Fitness

Tổng hợp những bài tập phù hợp với bệnh nhân Alzheimer

Có một lối sống năng động bằng việc tập thể dục tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người đang phải trải qua căn bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Nếu bạn hoặc người bạn yêu thương mắc bệnh Alzheimer thì tập thể dục có thể có rất nhiều lợi ích bổ sung cho cả cơ thể và tâm trí. Các triệu chứng của bệnh này từ nhẹ đến trung bình bao gồm các vấn đề về năng lượng thấp, sự phối hợp và cân bằng, lo lắng, trầm cảm và khó ngủ. Hình thành một thói quen tập thể dục có thể giúp chống lại các tác động tiêu cực của một số các triệu chứng này.

Tập thể dục như một phương pháp trị liệu

Theo WebMD, các bài tập lặp đi lặp lại như đi bộ, đi xe đạp trong nhà và thậm chí các công việc như giặt đồ có thể làm giảm sự lo lắng của mọi người về căn bệnh vì họ không phải đưa ra quyết định hoặc nhớ phải làm gì tiếp theo. Họ cũng có thể cảm thấy tốt hơn khi biết rằng họ đã hoàn thành một cái gì đó.

Theo các nhà nghiên cứu tại trường y khoa Wake Forest thì đây không phải tất cả. Họ nhận thấy rằng tập thể dục cũng có tác động tích cực đến não của những bệnh nhân Alzheimer. Những người tham gia nghiên cứu này được chẩn đoán bị suy giảm nhận thức nhẹ hoặc bệnh tiểu đường. Đây đều là những dấu hiệu làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Một số người trong nghiên cứu được hướng dẫn tập luyện hàng ngày khoảng 1 giờ, 4 lần/ tuần và kéo dài 6 tháng.

Cuối cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng những người tập thể dục có lưu lượng máu trong bộ nhớ và trung tâm xử lý của não tốt hơn. Bên cạnh đó, tập thể dục giúp bản cải thiện đáng kể về sự tập trung, lập kế hoạch và khả năng tổ chức.

Duy trì hoạt động có thể làm chậm căn bệnh đồng thời cải thiện trí nhớ và tâm trạng. Nó đặc biệt giúp những người ở giai đoạn giữa của căn bệnh sống độc lập hơn. Những người tập thể dục thường xuyên ít bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Ngay cả trong giai đoạn cuối của căn bệnh, việc giữ cơ bắp khỏe mạnh cũng có ích nhiều hơn cho họ.

Những bài tập an toàn cho bệnh nhân Alzheimer

Vì tập thể dục có thể giúp ích rất nhiều cho những người được chẩn đoán mắc Alzheimer nên việc tìm loại bài tập an toàn để thực hiện rất quan trọng. Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu thói quen tập luyện nhé. Bắt đầu chậm với 10 phút mỗi set. Tập luyện vui vẻ và đừng quá sức nhé.

Khởi động

Chuyển động nhẹ như đi bộ hoặc giãn cơ giúp cơ bắp và các khớp của bạn sẵn sàng. Nếu bạn có vấn đề về sự thăng bằng, hãy thực hiện những bài tập khởi động khi ngồi. Chẳng hạn như vắt chéo chân và xoay mắt cá chân 10 lần theo mỗi hướng. Ngoài ra, hãy dọn sạch mọi thứ dễ khiến bạn vấp ngã, chẳng hạn như đồ chơi, dây điện…

tổng hợp những bài tập phù hợp với bệnh nhân alzheimer

Võ cổ truyền

Thái cực quyền liên quan đến một loạt các bài tập nhẹ nhàng và kéo giãn. Nó có thể giúp một người suy nghĩ rõ ràng hơn và củng cố trí nhớ của bạn hơn. Bên cạnh đó, nó cũng có tác động nhẹ nhàng lên khớp và có thể thực hiện trong nhà hoặc ngoài trời. Thái cực quyền cũng giúp bạn cải thiện sự cân bằng và sức mạnh

tổng hợp những bài tập phù hợp với bệnh nhân alzheimer

Làm vườn

Làm vườn là một cách tuyệt vời để duy trì hoạt động bên ngoài. Nó cũng kích thích các giác quan, tạo cảm giác về mục đích và có thể là nguồn ký ức phong phú về những người yêu thích thực vật. Thời gian chăm sóc một khu vườn cũng có thể làm dịu căng thẳng và hạ huyết áp.

tổng hợp những bài tập phù hợp với bệnh nhân alzheimer

Bơi lội

Cho dù bạn bơi vòng hay tập thể dục nhịp điệu dưới nước thì vận động dưới nước cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Nó rất tốt cho khớp và giúp bạn thư giãn. Điều này cũng tốt cho tim và sức đề kháng dưới nước của bạn.

Yoga

Yoga có thể làm giảm căng thẳng và tăng cường sức mạnh cũng như sự linh hoạt của cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại UCLA đã phát hiện ra rằng những người thực hiện yoga trong khoảng 3 tháng có trí nhớ tốt hơn so với khi thực hiện những bài tập tăng cường trí nhớ khác.

Đi bộ

Đi bộ giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường trong một số trường hợp. Nó cũng cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy của bạn. Đi chơi mỗi ngày cũng là một cách tuyệt vời để thêm vào thói quen cuộc sống mỗi người. Những người mới ở giai đoạn đầu của căn bệnh Alzheimer nên đi bộ nhiều hơn những người ở giai đoạn cuối. Để vui vẻ tập luyện, bạn có thể rủ một người bạn hoặc dắt một chú chó hoặc nghe nhạc.

Cardio

Tập thể dục nhịp điệu giúp tăng cường lưu lượng máu đến các phần của não bộ mà liên quan đến việc ghi nhớ. Nó cũng làm giảm trầm cảm và lo lắng đồng thời cải thiện tâm trạng của bạn rất nhiều. Nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của Alzheimer thì tập thể dục đẫm mồ hôi vẫn có thể ổn. Với bệnh nhân ở giai đoạn cuối của Alzheimer, những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như khiêu vũ cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

tổng hợp những bài tập phù hợp với bệnh nhân alzheimer

Bài tập trên ghế

Thậm chí bệnh nhân Alzheimer khó di chuyển nhưng họ vẫn có thể tập thể dục. Điều quan trọng là cần sáng tạo một chút. Ví dụ như lấy một chiếc ghế. Một người có thể tập nhiều bài tập khi ngồi. Có thể là khoanh tay và vắn thân trên. Bạn có thể giúp họ thực hiện kéo giãn cánh tay và chân. Ngồi và đấm vào không khí theo nhịp họ thích cũng là một cách giúp họ vận động.

tổng hợp những bài tập phù hợp với bệnh nhân alzheimer

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn và người thân yêu của mình luôn khỏe mạnh và kiên cường với căn bệnh này nhé. Để tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe và các căn bệnh, bạn đọc đừng bỏ lỡ trang thông tin trên ứng dụng LEEP.APP nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News