cột sống chịu áp lực và tạo nên độ dẻo dai, linh hoạt cho xương cột sống. Khi có chấn thương đột ngột hoặc theo thời gian thoái hóa, nhân nhầy của đĩa đệm bắt đầu thoát vị và đẩy lớp vỏ ra ngoài gây đau lưng dưới.

Nếu tình trạng này không được phát hiện và can thiệp thì các nhân nhầy sẽ đẩy toàn bộ lớp vỏ ra ngoài làm cho đĩa đệm phồng lên, chèn ép lên các rễ thần kinh xung quanh. Không chỉ thế, khi nhân nhầy vỡ ra còn giải phóng các chất kích thích hóa học gây viêm rễ thần kinh. Từ đó, gây tê, ngứa đau và yếu ở một bên hoặc cả hai chân.

thoát vị đĩa đệm có chữa được không? chữa bằng cách nào?

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Có đến 90% trường hợp cơn đau do thoát vị đĩa đệm sẽ thuyên giảm sau vài tuần hoặc vài tháng bởi cơ thể sẽ có cơ chế để tự chữa lành cho các đĩa đệm bị phồng lên này. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn chịu đựng những cơn đau lưng mà không đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Nếu tình trạng này không được chăm sóc đúng cách, đặc biệt là lặp đi lặp lại các hoạt động gây chèn ép lên đĩa đệm thì sẽ làm bệnh trầm trọng thêm. Khi đĩa đệm bị chèn ép càng nhiều dẫn đến vỡ ra thì sẽ gây nên những cơn đau lưng mãn tính và có nguy cơ bị liệt nửa người thậm chí là toàn thân tùy vào vùng bị ảnh hưởng.

Nhìn chung với câu hỏi thoát vị đĩa đệm có chữa được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và có biện pháp giảm đau thích hợp cũng như có biện pháp điều trị dự phòng bệnh tái phát.

thoát vị đĩa đệm có chữa được không? chữa bằng cách nào?

Thoát vị đĩa đệm được chữa trị như thế nào?

Tiếp tục giải đáp thắc mắc tiếp theo của câu hỏi thoát vị đĩa đệm có chữa được không là cách chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào thì hiện nay để điều trị thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân có hai sự lựa chọn là điều trị bảo tồn (không phẫu thuật) và phẫu thuật. Trong đó, tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Cách điều trị không cần phẫu thuật

Thông thường, bước đầu điều trị thoát vị đĩa đệm thường không cần phẫu thuật. Một số cách chữa thoát vị đĩa đệm bao gồm:

  • Nghỉ ngơi. Dành một đến hai ngày để nghỉ ngơi sẽ giúp giảm đau lưng và đau chân. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho cơ thể phát huy hoạt động chữa lành đĩa đệm đang bị phồng lên. Tuy nhiên, không nên nằm nghỉ quá nhiều mà cần vận động hợp lý, để tránh làm cho khớp bị cứng.
  • Tập vật lý trị liệu. Bác sĩ và chuyên viên sẽ hướng dẫn cho bạn một số bài tập để tăng cường cơ lưng dưới và cơ bụng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. Thuốc giảm đau kháng viêm NSAIDs như ibuprofen hay naproxen có thể giúp cải thiện cơn đau cơ xương khớp hiệu quả.
  • Tiêm thuốc steroids. Thuốc steroid được tiêm vào màng cứng (không gian xung quanh dây thần kinh cột sống) sẽ giúp giảm đau nhờ vào tác động giảm viêm.

Lưu ý rằng các phương pháp điều trị bảo tồn không giúp chữa khỏi thoát vị đĩa đệm mà chỉ giúp giảm triệu chứng bệnh, giúp bệnh nhân di chuyển và sinh hoạt dễ dàng hơn trong thời gian cơ thể tự chữa lành đĩa đệm. Trong nhiều trường hợp, khối đĩa đệm sẽ tự tiêu biến theo thời gian và được cơ thể tái hấp thu.

thoát vị đĩa đệm có chữa được không? chữa bằng cách nào?

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi hoàn toàn bằng phẫu thuật được không?

Trong một số trường hợp khi đĩa đệm thoát vị có nguy cơ gây ra các biến chứng như: teo cơ, rối loạn tiểu tiện, đại tiện hay bại liệt thì cần phẫu thuật khẩn cấp. Ngoài ra, trường hợp sau 4-6 tuần mà thoát vị đĩa đệm chưa thuyên giảm cũng cần cân nhắc thực hiện phẫu thuật. Các kỹ thuật được ứng dụng để làm giảm áp lực lên cột sống và dây thần kinh trong những trường hợp này bao gồm:

  • Cắt bỏ đĩa đệm để loại bỏ đĩa đệm bị thoát vị.
  • Cắt bỏ laminectomy để loại bỏ một phần xương xung quanh đĩa đệm bị thoát vị và mở rộng ống sống của bệnh nhân.
  • Phẫu thuật đĩa đệm nhân tạo để thay thế phần đĩa đệm bị hư hỏng bằng đĩa đệm nhân tạo.
  • Hợp nhất cột sống được thực hiện sau khi cắt bỏ đĩa đệm để nối trực tiếp hai hoặc nhiều đốt sống lại với nhau giúp cột sống của bạn ổn định hơn.

Lưu ý rằng dù điều trị bằng phẫu thuật hay không thì vẫn có 20-25% khả năng thoát vị đĩa đệm sẽ tái phát về sau nên để giảm nguy cơ thoát vị lặp lại, bạn nên hạn chế rướn người, cúi và vặn mình trong vài tuần đầu sau điều trị.

Hy vọng các thông tin trên đây đã giải đáp được cho bạn thắc mắc “thoát vị đĩa đệm có chữa được không” để có cách xử trí khi gặp phải tình trạng này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News