Sức Khoẻ

Tổng quan về các loại viêm xoang thường gặp và cách phân biệt

Viêm xoang là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh. Việc hiểu rõ đặc điểm và cách phân biệt các loại viêm xoang sẽ giúp bạn điều trị nhiễm trùng xoang dễ dàng và hiệu quả hơn.

Vậy, bạn đã biết có bao nhiêu loại nhiễm trùng xoang chưa? Hãy để Hello Bacsi bật mí cho bạn cách phân biệt các loại viêm xoang.

Viêm xoang là gì?

Trước khi tìm hiểu về các loại viêm xoang, cùng khám phá xoang và viêm xoang là gì. Xoang là những hốc rỗng thông với nhau, nằm phía sau xương gò má và trán, bao gồm:

  • Xoang trán
  • Xoang sàng
  • Xoang bướm
  • Xoang hàm trên

Tất cả các xoang đều được lót bởi lớp niêm mạc (mô mềm). Viêm xoang là tình trạng mô niêm mạc xoang bị viêm hoặc sưng tấy, khiến chất lỏng hoặc chất nhầy bị tích tụ bên trong xoang. Điều này góp phần tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm phát triển và gây nhiễm trùng xoang.

Bạn có thể xem thêm:

Nguyên nhân viêm xoang: Tìm hiểu để điều trị hiệu quả!

Viêm xoang có mấy loại?

Thông thường, có 2 cách phân loại viêm xoang:

1. Các loại viêm xoang dựa trên diễn biến của bệnh

Khi phân loại viêm xoang dựa trên diễn biến bệnh, chúng ta có 4 loại viêm xoang, bao gồm:

Viêm xoang cấp tính:

tổng quan về các loại viêm xoang thường gặp và cách phân biệt

Viêm xoang cấp tính là một trong các loại viêm xoang phổ biến nhất. Thuật ngữ này đề cập đến:

  • Sự khởi phát đột ngột của các triệu chứng cảm lạnh (như chảy nước mũi, nghẹt mũi, sốt, giảm độ nhạy của khứu giác, hôi miệng, đau quanh mắt, mũi, má và đau mặt) không tự biến mất sau 10 ngày
  • Hoặc các triệu chứng có vẻ cải thiện nhưng sau đó trở lại và nặng hơn so với ban đầu, nhưng giữa các giai đoạn bệnh thì niêm mạc bình thường.

Viêm xoang cấp tính có thể xảy ra do virus hoặc vi khuẩn phát triển trong xoang, trong đó, viêm xoang do virus là loại phổ biến hơn. Một số triệu chứng đặc hiệu của viêm xoang cấp là:

  • Chảy nước mũi đặc nhầy, có màu vàng hoặc xanh, đôi khi có mùi hôi
  • Nghẹt mũi, sổ mũi gây khó thở, thở khò khè
  • Đau nhức vùng mũi, vùng mặt, má, giữa lông mày
  • Ù tai, đau tai
  • Nhức đầu
  • Sốt
  • Mệt mỏi.

Viêm xoang cấp tính chỉ là giai đoạn đầu trong các loại viêm xoang nên người bệnh không nên quá lo ngại. Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh và thuốc thông mũi. Người bệnh nên tiếp nhận điều trị sớm và triệt để nhằm phòng ngừa viêm xoang chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc dẫn đến một số biến chứng về nhiễm trùng đường hô hấp.

Thông thường, viêm xoang cấp sẽ diễn ra trong khoảng 4 tuần. Nhưng nếu bệnh kéo dài hơn thì có thể đã chuyển sang một giai đoạn viêm xoang khác.

Bạn có thể xem thêm:

Bệnh viêm xoang có lây không?

Viêm xoang bán cấp:

Trong các loại viêm xoang, viêm xoang bán cấp là khi các triệu chứng và biểu hiện sưng tấy niêm mạc xoang kéo dài từ 1-3 tháng. Loại nhiễm trùng xoang này không thuyên giảm trong giai đoạn đầu điều trị.

Mặc dù vậy, các triệu chứng viêm xoang bán cấp thường ít nghiêm trọng hơn và không tiến triển nhanh như viêm xoang cấp tính. Tuy nhiên, xét về mức độ bệnh thì đây là loại viêm xoang nguy hiểm hơn, đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp giữa viêm xoang cấp tính và mãn tính.

Không chỉ có những dấu hiệu thông thường của bệnh viêm xoang cấp tính, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như:

  • Ho dai dẳng
  • Ho lâu ngày không khỏi
  • Đau nhức dữ dội vùng mắt
  • Cơ thể mệt mỏi kéo dài
  • Đôi khi đau răng, ê buốt răng

Khi mắc bệnh viêm xoang bán cấp, cần phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp để tránh bệnh tiến triển thành viêm xoang mãn tính.

Viêm xoang mãn tính:

tổng quan về các loại viêm xoang thường gặp và cách phân biệt

Trong các loại viêm xoang thì viêm xoang mãn tính là nỗi ám ảnh của nhiều người. Viêm xoang mãn tính xảy ra khi các triệu chứng của bệnh kéo dài hơn 12 tuần. Loại viêm xoang này có thể do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Tình trạng nhiễm trùng xoang mãn tính thường xuất hiện ở các trường hợp nhiễm trùng cấp tính lặp đi lặp lại hoặc được điều trị kém. Nguyên nhân gây bệnh cũng có thể đến từ polyp mũi hoặc vách ngăn mũi bị lệch.

Viêm xoang mãn tính có thể khiến chất nhầy tích tụ bên trong mũi, từ đó khởi phát các triệu chứng lâm sàng, chẳng hạn như:

  • Nghẹt mũi
  • Chảy nước mũi hoặc chảy nước mũi sau
  • Khó thở, phải thở bằng miệng
  • Suy giảm khứu giác, vị giác và thị giác
  • Đau vùng trán, mũi, mắt, có cảm giác nặng mặt
  • Ho nhiều vào ban đêm
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Đau đầu dữ dội

Việc điều trị viêm xoang mạn tính có thể bằng thuốc kết hợp với thủ thuật. Trong quá trình điều trị, các triệu chứng có vẻ như đang được cải thiện, nhưng sau đó lại trở lại tệ như ban đầu. Trong một số trường hợp, phương pháp phẫu thuật có thể được áp dụng để chữa viêm xoang mãn tính.

Bạn có thể xem thêm:

Tìm hiểu về các loại thuốc trị viêm xoang phổ biến

Viêm xoang cấp tính tái phát – Một trong các loại viêm xoang khó điều trị:

Viêm xoang cấp tính tái phát là một trong các loại viêm xoang gây phiền phức nhất cho người bệnh. Nguyên nhân là vì bệnh tái đi tái lại rất nhiều lần trong năm (4 lần trở lên/năm) và mỗi lần kéo dài dưới 2 tuần.

Viêm xoang cấp tính tái phát thường gặp ở những người bị dị ứng và hen suyễn, xảy ra khi gặp điều kiện thích hợp hay tiếp xúc với các dị nguyên. Bệnh khó được điều trị dứt điểm, do đó, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không bỏ dở giữa chừng. Ngoài ra, việc phát hiện sớm và điều trị sớm cũng có thể giúp ngăn ngừa những biến chứng không mong muốn.

2. Các loại viêm xoang thường gặp dựa trên vị trí viêm xoang

tổng quan về các loại viêm xoang thường gặp và cách phân biệt

Bạn đang thắc mắc có bao nhiêu loại nhiễm trùng xoang? Dựa trên vị trí viêm xoang mà có thể phân các loại viêm xoang như sau:

Viêm xoang sàng:

Xoang sàng là những hốc nhỏ, nằm giữa mắt, sâu trong hốc mũi, phía sau mặt. Mặc dù xoang sàng là xoang nhỏ nhất trong các xoang, nhưng do cấu tạo phức tạp nên xoang sàng dễ bị viêm. Dựa vào vị trí giải phẫu mà có thể chia viêm xoang sàng thành 2 thể nhỏ, bao gồm:

  • Viêm xoang sàng trước: Viêm xoang sàng trước khiến cho dịch tiết bị ứ đọng nhiều ở mũi, gây tắc nghẽn mũi, khó thở, đau nhức vùng gốc mũi và mắt. Dịch nhầy cũng chảy ra ở khe trước và giữa của mũi.
  • Viêm xoang sàng sau: Ở dạng này, dịch nhầy trong mũi có thể chảy xuống cổ họng, gây đau họng, đờm vướng cổ họng khiến người bệnh phải khạc nhổ đờm liên tục. Những người bệnh nặng thường bị đau nhức ở đỉnh đầu và bị ảnh hưởng đến thị giác.

Ngoài ra, nếu bị viêm cả 2 xoang sàng thì người bệnh thường có những triệu chứng như thường xuyên nghẹt mũi, chảy nước mũi, có đờm trong cổ họng và luôn có phản xạ khạc đờm. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị ù tai, chóng mặt, hoa mắt, suy giảm thị lực…

Đối với bệnh viêm xoang sàng ở trẻ em, cần phải theo dõi chặt chẽ để phòng ngừa những biến chứng về viêm đường hô hấp và biến chứng nội sọ. Khi bệnh nặng còn có thể ảnh hưởng tới khả năng nhìn của bé.

Mặc dù trong các loại viêm xoang thì viêm xoang sàng không phải bệnh lý quá nguy hiểm hay đe dọa đến tính mạng, nhưng bệnh lại có xu hướng tiến triển dai dẳng, dễ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Do đó, điều quan trọng là cần sớm phát hiện và điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Bạn có thể xem thêm:

Cách chữa viêm xoang có mủ hiệu quả và những điều lưu ý cần biết

Viêm xoang trán:

tổng quan về các loại viêm xoang thường gặp và cách phân biệt

Các xoang trán nằm ở vùng trán, phía trên mắt. Đây là xoang nằm ở vị trí cao nhất ở trong các xoang mặt, ngang đầu lông mày. Trong các loại viêm xoang, viêm xoang trán rất dễ xảy ra và thường đi kèm với viêm xoang sàng trước. Khi bị nhiễm trùng hoặc sưng tấy, viêm xoang trán sẽ gây tình trạng đau nhức vùng giữa trán lan sang thái dương, đau đầu kéo dài. Người bị bệnh nặng có thể xuất hiện tình trạng đau vùng hốc mắt.

Không những thế, bệnh nhân viêm xoang trán còn bị nghẹt mũi, chảy nước mũi nhiều. Mặc dù sau cơn chảy nước mũi thì cơn đau cũng dịu dần, nhưng sau đó lại tái diễn. Việc chuyển động mắt qua lại đôi khi cũng gây đau. Thậm chí, khi ấn tay vào vùng trên hố mắt thì người bệnh sẽ cảm thấy đau nhói.

Viêm tai giữa, thủng màng nhĩ… là những biến chứng mà viêm xoang trán có thể gây ra. Không những vậy, so với các loại viêm xoang khác thì viêm xoang trán được cho là bệnh lý có mức độ nghiêm trọng hơn cả. Nguyên nhân là vì xoang trán nằm gần não nên có thể tác động xấu đến nội sọ, gây viêm ngoài màng cứng, viêm não, áp xe não, huyết khối tĩnh mạch xoang hang, viêm màng não mủ… Người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không được can thiệp sớm.

Viêm xoang trán thường xảy ra khi thời tiết thay đổi thất thường hoặc xảy ra theo mùa. Do đó mà những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng có nguy cơ mắc loại viêm xoang này.

Bạn có thể xem thêm:

Lá lốt trị viêm xoang có hiệu quả không?

Viêm xoang bướm là một trong các loại viêm xoang khó chẩn đoán:

Xoang bướm là xoang nằm sâu nhất trong khoang mũi, ở phía sau mắt, trong thân của xương bướm. Vì xoang bướm nằm ở dưới sàng sọ nên có mối liên quan mật thiết đến thần kinh thị giác và động mạch cảnh trong.

Các triệu chứng khi bị viêm xoang bướm diễn tiến khá nhanh, bao gồm:

  • Nghẹt mũi
  • Chảy nước mũi trong suốt, màu vàng hoặc màu xanh nhạt
  • Sốt cao
  • Rét run
  • Chảy nước mũi xuống họng
  • Đau giữa 2 hốc mắt, trên đỉnh đầu, lan ra 2 bên mắt và phía sau gáy
  • Suy giảm khứu giác, giảm thị lực, mờ mắt
  • Hôi miệng
  • Viêm tai giữa
  • Viêm họng

Trong các loại viêm xoang thì viêm xoang trán gây ra tình trạng chảy nước mũi sau họng nhiều hơn cả. Nhìn chung, các triệu chứng viêm xoang bướm gần giống như các bệnh viêm xoang khác, gây nhiều khó khăn trong chẩn đoán bệnh. Nếu không điều trị sớm, viêm xoang trán có thể gây nhiều biến chứng, thậm chí tử vong, vì vị trí của dạng viêm xoang này khá đặc biệt.

Bạn có thể xem thêm:

Chữa viêm xoang bằng tỏi: Áp dụng đúng cách, hiệu quả bất ngờ!

Viêm xoang hàm trên:

tổng quan về các loại viêm xoang thường gặp và cách phân biệt

Khi nhắc đến các loại viêm xoang, không thể không đề cập viêm xoang hàm trên. Khoang xoang cạnh mũi lớn nhất là xoang hàm trên. Các xoang hàm trên nằm bên dưới mắt, ở vị trí phía sau 2 xương gò má, hướng về phía cánh mũi. Đây là một trong những hốc dễ bị nhiễm trùng nhất.

Người bị viêm xoang hàm trên thường có những biểu hiện như:

  • Đau nhức vùng mặt, nhất là hai bên má, khi ấn vào rãnh mũi má thấy đau nhiều
  • Sưng quanh mắt và má
  • Đôi khi xuất hiện tình trạng đau đầu
  • Nghẹt mũi
  • Chảy nước mũi, nước mũi có thể có mùi hôi

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm xoang hàm là do các vấn đề về răng miệng như sâu răng, nhiễm trùng răng miệng… mà không được điều trị dứt điểm. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm xoang hàm có thể gây ra các biến chứng như áp-xe ổ mắt, viêm các xoang khác, suy giảm trí nhớ, viêm tắc tĩnh mạch xoang… ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày.

Bạn có thể xem thêm:

7 cách đơn giản làm giảm viêm xoang tại nhà

Viêm đa xoang là một trong các loại viêm xoang nguy hiểm:

Viêm đa xoang là tình trạng niêm mạc của nhiều xoang bị viêm hoặc sưng cùng lúc. Nguyên nhân viêm đa xoang có thể do một xoang bị nhiễm khuẩn lây sang các xoang khác hoặc do dị ứng, ô nhiễm môi trường, suy giảm đề kháng…

Triệu chứng thường gặp của viêm đa xoang gần giống như các loại viêm xoang khác. Tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến má, mắt, trán và mũi cùng lúc. Một số biểu hiện điển hình của viêm đa xoang là:

  • Chảy nước mũi nhiều, có thể màu xanh hoặc vàng, đôi khi lẫn máu hoặc mủ
  • Đau đầu dữ dội, thường xuyên
  • Đau nhức vùng thái dương, trán, xung quanh mắt, đỉnh đầu và lan ra vùng sau gáy
  • Có thể kèm theo giảm thị lực và khứu giác
  • Mệt mỏi, chán ăn
  • Sốt nhẹ
  • Chảy dịch mũi sau, dẫn đến luôn có cảm giác vướng đờm ở cổ họng, gây phản xạ luôn muốn khạc đờm

Mặc dù viêm đa xoang là một loại nhiễm trùng xoang nguy hiểm, nhưng bệnh có thể cải thiện theo thời gian. Điều quan trọng là cần phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Bạn có thể xem thêm:

Mổ viêm xoang: Những điều cần lưu ý trước và sau khi phẫu thuật xoang

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn phân biệt được các loại viêm xoang khác nhau.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News