Sức Khoẻ

Tổng hợp những cách hạ sốt cho trẻ nhanh và hiệu quả

Có những cách hạ sốt cho trẻ nhanh và an toàn, sử dụng các phương pháp tự nhiên mà hoàn toàn không cần dùng tới thuốc Tây dành cho các mẹ tham khảo. Không phải dùng thuốc Tây lúc nào cũng tốt, song song với những tác dụng cực nhanh chóng thì nhiều tác dụng phụ của thuốc Tây cũng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ, nếu như lạm dụng quá nhiều. Hãy trang bị ngay những cách hạ sốt dân gian cho trẻ nhỏ trong bài viết này, không những nhanh, hiệu quả mà còn an toàn nữa!

I. Sử dụng một chiếc 1 khăn mỏng quấn lấy bé

Khi bị sốt, thân nhiệt của bé tăng cao, vì vậy thay vì ủ ấm bằng chăn dày hay quần áo dày gây cảm giác khó chịu cho bé thì bạn nên để bé không mặc gì, sử dụng 1 chiếc khăn xô mỏng quấn quanh người để hạ sốt cho trẻ. Cách này giúp trẻ hạ sốt một cách hữu hiệu.

Chú ý không che đầu hay mặt bé khi quấn và không để tấm trải quá cổ bé.

II. Quấn quanh mắt cá chân bé bằng tất ướt

Một ý tưởng nghe có vẻ lạ lùng nhưng lại là cách hạ sốt công hiệu ngay cả cho trẻ sốt cao. Mẹ chọn 2 chiếc tất cotton đủ dài , nhúng vào nước lạnh sau đó vắt sạch và quấn quanh 2 mắt cá chân cho trẻ. Dùng tất quấn từ từ quanh cổ và bàn chân trẻ, hết lạnh thì lại nhúng vào nước. Mới đầu, em bé có thể sẽ cảm thấy khó chịu tuy nhiên bạn sẽ thấy hiệu quả giảm nhiệt cơ thể cực hữu hiệu của phương pháp này ngay sau đó.

tổng hợp những cách hạ sốt cho trẻ nhanh và hiệu quả

Phương pháp này có tác dụng cả với những trường hợp trẻ bị sốt cao nhé.

III. Cho bé ngậm dưa chuột

Nghe tưởng chừng như trò đùa nhưng có thể bạn không biết, cách làm này được khá nhiều ông cha ta áp dụng thậm chí những bà mẹ ở các nước tiên tiến cũng áp dụng nó. Sử dụng dưa chuột cho bé ngậm thay ti giả là một trong những cách hạ sốt cho trẻ cực nhanh và hiệu quả. Dưa chuột ngoài việc dùng để làm đẹp da, giảm thâm cho vùng mắt còn có tác dụng hạ sốt cho trẻ sơ sinh rất tốt.

Mẹ chọn một quả dưa chuột non, ít hạt sau đó rửa sạch. Dùng dao gọt thành hình dạng một bình sữa. Phần đầu hơi nhỏ và lớn dần về đuôi. Một đầu nạo vỏ sạch sẽ rồi đưa em bé ngậm, còn giữ phần chưa nạo vỏ của dưa chuột như là thân bình sữa. Nếu mẹ nào còn nghi ngờ thì có thể sẽ thay đổi suy nghĩ chỉ sau một khoảng thời gian ngắn khi áp dụng cho bé đó.

IV. Massage cho bé bằng dầu oliu

Lưu ý cách hạ sốt này chỉ dành cho trẻ dưới 2 tuổi.

tổng hợp những cách hạ sốt cho trẻ nhanh và hiệu quả

Dùng dầu oliu massage toàn thân cho trẻ, sau đó cho con mặc 1 bộ đồ cotton dài tay ngủ qua đêm. Sáng hôm sau bé dậy tắm và lau sạch lớp dầu oliu trên người bé.

V. Sử dụng chanh tươi để hạ sốt cho trẻ

Dùng chanh tươi là cách hạ sốt cho trẻ hiệu quả và an toàn được rất nhiều mẹ tin dùng. Còn nhớ khi bé mẹ cũng hay áp dụng cách này với mình, mùi chanh thơm thơm và hiệu quả tức thì của chanh khiến mình vẫn còn nhớ mãi ^^.

Cách hạ sốt cho trẻ bằng chanh khá đơn giản. Mẹ dùng dao cắt chanh thành những lát mỏng. Sau đó dùng miềng chanh này chà sát vào trán, dọc xương sống và khủy tay, khủy chân của trẻ. Khi chà chanh lên người trẻ nhớ tránh các vết trầy xước, những chỗ bé bị ngứa. Trường hợp bé kêu sót, mẹ cố gắng để trong vòng 2-3 phút rồi lau đi. Dùng chanh hạ sốt là một cách rất hữu hiệu cho trẻ sốt cao từ 39-40 độ.

VI. Mát xa cho trẻ bằng nước ấm

tổng hợp những cách hạ sốt cho trẻ nhanh và hiệu quả

Mẹ chuẩn bị một bát nước ấm và chiếc khăn bông. Cho bé vào phòng có nhiệt độ thích hợp, cởi quần áo và đặt bé nằm xuống trên một khăn lông mềm. Mẹ dùng tay nhúng vào bát nước ấm và nhẹ nhàng đặt lên ngực bé, xòe các ngón tay và massage khắp cơ thể bé. Vuốt nhẹ từ cánh tay xuống các đầu ngón tay, từ hông đến chân và massage nhẹ nhàng quanh bả vai sau đó trượt xuống ngực. Tiếp tục dùng tay nhúng vào nước trong suốt quá trình massage, sự kết hợp của nước và hơi ấm của lòng bàn tay mẹ giúp trẻ không những dịu cơn nóng tức thì mà cơ thể bé cũng đỡ mỏi hơn.

VII. Đắp trán cho bé bằng khoai tây

Khoai tây có tác dụng rất tốt trong việc chườm mát các vết thương ở bên trong, chính vì thế mà khoai tây hay được ông bà ta sử dụng chườm ngay vào các vết tiêm bắp.

Sự dịu mát nhẹ nhàng của khoai tây khiến cơ thể rất dễ chịu. Ngày hôm nay trong những cách hạ sốt cho trẻ hiệu quả và an toàn không thể thiếu được phương pháp này.

Khoai tây bạn cắt lát mỏng, đem ngâm trong giấm chừng 10 phút. Sau đó đem đắp lên trán cho trẻ và đặt thêm 1 chiếc khăn lên trên. Khoảng 20 phút sau bạn sẽ thấy hiệu quả. Thay đổi miếng khoai mới khi nhận thấy độ mát của miếng khoai đã giảm đi nhé

VIII. Lau mát hạ sốt cho trẻ

Đưa trẻ vào nơi kín gió, cởi hết quần áo và dùng khăn ấm lau người cho trẻ, lưu ý lau kỹ vùng bẹn, nách và hạch. Chú ý không được dùng nước lạnh nhé, sử dụng nước ấm nhiệt độ vừa với nước tắm hàng ngày của bé là được. Ngoài ra không nên đắp khăn lên trán vì ít có tác dụng hạ sốt, và cũng không đắp lên ngực vì tăng nguy cơ viêm phổi cho trẻ.

Cho trẻ ăn lỏng hơn ngày thường để trẻ dễ tiêu hóa và uống các loại nước như cam, nước chanh và orezol. Cách lau người hạ sốt cho trẻ sơ sinh có hiệu quả nhanh chóng và không mất nhiều thời gian của mẹ.

IX. Cho trẻ ăn một que kem lạnh

Đây là cách hạ sốt phổ biến của các bà mẹ Tây hay áp dụng cho trẻ nhỏ rất hiệu quả. Khi bị sốt, trẻ cảm thấy khó chịu trong người và hay bị khô miệng và cần bồ sung thêm chất ngọt. Một que kem không chỉ giúp trẻ giải khát mà còn giảm nhiệt cho cơ thể trẻ. Tuy nhiên cách hạ sốt này chỉ để tham khảo và áp dụng cho những trẻ trên 10 tuổi hoặc mới có dấu hiệu sốt nhẹ thôi nhé.

Kết thúc bài viết về những cách hạ sốt cho trẻ hiệu quả và an toàn tại nhà, hi vọng bạn đã có thể tự trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích có thể áp dụng để chăm sóc bé yêu của mình mỗi ngày. Tuy nhiên những phương pháp trên chỉ có tác dụng hạ mát tức thời cho bé, hoặc có hiệu quả hạ sốt hoàn toàn với những bé bị sốt nhẹ. Trường hợp bé bị sốt cao, xuất hiện co giật thì sau khi hạ sốt cho bé, mẹ cần chuyển bé đến các cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và điều trị. Cuối cùng chúng mình xin được nhắc nhở các mẹ một số điều kiêng kị cần tránh khi bé bị sốt:

– Không nên ủ ấm, mặc quần áo cho trẻ khi trẻ đang sốt vì càng làm thân nhiệt trẻ tăng cao. – Không nên nặn chanh vào miệng trẻ vì làm cho trẻ bị rộp miệng, phỏng lưỡi, hoặc nghẹt thở. – Không dùng nước đá lạnh để lau mát hạ sốt cho trẻ.
– Không giật tóc, vỗ vào người bé khi bé đang bị co giật, vì sẽ khiến bé càng bị kích thích, co giật nhiều hơn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết về: Những cách hạ sốt cho trẻ hiệu quả và an toàn tại nhà.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News