Ẩm Thực

Top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn nhận được sự quan tâm của tất cả mọi gia đình trong xã hội. Ăn làm sao cho sạch, cho đảm bảo? Những loại thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe của con người? Hãy cùng điểm lại top 10 thực phẩm dễ gây tử vong thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Củ sắn

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Sắn là loại củ quen thuộc có chứa hàm lượng tinh bột cao và thường được sử dụng trong các bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, sắn là loại củ có chứa hàm lượng lớn linamarin – tiền chất sản sinh ra chất độc cực nguy hại cyanide. Khi có mặt trong cơ thể, cyanide có khả năng gây tử vong chỉ trong vài phút.
Sắn được khuyến cáo tuyệt đối không nên ăn sống, khi luộc lên, lượng chất độc này sẽ được chuyển hóa không còn gây nguy hại cho con người.

Ngải cứu

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Ngải cứu là loại rau hay được dùng chữa một số bệnh ở người như cảm lạnh, thương hàn. Tuy nhiên khi sử dụng với hàm lượng quá cao, ngải cứu có khả năng gây rối loạn tinh thần, trí nhớ dẫn tới bệnh động kinh do thành phần có chứa hàm lượng cao chất gây nghiện.

Hạt điều sống

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Tương tư như sắn, hạt điều sau khi sơ chế và chế biến khá lành tính, là thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Khi còn sống, chưa qua rang, sấy, hạt điều có chứa chất độc cực mạnh có trong cây thường xuân là urishol. Lưu ý, tuyệt đối không ăn hạt điều sống có thể gây tử vong.

Sò huyết

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Một loại thực phẩm có chứa nhiều virus và vi khuẩn gây ra các bệnh lý viêm gan, kiết lỵ …mà nhiều người không biết tới đó là sò huyết. Có khoảng 300.000 người bị nhiễm khuẩn sau khi ăn sò huyết vào năm 1998.
Đây là loại thực phẩm nên được làm sạch trước khi ăn cũng như hạn chế sử dụng thường xuyên.

Quả cà chua xanh

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Cà chua xanh có chứa chất độc Solanine. Khi không may ăn phải loại quả này, người ăn sẽ cảm thấy đắng chát kèm theo các triệu chứng buồn nôn, choáng váng. Cà chua xanh sống còn gây nguy hiểm với mức độ ngộ độc nặng hơn.

Măng tây

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Măng tây nếu như được chế biến đúng cách sẽ là thực phẩm an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, do vỏ măng tây có chứa một loại chất độc là axit cyanhydric. Chất độc này khi có mặt trong cơ thể dẫn tới tình trạng thiếu oxi, gây ra tử vong. Nên trong quá trình sơ chế đòi hỏi phải luộc kỹ măng nhiều lần, thay nước liên tục để loại bỏ hoàn toàn chất độc hoặc có thể ngâm nhiều giờ với nước trước khi sử dụng.

Khoai tây mọc mầm

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Một trong những thực phẩm mang nhiều độc tính khác là khoai tây mọc mầm. Khoai tây là loại củ có chứa hàm lượng chất xơ cao, mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên khi để lâu loại củ này sẽ bị mọc mầm.
Mầm của khoai tây có chứa chất độc Solamine, chất này gây tác động đến niêm mạc dạ dày cũng như hệ thần kinh trung ương. Khi ăn phải khoai tây mọc mầm sẽ có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, suy hô hấp. Vì vậy nếu khoai tây đã mọc mầm nên bỏ đi và không sử dụng.

Trà khô bị mốc

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Trà là loại đồ uống quen thuộc với bất cứ gia đình nào tại Việt Nam. Người già, người cao tuổi thường có sở thích uống một vài chén trà hàng ngày. Ngoài hương vị thơm ngon, trà còn có tác dụng giải nhiệt, chống lão hóa, mang nhiều lợi ích với sức khỏe.
Tuy nhiên khi trà bị mốc thì lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người uống do khi này trà đã nhiễm Penicillin và Aspergillus. Người uống phải dễ bị tiêu chảy.

Trứng gà sống

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Trúng gà sống có chứa rất nhiều vi khuẩn khác nhau dễ gây ra các bệnh đường ruột khi ăn sống. Chưa kể tới lòng trắng trứng gà sống khó hấp thu, dễ dẫn tới tiêu chảy, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Mật cá tươi

top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong

Loại thực phẩm cực độc cuối cùng được nhắc tới trong danh sách này là mật cá tươi. Cá càng to thì độc tố có trong mật càng nhiều. Đặc biệt, loại độc tố này không bị phân hủy bởi nhiệt độ cao, gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận của người ăn phải, thậm chí dẫn đến tử vong.
Top 10 loại thực phẩm dễ gây tử vong đã được giới thiệu tới bạn đọc một cách đầy đủ và chi tiết nhất thông qua nội dung của bài viết. Hi vọng bạn đọc đã có thêm cho mình nhiều thông tin bổ ích cũng như nắm được tên các loại thực phẩm để phòng tránh trong chế độ dinh dưỡng của mình. Chúc bạn đọc luôn giữ được cho mình sức khỏe tốt nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News