Nhà Đất

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con chuẩn xác, mới nhất 2022

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con là điều mà ba mẹ bắt buộc phải nắm được. Đồng thời nhanh chóng thực hiện sớm nhất có thể khi em bé chào đời. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết thủ tục và bước nhập khẩu 2022.

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con là điều mà ba mẹ bắt buộc phải nắm được. Đồng thời nhanh chóng thực hiện sớm nhất có thể khi em bé chào đời. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết thủ tục và bước nhập khẩu 2022.

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con là gì?

Đây là một thủ tục hành chính để ghi tên con vào hộ khẩu. Nhờ vậy, trẻ sơ sinh sẽ được đảm bảo các quyền và lợi ích về y tế, giáo dục một cách tốt nhất. Hiện nay, thủ tục này được Nhà nước hỗ trợ tiến hành hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên lưu ý để tiến hành càng sớm càng tốt, tránh các rắc rối phát sinh.

thủ tục nhập hộ khẩu cho con chuẩn xác, mới nhất 2022

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con chuẩn xác, mới nhất 2022

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con năm 2022

Để có thể hoàn tất thủ tục nhập khẩu cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần làm theo các bước sau.

Bước 1: Quyết định nơi nhập khẩu cho con

Nhiều bố mẹ thắc mắc, không biết khi nhập khẩu cho con thì theo địa phương của ba hay của em. Tuy nhiên, trên thực tế ba mẹ hoàn toàn có thể tự do lựa chọn một trong hai khu vực này. Nên bàn bạc và xem xét xem đâu sẽ là nơi thuận tiện cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc bé nhất để tiến hành thủ tục nhập hộ khẩu cho con.

Bước 2: Lưu ý thời hạn nhập khẩu cho con

Theo quy định, trong vòng 60 ngày kể từ khi bé được đăng ký khai sinh, ba mẹ hoặc người giám hộ, người nuôi dưỡng, đại diện gia đình phải đăng ký hộ khẩu thường trú cho bé.

Trong trường hợp gia đình mới chuyển nơi sinh sống. Trong vòng 12 tháng đến ở và đủ điều kiện đăng ký thường trú cần tiến hành các thủ tục nhập hộ khẩu cho con theo đúng quy định của pháp luật.

Còn trong trường hợp nhập khẩu vào hộ khẩu của người quen. Trong vòng 60 ngày kể từ khi có sự đồng ý chủ sở hữu hộ khẩu, ba mẹ cần đăng ký nhập khẩu cho con.

Nếu quá những thời hạn nêu trên mà con chưa được nhập khẩu. Ba mẹ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Bước 3: Chuẩn bị giấy tờ để nhập hộ khẩu cho con 

thủ tục nhập hộ khẩu cho con chuẩn xác, mới nhất 2022

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con chuẩn xác, mới nhất 2022

Người nhập khẩu cho trẻ có thể là ba mẹ hoặc đại diện hộ gia đình như: ông bà, người nuôi dưỡng, người chăm sóc trẻ. Khi đến Công an khu vực làm thủ tục cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • 01 bản sao giấy khai sinh của trẻ, yêu cầu có dấu đỏ của UBND phường, xã cấp.
  • 01 bản photo giấy khai sinh
  • Giấy chứng nhận kết hôn hoặc Quyết định ly hôn
  • 01 bản photo Giấy chứng nhận kết hôn hoặc Quyết định ly hôn

Bản chính sổ hộ khẩu gia đình

Bước 4: Quy trình nhập hộ khẩu cho con

Ba mẹ đến cơ quan công an quận, huyện, thành phố hay thị trấn để tiến hành làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con. Điền đầy đủ vào mẫu Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02).

Sau đó, nộp mẫu khai cùng các giấy tờ đã chuẩn bị (trong bước 4) tại cơ quan công an nơi cư trú. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra trong tin khai HK2 và đối chiếu với các giấy tờ nộp kèm. Ngay sau khi thực hiện xong, các cán bộ công an địa phương sẽ gửi giấy hẹn tới gia đình để tới nhận lại hộ khẩu. Thời hạn nhận lại tối đa là 10 ngày.

Thời gian gia đình có thể tiến hành nhập khẩu cho con tại cơ an công an quận, huyện, xã, thành phố là trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Lưu ý khi đăng ký hộ khẩu trễ hạn

Nếu tiến hành làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con muộn hơn quy định. Ngoài các thủ tục, giấy tờ nên trên ba mẹ sẽ phải đóng phí phạt theo quy định từ 100 đến 300 nghìn đồng. Các bước còn lại vẫn diễn ra bình thường.

Ngoài ra, nếu trẻ có giấy khai sinh ở nơi khác nhưng muốn nhập khẩu theo bố hoặc mẹ ở các thành phố lớn. Cần chuẩn bị thêm 01 bản cam kết hoặc đơn xin xác nhập chưa nhập hộ khẩu ở nơi khác.

Trên đây là những điều cần biết về thủ tục nhập hộ khẩu cho con đầy đủ chính xác nhất. Hãy tiến hành nhập khẩu cho bé để con sớm được hưởng những quyền lợi chính đáng theo luật quy định của nhà nước và pháp luật.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News