Sức Khoẻ

Tinh dịch loãng

tinh dịch loãng

Tìm hiểu chung

Tinh dịch loãng là gì?

Chất lượng tinh dịch của đàn ông là một dấu hiệu tốt về sức khỏe. Hầu hết nam giới giải phóng một ít chất lỏng, sánh như kem khi đạt cực khoái. Tuy nhiên, do các yếu tố khác nhau, một số người xuất tinh dịch trong hoặc loãng. Điều này có thể cho thấy một số vấn đề về sức khỏe.

Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng tinh dịch loãng là gì?

Triệu chứng đáng chú ý nhất của tinh dịch nước là tinh dịch trong hoặc loãng.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra tinh dịch loãng?

Có một số nguyên nhân gây ra tinh dịch loãng, hầu hết đều có thể điều trị hoặc phòng ngừa được.

Số lượng tinh dịch thấp

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tinh dịch loãng là số lượng tinh trùng thấp, còn được gọi là ít tinh trùng. Số lượng tinh trùng dưới 15 triệu tinh trùng trên mỗi mililít tinh dịch được coi là dưới mức bình thường.

Một số nguyên nhân gây ít tinh trùng bao gồm:

  • Giãn tĩnh mạch bìu. Giãn tĩnh mạch bìu là sưng tĩnh mạch từ tinh hoàn trong bìu. Đây là nguyên nhân chính, nhưng có thể điều trị được, gây ra vô sinh ở nam giới.
  • Nhiễm trùng. Bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu hoặc một loại nhiễm trùng khác gây viêm cơ quan sinh sản như viêm mào tinh hoàn.
  • Khối u. Các khối u ác tính và lành tính trong tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng.
  • Mất cân bằng hormone. Các hormone được tạo ra trong tinh hoàn, tuyến yên và vùng dưới đồi, tất cả đều cần thiết để tạo ra số lượng tinh trùng khỏe mạnh. Bất kỳ thay đổi kích thích tố nào cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác gây số lượng tinh trùng thấp bao gồm:

  • Các vấn đề về xuất tinh như xuất tinh ngược dòng
  • Kháng thể kháng tinh trùng trong hệ thống miễn dịch
  • Thương tích hoặc các vấn đề khác với ống dẫn tinh trùng

Xuất tinh thường xuyên

Xuất tinh thường xuyên cũng có thể dẫn đến sản xuất tinh dịch loãng. Nếu bạn thủ dâm nhiều lần trong ngày, chất lượng tinh dịch sau lần xuất tinh đầu tiên có thể trở nên ít và loãng. Cần ít nhất một vài giờ để tạo ra một lượng tinh dịch bình thường và khỏe mạnh.

Thiếu kẽm

Một nguyên nhân khác có thể gây ra tinh dịch loãng là thiếu kẽm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông có đủ lượng kẽm hoặc nam giới thiếu kẽm và bổ sung kẽm sulfate có thể chống lại tác dụng của kháng thể kháng tinh trùng tốt hơn. Những kháng thể này được sản xuất bởi hệ miễn dịch, tấn công nhầm tinh trùng vì coi nó như vật lạ.

Trước xuất tinh

Nếu tinh dịch loãng, điều quan trọng bạn cần quan sát tinh dịch có màu hay trong. Tinh dịch rất trong có thể là chất lỏng được xuất ra trong màn dạo đầu. Nó thường chứa ít tinh trùng.

Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc tinh dịch loãng?

Có nhiều yếu tố nguy cơ cho tinh dịch loãng như:

  • Chế độ ăn kiêng
  • Thủ dâm hoặc quan hệ tình dục thường xuyên
  • Các yếu tố nguy cơ gây số lượng tinh trùng thấp như nhiệt độ tinh hoàn cao và mặc quần áo chật

Chẩn đoán và điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán tinh dịch loãng?

Một trong những thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện là phân tích tinh dịch để kiểm tra sức khỏe tinh trùng và tinh dịch. Các thử nghiệm sẽ kiểm tra một trong những điều sau:

  • Lượng tinh dịch từ một lần xuất tinh
  • Thời gian hóa lỏng, đó là thời lượng cần thiết không thay đổi cho tinh dịch chuyển từ một chất lỏng sánh thành chất lỏng dạng nước
  • Tính axit
  • Đếm số lượng tinh trùng
  • Nhu động của tinh trùng, khả năng chuyển động của tinh trùng
  • Hình thái, kích thước và hình dạng của tinh trùng

Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về bệnh sử y tế và thực hiện kiểm tra thực thể. Bạn cũng sẽ được hỏi một số câu hỏi về lối sống như hút thuốc lá và uống rượu.

Các xét nghiệm khác có thể cần thiết nếu bác sĩ nghi ngờ có vấn đề với mức độ hormone hoặc sức khỏe thể chất của tinh hoàn và cơ quan sinh sản lân cận.

Những phương pháp nào dùng để điều trị tinh dịch loãng?

Tinh dịch loãng do số lượng tinh trùng thấp không nhất thiết phải được điều trị. Số lượng tinh trùng thấp không đồng nghĩa với việc không thể thụ thai. Có thể cần thêm nhiều cố gắng hoặc bạn có thể có một vấn đề tạm thời như nhiễm trùng gây ra số lượng tinh trùng thấp.

Điều trị nhiễm trùng có thể bao gồm liệu pháp kháng sinh. Điều trị nội tiết tố có thể được khuyến cáo nếu xác định mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân gây ra số lượng tinh trùng thấp. Nếu phát hiện thấy giãn tĩnh mạch bìu, bác sĩ có thể điều trị tình trạng này an toàn bằng phẫu thuật.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý tinh dịch loãng?

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với tinh dịch loãng:

  • Bỏ hút thuốc lá
  • Giảm cân nếu bạn thừa cân
  • Giảm uống rượu
  • Luyện tập thể dục đều đặn

Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên tránh quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian để giảm số lần xuất tinh. Điều này có thể kiểm tra tính nhất quán của tinh dịch.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News