Biên Hòa

Thú vị ngôi nhà biết "thở" ở Biên Hòa, Đồng Nai

Tại các thành phố lớn hiện nay, tình trạng thiếu không gian xanh, không gian "thở" ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thế nên, một ngôi nhà với khoảng thông tầng, giếng trời trung tâm cùng hệ cửa rộng mở sẽ góp phần giải quyết vấn đề này. Tổng thời gian xây dựng công trình là 4 tháng với chi phí khoảng 1,5 tỷ đồng.

Theo các nghiên cứu khoa học được công bố gần đây, chất lượng không khí trong nhà ô nhiễm nghiêm trọng không kém gì bên ngoài đường phố. Do đó, kiến trúc sư đề xuất với gia chủ ý tưởng về một công trình có thể “thở” 24/24.

Công trình mang tên Wall house dần được định hình từ 8 khối không gian riêng được bao bọc bởi các bức tường thông thường. 

Tám khối được bố trí xen kẽ và giao với một khối không gian chung. Khối này được hình thành từ các bức tường “thở” độc đáo. Trong ảnh: Giếng trời trung tâm nhà.

Tường “thở” gồm hai lớp áo. Lớp thứ nhất là những bức tường gạch lỗ được xếp ngược hướng so với phương pháp xây dựng thông thường.

Lớp tường gạch có tác dụng ngăn chặn tác động xấu từ môi trường bên ngoài nhưng vẫn đảm bảo sự thông thoáng, lấy sáng tự nhiên cho không gian bên trong nhà.

Lớp áo thứ hai là khoảng sân vườn xanh mát. Hai lớp áo tựa như một bức tường kín bảo vệ nhà “thở” khỏi tác động từ bên ngoài, đồng thời vẫn đảm bảo đối lưu không khí và lấy sáng tự nhiên tối đa.

Với công trình độc đáo này, gạch cháy (sản phẩm lỗi trong quá trình sản phẩm) được tái sinh, mang hình hài mới, hài hòa và thân thiện hơn với môi trường.

Ranh giới giữa bên trong nhà và bên ngoài, giữa đặc và rỗng dường như bị xóa nhòa, kiến tạo không gian sống mở phóng khoáng, gần gũi với thiên nhiên.

Nhà “thở” vẫn duy trì được nếp sống cũ của gia đình. Mặt khác, các không gian sinh hoạt chung rộng thoáng góp phần kết nối, tăng tính tương tác giữa các thành viên.

Không gian ở tầng trên hướng ra khoảng thông tầng, kết nồi với khu vườn bên dưới, nơi tất cả các sinh hoạt hằng ngày đều diễn ra bên dưới tán cây.

Cầu thang kết hợp khoảng thông tầng giúp lấy sáng và đối lưu không khí cho các phòng chức năng bên trong ngôi nhà.

Không gian ăn uống thoáng đãng, nằm dưới những tán cây.

Với giếng trời trung tâm và hệ cửa sổ, ánh sáng có thể chiếu xuyên khắp nhà.

Không gian phòng bếp rộng rãi với hệ tủ lưu trữ bằng gỗ màu cánh tạo cảm giác ấm cúng.

Vật liệu gạch nung, bê tông sơn trắng kết hợp hài hòa khiến mặt ngoài công trình thêm phần nổi bật trên nền cây xanh bao quanh.

Mái hiên che chắn cho sảnh vào nhà, ngăn nắng chiếu trực tiếp vào không gian bên trong.

Các mặt cắt công trình

Mặt bằng tổng thể

Phối cảnh không gian sinh hoạt bên trong ngôi nhà “thở”

Thông tin công trình:

Tên: Wall house Địa điểm: Biên Hòa, Đồng Nai Diện tích: 208m2 Đơn vị thiết kế: Creative Architects Năm hoàn thành: 2018
Ảnh: Hiroyuki Oki

Lam Giang

>> Nhà phố 5 tầng biết “hít thở” và “cử động”

>> Tòa văn phòng “biết thở” có hình đá cuội độc đáo ở Đài Bắc

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News