Phong Thuỷ

Tiết Lập xuân là gì? Thời gian, đặc điểm, ý nghĩa của tiết Lập xuân

Tiết Lập xuân là tiết khí đầu tiên trong 24 tiết khí, đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa xuân. Vậy tiết Lập xuân là gì, có đặc điểm ra sao?

Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về thời gian, ý nghĩa phong thủy và các việc nên làm trong tiết Lập xuân.

1. Tiết Lập xuân là gì?

tiết lập xuân là gì? thời gian, đặc điểm, ý nghĩa của tiết lập xuân

Tiết Lập xuân – “lập” có nghĩa là sự bắt đầu, điểm khởi đầu; “xuân” chỉ mùa xuân trong 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Tiết Lập xuân được hiểu đơn giản là thời điểm bắt đầu mùa xuân.

Tiết Lập xuân bắt đầu vào ngày 4/2 (hoặc 5/2) và kết thúc vào ngày 18/2 (hoặc 19/2) dương lịch hàng năm. Đây là tiết khí xếp ngay sau tiết Đại hàn và chuyến sang chu kì 24 tiết khí mới. Lúc này, mặt trời ở vị trí 315 độ.

2. Đặc điểm của tiết Lập xuân

Bắt đầu từ thời điểm Lập xuân, thời tiết chuyển ấm áp và không còn rét buốt như tiết Đại hàn. Độ ẩm tăng mạnh, trời thường xuyên mưa phùn suốt cả ngày tạo thành kiểu khí hậu nồm ẩm, gây cảm giác khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt.

Mùa xuân đánh dấu sự sinh trưởng trở lại của các loài động thực vật. Cây cối đâm chồi nảy lộc, vươn mình ra đón khí xuân ấm áp. Động vật ngủ đông thức dậy kiếm ăn và bắt đầu một chu kỳ sinh trưởng mới.

Tiết Lập xuân khá trùng với Tết Nguyên đán theo âm lịch. Do vậy, khắp nơi tràn ngập không khí hân hoan vui mừng. Tinh thần con người phấn chấn, bắt đầu thực hiện canh tác sản xuất và bắt đầu mùa vụ mới.

3. Ý nghĩa của tiết Lập xuân theo phong thủy

Theo quan niệm tử vi phong thủy, tiết Lập xuân rơi vào tháng Giêng âm lịch, dương khí dồi dào. Vận khí, tính thần và sức khỏe của bản mệnh có sự chuyển biến tích cực. Vì thế, có thể chọn thời điểm này để xuất hành, khai trương buôn bán…

Mùa xuân cây cối sinh trưởng mạnh mẽ, mặt đất bao phủ bởi màu xanh tươi mát – hành Mộc vượng. Những người hợp hành này số mệnh cực kỳ tốt, học hành kinh doanh đều thuận lợi. Thành công dễ đến, đường công danh, thi cử đều rộng mở.

Ngược lại, những người kị hành Mộc nên chú ý nhiều hơn trong cuộc sống. Tránh phạm phải những điều kiêng kỵ trong phong tục dân gian sẽ giúp tinh thần yên tâm, vững vàng hơn. Đề phòng có trở ngại trong công việc và mắc một số bệnh lặt vặt.

Mời bạn đọc tra cứu thêm chức năng:

4. Nên làm gì trong tiết Lập xuân

  • Phong tục cổ truyền tiết Lập xuân

Tết Nguyên đán là dịp lễ tết lớn nhất, được làm long trọng nhất trong năm. Mọi người thường quây quần đón tết bên gia đình, người thân, cúng bái tổ tiên và thăm hàng xóm láng giềng. Để bản mệnh gặp nhiều may mắn, trong những ngày này nên mặc quần áo sáng màu. Xem giờ xuất hành, chọn người hợp mệnh gia chủ để xông đất. Ngoài ra, cũng có thể đi lễ chùa đầu năm để cầu bình an, suôn sẻ cho gia đình.

Bên cạnh đó, cổ nhân cũng lưu truyền một số điều kiêng kỵ: Kiêng quét dọn nhà cửa, đổ rác, cho nước ngày Tết để tránh phân tán phúc khí. Tránh cãi vã, đánh nhau, nói những điều xui xẻo hay vay mượn tiền bạc…

  • Dưỡng sinh trong tiết Lập xuân

Sau mùa đông dài, cơ thể cần có sự khởi động và làm mới bản thân. Do vậy, nên tích cực dậy sớm rèn luyện thân thể, tập các bài thể dục nhẹ nhàng.

Tuy thời tiết không còn lạnh, nhưng cũng nên chú ý các bệnh hô hấp, xương khớp. Giữ cho nhà cửa khô ráo, thông thoáng để hạn chế bớt tác động xấu từ trời nồm ẩm.

Bản mệnh cũng có thể tham khảo thêm việc trang trí nhà cửa bằng cây xanh, hoặc trồng cây quanh nhà để thay đổi không khí.

Tóm lại, tiết Lập xuân là tiết khí đầu tiên trong một năm. Mệnh chủ nên tìm hiểu kỹ để điều chỉnh cuộc sống cho phù hợp. Cũng như tích cực hành thiện, xuất phát từ cái tâm để gặp nhiều may mắn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News