Ẩm Thực

Top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Hạt óc chó là một trong những loại hạt rất giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều giá trị đối với sức khoẻ con người. Những lợi ích không ngờ của nó không chỉ có thể đem lại cho con người nhiều khả năng vi diệu mà nó còn có thể khiến chúng ta cảm thấy bất ngờ và ngạc nhiên. Quả óc chó từ lâu đã phổ biến ở rất nhiều nước phương tây như Mỹ, Nga, Anh, Pháp.... và cả ở những nước phương đông như Trung Quốc. Nhưng vẫn còn phần lớn người Việt Nam ta vẫn chưa hiểu hết được công dụng tuyệt vời đến từ loại quả thú vị này. Vì vậy, các bạn hãy cùng mình tìm hiểu và phân tích những tác dụng kỳ diệu của quả óc chó đối với sức khỏe của con người qua bài viết Top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó nhé!

Giúp giảm cân

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Quả óc chó không chỉ tốt với cơ thể mà còn đem lại rất nhiều dưỡng chất. Với 30g quả óc chó chứa 2,5g chất béo Omega 3, chứa 4g protein và 2g chất xơ… vô cùng đầy đủ dinh dưỡng và nhất là tạo ra cảm giác no mặc dù chúng ta chỉ ăn với số lượng không lớn. Muốn giảm cân thành công thì cảm giác no rất quan trọng, vì nó kìm hãm việc ăn uống không điều độ. Vì vậy, việc sử dụng hạt óc chó trong việc giảm cân là một lựa chọn cực kì phù hợp. Óc chó chứ chất béo không bão hòa giúp bạn không còn cảm giác thèm ăn trong một thời gian dài. Không những thế, hạt óc chó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các axit béo, protein và chất xơ. Loại hạt này có khả năng thay thế hoàn toàn những loại đồ ăn vặt độc hại mà không gây hiện tượng tăng cân. Nhưng bạn cũng lưu ý một điều rằng, những người lần đầu tiên hoặc chưa quen ăn quả óc chó thì chỉ nên sử dụng 1-2 quả cho quen dần sau đó mới tăng hàm lượng lên dần dần vì không phải lúc nào chúng ta tiêu thụ quá nhiều một loại thực phẩm cũng đều tốt cả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 9 quả óc chó, ăn quá nhiều có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ không đáng có.

Tốt cho thai kì

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Mỗi người phụ nữ nào trong thai kì có lẽ cũng đều sợ cảm giác buồn nôn khủng khiếp. Nhưng nếu thường xuyên dùng hạt óc chó, các mẹ bầu có thể sẽ giảm bớt đi đôi chút cảm giác sợ sệt mỗi khi cơn buồn nôn kéo đến nữa rồi. Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của hạt óc chó chính là khả năng ngăn chặn những cơn buồn nôn khi mang thai của các mẹ bầu. Không chỉ như thế, do hạt óc chó mang trong mình nguồn dưỡng chất vô cùng quý giá, cho nên sử dụng hạt óc chó khi mang thai giúp bổ sung Omega 3, Axit Amin L-Arginne, phốt pho và Vitamin E. Trong đó hàm lượng Omega 3 gấp ba lần trong cá hồi, giúp đại não của thai nhi và trẻ nhỏ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, sử dụng hạt óc chó khi mang thai sẽ giảm 50% nguy cơ các bệnh dị ứng ở trẻ em, đồng thời các nhóm axit béo không bão hòa (PUFA) sẽ giúp cải thiện tế bào miễn dịch đường ruột của trẻ, giúp bé ít bị dị ứng. Vitamin B complex như folate, riboflavin, thiamin… là những dưỡng chất cần thiết giúp các mẹ bầu vượt qua thai kì một cách nhẹ nhàng và khoẻ khoắn. Nhưng lưu ý rằng phụ nữ mang thai mỗi ngày cũng chỉ nên tiêu thụ ít nhất từ 6 đến 8 quả, ăn quá nhiều cũng sẽ không mang lại tác dụng mà ta mong muốn.

Tốt cho trí não

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Nếu bạn chưa biết thì bộ não của chúng ta được cấu thành bởi hơn 50% mỡ (khoảng 70 – 80% nếu không kể nước). Và nơi tập trung axít béo omega 3 nhiều nhất trong cơ thể cũng chính là ở bộ não. Axít béo omega 3 có vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu cho hoạt động và sức khỏe của hệ thống miễn dịch, cơ xương khớp, tiêu hóa và thần kinh của con người. Đồng thời, nó còn hỗ trợ tốt cho việc truyền tín hiệu giữa các tế bào và các quá trình chống sưng tấy. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết này sẽ giúp tăng cường trí nhớ, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cũng như các vấn đề về hành vi. Trùng hợp thay, bên trong mỗi hạt óc chó cũng chứa đựng rất nhiều loại dưỡng chất quý báo này. Theo một số nghiên cứu cho thấy ăn hạt óc chó có thể cải thiện chức năng não, có thể giúp giảm trầm cảm và suy giảm chức năng não liên quan đến tuổi tác. Đặc biệt tốt đối với người cao tuổi, sử dụng thường xuyên hạt óc chó giúp cải thiện đáng kể trí nhớ. Hạt óc chó cũng đem lại cho trẻ em khả năng tiếp thu và hiểu biết nhanh hơn, não hoạt động minh mẫn và phát triển tốt hơn.

Cải thiện bệnh tiểu đường

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Cùng với các loại hạt như đậu phộng, hạt dẻ cười, hạnh nhân,… Hạt óc chó cũng là một trong số những loại hạt cực tốt dành cho các bệnh nhân đang điều trị chứng bệnh tiểu đường. Theo các chuyên gia thuộc Đại học Wollongong, mỗi tuần ăn hạt óc chó khoảng 30g trong vòng ít nhất 1 năm, sẽ giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 khoảng 30% so với những người không bao giờ ăn các loại hạt. Óc chó có khả năng đã cải thiện và điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể những người mắc bệnh tiểu đường. Insulin là loại chất có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện nồng độ insulin trong máu sẽ giúp các bệnh nhân khống chế tiểu đường tốt hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Quả óc chó đã và đang được xem là một trong những loại hạt có tác dụng rất tốt tối với sức khoẻ tim mạch. Theo một vài cuộc nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua, quả óc chó đem lại vô vàng lợi ích và hiệu quả dành cho cho trái tim của con người. Nhóm các axit béo omega-3, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa có trong chính quả óc chó là một trong những loại dưỡng chất thiết yếu giúp hệ tim mạch luôn luôn khoẻ mạnh. Bên cạnh đó, trong hạt óc chó có chứa các chất chống oxy hóa Polyphenol giúp ngăn ngừa các cục máu đông – một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Chất này đồng thời kết hợp với Omega 3, các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất sẽ giúp loại trừ cholesterol xấu trong cơ thể và nó cũng là một trong những tác nhân hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. Chứng loạn nhịp tim hoặc tim đập thất thường cũng có thể được chữa trị với lượng axit béo omega-3 phù hợp có trong mỗi hạt óc chó. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tuyên bố, hạt óc chó là loại thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh và nên được bổ sung vào chế độ ăn uống dinh dưỡng mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Nhiều loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một số loại thực phẩm, trong số đó cũng có hạt óc chó. Theo một số nghiên cứ khoa học được rút từ các thử nghiệm cho thấy trong mỗi hạt óc chó chứa các chất như axit alpha linoleic, axit béo thực vật,… Khi kết hợp với thành phần omega-3 sẽ mang lại tác dụng ngăn cản sự phát triển và mở rộng của tế bào ung thư. Axit ellagic là hợp chất chống oxy hóa mang lại giá trị vô cùng hữu ích trong công cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư, giúp tăng cường hệ miễn dịch và có thể giúp bệnh nhân ung thư nhanh chóng phục hồi trong giai đoạn hóa trị hay xạ trị. Các chất chống oxy hóa trong quả óc chó còn giúp ngăn ngừa việc lão hóa của các tế bào và cơ thể. Các nhà khoa học còn nhận thấy rằng nếu con người ăn khoảng 6 – 16 hạt óc chó/ngày sẽ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ngăn chặn và làm chậm tiến triển căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy làm chậm sự phát triển của tế bào khối u có trong cơ thể.

Giúp ngăn ngừa sỏi túi mật

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Hạt óc chó quả thật là một trong những loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khoẻ, khi nó còn có khả năng ngăn ngừa căn bệnh sỏi túi mật. Đối với những người lớn tuổi, người hay uống bia rượu, người có vòng eo khoảng 90cm ở nữ và 95cm ở nam giới là những đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh sỏi túi mật rất cao. Khi mặt trong của túi mật bị viêm tấy sẽ khiến cho mật bị vướng. Sự đóng đóng kín quá lâu khiến mật sẽ bị tụ lại trong túi mật và theo thời gian sẽ kết tủa tạo thành sỏi mật gây rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Việc sử dụng hạt óc chó thường xuyên và đúng liều lượng (30g quả óc chó mỗi ngày) có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ bệnh sỏi túi mật vì chúng chứa nhiều hợp chất giúp ngăn ngừa căn bệnh này. Theo những dữ liệu được thu thập từ khảo sát trên hơn 80.000 người trong suốt 2 thập kỷ nghiên cứu đã cho thấy quả óc có thể ngăn ngừa sỏi mật hiệu quả. Vì vậy, bạn nên ăn quả óc chó với liều lượng thích hợp mỗi ngày giúp cơ thể phát triển khoẻ mạnh.

Giúp làm giảm huyết áp

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Huyết áp tăng cao gây ra rất nhiều hệ luỵ liên quan đến hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tim, thận, não, mắt, mạch máu,… Vì vậy, việc hạ huyết áp về mức phù hợp đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo các nghiên cứu mới đây của những vị chuyên gia đầu ngành cho biết rằng hạt óc chó đã được phát hiện và chứng minh rằng có khả năng giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch vô cùng hiệu quả. Do chứa bên trong mỗi quả óc chó có các loại chất béo không bão hòa giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp giảm huyết áp, duy trì và đưa huyết áp về mức ổn định. Ngoài ra, óc chó còn giúp lớp màng động mạch trở nên khoẻ mạnh hơn. Những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp nên bổ sung hạt óc chó vào những bửa ăn nhẹ thay thế cho các loại thực phẩm khác có trong nhà sẽ giúp kiểm soát tốt hơn tình trạng bệnh, điều hoà huyết áp tốt hơn.

Giúp nhuận tràng, phòng táo bón hiệu quả

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Người bệnh mắc táo bón không chỉ vô cùng khổ sở trong việc sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe với các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, đau đầu mà còn có nguy cơ mắc bệnh trĩ sau này. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến táo bón, trong đó phải kể đến chế độ ăn uống “ít xơ nhiều đạm”, ít uống nước kèm theo việc lười vận động…Đặc biệt là việc nhịn đi vệ sinh cũng là một nguyên nhân dẫn đến bị táo bón. Chúng ta có thể trị được bệnh táo bón một cách đơn giản nhưng lại rất hiệu quả nhờ vào loại hạt quen thuộc, đó là sử dụng hạt óc chó mỗi ngày do có hàm lượng chất xơ cao, công dụng bổ thận, ôn phế và đặt biệt là khả năng chữa nhuận tràng. Nhưng cũng nên lưu ý một điều rằng khi dùng hạt óc chó để điều trị bệnh táo bón, chúng ta cần kết hợp với 1 chế độ ăn uống hợp lý khoa học; cụ thể nên ăn các thức ăn có nhiều chất xơ. Hầu hết các loại rau xanh và hoa quả đều là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ hòa tan và không hòa tan. Nếu chúng ta sử dụng mỗi hạt óc chó không thôi thì sẽ không mang lại kết quả thực sự nhanh chóng. Thay vào đó, hãy chọn những loại rau xanh và hoa quả mà bạn thích kèm theo hạt óc chó và ăn với lượng phù hợp để cung cấp nhiều chất xơ hơn cho bạn.

Ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

top 10 công dụng không ngờ tới của hạt óc chó

Công dụng hạt óc chó có thể nói là nhiều vô kể, ngăn ngừa lão hoá cũng là một ví dụ cho sự “đa năng” này. Bên trong mỗi hạt óc chó có chứa rất nhiều vitamin B và chất chống oxy hóa, giúp làn da tránh khỏi các tác hại của gốc tự do và ngăn ngừa nếp nhăn cùng dấu hiệu lão hóa. Để có làn da sáng, nhất là khi vào giai đoạn lớn tuổi, hãy chọn lựa bổ sung hạt óc chó cùng với nhiều hạt dinh dưỡng tuyệt vời khác, đồng thời kết hợp với trái cây tươi, rau quả để làn da luôn sáng đẹp theo thời gian. Do hàm lượng dưỡng chất quá đỗi tuyệt vời của hạt óc chó, nhiều thương hiệu mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc tóc, dầu gội đầu đã sử dụng chiết xuất từ hạt óc chó và tinh dầu óc chó để giữ cho mái tóc khỏe mạnh và làm cho làn da sáng bóng. Bên cạnh đó, các loại dầu được chiết suất từ hạt óc chó cũng có thể được sử dụng bởi những người có làn da khô ráp. Dầu óc chó giúp giữ cho làn da được dưỡng ẩm, nuôi dưỡng da từ bên trong, tăng cường sự phát triển của tế bào khỏe mạnh và rạng rỡ.

Quả óc chó rất giàu protein, chất béo có lợi như axit béo omega 3, chất xơ cùng nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất khác mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe con người. Đồng thời, quả óc chó còn chứa gấp đôi các chất chống oxy hóa so với các loại hạt khác. Vì vậy, chúng ta nên bổ sung hạt óc chó mỗi ngày để có một cơ thể thật khoẻ mạnh và cân đối. Mình hi vọng những điều mà mình vừa chia sẽ ở trên có thể giúp các bạn tham khảo được một số kiến thức hữu ích để có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống của các bạn và biến nó trở nên dễ dàng hơn. Chúc bạn có một ngày mới vui vẻ!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News