Nhà Đất

Tổng hợp những trường hợp tặng cho được miễn thuế

Những trường hợp tặng cho được miễn thuế nào cần chú ý ruột tránh mất quyền lợi? Mời bạn cập nhật đầy đủ các thông tin trong bài viết dưới đây của Homedy.

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là khoản tiền thuế người có thu nhập sẽ phải trích nộp từ một phần tiền lương hoặc các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã tính các khoản được giảm trừ.

Theo đó, khi chúng ta phát sinh thu nhập tính thuế theo quy định, chúng ta sẽ phải tiến hành nộp thuế. Đối với việc cho tặng, thừa kế BĐS thì khoản Thuế TNCN này sẽ được tính như sau:

    Thuế TNCN chuyển nhượng BĐS = 2%*Giá chuyển nhượng

    Thuế TNCN cho tặng  BĐS 10%*Giá trị QSDĐ

    Lệ phí trước bạ chuyển nhượng BĐS = 0.5%*Diện tích*Giá đất

    Lệ phí trước bạ cho tặng BĐS = 0.5%*Diện tích*Giá đất

Còn với khoản lệ phí địa chính sẽ do từng tỉnh quy định. Tuy nhiên cần lưu ý thu nhập tính thuế TNCN khi tặng cho quyền sử dụng đất được xác định là phần giá trị quyền sử dụng đất vượt 10.000.000 VNĐ mỗi lần nhận. Giá trị quyền sử dụng đất để tính thuế là giá đất tại Bảng giá đất được UBND cấp tỉnh quy định.

tổng hợp những trường hợp tặng cho được miễn thuế

Những trường hợp tặng cho đất được miễn thuế thu nhập cá nhân

Tuy nhiên, Luật thuế thu nhập cá nhân có quy định một số trường hợp được miễn thuế, trong đó có một số trường hợp cho tặng bất động sản nhất định sẽ được miễn thuế.

Chính vì vậy, chúng ta cần nắm chắc những trường hợp tặng cho được miễn thuế này khi sang tên sổ đỏ nhằm tránh mất quyền lợi.

Ba trường hợp tặng cho đất được miễn thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ vào Điểm a, b, d, Khoản 1 Điều 3 của Thông tư 111/2013/TT-BTC, những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng, cho tặng thừa kế nhà đất gồm 3 trường hợp chính sau

Trường hợp 1

Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp chuyển nhượng bất động sản giữa: Vợ với chồng; cha mẹ ruột với con ruột; cha mẹ nuôi với con nuôi; cha mẹ chồng với con dâu; bố mẹ vợ với con rể; ông bà ngoại với các cháu ngoại; ông bà nội với các cháu nội; hay anh chị em ruột với nhau ( gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai lẫn các công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo đúng quy định pháp luật về kinh doanh BĐS)

Trường hợp BĐS gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo đúng các quy định pháp luật về kinh doanh BĐS do vợ hay chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng thì sau khi ly hôn sẽ được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết, việc phân chia, chuyển nhượng sẽ thuộc diện được miễn thuế.

Trường hợp 2

Những trường hợp tặng cho được miễn thuế gồm trường hợp chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất 01 căn nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Trường hợp 3

Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp nhận thừa kế, quà tặng là BĐS gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản giữa: Vợ với chồng; bố mẹ ruột với con ruột; cha mẹ nuôi với con nuôi; cha mẹ chồng với con dâu; bố mẹ vợ với con rể; ông bà ngoại với các cháu ngoại; ông bà nội với các cháu nội; hoặc anh chị em ruột với nhau

Trường hợp miễn lệ phí trước bạ

tổng hợp những trường hợp tặng cho được miễn thuế

Bên cạnh những trường hợp tặng cho được miễn thuế kể trên, người dân cũng cần nắm được các trường hợp miễn lệ phí trước bạ để đảm bảo quyền lợi.

Cụ thể theo Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, nhà đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; bố mẹ đẻ với con đẻ; bố mẹ nuôi với con nuôi; bố mẹ vợ với con rể; bố mẹ chồng với con dâu; ông nội, bà nội với các cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với các cháu ngoại; hay anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thì cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Hồ sơ miễn thuế cho tặng BĐS

Hồ sơ, thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân đối với những trường hợp tặng cho được miễn thuế đã được quy định cụ thể trong Khoản 1 Điều 53 Thông tư 80/2021/TT-BTC. Theo đó, tùy từng trường hợp và mối quan hệ giữa những người cho tặng và được cho tặng mà hồ sơ sẽ gồm những loại giấy tờ, tài liệu khác nhau.

Ví dụ hồ sơ miễn thuế đối với BĐS, thừa kế, cho tặng giữa vợ với chồng gồm:

    Tờ khai thuế TNCN theo mẫu số 03/BĐS-TNCN ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư này.

    Bản sao Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận kết hôn hoặc Quyết định của Tòa án xử ly hôn, tái hôn ( với trường hợp phân chia BĐS  do ly hôn, hợp nhất quyền sở hữu do tái hôn).

Hồ sơ miễn thuế đối với BĐS, thừa kế, cho tặng giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi gồm:

    Tờ khai thuế TNCN theo mẫu số 03/BĐS-TNCN ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư này.

    Bản sao Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản sao Sổ hộ khẩu (nếu cùng Sổ hộ khẩu)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News