Phong Thuỷ

Tiết Hạ chí là gì, diễn ra vào thời gian nào và ý nghĩa của tiết khí

Tiết Hạ chí là một trong 24 tiết khí của năm, đánh dấu thời điểm nắng nóng cực độ. Vậy tiết Hạ chí diễn ra vào thời điểm nào, có đặc điểm ra sao?

Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về khái niệm, ý nghĩa phong thủy và các việc nên làm trong tiết Hạ chí

1. Tiết Hạ chí là gì?

tiết hạ chí là gì, diễn ra vào thời gian nào và ý nghĩa của tiết khí

Tiết Hạ thuộc chu kì 24 tiết khí trong năm

Tiết Hạ chí (“hạ” trong mùa hạ, “chí” nghĩa là cực điểm, đỉnh điểm) là thời điểm giữa mùa hạ. Lúc này mặt trời nằm ở vị trí 90 độ và thẳng với chí tuyến Bắc.

Nửa bán cầu Bắc ngả về phía mặt trời nhiều hơn nửa bán cầu nam và nhận được lượng ánh sáng, bức xạ lớn hơn.

Tiết Hạ chí thường bắt đầu từ 21/6 hoặc 22/6 và kết thúc vào ngày 6/7 hoặc 7/7 dương lịch hàng năm.

Mời bạn đọc tra cứu thêm:

2. Đặc điểm của tiết Hạ chí

tiết hạ chí là gì, diễn ra vào thời gian nào và ý nghĩa của tiết khí

Mưa rào hay xuất hiện vào tiết Hạ chí

Do nhận được nhiệt độ, ánh sáng và thời gian chiếu sáng lâu hơn nên nửa bán cầu Bắc có ban ngày dài nhất và ban đêm ngắn nhất trong năm. Trên biển, gió Mậu Dịch và Tín Phong hoạt động khá mạnh mẽ.

Vào tiết Hạ chí, thời tiết nóng bức oi ả, nước bốc hơi nhanh. Tuy nhiên lại xuất hiện nhiều cơn mưa rào rất lớn, phạm vi rộng và kèm theo gió to, sấm sét. Mưa lớn, bão lũ và thiên tai từ đầu nguồn trở về gây nhiều trở ngại cho lao động sản xuất.

Đối với các loại động thực vật, đây lại là thời gian lý tưởng để sinh trưởng và phát triển. Các con vật ghép đôi sinh sản và tích trữ nguồn thức ăn để chuẩn bị cho mùa đông khô hạn. Hoa màu lương thực cần được làm sạch cỏ dại, bón phân, bổ sung nước và chất dinh dưỡng.

Tiết Hạ chí cũng là thời gian nhà nông bận rộn quản lý đồng ruộng, làm đất và chuẩn bị cho mùa vụ sắp tới. Hơn nữa, thời tiết lại thay đổi thất thường dễ dẫn đến việc phát sinh vi khuẩn, ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là các loại bệnh theo mùa như sốt xuất huyết, sốt rét, cảm lạnh, say nắng, cảm cúm…

3. Ý nghĩa tiết Hạ chí theo tử vi phong thủy

tiết hạ chí là gì, diễn ra vào thời gian nào và ý nghĩa của tiết khí

Tiết Hạ chí có ý nghĩa như thế nào?

Theo quan hệ Âm dương ngũ hành, tiết Hạ chí Hỏa khí thịnh vượng. Vì vậy, những người hợp hành Hỏa gặp nhiều may mắn, thăng tiến trong đường công danh sự nghiệp. Tâm lý sức khỏe đều ổn định, tài vận dồi dào thông thuận..

Ngược lại, những người kỵ hành Hỏa nên đề phòng một số khó khăn cản trở. Kiềm chế tính tình cảm xúc, không nên nổi nóng cáu gắt vô cớ mà gây mâu thuẫn với người xung quanh.

Tiết Hạ chí luận theo Kinh dịch là quẻ Cấu. Què này cát lợi nhưng có sự biến hóa. Sau khi âm khí sinh ra cực thịnh, càn khôn vũ trụ dần dịch chuyển sang trạng thái khác, tuân thủ theo đúng câu nói dân gian “vật cực tất phản”.

Khoảng thời gian giữa tháng 5 Âm lịch là tháng Ngọ. Người sinh vào tháng này tính cách hoạt bát quy củ, ứng đối mau lẹ, sáng suốt nhiệt tình. Nhưng đôi khi hay nóng nảy vội vã, đa sầu đa cảm, khó có thể khống chế cảm xúc.

4. Nên làm gì để tốt cho cơ thể vào tiết Hạ chí

tiết hạ chí là gì, diễn ra vào thời gian nào và ý nghĩa của tiết khí

Cần bổ sung nhiều loại thực phẩm làm mát cơ thể

Về mặt sức khỏe, vào tiết Hạ chí nên chú ý dưỡng sinh, làm mát cơ thể. Đặc biệt ngăn ngừa các bệnh về máu huyết và đường hô hấp. Cụ thể, nên tranh thủ làm việc lúc khí trời râm mát, tránh buổi trưa và đầu giờ chiều nắng gắt.

Người đang làm việc ở ngoài môi trường nắng nóng không được vào phòng điều hòa ngay lập tức. Ngược lại, ngồi trong phòng điều hòa lâu cũng không được ra ngoài đột ngột. Không tắm quá khuya, người đang nóng lại tắm nước lạnh rất dễ bị sốc nhiệt và đột quỵ.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Sử dụng các nguồn thực phẩm tươi mát (trái cây, rau củ). Giảm dầu mỡ đường muối và hạn chế đồ cay nóng, chất kích thích.

Ngoài ra, những ai có kế hoạch xây dựng trong thời điểm này cũng nên cân nhắc. Bởi thời tiết Hạ chí nắng nóng, trời mưa thất thường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất và chất lượng công việc.

Tóm lại, tiết Hạ chí là tiết khí vừa mang tính chất có lợi lại vừa mang một số yếu tố có hại. Do vậy, các bạn nên căn cứ vào đặc điểm thời gian, thời tiết để có sự chuẩn bị thích hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News