Sức Khoẻ

Tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Cầu lông là một bộ môn thể thao được nhiều người ưa chuộng bởi những lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe là vô cùng to lớn. Cùng Coolmate tìm hiểu ngay sau đây!

Cầu lông là bộ môn thể thao thi đấu bằng vợt, diễn ra dưới hình thức đấu đơn hoặc đấu đôi. Không chỉ là môn thể thao thi đấu, bộ môn thể thao này còn được luyện tập hàng ngày và được nhiều người yêu thích nhờ lợi ích của cầu lông mang lại.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Cầu lông là gì?

Trước khi tìm hiểu lợi ích của cầu lông, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm cầu lông là gì. Bắt nguồn từ thế kỉ 18, cầu lông dần trở thành bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích. Đi cùng với đó, hệ thống luật thi đấu cầu lông cũng được phát triển và hoàn thiện.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Xét về mặt thi đấu, ở mức độ chuyên nghiệp thì cầu lông là một bộ môn đòi hỏi 1 thể lực cực tốt. Các vận động viên phải thật sự dẻo dai, nhanh nhẹn, phản ức tốc độ và chuẩn xác. Bộ môn này còn đòi hỏi những sự kết hợp về kỹ thuật với cách di chuyển vợt để đảm bảo hiệu quả trận đấu.

Về góc độ là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe, cầu lông giúp người chơi có thể nâng cao thể lực tốt nếu luyện tập thường xuyên.

Lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe đầu tiên phải kể đến là tăng cường tốc độ, phản xạ. Chúng ta đã biết rằng để chơi cầu lông cần một thể lực tốt. Bởi lẽ, người chơi cần phải kết hợp các nhóm vận động tay, chân cùng kỹ thuật chơi. Chính vì vậy, khi luyện tập cầu lông thường xuyên, bạn sẽ rèn được khả năng phản xạ cùng tốc độ phản ứng nhanh. Điều này giúp bạn trở nên nhạy bén hơn đấy.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Chơi cầu lông giúp tăng sức mạnh cơ bắp

Không chỉ nhạy bén, nhanh nhẹn, phản xạ tốt mà một trong những lợi ích của cầu lông còn giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp. Việc phải kết hợp các nhóm vận động tay chân, cộng với việc phải di chuyển liên tục trên sân đấu sẽ giúp cơ bắp của bạn khỏe hơn, cải thiện và săn chắc hơn đấy.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Lợi ích của cầu lông tiếp theo phải kể đến là nâng cao sức khỏe cơ bắp, thể chất mà cầu lông còn giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần. Nếu ai hỏi rằng cầu lông là gì? Bạn hoàn toàn có thể trả lời, cầu lông là một bộ môn giúp người chơi cảm thấy vui vẻ, thoải mái, tinh thần lạc quan từ đó cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bởi lẽ, khi tập luyện cầu lông, cơ thể bạn sẽ tăng tiết hormon endorphin. Từ đó khiến tinh thần sảng khoái và dễ chịu.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Theo một nghiên cứu khoa học, hoạt động chạy, nhảy trong lúc luyện tập, thi đấu cầu lông giúp bạn giải phóng khoảng 450 calo/giờ. Chính vì vậy, cũng không sai khi có thể coi rằng luyện tập cầu lông như một bài tập cardio giúp bạn cải thiện vóc dáng hiệu quả. Không ngoa khi khẳng định lợi ích của cầu lông là giảm cân và giữ dáng.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Câu trả lời là có. Hoạt động chơi cầu lông sẽ đòi hỏi bạn phải vươn người, với tay để cứu cầu. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng cầu lông là môn thể thao thiên về sức bật. Chính vì vậy, nếu luyện tập cầu lông mỗi ngày, chiều cao của bạn cũng sẽ có thể cải thiện đấy.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Cách chơi cầu lông

Để phát huy tốt nhất những lợi ích của cầu lông, người chơi cần biết cách chơi, kỹ thuật đánh để có thể luyện tập tốt nhất.

Cầm vợt cầu lông đúng cách

Một trong những điều đầu tiên cần chú ý khi chơi cầu lông đó chính là cách cầm vợt. Cầm vợt đúng giúp bạn dễ dàng luyện tập các kỹ thuật. Đồng thời có thể tránh những chấn thương cho cổ tay trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu.

Cầm vợt đúng cách:

Nếu cầm vợt thuận tay, bàn tay cầm vợt sao cho ngón trỏ đặt ở vị trí cao hơn ngón cái. Trong trường hợp bạn cầm vợt tay chiêu thì ngón cái ở vị trí cao hơn ngón trỏ. Trong lúc đánh, khi lên lưới thì xoay 90 độ, hai ngón trỏ và ngón cái ở hai bên cán vợt.

Cách cầm vợt sai:

Lực cầm vợt quá mạnh, quá chặt. Hoặc không xoay vợt khi đánh thuận tay, nghịch tay hay lên lưới. Lợi ích của cầu lông chỉ thật sự phát huy khi bạn thực hiện đúng kỹ thuật cầm vợt. Nếu không, việc chơi cầu lông sẽ khiến bạn gặp các vấn đề về cổ tay.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Cách đánh cầu lông

Khi đánh cầu cần thẳng tay và để cầu tiếp xúc chính giữa mặt vợt. Mặt vợt tiếp xúc thẳng góc với cầu mới đạt được lực đánh cần thiết và không làm lệch hướng đi của cầu.

Di chuyển lên lưới khi chơi cầu lông.

Khi đã chơi cầu lông lâu hoặc thi đấu chuyên nghiệp, kỹ thuật di chuyển là một trong những điều cơ bản để chiếm được không gian đánh cầu tốt nhất.

    Cách di chuyển đúng: Chân cùng bên với tay cầm vợt phải di chuyển trước, đảm bảo tốc độ và đỡ mất sức khi luyện tập hoặc thi đấu.

    Cách di chuyển sai: Chân di chuyển tùy hứng hoặc chạy không xác định vị trí trên sân.

Dù diện tích sân cầu lông đã được giới hạn và cố định nhưng để đảm bảo di chuyển thông minh và hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Điều này đòi hỏi sự luyện tập kỹ lưỡng và thường xuyên.

Kỹ thuật giao cầu

Giao cầu là một trong những kỹ thuật chơi cầu lông cơ bản nhất. Ngoài việc nắm chắc luật giao cầu, bạn cần hiểu rõ từng kỹ thuật nên áp dụng trong trường hợp nào để luyện tập hiệu quả. Có 2 kỹ thuật giao cầu phổ biến:

Giao cầu cao tay: kỹ thuật này giúp bạn có thể đưa cầu sang cuối sân của đối thủ. Nên áp dụng kỹ thuật này trong trường hợp đối thủ thường có thói quen đập cầu mạnh. Tuy nhiên, đối thủ của bạn có thể đáp trả cách giao cầu này bằng những pha lốp cầu hoặc bỏ nhỏ qua lưới.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Giao cầu thấp tay: Kỹ thuật này đưa cầu vào phần trên của sân đấu. Giao cầu thấp tay được áp dụng nhằm đưa cầu bay ngay phía trên lưới và đáp vào góc trên của sân.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Kỹ thuật đập cầu

Đập cầu là kỹ thuật đòi hỏi sức mạnh và lực đánh. Đây cũng được mệnh danh là kỹ thuật quyền lực trong cầu lông. Đây là kỹ thuật đánh cầu thật mạnh về phía đối thủ hoặc hướng cầu xuống mặt sân đối thủ để ghi điểm. Có 3 kỹ thuật đập cầu thường được áp dụng:

    Đập cầu thuận tay: Kỹ thuật đập cầu cao phía trên đầu.

    Đập cầu trái tay: Kỹ thuật này khá khó với cả vận động viên chuyên nghiệp. Đây là kỹ thuật đòi hỏi khả năng cầm vợt trái tay một cách nhuần nhuyễn.

    Bật nhảy đập cầu: Đây là kỹ thuật kết hợp bật nhảy và đập cầu thuận tay. Kỹ thuật này tạo ra một lực đánh mạnh, thường khiến đối thủ khó đỡ được cầu.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Kỹ thuật bỏ nhỏ cầu

Bỏ nhỏ được xem là một kỹ thuật cầu lông tinh tế nhất. Kỹ thuật bỏ nhỏ có nghĩa là bạn dùng một lực nhỏ hớt cầu từ phía dưới lên đưa vào phần sân của đối thủ. Từ đó tạo ra một lỗ hổng khiến đối thủ khó có thể đỡ được cầu.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Kỹ thuật lốp cầu

Lốp cầu là kỹ thuật đưa cầu qua lưới theo quỹ đạo hình chữ U ngược. Kỹ thuật này sẽ đưa cầu đáp ở vị trí các đường biên, khiến đối thủ khó khăn trong việc di chuyển và đáp trả cú đánh của bạn. Nếu như bỏ nhỏ là kỹ thuật đưa cầu đến đầu sân thì lốp cầu lại ngược lại.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Kỹ thuật gài lưới

Gài lưới chỉ được thực hiện khi vị trí của bạn rất gần lưới. Kỹ thuật này khiến cầu đi xiên thẳng xuống sân đối thủ, gần như khi bạn thực hiện đập cầu. Có 2 cách gài lưới thường thấy:

    Gài lưới thuận tay: Là kỹ thuật gài lưới thực hiện khi bạn cầm vợt thuận tay, thực hiện ở phần sân cùng bên với tay cầm vợt.

    Gài lưới trái tay: Là kỹ thuật gài lưới thực hiện khi bạn cầm vợt trái tay, cầu sẽ bay về phía không thuận tay bạn.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

Phòng chống chấn thương khi chơi cầu lông

Cầu lông là một môn thể thao đòi hỏi vận động và thể lực. Nếu không biết cách phòng chống thì lợi ích của cầu lông không thấy đâu mà thay vào đó là các chấn thương như bong gân, đau lưng,… Nếu là một người thường xuyên chơi, luyện tập cầu lông, bạn nhất định phải biết những điều này:

1. Khởi động/ Làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu

Bạn nên dành 30 phút trước trận đấu để làm nóng và khởi động cơ thể. Bởi trong quá trình thi đấu, bạn cần vận động và di chuyển nhiều. Điều này khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Nếu tăng một cách đột ngột dẫn đến mất sức. Vì vậy khởi động vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, sau trận đấu nên dành ít nhất 30 phút hạ nhiệt cơ thể, để cơ thể trở lại trạng thái bình thường.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

2. Nắm chắc các kỹ thuật đánh

Bạn cần biết cánh tay thuận, cánh tay trái của mình. Đồng thời hiểu và nắm rõ các kỹ thuật để không khiến các bộ phận trên cơ thể bị tổn thương. Đánh đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn cảm nhận được các lợi ích của cầu lông một cách rõ ràng. Đồng thời giúp bạn tiết kiệm sức trong suốt trận đấu.

3. Trang bị đồ chuyên dụng khi đánh cầu lông

Giày là một trong những vật dụng quan trọng khi đánh cầu lông. Nó ảnh hưởng đến chuyện động và ma sát với chân của bạn trọng quá trình thi đấu. Chọn đúng giày sẽ giúp bạn giảm lực tác động đến xương bánh chè. Đồng thời tránh được những chấn thương ở chân trong quá trình di chuyển.

tổng hợp 5 lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe

4. Điều tiết thời gian chơi và cường độ tập luyện

Làm điều gì quá cũng không tốt. Với cầu lông cũng vậy. Nếu muốn có được lợi ích của cầu lông thì nên có cường độ tập luyện phù hợp. Bạn nên có thời gian nghỉ giữa các set đấu. Nếu không phải thi đấu, bạn nên luyện tập với cường độ vừa phải để đảm bảo sức bền của mình.

Vừa rồi là những chia sẻ về lợi ích của cầu lông đối với sức khỏe. Bên cạnh đó là cách chơi cùng những lưu ý để bạn không bị chấn thương khi tham gia bộ môn này. Đừng quên theo dõi chúng mình thường xuyên để có thêm thật nhiều thông tin hữu ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News