Sức Khoẻ

Tổng hợp các kiến thức cơ bản tập thể hình cho người mới bắt đầu

Khi mới bắt đầu tập thể hình, chắc chắn các bạn sẽ thấy bỡ ngỡ và chút lo lắng không biết bắt đầu như thế nào. Vì khi tập thể hình bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức về bộ môn này để tránh trường hợp không đạt được kết quả như mong muốn. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cần thiết về tập thể hình cho người mới bắt đầu, các bạn có thể tham khảo nhé!

1. Người mới bắt đầu tập thể hình nên chuẩn bị gì?

Khi có ý định đi tập thể hình thì chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng cho quá trình luyện tập. Vì vậy mà những thứ sau đây có thể giúp ích trong việc lên kế hoạch cho việc tập luyện của bạn.

1.1. Sắp xếp lịch tập luyện

Đây là một yếu tố cần thiết mà bạn cần phải làm, dành thời gian ít nhất 4 buổi/tuần để luyện tập một cách khoa học. Nên xen kẽ lịch tập và lịch nghỉ ngơi đúng đắn nhằm hỗ trợ cho quá trình luyện tập được diễn ra hiệu quả như mong đợi.

tổng hợp các kiến thức cơ bản tập thể hình cho người mới bắt đầu

Sắp xếp lịch tập thể hình cho người mới bắt đầu

1.2. Sinh hoạt lành mạnh

Khi đến với bộ môn tập thể hình, bắt buộc bạn phải từ bỏ những thói quen sinh hoạt xấu hằng ngày, tránh xa rượu bia và chất kích thích. Tập làm quen với lối sống khỏe mạnh, ăn uống đủ chất và ngủ đủ giấc, thực hiện những bài tập thể hình đúng cách. Sau một thời gian như vậy, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả rõ rệt mà điều này mang đến.

1.3. Chịu chi tiền để đầu tư

Bạn sẽ không thể nào mặc một bộ đồ ngủ cùng một đôi dép lê để đi đến phòng tập thể hình được, vì vậy bạn cần chịu khó đầu tư cho mình những dụng cụ cần thiết thư quần áo tập thể hình, giày thể thao…và đặc biệt là tìm kiếm một nơi luyện tập chuyên nghiệp.

Mới bắt đầu luyện tập thì bạn nên có người hướng dẫn những bước cơ bản ban đầu và đúng kỹ thuật để tránh những chấn thương đáng tiếc xảy ra.

tổng hợp các kiến thức cơ bản tập thể hình cho người mới bắt đầu
Chịu chi tiền để đầu tư cho việc tập thể hình

2. Kế hoạch tập thể hình cho người mới bắt đầu

2.1. Lịch tập thể hình phù hợp

Lên lịch tập thể hình cho người mới bắt đầu là một việc này cực kỳ quan trọng. Cần có kế hoạch cho lịch tập cân đối cụ thể rõ ràng, để giúp bạn có thể kiểm soát được sự thay đổi toàn diện của cơ thể, sự phát triển của cơ mà không lo các bài tập vô tình bị bỏ quên.

Ngoài ra, lên lịch tập còn giúp bạn chú trọng hơn trong quá trình luyện tập và nghỉ ngơi cân đối.

Lịch tập cho 5 buổi/tuần

  • Buổi 1: Tập cho lưng và tay trước
  • Buổi 2: Tập  tay sau và ngực
  • Buổi 3: Tập cho chân
  • Buổi 4: Tập kết hợp tay sau, vai và bụng.
  • Buổi 5: Chọn một trong 4 buổi trên nếu thấy nhóm cơ đó cần được cải thiện nhiều hơn.

tổng hợp các kiến thức cơ bản tập thể hình cho người mới bắt đầu
Kế hoạch luyện tập thể hình cho người mới bắt đầu

Lịch tập 4 buổi/tuần

  • Buổi 1: Tập tay trước và lưng
  • Buổi 2: Tập ngực và tay sau
  • Buổi 3: Tập phần cơ chân
  • Buổi 4: Tập kết hợp cơ tay sau, vai và bụng.

Lịch tập 3 buổi/tuần

  • Buổi 1: Tập cơ bụng, cơ cẳng tay và cơ tay trước (đây là nhóm cơ kéo).
  • Buổi 2: Tập cơ ngực, vai và cơ tay sau (đây là nhóm cơ đẩy).
  • Buổi 3: Tập kết hợp cơ mông, bụng, chân và bắp chân.

2.2. Cung cấp dưỡng chất cho người mới bắt đầu tập thể hình

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố cần thiết trong sinh hoạt đời sống hằng ngày cũng như trong luyện tập thể hình cho người mới bắt đầu hay người đã qua thời gian dài luyện tập. Tùy thuộc vào cường độ và mục tiêu luyện tập để có thể chọn một chế độ ăn uống thích hợp.

Trước khi tập nên ăn gì?

Không nên nhịn đói để đến phòng tập mà cần có quy tắc bổ sung dinh dưỡng nhất định. Nên ăn nhẹ trước khi tập tầm 30-40 phút bằng các món ăn giàu protein và carbs như thịt bò, trứng gà, ức gà, sứa, các loại rau củ quả và hạt… Sẽ giúp cơ thể bạn được bổ sung năng lượng cần thiết để luyện tập hiệu quả hơn.

tổng hợp các kiến thức cơ bản tập thể hình cho người mới bắt đầu
Cung cấp dưỡng chất cho người mới bắt đầu tập thể hình

Sau khi tập nên ăn gì?

Sau mỗi buổi tập, cơ thể bạn sẽ tiêu hao nhiều calo và bạn cần phải bổ sung ngay những thực phẩm giàu protein để cho các cơ bắp được nhanh chóng phục hồi. Khoảng 20 phút sau khi tập xong, bạn cần chú ý nên ăn một bữa ăn đầy đủ giúp hỗ trợ và mang lại hiệu quả cao cho quá trình tập luyện của mình.

Dinh dưỡng cho từng người tập thể hình

Mỗi một gymer đều có một mục đích luyện tập khác nhau, người muốn tăng cân, người muốn giảm cân hay chỉ luyện tập để duy trì sức khỏe mỗi ngày.

Đối với những người tập thể hình thì nguồn cung cấp dinh dưỡng khá quan trọng:

  • Đối tượng muốn tăng cân: chia thức ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, ăn các loại thực phẩm như protein, vitamin, tinh bột…kèm theo những bữa ăn phụ như trái cây, các loại rau xanh…
  • Đối tượng muốn giảm cân: dinh dưỡng cung cấp cũng không khác đối với người muốn giảm cân, chỉ cần bổ sung chất protein nhiều hơn một chút và cắt giảm thức ăn giàu chất béo không tốt cho các nhóm cơ và sức khỏe của bạn.

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp những kiến thức về tập thể hình cho người mới bắt đầu, để bạn có thể hiểu hết những vấn đề cơ bản và có một chế độ luyện tập thật hiệu quả. Cảm ơn vì đã cùng chúng tôi theo dõi đến cuối bài viết này, chúc bạn sẽ thành công với bộ môn tập thể hình và có được một thân hình khỏe đẹp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News