Phong Thuỷ

Tiết Lập đông là gì và đặc điểm ý nghĩa của tiết Lập đông

Tiết Lập đông là tiết khí đứng đầu mùa Đông và thuộc chu kì 24 tiết khí. Vậy Lập đông bắt đầu từ thời điểm nào, có ảnh hưởng gì đến công việc và cuộc sống?

Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về khái niệm, đặc điểm riêng biệt và ý nghĩa phong thủy của tiết Lập đông.

1. Tiết Lập đông là gì?

tiết lập đông là gì và đặc điểm ý nghĩa của tiết lập đông

Tiết Lập đông đầu các tiết khí mùa đông trong chu kỳ 24 tiết khí

Tiết Lập Đông – “lập” là bắt đầu, gây dựng;  “Đông” vừa là mùa đông, vừa chỉ việc vạn vật ẩn tránh rét lạnh. Tiết Lập đông là thời gian bắt đầu của mùa đông, kéo dài từ ngày 7/11 (hoặc 8/11) đến ngày 21/11 (hoặc 22/11) Dương lịch hàng năm.

Vào tiết Lập đông, mặt trời sẽ ở vị trí 225 độ. Nửa bán cầu Nam ngả nhiều hơn về phía mặt trời nên nhận được ánh sáng và bức xạ lớn. Ngược lại, nửa bán cầu Bắc nhận được ít nhiệt độ, thời gian chiếu sáng trong ngày ngắn.

2. Đặc điểm của tiết Lập đông

tiết lập đông là gì và đặc điểm ý nghĩa của tiết lập đông

Tiết Lập đông miền Bắc thời tiết lạnh và hanh khô

Tiết Lập đông đánh dấu thời gian nhiệt độ giảm mạnh ở nửa bán cầu Bắc. Thời tiết trở nên rét buốt, khác hẳn với khí hậu mùa thu mát mẻ. Ánh sáng mặt trời yếu ớt, bầu trời nhiều mây, u ám. Bởi vậy, người xưa có câu “Ngày tháng 10 chưa cười đã tối” để chỉ hiện tượng ngày lúc này thường sáng muộn, tối sớm.

Kinh nghiệm dân gian cho thấy, nếu ngày Lập đông mưa dầm thì mùa đông năm ấy tương đối ấm áp. Nếu trời quang đãng không mưa, nhiều khả năng mùa đông sẽ rất lạnh.

Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc phải chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các khối không khí lạnh. Lượng nước dần bốc hơi hết, mặt đất khô cằn và xảy ra tình trạng hạn hán trầm trọng.

Các loài động vật duy trì sự sống bằng cách ngủ đông, lùi vào sâu trong hang hốc để tránh rét. Thực vật rụng lá và loại bỏ tế bào già cỗi nhằm hạn chế tối đa sự thoát nước.

Mời bạn đọc tra cứu chức năng:

3. Ý nghĩa tiết Lập đông theo tử vi phong thủy

tiết lập đông là gì và đặc điểm ý nghĩa của tiết lập đông

Tiết Lập đông có ý nghĩa thế nào trong quan niệm dân gian?

Theo quan niệm Âm dương ngũ hành, tiết Lập đông thuộc hành Thổ, cũng là cung trường sinh của hành Mộc. Do vậy, những người hợp 2 mệnh này vận khí sức khỏe công danh tài vận đều rất tốt. Ngược lại, những người kị hành Thổ và Mộc gặp một số bất lợi nhất định.

Luận Kinh Dịch, tháng 10 Âm lịch ứng với quẻ Thuần Khôn. Quẻ này mang điềm cát, có 6 hào âm, tượng âm khí phát sinh cực thịnh. Tính chất ôn hòa tĩnh tại, bao dung, vạn vật chuyển về trạng thái tĩnh tại.

Người sinh vào thời điểm này tâm lý hướng nội nhưng thực chất rất sắc sảo thông minh. Trí tuệ mẫn tiệp và hiểu biết hơn người, tương lai đầy triển vọng. Tuy nhiên đôi khi họ bị người ngoài nhận xét là yếu đuối, nhu nhược và có chút ủy mị.

4. Nên làm gì trong tiết Lập đông?

  • Phong tục tiết Lập Đông

tiết lập đông là gì và đặc điểm ý nghĩa của tiết lập đông

Nhiều vùng miền vẫn gìn giữ phong tục ăn cơm mới

Ở nhiều địa phương, Tiết Lập đông còn được gọi là Tết ăn cơm mới. Sau khi thu hoạch xong, người dân sẽ tổ chức tiệc tùng để chúc mừng mùa màng bội thu. Phổ biến nhất là hoạt động giã bánh giầy và nấu cơm, thổi xôi bằng gạo mới. Mọi người cùng nhau quây quần bên gia đình, bè bạn, hàng xóm láng giềng.

Sau Tết cơm mới, người làm nông cũng bắt đầu thực hiện canh tác các loại rau ôn đới. Chúng đều là những giống ưa lạnh, dễ phát triển và không đòi hỏi chăm sóc quá vất vả.

  • Dưỡng sinh tiết lập Đông

Bước vào thời điểm Lập Đông, cơ thể cần được chuẩn bị để thích nghi với cái lạnh. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng, tính nóng để giữ ấm. Mặc đủ ấm, che chắn cơ thể cẩn thận để hàn khí không có cơ hội xâm nhập.

Ngoài ra, tuy tiết trời khá lạnh nhưng vẫn cần thường xuyên vận động, tập thể dục. Việc này giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Đặc biệt, người già, trẻ em, người có vấn đề về thận, tim mạch càng cần phải có chế độ ăn uống dưỡng sinh hợp lý. Theo dõi sức khỏe thường xuyên và chú ý đến từng biến đổi nhỏ nhất trên cơ thể.

Bên cạnh đó, mọi người cũng nên tận dụng khoảng thời gian này để xem xét nhìn nhận lại bản thân. Rèn luyện tu dưỡng tâm tính, bao dung, tích đức, lên kế hoạch kỹ càng cho công việc sắp tới. Có như vậy, vận khí mới được cải thiện, cuộc sống thanh thản, tăng thêm phúc phần cho gia đình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News