Bà Rịa Vũng Tàu

Tìm hiểu về kiến trúc độc đáo của chùa Đại Tòng Lâm Vũng Tàu

Chùa Đại Tòng Lâm với tổng diện tích lên đến khoảng 54ha đang là một trong những ngôi chùa lớn nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Ngôi chùa còn sở hữu 6 kỷ lục Quốc gia trong kiến trúc như: Ngôi chùa có Chánh điện lớn nhất, chùa có nhiều tượng Phật nhất cả nước,…

Chùa Đại Tòng Lâm là một trong những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng của Vũng Tàu được đông đảo người dân địa phương và du khách tới hành lễ và dâng hương. Bên cạnh đó, nơi đây còn nổi tiếng với kiến trúc hoành tráng nguy nga đã thiết lập nhiều kỷ lục. Với bài viết dưới đây, bạn hãy cùng Dulich3mien tìm hiểu về ngôi chùa đặc biệt này nhé!

Giới thiệu về chùa Đại Tòng Lâm Vũng Tàu

Chùa còn có tên gọi khác là chùa Vạn Phật Quang bởi hiện ngôi chùa đang sở hữu hơn 10,000 tượng phật ốp trên các vách điện. Ngôi chùa với khuôn viên rộng 100 ha này hiện do Hòa thượng Thích Quảng Hiển trụ trì. Tổ sư chùa Đại Tòng Lâm là Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1097 – 1978) từ chùa Ấn Quang (thành phố Hồ Chí Minh), người đã khai sơn ngôi chùa vào năm 1958 với mục đích biến nơi đây trở thành một địa điểm tâm linh có quy mô lớn, hướng tới mở Phật học viện, quy tụ tăng ni bốn phương về tu học, đào tạo đội ngũ kế thừa sự nghiệp hoằng pháp độ sinh. Ông đã lên một bản đồ quy hoạch chùa Đại Tòng Lâm với nhiều công trình như trường Phật học, thiền viện, tịnh viện, bệnh xã,… rất quy củ nhưng do điều kiện vật chất nhân lực còn thiếu thốn rồi lại bị chiến tranh tàn phá nên đến khi viên tịch, công trình vẫn chưa được hoàn tất theo ý nguyện của ông.

Những đời trụ trì sau đó đã từng bước, từng bước thực hiện các hạng mục theo bản thiết kế của tổ sư và đặc biệt là đến đời Hòa thượng Thích Quang Hiển thì ngôi Đại tự chùa Đại Tòng Lâm được khởi công xây dựng với sự chứng giám của Hòa thượng Thích Thanh Từ, Hòa thượng Thích Đồng Huy cùng Hòa thượng Thích Trí Quảng và hơn 2000 tăng ni, 5000 phật tử trên khắp cả nước.

Đến năm 2005, sau hơn 4 năm xây dựng, ngôi Đại tự được khánh thành, đánh dấu cột mốc quan trong tiến trình hoàn thành nguyện vọng của tổ sư trụ trì. Từ đó đến nay, nhiều hạng mục hoành tráng khác cũng đã hoàn thiện để xứng với quy mô và vị thế của công trình phật giáo này.

tìm hiểu về kiến trúc độc đáo của chùa đại tòng lâm vũng tàu

Ảnh: Báo Vnexpress

Chùa Đại Tòng Lâm hiện nay đang nằm trên địa phận thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trên quốc lộ 51K, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 33 km về phía Đông Nam. Để di chuyển tới đây, từ trung tâm thành phố Vũng Tàu, bạn di chuyển theo hướng Đông Bắc trên đường 30/4 rồi rẽ trái vào đường Võ Nguyên Giáp. Tiếp tục đi thẳng theo tuyến đường này qua cầu Cỏ May II đền vòng xuyến giao với Trường Chinh, Nguyễn Hữu Thọ Trần Xuân Độ thì bạn rẽ vào QL51. Từ đây bạn cứ đi thẳng thêm 18km nữa là tới nơi. Bạn có thể hỏi thêm người dân địa phương để tránh bị rẽ nhầm đường nhé.

Thông tin liên hệ chùa Tòng Lâm Vũng Tàu:

  • Số điện thoại: 0932 716 458
  • Email: dotinhdaitonglam@gmail.com

Khám phá các điểm đặc biệt của chùa Đại Tòng Lâm

Lối kiến trúc độc đáo

Chùa có kiến trúc theo hệ phái Bắc Tông, mang dáng vẻ vừa truyền thống lại vừa hiện đại với những mái ngói được chạm khắc hình rồng khéo léo tạo cảm giác như đang bay lượn trên bầu trời xanh thẳm. Các hồ nước trong chùa Đại Tòng Lâm Vũng Tàu bất kể lớn nhỏ đều được thả sen mang lại sự nhẹ nhàng, thanh thoát đúng với không khí nơi cửa phật. Nổi bật trong khuôn viên chùa là Vườn tượng Cửu phẩm với 48 pho tượng đức phật A Di Đà bằng đá hoa cương, trong đó, tượng Phật A Di Đà cao nhất ở giữa cao 18m đứng trên đài hoa sen, hai bên là các tượng nhỏ.

tìm hiểu về kiến trúc độc đáo của chùa đại tòng lâm vũng tàu

Ảnh: Báo Vnexpress

Bên cạnh vườn tượng Cửu Phẩm Cực Lạc là tượng đài Tam Thánh Tây Phương chùa Đại Tòng Lâm, gồm 3 pho tượng là tượng phật A Di Đà, tượng phật Quan Thế Âm Bồ Tát và tượng Bồ tát Đại Thế Chí tượng trưng cho những phẩm hạnh tốt đẹp mà con người mong muốn hướng tới. Các pho tượng cao to lớn sừng sững giữa một khoảng không gian mênh mông của chùa, bên dưới có một hồ cá trong xanh, càng làm tăng thêm vẻ uy nghiêm ấy.

tìm hiểu về kiến trúc độc đáo của chùa đại tòng lâm vũng tàu

Ảnh: Báo Vnexpress

Tòa chánh điện chùa Đại Tòng Lâm có hai tầng với chiều dài 91m, chiều rộng 46m với tầng lầu thờ 9 pho tượng lớn bằng đá hoa cương bao gồm: Bộ tượng Di Đà Tam Tôn (gồm tượng đức phật A Di Đà và hai vị Bồ tát Quan Thế Âm), bộ tượng Thích Ca Tam Tôn (gồm tượng phật Thích ca và hai vị bồ tát Đại Trí Văn Thù), hai tượng Hộ Pháp và tượng Tổ sư Đạt Ma. Tầng trệt là nơi thờ đức phật A Di Đà. Trên vách các bức tường xung quanh điện có hơn 10,000 tượng phật nhỏ chỉ cao khoảng 25-30 cm theo thuyết Kinh Vạn Phật.

Phía trước ngôi chính điện chùa Đại Tòng Lâm là Đài phật Di Lặc với bức tượng nặng 40 tấn, cao 5,1m được tạc từ đá hoa cương nguyên khối có xuất xứ từ vùng núi Cam Ranh (Khánh Hòa). Bước vào ngôi chánh điện, bạn sẽ cảm nhận được sự thanh tịnh trong không gian xuất phát từ lối kiến trúc cùng các bức tượng trang nghiêm trong tiếng chuông chùa ngân vang. Từ đây hướng mắt ra bốn phía, bạn sẽ cảm thấy thanh thản với một màu xanh mướt mát của cây cối um tùm cùng bầu trời cao rộng. Tất cả mọi thứ cộng hưởng đem đến cho du khách tới hành hương một làn gió mát cho tâm hồn thêm thư thái.

tìm hiểu về kiến trúc độc đáo của chùa đại tòng lâm vũng tàu

Ảnh: Báo Vnexpress

Ngoài ra, chùa Đại Tòng Lâm còn có những công trình đặc sắc khác như Tháp Đa Bảo, Vườn Lâm Tỳ Ni, vườn Lộc Uyển,… và đáng chú ý nhất là pho tượng đức phật Thích ca Mâu ni niết bàn trên tòa sen với thần thái uy nghi, đĩnh đạc và tượng Bồ tát Quan Thế Âm ngự trên đầu rồng toát lên sự từ bi.

tìm hiểu về kiến trúc độc đáo của chùa đại tòng lâm vũng tàu

Ảnh: Báo Vnexpress

Chùa Đại Tòng Lâm với các kỷ lục Quốc gia được ghi nhận

Với kiến trúc đồ sộ trong khuôn viên rộng lớn, được thiết kế và xây dựng tỉ mỉ qua thời gian, ngôi chùa Đ này đã xác lập cho mình nhiều kỷ lục quốc gia, tiêu biểu như:

  • Ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam 3.000 m2 (ngày 02/02/2006)
  • Ngôi chùa có nhiều tượng phật nhất Việt Nam (03/05/2007)
  • Ngôi chùa có pho tượng phật Di Lặc nguyên khối bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam (21/02/2009)
  • Chùa có vườn Cửu phẩm Cực Lạc tôn trí tượng phật A Di Đà bằng đá hoa cương nhiều nhất Việt Nam (2009)
  • Ngôi chùa có bộ tượng Tam Thánh bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam (20/12/2010)

Bên cạnh những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp, chùa Đại Tòng Lâm với quy mô hoành tráng cùng kiến trúc được đầu tư và thi công chỉn chu cầu kỳ đến từng đường nét chắc chắn sẽ là một địa điểm rất đặc sắc để du khách tới tham quan ở Vũng Tàu. Vậy nên, nếu có dịp ghé thăm thành phố này, đừng bỏ lỡ địa điểm này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News