Phong Thuỷ

Tiết Xuân phân là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và phong tục trong tiết Xuân phân

Tiết Xuân phân thuộc các tiết khí mùa xuân trong 24 tiết khí. Vậy tiết khí này có điểm gì đặc biệt, bản mệnh cần chú ý những gì?

Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về khái niệm, đặc điểm cũng như ý nghĩa phong thủy của tiết Xuân phân.

1. Tiết Xuân phân là gì?

tiết xuân phân là gì? đặc điểm, ý nghĩa và phong tục trong tiết xuân phân

Tiết Xuân phân thuộc chu kì 24 tiết khí trong năm

Tiết Xuân phân – “xuân” chỉ mùa xuân trong 4 mùa xuân, hạ, thu, đông; “phân” nghĩa là chính giữa. Tiết Xuân phân được hiểu đơn giản là thời điểm chính giữa của mùa xuân.

Tính theo dương lịch, tiết Xuân phân bắt đầu từ ngày 20/3 (hoặc 21/3) – ngay khi kết thúc tiết Kinh trập. Kết thúc vào 3/4 (hoặc 4/4) và sau đó chuyển sang tiết Thanh minh. Vào thời điểm này, mặt trời ở vị trí gần xích đạo nhất.

2. Đặc điểm của tiết Xuân phân

tiết xuân phân là gì? đặc điểm, ý nghĩa và phong tục trong tiết xuân phân

Ngày Xuân phân có đặc điểm ra sao?

Trái đất nghiêng một góc 23,4 độ so với trục vuông góc mặt phẳng xích đạo sẽ tạo ra ngày đặc biệt, thời gian ban ngày và ban đêm bằng nhau. Trong một năm có 2 ngày như vậy, đó là ngày Xuân phân và ngày Thu phân. Vào ngày Xuân phân, mặt trời mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây.

Lúc này, cái lạnh của mùa đông gần như đã biến mất hoàn toàn. Thời tiết ấm áp hơn, độ ẩm không khí cao và mưa rào xuất hiện nhiều. Điều này rất thuận lợi cho cây cối, động vật sinh trưởng và phát triển. Vì thế mà đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để bắt đầu một mùa canh tác mới.

Tuy nhiên, mưa phùn ẩm ướt kéo dài lại gây ra cảm giác khó chịu. Có thể kể đến một số tình trạng phổ biến: Quần áo có mùi ẩm ướt, nền nhà và mặt đất trơn trượt, mưa nhỏ rả rích nhưng khó tạnh…

3. Ý nghĩa tiết Xuân phân theo phong thủy

tiết xuân phân là gì? đặc điểm, ý nghĩa và phong tục trong tiết xuân phân

Tiết Xuân phân gắn với ý nghĩa tốt đẹp theo tử vi phong thủy

Tiết Xuân phân tượng trưng cho âm dương cân bằng, là tiết khí cực kỳ tốt trong 24 tiết khí. Do vậy, thời điểm này rất thích hợp để tiến hành những việc đại sự như đám cưới, đám hỏi.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, vào tiết Xuân phân muông thú ghép đôi và sinh sản. Những cặp vợ chồng nào sinh hạ con cái vào khoảng thời gian này đều gặp may mắn và an lanh. Đứa trẻ sinh ra cũng thông minh sáng láng, vận khí tốt, cuộc đời thuận lợi.

4. Nên làm gì vào tiết Xuân Phân

  • Phong tục dân gian trong tiết Xuân phân

tiết xuân phân là gì? đặc điểm, ý nghĩa và phong tục trong tiết xuân phân

Quốc tế Hạnh phúc nằm trong tiết Xuân phân

Rất nhiều nước trên thế giới có tập tục tổ chức lễ hội vào tiết Xuân phân. Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng được chọn vào ngày 20/3 hàng năm.

Kitô giáo tổ chức lễ Phục sinh vào ngày trăng tròn đầu tiên sau tiết Xuân phân. Người dân Nhật Bản cũng chọn dịp này để đi đoàn tụ gia đình. Bên cạnh đó còn có Tết Lào, Tết Thái Lan, Tết Miến Điện, Tết miền nam Ấn Độ…

Tuy nhiên, ở Việt Nam không có nhiều hoạt động nổi bật trong tiết Xuân phân. Mọi người thường đến chùa cầu phúc, cầu tự hoặc dọn dẹp sửa sang phần mộ tổ tiên…

  • Dưỡng sinh trong tiết Xuân phân

Thời tiết trong tiết Xuân phân đã ấm áp hơn, không cần mặc áo khoác khi ra ngoài. Nhưng đây lại là mốc chuyển giao giữa khí hậu lạnh và nóng. Người già và trẻ em cần đặc biệt lưu ý để phòng tránh các bệnh về hô hấp, tai mũi họng…

Trời mưa nồm ẩm làm tâm trạng mọi người bức bối, khó chịu. Hãy tích cực hoạt động thể dục thể thao, cân bằng dinh dưỡng để giữ gìn sức khỏe.

Tóm lại, tiết Xuân phân là tiết khí khá quan trọng và đặc biệt trong 24 tiết khí. Nên tìm hiểu về tiết khí này và có sự điều chỉnh thói quen sinh hoạt cho phù hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News