Ẩm Thực

Top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Ăn chay được hiểu đơn giản là một chế độ ăn gồm toàn các thực phẩm có xuất xứ từ thực vật, bao gồm rau, củ, quả, các loại hạt, gạo, ngô... Nhắc tới ăn chay, người ta hay nghĩ tới các bữa ăn trong chùa của các thày tu, hay của những người tu tại gia, không sát sinh. Tuy nhiên hiện nay, ăn chay đã trở thành một xu hướng và lan rộng ra rất nhiều người, và đặc biệt, độ tuổi ăn chay bắt đầu trẻ hoá. Vậy tại sao ăn chay lại "hot" đến thế. Chắc chắn là do những lợi ích thiết thực của nó đối với sức khoẻ của mỗi người. Vậy ăn chay có những lợi ích gì ? Sau đây chúng ta cùng điểm qua nhé!

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn chay

Như ta đã biết, chế độ ăn chay tập trung nhiều vào ngũ cốc nguyên hạt, rau và các loại hạt. Những thực phẩm này về cơ bản có chỉ số đường huyết thấp, nên không làm cho lượng đường trong máu tăng vọt đột biến ngay lập tức sau khi ăn. Đó là lý do tại sao một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí về bệnh chuyển hóa Nutrition, Metabolism & Cardiovascular Diseases, đã chỉ ra ăn chay giảm được đến 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, theo Hidustan Times.
Bác sĩ thường khuyên bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nên tuân theo chế độ ăn ít calorie, ít chất béo và ít tinh bột, bổ sung nhiều trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc, thịt gia cầm và cá, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều đường, thịt đỏ (bò, cừu, dê, heo…) hoặc thịt đã qua chế biến. “Bổ sung nhiều thực vật như bông cải xanh, đậu nành nguyên trái, diêm mạch, dầu ô-liu nguyên chất, hạnh nhân và quả mọng vào chế độ ăn là một cách tuyệt vời để kiểm soát tiểu đường tuýp 2 và cận nặng. Trong khi đó, thực phẩm giàu chất xơ sẽ có lợi có hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa, cải thiện độ nhạy insulin và giúp kiểm soát lượng đường trong máu” – Samantha Heller, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ), khuyến cáo. Ngoài ra, bệnh nhân cần tập thể dục thường xuyên, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và không hút thuốc.

Giảm cân và tránh nguy cơ bị béo phì

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Giảm cân nhờ ăn chay

Khi ăn chay, bạn sẽ cẩn thận hơn trong việc lựa chọn thực phẩm nên sẽ tránh được tình trạng ăn quá nhiều hoặc chỉ lựa chọn những thực phẩm dựa trên cảm xúc. Khi không cần phải ăn kiêng món gì, bạn thậm chí còn có xu hướng ăn quá độ và làm tăng nguy cơ bị béo phì. Nghiên cứu đã kết luận rằng chế độ ăn chỉ gồm thực vật thì lành mạnh và có hiệu quả giảm cân hơn nhờ giảm tiêu thụ chất béo bão hòa từ thịt. Nghiên cứu còn cho thấy chế độ ăn chay hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất, vì người ăn chay đốt cháy nhiều calo hơn so với người không ăn chay nói chung. Khoa nhi bệnh viện đại học Ghent ở Bỉ cho biết chế độ ăn chay trường là một trong những cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ và béo phì. Nghiên cứu của Hiệp Hội Y Khoa Anh Quốc (British Medical Association) cho hay người ăn chay thường có trọng lượng cơ thể vừa phải hơn so với những người ăn nhiều thịt, cá. Một thành viên tham gia trong cuộc nghiên cứu mang tên Oxford Vegetarian Study là P. Appleby cho hay người không ăn thịt thường có vóc dáng mảnh mai hơn người ăn thịt. Có nhiều lý do dẫn đến thực tế này: -Thức ăn thực vật thường có rất ít chất béo. Chất béo cung cấp một lượng calori nhiều hơn các chất dinh dưỡng khác như tinh bột, đạm. Năng lượng do rau trái cung cấp chỉ đủ dùng cho cơ thể mà không có dư thừa để tích trữ dưới dạng mỡ béo. -Rau trái có nhiều chất xơ với rất ít calori, làm cho người ăn mau no nên không ăn quá nhiều.
Tuy nhiên, nếu không ăn thịt mà lại ăn nhiều sữa, bơ, phó mát thì cũng khó mà giữ cho cơ thể được mảnh mai.

Cải thiện sức khoẻ tim và ổn định huyết áp

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Ăn chay hợp lý tốt cho tim mạch và huyết áp.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ tuyên bố ăn chay làm giảm đến 33% nguy cơ mắc bệnh tim. Nguyên nhân là do người ăn thịt có xu hướng có mức cholesterol không lành mạnh cao hơn, dẫn đến ngăn chặn các động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Chưa kể, chế độ ăn chay có thể kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu, từ đó có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách kiểm soát béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay có huyết áp thấp hơn so với những người ăn thịt.
Thực phẩm từ thực vật có xu hướng ít chất béo, natri và cholesterol nên tác động tích cực đến huyết áp của bạn. Trái cây và rau quả cũng có nồng độ kali tốt nên giúp bạn giảm huyết áp.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Người ung thư nên ăn chay thế nào cho đúng ?

Đã có nhiều chứng minh là việc ăn uống có nhiều liên hệ nhân quả với các loại ung thư. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở người ăn thịt động vật cao hơn so với ở những người ăn nhiều rau trái hoặc ăn chay. Tỷ lệ tử vong vì ung thư cũng cao hơn ở người ăn nhiều thịt đỏ (là các loại thịt heo, bò, cừu… có màu đỏ, khác với thịt trắng là các loại thịt gà, vịt…). Giáo Sư Tim Byers thuộc trường Đại Học Colorado ở Denver cho biết: “Nhiều luận cứ khoa học cho rằng trái cây và rau là những thành phần có khả năng bảo vệ cơ thể đối với tất cả bệnh ung thư tiêu hóa và các ung thư do hút thuốc lá gây ra.” Một nghiên cứu của P. Willet năm được công bố 1990 với đối tượng nghiên cứu là trên 88,000 phụ nữ tuổi từ 34 tới 59 cho thấy là nhóm phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ bị ung thư ruột già gấp đôi so với nhóm người chỉ ăn thịt đỏ một lần trong tháng và tỷ lệ này càng thấp hơn nữa ở những người ăn chay. Lý do có thể vì thức ăn chay có nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa. Một lý do nữa có thể là người ăn chay có lượng acid mật thấp hơn ở người ăn nhiều thịt và acid này là đã bị coi như một trong nhiều chất có thể đưa tới nguy cơ bị ung thư.
Bệnh ung thư vú cũng ít hơn ở những phụ nữ ăn chay. Lý do là rau trái làm thay đổi lượng kích thích tố nữ estrogen trong máu và làm thiếu nữ chậm có kinh lần đầu, và sự trễ kinh lần đầu này đã được coi như là có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Giảm các triệu chứng hen suyễn

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Một nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy chế độ ăn chay, cụ thể là thuần chay, giúp bạn giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Kết quả là 22 trong số 24 người tham gia chế độ ăn thuần chay trong một năm nhận thấy sự cải thiện triệu chứng bệnh hen suyễn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng một số loại thực phẩm từ động vật sẽ tạo ra phản ứng dị ứng hoặc viêm. Do đó, bạn có thể giảm đi triệu chứng bệnh khi loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống.

Ít bị rối loạn tiêu hoá

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Ăn rau trái đã được chứng minh là rất tốt để không bị táo bón và bị bệnh chi nang ruột (diverticulosis) với các túi nhỏ lồi ra ở niêm mạc ruột. Nhà nghiên cứu J. S. Gear nhận thấy chỉ có 12% người ăn chay bị bệnh này trong khi tỷ lệ mắc bệnh này ở người không ăn chay là 33%. Lý do là chất xơ trong rau trái hút nhiều nước, giúp cho phân lớn, mềm, dễ dàng cho việc đại tiện, đồng thời lại kéo theo chất cặn bã độc trong ruột già để thải ra ngoài.
Nhưng cũng xin lưu ý là nếu đột nhiên tăng lượng chất xơ lên quá nhiều trong phần ăn sẽ có thể đưa tới tắc ruột.

Giảm nguy cơ loãng xương

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Loãng xương gây ra do mất khoáng calci trong xương, làm cho xương trở nên giòn, dễ gãy. Bệnh thường thấy ở nữ giới vào thời kỳ mãn kinh. Kết quả nghiên cứu của A.G. Marsh công bố năm 1988 cho biết là sự mất calci ở người ăn chay ít xảy ra hơn ở người không ăn chay. Theo Marsh, chất đạm động vật có nhiều sulphur, chất này làm tăng độ acid trong máu, đưa đến tăng lượng calci thải ra trong nước tiểu, do đó làm giảm calci trong xương. Khoa học gia B.J. Abelow nhận thấy hiện tượng gãy xương hông do loãng xương thường xảy ra ở dân chúng thuộc các quốc gia ăn nhiều thịt động vật.
Tỷ lệ loãng xương thường thấp hơn ở những quốc gia xem chế độ ăn chay là chủ yếu. Các sản phẩm từ động vật sẽ ép canxi ra khỏi cơ thể bạn, gây ra tình trạng mất xương và loãng xương.

Cải thiện đời sống tình dục

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Ăn chay hỗ trợ cải thiện đời sống tình dục

Một cuộc khảo sát được thực hiện tại Anh mới đây cho thấy có đến 57% người ăn chay đủ sức “lâm trận” 3 – 4 lần một tuần so với chỉ 49% người ăn thịt chỉ ở mức 1 – 2 lần một tuần, theo Hidustan Times. Đặc biệt, có đến 95% người ăn chay cho biết họ hài lòng với đời sống tình dục.
Nghiên cứu giải thích thêm rằng những người ăn chay thường ăn các loại thực phẩm như hạt maca, nhân sâm, hoa hồi, và nhiều loại trái cây và rau có đặc tính kích thích chuyện “yêu”, có thể làm tăng ham muốn và tăng sự thỏa mãn.

Làm đẹp da

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

ДђбєЇp mбє·t nбєЎ dЖ°a chuб»™t trб»‹ mụn tбєЎi nhГ

Làn da bạn sẽ khỏe mạnh khi được bổ sung đầy đủ lượng vitamin, khoáng chất và nước. Các loại trái cây và rau quả có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nên giúp làn da của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Đặc biệt, việc đắp mặt nạ rau củ: dưa hấu, củ đậu, dưa chuột… cũng là bí quyết của nhiều chị em để có làn da trắng hồng không tì vết đấy nhé.
Còn trần chừ gì nữa mà không thực hành ngay thôi!

Giảm cholesterol

top 10 lợi ích thiết thực của việc ăn chay đối với sức khoẻ mỗi người.

Món ăn giúp giảm cholesterol

Mỡ động vật thường không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn vì chúng sẽ làm tăng mức cholesterol trong cơ thể. Trong khi đó, chế độ ăn chay sẽ chỉ cung cấp cho bạn đủ lượng cholesterol cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Các nghiên cứu ở Hàn Quốc cũng cho thấy những người thực hiện chế độ ăn chay lâu dài có lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể thấp hơn so với người không ăn chay. Nói chung, từ nhiều bằng chứng đã được đưa ra ở trên, chế độ ăn uống từ thực vật (được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ và Chuyên gia dinh dưỡng) có thể là một lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát mức cholesterol cao trong máu của bạn.
Việc hạn chế chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, đồng thời tăng lượng rau củ quả, các loại hạt, protein đậu nành, các loại đậu… có thể giúp giảm mức cholesterol. Protein đậu nành, các loại đậu, các loại hạt và chất xơ dễ tiêu thụ lại là những thực phẩm quen thuộc của người ăn chay.

Mặc dù chế độ ăn chay mang đến cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe, song bạn vẫn nên lưu ý ăn chay trường đúng cách để tránh thiếu hụt dinh dưỡng. Khi ăn chay, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể hàng ngày là protein, chất sắt, canxi, vitamin D, omega-3, kẽm, vitamin B12. Bạn nên bổ sung các thực phẩm chay theo hàm lượng khuyến nghị hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn kiêng thịt nhưng không ăn nhiều rau quả, trái cây mà ăn nhiều bánh mì, mì Ý hay thực phẩm chứa nhiều đường thì cũng không tốt. Lợi ích của việc ăn chay đúng cách sẽ giúp bạn giảm thiểu và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi ăn chay để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể khỏe mạnh nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News