Dinh Dưỡng

Thực phẩm nào có thể nhiễm khuẩn Salmonella - nguyên nhân được hướng đến trong vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang?

Theo thông báo tối ngày 21/11 của Sở Y tế Khánh Hòa, từ kết quả phân lập mẫu bệnh phẩm hướng đến nguyên nhân ban đầu gây ra ngộ độc thực phẩm ở trường iSchool Nha Trang do vi khuẩn Salmonella.

Sở Y tế Khánh Hòa đã thông báo kết quả phân lập từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh là Salmonella group, nhạy cảm với phần lớn kháng sinh, trong đó ghi nhận một trường hợp kháng với các kháng sinh là Gentamicin, Amikacin, Tobramicin.

Có thể tìm thấy vi khuẩn Salmonella trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau và thậm chí cả thực phẩm chế biến sẵn. Vậy, vi khuẩn Samonella là gì và gây bệnh như thế nào?

thực phẩm nào có thể nhiễm khuẩn salmonella - nguyên nhân được hướng đến trong vụ ngộ độc tại trường ischool nha trang?

Salmonella thường gây bệnh tiêu chảy.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Salmonella thường gây bệnh tiêu chảy nhiều nhất, ngoài ra có các loại Salmonella khác – Salmonella Typhi và Salmonella Paratyphi – gây sốt thương hàn và phó thương hàn.

CDC ước tính vi khuẩn Salmonella gây ra khoảng 1,35 triệu ca nhiễm trùng, 26.500 ca nhập viện và 420 ca tử vong ở Hoa Kỳ mỗi năm và thực phẩm là nguồn gốc của hầu hết các bệnh này.

1. Triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella

Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella có thể gây nghiêm trọng. Các triệu chứng thường bắt đầu từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy có thể ra máu, sốt và co thắt dạ dày.

Hầu hết mọi người hồi phục trong vòng 4 đến 7 ngày mà không cần điều trị bằng kháng sinh. Nhưng một số người bị tiêu chảy nặng có thể phải nhập viện hoặc dùng thuốc kháng sinh.

Đối với nhiễm khuẩn Salmonella xâm lấn có thể nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng, những trường hợp này xảy ra ở khoảng 8% những người bị nhiễm khuẩn Salmonella được phòng thí nghiệm xác nhận.

Có thể xảy ra các tình trạng như:

  • Nhiễm trùng máu
  • Viêm màng não (nhiễm trùng màng lót não và tủy sống)
  • Viêm tủy xương (nhiễm trùng xương)
  • Viêm khớp nhiễm trùng (nhiễm trùng khớp).
  • Hiếm khi gây tử vong, nhưng thường xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc cao tuổi hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu.

2. Ai có nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn Salmonella nghiêm trọng?

Một số người có nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn Salmonella nghiêm trọng hơn. Những người này bao gồm trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do một số tình trạng bệnh lý (chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, bệnh gan hoặc thận và ung thư).

Nhiễm khuẩn Salmonella phổ biến hơn trong các tháng mùa hè (tháng 6, 7 và 8) so với mùa đông.

thực phẩm nào có thể nhiễm khuẩn salmonella - nguyên nhân được hướng đến trong vụ ngộ độc tại trường ischool nha trang?

Trứng có thể nhiễm khuẩn Salmonella.

3. Thực phẩm nào có thể nhiễm khuẩn Salmonella?

Chúng ta có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella từ nhiều loại thực phẩm , bao gồm thịt gà, gà tây, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau mầm, các loại rau khác và thậm chí cả thực phẩm chế biến sẵn.

Một số đợt bùng phát Salmonella gần đây khiến nhiều người bị bệnh ở nhiều bang ở Hoa Kỳ có liên quan đến thịt gà, gà tây xay, thịt bò xay, cá ngừ sống, nấm, hành tây, đào, đu đủ, trái cây cắt miếng, hạt điều và sốt tahini.

Thực phẩm không phải là con đường duy nhất mà Salmonella lây sang người. Vi khuẩn cũng lây lan qua nước bị ô nhiễm, môi trường, người khác và động vật.

Ngay cả vật nuôi và động vật mà bạn có thể tiếp xúc tại vườn thú, trang trại, hội chợ, trường học và nhà trẻ cũng có thể mang vi khuẩn Salmonella và các vi trùng có hại khác.

thực phẩm nào có thể nhiễm khuẩn salmonella - nguyên nhân được hướng đến trong vụ ngộ độc tại trường ischool nha trang?

Thực phẩm không phải là con đường duy nhất mà Salmonella lây sang người.

Tuân thủ 10 nguyên tắc an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế để phòng bệnh:

– Chọn thực phẩm an toàn

– Nấu kỹ thức ăn

– Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín

– Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín

– Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn

– Không để lẫn thực phẩm sống và chín

– Luôn giữ tay chế biến thực phẩm sạch sẽ

– Giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ

– Bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm và các động vật khác

– Sử dụng nguồn nước sạch

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News