Khám Phá

Tòa Thánh Tây Ninh – “Kì quan kiến trúc” của tôn giáo Cao Đài (2022)

Tòa Thánh Tây Ninh là công trình tôn giáo Cao Đài có ý nghĩa đặc biệt. Với kiến trúc độc đáo, thể hiện một sự dung hòa của nhiều yếu tố tâm linh từ Đông sang Tây. Tòa Thánh không chỉ là nơi hành hương của các tín đồ đạo Cao Đài mà còn thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan mỗi ngày. Cùng Nụ Cười Mê Kông ghé thăm “kì quan kiến trúc” độc đáo này nhé!

Đôi nét về Tòa Thánh Tây Ninh

Vị trí Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh ở đâu?

Tòa thánh Tây Ninh tọa lạc tại đường Phạm Hộ Pháp, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Cách thành phố Tây Ninh 4 km về phía Đông Nam và cách TP Hồ Chí Minh khoảng 100 km về phía Tây Bắc. Nơi đây còn được gọi với tên là Đền Thánh, Tòa Thánh Cao Đài hay Tòa Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Tuỳ vào trình độ văn hoá, cách nhận thức về sự vật hay quan điểm tâm linh. Mà mỗi du khách đến đây sẽ khám phá ra những ý nghĩa đặc biệt của các công trình này.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Cao đài Tây Ninh

Tòa thánh được gọi là tổ đình của đạo Cao Đài. Là cơ sở thờ tự cấp trung ương theo quy định của đạo Cao Đài. Là nơi điều hành các hoạt động truyền giáo. Với kiến trúc đồ sộ rộng lớn tòa thánh là nơi thờ Ngọc Hoàng Thượng đế và các vị giáo chủ tam giáo và Ngũ Chi Đại Đạo, cùng các Đấng Thần, Thánh, Tiên, Phật,…

Hướng dẫn đi Tòa Thánh Tây Ninh

  • Xe khách: Du khách bắt xe tại bến xe An Sương đi Tây Ninh. Chi phí cho hành trình này là 60.000 đồng/lượt. Tới bến xe Tây Ninh du khách đi xe ôm hoặc taxi đến Tòa Thánh Tây Ninh. Khoảng cách từ bến đến khu du lịch chỉ có 5km. Nên du khách chọn mức giá phù họp đỡ phải bị chặt chém nhé.
  • Xe buýt: Du khách đi các chuyến xe buýt số 701,703, 704 ở Sài Gòn xuống ngã 3 Gò Dầu. Ở đây du khách đi thêm chuyến nữa là bắt xe buýt để tới được Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh.
  • Xe máy: Phương tiện này dành cho các phượt thủ, du khách di chuyển theo cung đường sau: Quốc lộ 22 đi Tây Ninh, đến huyện Gò Dầu. Cho đến khúc tách nhánh quốc lộ 22A và 22B, du khách chạy theo quốc lộ 22B. Đi đến thị xã Tây Ninh, đi thêm 5km là tới.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

Lịch sử xây dựng Tòa Thánh

Tòa Thánh được khởi công xây dựng vào năm 1933. Chính thức hoàn thành vào năm 1955. Một điều đáng nói là công trình này được xây dựng theo hướng dẫn từ cõi siêu nhiên. Trong những ngày đầu lập đạo, các đệ tử Cao Đài cầu cơ Thông Công cùng Thượng Đế. Và việc xây dựng Tòa Thánh Tây Ninh được hướng dẫn qua các bài cơ.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Tòa Thánh Cao Đài

Từ bản phác thảo, kích thước cho đến những chi tiết nhỏ nhặt trong khi xây dựng đều được hướng dẫn rất chi tiết. Việc còn lại của các đệ tử là quyên góp vật liệu rồi ra công thực hiện. Việc xây dựng bị tạm ngưng trong thời gian Hộ Pháp Phạm Công Tắc bị người Pháp bắt và đày đi Madagascar (1941-1946). Cũng trong thời gian này hết người Nhật đến người Pháp thay phiên chiếm giữ Tòa Thánh. Đến khi người Pháp trả tự do cho Hộ Pháp Phạm Công Tắc thì công việc lại được tiếp tục.

Tham quan kiến trúc độc đáo của Thánh Thất Cao Đài Tây Ninh

Vẻ đẹp kiến trúc bên ngoài

Kiến trúc các cổng

Tòa Thánh có 12 cổng đều được chạm khắc hình long, lân, quy, phụng và hoa sen. Cổng nào cũng được xây theo kiểu tam quan như kiến trúc cổng chùa ở nước ta. Đó là một cổng gồm có 3 lối vào. Cổng Chánh Môn là cổng lớn nhất với trang trí khác biệt mang hình lưỡng long tranh châu. Ngay trước mặt của Tòa Thánh Tây Ninh, có hình con mắt tỏa ra hào quang được gọi là Thiên Nhãn. Đây là biểu tượng thiêng liêng của đạo Cao Đài, khiến nhiều du khách ấn tượng khi đặt chân đến đây.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Thánh Thất Cao Đài Tây Ninh

Kiến trúc của Tòa Thánh Tây Ninh có sự kết hợp giữa quan điểm triết học Đông – Tây. Thể hiện tổng hợp nhiều yếu tố tâm linh một cách hoà hợp giữa Phật giáo, đạo Lão và Nho giáo. Với những nét độc đáo trong lối kiến trúc, Tòa Thánh được nhiều tạp chí nước ngoài viết bài giới thiệu và hết mực ca ngợi.

Khuôn viên nội ô

Khuôn viên nội ô Tòa Thánh Tây Ninh có tổng diện tích gần 1 km. Có gần 100 công trình kiến trúc tôn giáo lớn nhỏ như Toà Thánh, Đền thờ Phật Mẫu, Bảo tháp,… Tất cả được nối liền nhau bởi những con đường lớn. Thánh thất Cao Đài được xem là một trong những thánh địa tôn giáo lớn nhất thế giới. Tòa thánh dài 140 m, rộng 40 m, cửa chính hướng về phía Tây. Với Tam Đài cao 36 m, Hiệp Thiên Đài (hai lầu chuông) cao 25 m, Cửu Trùng Đài, Bát Quái Đài và Nghinh Phong Đài cao 30 m.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Đạo Cao Đài Tây Ninh

Không gian thoáng đãng vô cùng mát mẻ, trong lành. Cho bạn cảm giác khác hẳn không khí oi bức bên ngoài. Đó là bởi vì phía trước công trình chính của Tòa Thánh là hai khu vườn lớn, rậm rạp cây lá. Vườn có những cây dầu, cao su,… lâu năm được trồng từ trước khi công trình này được xây dựng nên. Vẻ đẹp của Tòa Thánh phô ra vẻ uy nghiêm, lộng lẫy nhất có lẽ chính là vào buổi tối. Buổi tối đèn được thắp sáng rực, hai lầu chuông Hiệp Thiên Đài toả sáng. Với nhiều hệ thống đèn khác nhau làm cho Toà Thánh đẹp đến lạ lùng.

Độc đáo kiến trúc bên trong

Chánh điện có 8 cột trụ rồng xếp thành vòng tròn. Giữa là quả địa cầu lớn tượng trưng cho vũ trụ với thiên nhãn nằm phía trước. Xung quanh là 3072 vì sao, 72 quả địa cầu và 3000 thế giới. Trên thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Đại Tiên Lý Thái Bạch (hiện nay là Giáo Tông thiêng liêng của Đạo Cao Đài).

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Tòa thánh Tây Ninh và Đạo Cao Đài

Các cột trụ trong Tòa Thánh Cao Đài được chạm nổi hình rồng uốn lượn tinh xảo. Nền Tòa Thánh có 9 cấp gọi là “Cửu phẩm thần tiên”, mỗi cấp ứng với một cấp của tín đồ. Bên trong tòa thánh còn thờ các vị Phật Thích Ca, Phật Bà Quan Âm, Khổng Tử, Lão Tử, chúa Jesus…

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh

Các lễ hội độc đáo ở Tòa Thánh Tây Ninh

Lễ Vía Đức Chí Tôn

Thời gian tổ chức là vào mùng 9 tháng Giêng hằng năm. Lễ vía Đức Chí Tôn là một trong những lễ hội Tòa Thánh Tây Ninh khá nổi tiếng. Được đông đảo người dân địa phương và khách du lịch biết đến. Đây cũng là lễ hội lớn trong năm được tổ chức tại công trình này. Trong thời gian diễn ra lễ hội, hàng nghìn người dân sẽ có mặt ở bên ngoài Tòa Thánh Tây Ninh để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của rồng nhang.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Đạo Cao Đài ở Tây Ninh

Bên cạnh đó, du khách còn được chứng kiến những điệu nhảy vui tươi, độc đáo của ngọc kỳ lân, quy, phụng, long mã,… Hệ thống dàn nhạc sắc tộc cũng được thực hiện trước đền thánh. Báo Ân Từ tạo nên một âm hưởng vô cùng sôi động. Sau đó, dàn nhạc này sẽ tiến hành diễu hành qua đông tây khán đài. Tạo nên một khung cảnh cực kỳ sôi động. Du khách đến tham quan Tòa Thánh Tây Ninh trong thời điểm tổ chức lễ hội còn được trải nghiệm với 31 gian hàng trưng bày nhiều mô hình lịch sử.

Hội Yến Diêu Trì Cung

Thời gian tổ chức là rằm tháng tám âm lịch. Hội Yến Tòa Thánh Tây Ninh là một trong những lễ hội thu hút đông đảo sự tham gia của người dân và khách du lịch. Lễ hội bắt đầu bằng màn trình diễn múa Rồng nhan độc đáo bao gồm: Long, Lân, quy, Phụng. Du khách đến đây sẽ được hòa mình vào một không gian vô cùng nhộn nhịp. Múa rồng nhan Tòa Thánh Tây Ninh là một trong những hoạt động độc đáo ở phần lễ, du khách không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm địa điểm này.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Hình ảnh Tòa Thánh Tây Ninh trong Hội Yến Diêu Trì Cung

Ngoài ra, bữa ăn chay tập thể tại Tòa Thánh Tây Ninh cũng là một trong những hoạt động độc đáo tại lễ hội này. Vào những ngày gần diễn ra, bạn sẽ cảm nhận được sự nhộn nhịp. Khi bà con nơi đây chuẩn bị, sửa sang con đường, cây cảnh cho lễ hội. Phần rước cộ bông Đức Phật là một hoạt động lớn nhất của lễ hội này. Đây cũng là màn biểu diễn được đầu tư rất công phu của bà con giáo dân tại đây.

Một số lưu ý khi tới Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

  • Giờ lễ chính ở đây là 12h trưa.
  • Du khách có thể tới tham quan bất kì giờ nào. Tuy nhiên không được mang giầy dép, hãy giữ vệ sinh chung.
  • Chỉ có thể được vào Đạị Điện từ hai bên cửa. Nam giới vào bên của bên phải, nữ giới đi cửa bên trái.
  • Không được vào chính giữa của khu chính điện tham quan, chụp hình mà chỉ được nhìn từ hai bên. Đến những nơi tâm linh như Tòa Thánh Tây Ninh, bạn phải tuân theo hướng dẫn của các thầy. Đi đúng cửa quy định, không gây ồn ào và chỉ chụp hình ở nơi được cho phép.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Một số lưu ý khi du lịch ở Tòa Thánh

Gợi ý các điểm du lịch gần Tòa Thánh Tây Ninh

Núi Bà Đen

  • Địa chỉ: Ninh Sơn, Thành phố Tây Ninh, Tỉnh Tây Ninh.

Núi Bà Đen là điểm du lịch gần với trung tâm thành phố Tây Ninh. Cách Tòa Thánh Tây Ninh khoảng hơn 10km. Với những du khách yêu trải nghiệm và du lịch núi. Thì đây chắc chắn sẽ là địa điểm du lịch ở Tây Ninh không thể bỏ lỡ. Du khách có thể sử dụng dịch vụ cáp treo từ chân núi lên đỉnh núi. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp bao la của đất trời nơi đây. Nếu đi thành đoàn đông người, bạn có thể cắm trại trên đỉnh núi, săn mây. Những trải nghiệm hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi khó quên.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Núi Bà Đen

Chùa Thiền Lâm (chùa Gò Kén)

  • Địa chỉ: Quốc lộ 22B, Long Thành Trung, Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

Chùa Thiền Lâm (chùa Gò Kén) là ngôi chùa có hơn 100 năm tuổi. Điểm đặc trưng của ngôi chùa đó chính là sự kết hợp văn hóa Đông và Tây. Mang hơi hướng vừa cổ điển, vừa hiện đại. Trước sân chùa còn có tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Bóng cây bồ đề yên ả giúp cho bạn cảm giác được sự thanh tịnh. Đây được xem là khu du lịch Tây Ninh lý tưởng. Dành cho những du khách đang tìm kiếm điểm du lịch chùa chiền. Xua tan đi sự mệt mỏi, áp lực của cuộc sống.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Chùa Thiền Lâm

Khu sinh thái ẩm thực Long Trung 

  • Địa chỉ: Số 17, đường Thượng Thâu Thanh, tổ 7, Ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, Tây Ninh.

Một địa điểm du lịch Tây Ninh lý tưởng. Giúp bạn có thể quên đi mọi u sầu đó chính là khu du lịch sinh thái Long Trung. Không gian tại đây ấn tượng bởi khung cảnh non nước hữu tình, thơ mộng. Tại đây còn có 16 nhà chòi được làm bằng tre nứa. Giúp bạn có cảm giác như đang hòa mình vào một miền quê yên ả. Đây cũng là địa điểm lý tưởng giúp bạn dễ dàng ghi lại những tấm hình check in tuyệt đẹp. Ngoài ra, du khách còn được tham gia các trò chơi giải trí, thưởng thức nhiều món ăn ẩm thực,…

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Khung cảnh khu du lịch sinh thái Long Trung

Nông trại trải nghiệm Nam Trạng

  • Địa chỉ: Xã Phan – Núi Bà, xã Phan, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Một trong những địa điểm du lịch mới nhất gần đây đó chính là nông trại Nam Trạng. Địa chỉ này cách trung tâm thành phố Tây Ninh chỉ khoảng 10km. Nông trại này bao gồm 5 khu nhà lưới trồng nhiều loại rau củ khác nhau. Bên cạnh đó còn có khu vực trung tâm rộng hơn 300m2 phục vụ ăn uống. Bạn sẽ không cần phải lo đến vấn đề chơi gì ở Tây Ninh. Khi địa chỉ này có khu vui chơi rộng hơn 500m2. Giúp bạn và người thân có thể tham gia các hoạt động ngoài trời, team building,…

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Nam Trạng Farm

Hồ Dầu Tiếng

Hồ Dầu Tiếng là một địa điểm check in thú vị và lý tưởng hiện nay. Với phong cảnh đẹp nên thơ, bạn sẽ được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như đi rừng, leo núi, tắm hồ, ăn uống,…. mà không mất vé vào cổng. Hơn nữa khi đến đây, bạn sẽ được thưởng thức không gian xung quanh bao la rộng lớn, bầu không khí thoáng mát và trong lành.

tòa thánh tây ninh – “kì quan kiến trúc” của tôn giáo cao đài (2022)

Hồ Dầu Tiếng

Ai là người dân Tây Ninh chắc chắn sẽ tự hào lắm với một kiến trúc như Tòa Thánh Tây Ninh. Các bạn nếu có ghé thăm Tây Ninh nhớ ghé qua đây thăm quan nhé. Nhưng khi tham quan nhớ là nơi trang nghiêm phải ăn mặc lịch sự. Không được mang giày dép và chụp ảnh trong chánh điện. Chúc bạn có một chuyến đi với nhiều trải nghiệm thú vị.

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%B2a_Th%C3%A1nh_T%C3%A2y_Ninh

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News