Thời Trang

Top 10 tác phẩm văn học Việt Nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

Aleksandr Solzhenitsyn đã từng nói:“Văn chương trở thành ký ức sống động của một quốc gia”. Vậy hôm nay hãy cùng Coolmate đi tìm thứ ký ức sống động ấy trong top 10 tác phẩm văn học Việt Nam siêu kinh điển dưới đây ngay nhé!

Aleksandr Solzhenitsyn đã từng nói:“Văn chương trở thành ký ức sống động của một quốc gia”. Vậy hôm nay hãy cùng chúng mình đi tìm thứ ký ức sống động ấy trong top 10 tác phẩm văn học Việt Nam siêu kinh điển dưới đây ngay nhé!

1. Tắt Đèn – Ngô Tất Tố

Yêu văn học, đặc biệt là văn học Việt Nam mà chưa từng đọc qua tuyệt phẩm Tắt Đèn của Ngô Tất Tố thì thật sự là một thiếu sót không nhỏ. Đây được xem là cuốn tiểu thuyết thành công nhất của ông và được lưu truyền như một vật báu của văn học Việt qua nhiều thời đại.

Nói về Ngô Tất Tố, ông được mệnh danh là nhà văn của nông thôn, của người nông dân lao động Việt Nam. Bằng tư duy của con người tri thức, bằng lòng yêu nước và bằng ngòi bút “sắc lẹm”, ông đã khắc họa một cách sinh động xã hội lúc bấy giờ thông qua các tác phẩm của mình. Từ đó mà thẳng thắn tố cáo, vạch trần những thối nát, tàn độc của thời đại, của chế độ thực dân phong kiến và nói lên tiếng nói của những con người lao động khốn khổ, cùng cực, không quên tôn vinh hình ảnh người nông dân kiên cường, yêu nước.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

Với Tắt Đèn, vị văn học gia tài ba đã dùng nét mực thời đại mà khắc họa hình tượng nhân vật chị Dậu, người phụ nữ nông dân Việt Nam, ở tận đáy xã hội nhưng lại kiên cường, mạnh mẽ cho dù đến cuối cùng thì ánh đèn của cuộc đời chị vẫn chưa một lần được lóe sáng.

Cái nghèo, cái tàn ác của xã hội ép con người lúc bấy giờ phải lâm vào đường cùng, đến mức chị Dậu, người đàn bà kiên cường ấy phải bán đi đứa con gái và đàn chó con còn đỏ hỏn để có tiền đóng sưu. Cho dù là thế thì cuộc đời chị đến cuối cùng vẫn chưa từng được thắp sáng, đủ để người đọc cảm nhận được cái tối tăm, bần cùng, ác độc của xã hội bấy giờ mà thốt lên tiếng xót xa cho thân phận người nông dân lao động.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

2. Truyện Kiều – Nguyễn Du

Truyện Kiều hay Đoạn Trường Tân Thanh, tập thơ Nôm được mệnh danh là kiệt tác thi ca của văn học dân tộc xuất sắc nhất mọi thời đại. Tập thơ là sáng tác thành công của vị Đại thi hào dân tộc – Nguyễn Du với 3254 câu thơ.

Nhắc tới Nguyễn Du, người ta nghĩ đến một vị đại thi hào lỗi lạc, người cầm bút tài ba, chân chính của văn học trung đại Việt Nam. Văn thơ ông mang đậm tư tưởng nhân đạo, thể hiện trọn vẹn lý tưởng của chính ông. Tính nhân đạo luôn thể hiện ở cách tác giả đề cao giá trị con người, lối suy ngẫm về cuộc đời, về số phận và cách ông thẳng thắn tố cáo sự thối nát trong xã hội vô nhân đạo.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

Tập thơ là câu chuyện về cuộc đời của nàng Kiều, người con gái xinh đẹp, thông minh, tài giỏi. “Hồng nhan bạc phận”, cuộc đời đày đọa Kiều vào kiếp hẩm hiu, rẻ rúng của một kẻ kĩ nữ lầu xanh. Truyện Kiều cho người đọc thấy được cái bất hạnh, trớ trêu của đời người phụ nữ, cũng thấy rõ chất nhân đạo trong từng áng thơ của Nguyễn Du.

3. Số Đỏ – Vũ Trọng Phụng

Nói về văn học Việt, phải nói đến “ông vua phóng sự Đất Bắc” – Vũ Trọng Phụng. Ông là cây bút hiện thực đầy sâu sắc, vừa là nhà văn vừa là nhà báo tài năng của Việt Nam đầu thế kỉ XX. Văn ông nổi bật với cái nét trào phúng, châm biếm, cái điệu bộ mỉa mai mà sâu sắc, thẳng thắn phê phán lên hiện thực xã hội xấu xa thời đó, cất lên tiếng nói đại diện cho tầng lớp dân nghèo.

Số Đỏ là một trong ba tác phẩm văn học làm nên tiếng tăm của Vũ Trọng Phụng. Cuốn tiểu thuyết có 20 chương, mỗi chương là một lời mỉa mai sâu sắc, châm biếm của tác giả với cái thói đời thuở ấy.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

Tiêu biểu nhất có thể kể đến nhân vật Xuân Tóc Đỏ, tên lang thang đầu đường xó chợ có mái tóc đỏ, đỏ như cái mệnh của hắn, từ một tên ba lăng nhăng biết đọc tên thuốc lậu mà lên đời thành danh đốc tờ, rồi được làm con rể cụ Hồng chỉ nhờ “số đỏ”. Hay nói đến chương: “Hạnh phúc của một tang gia”, gia đình có tang mà lại hạnh phúc ư? Chỉ bấy nhiêu cũng đủ khiến người đọc thấy được cái thối nát cả trong xã hội và trong tư tưởng của một phần con người lúc bấy giờ.

4. Những Ngày Thơ Ấu – Nguyên Hồng

Được viết ở ngôi thứ nhất, Những Ngày Thơ Ấu chính là dòng hồi ức chân thực về tuổi thơ hồn nhiên, thơ mộng cũng không khỏi những tủi hờn, thống khổ của bản thân tác giả.

Là nhà văn của phụ nữ và trẻ em, bằng chính sự đồng cảm của mình, Nguyên Hồng đã chân thực khắc họa lên một viễn cảnh thơ ấu có đủ sung sướng, hạnh phúc và cả cay đắng, khốn cùng. Đồng thời, từ chính sự nhạy cảm, thấu hiểu của bản thân mà nhà văn đã cho người đọc cảm nhận một cách rõ ràng nhất về tình cảm mẫu tử thiêng liêng, hình ảnh đẹp của người phụ nữ và không quên phê phán những hủ tục thối nát đã đày đọa số phận người đàn bà.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

5. Vang Bóng Một Thời – Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân, vị văn học gia yêu nước, yêu văn hóa đất Việt, ông yêu đến cái độ dùng cả tâm can mình mà khắc họa nét văn hóa cổ điển của Việt Nam xưa vào từng con chữ, để giờ đây tác phẩm “Vang Bóng Một Thời” của ông cũng đã và đang “vang bóng” suốt nhiều thế hệ.

Tập truyện ngắn “Vang Bóng Một Thời” của Nguyễn Tuân không còn đơn thuần là những câu chuyện, đó là kí ức, là hoài niệm, là sợi dây gắn kết con người với những thứ xưa cũ đang dần mờ nhạt. Người đọc tìm đến tác phẩm để biết thế nào là văn hóa Việt xưa, để hiểu về dân tộc, biết thế nào là Thả thơ, Đánh Thơ,…

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

6. Vợ Nhặt – Kim Lân

Kim Lân là cây bút truyện ngắn tài ba, có sở trường chuyên viết về nông thôn và người nông dân lao động. Một trong những tác phẩm văn học Việt Nam được xem là viên ngọc quý của văn học Việt dưới ngòi bút của ông có thể kể đến chính là truyện ngắn “Vợ Nhặt”.

Tác phẩm có lẽ sẽ là cuốn phóng sự chân thật nhất để người đọc có thể cảm nhận rõ cái được gọi là “nạn đói năm 45”, thời điểm mà cái đói, cái khổ đày đọa người nông dân đến nỗi đâu đâu cũng thấy xác người chết vì đói. Tác phẩm tập trung vào câu chuyện anh cu tràng nhặt được vợ, đúng hơn là lấy được vợ chỉ bằng máy chén bánh đúc để thấy được cái đói đã tha hóa giá trị con người đến độ nào. Đặc sắc của tác phẩm là không có tên nhân vật, rằng ở xã hội bấy giờ đâu chỉ có một cậu cu tràng và một cô vợ nhặt, đó là những khốn cùng của cả một giai đoạn lịch sử dân tộc.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

7. Chí Phèo – Nam Cao

Là một nhà văn hiện thực xuất sắc những năm 1940, đồng thời là người “khai hoang” cho nền văn học mới tại Việt Nam, Nam Cao đã để lại cho đời kho báu văn học mang đầy giá trị nhân văn, ý nghĩa và sâu sắc.

Nếu Nguyễn Du có Truyện Kiều thì nhắc về Nam cao nhất định phải kể đến Chí Phèo, một trong những tuyệt phẩm truyện ngắn của văn học Việt. Tác giả xây dựng nhân vật Chí Phèo, từ một kẻ làm nông hiền lành, lương thiện, bị xã hội đẩy vào bần cùng, tha hóa, trở thành một tên nát rượu, bặm trợn và lưu manh.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

Mượn sự tha hóa của Chí mà tác giả tố cáo sự thối nát của xã hội, từ cái tối tăm của thời đại lại làm nổi bật lên tình yêu của Chí Phèo và Thị Nở, bật lên cái lương thiện dù bị vùi dập vẫn luôn nhen nhói trong tâm của mỗi con người.

8. Làm Đĩ – Vũ Trọng Phụng

Nói đến Vũ Trọng Phụng, nói đến cái giọng văn trào phúng, đầy châm biếm của văn học Việt thì ngoài Số Đỏ, cũng không thể không nói về Làm Đĩ, một tác phẩm mang tính hiện thực cao của nhà văn họ Vũ.

Tác phẩm là câu chuyện “làm đĩ” của cô Huyền, câu chuyện của cô gái hiền lành nết na vì tính tò mò của tuổi mới lớn về ái tình, về “sự dâm” mà sa cơ lỡ bước, đẩy cô vào con đường trụy lạc. Không đơn thuần là một câu chuyện phiếm, đây là lời cảnh tỉnh, là tầm nhìn sâu rộng của cụ Phụng về “sự dâm”, vấn nạn mại dâm và cả về vấn đề giáo dục giới tính cho đến tận ngày nay.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

9. Đời Thừa – Nam Cao

Một tác phẩm văn học Việt Nam nữa cũng thành công không kém của đời văn Nam Cao chính là Đời Thừa. Ở tác phẩm này, ông đã cho người yêu văn biết đến thế nào gọi là đỉnh cao của miêu tả tâm lí nhân vật, thế nào là chất sâu sắc của văn chương.

Đời Thừa nói về câu chuyện của anh văn sĩ tên Hộ, người tri thức sống với chấp niệm rằng sẽ sở hữu một tác phẩm để đời. Thế nhưng vợ, con, guồng quay cuộc sống đã biến anh từ một kẻ yêu văn chân chính lại phải từ bỏ cái chất phác trong mình mà viết ra thứ văn vội, văn đại trà để có tiền chạy đua với cuộc sống. Từ đó để thấy cuộc sống ở xã hội vô nhân đạo ấy đã tàn nhẫn chà đạp lên tâm hồn của con người đến mức nào. Nhà văn cũng thẳng thắn đòi hỏi lớp văn sĩ tri thức có cái tâm xứng với nghề.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

10. Cánh Đồng Bất Tận – Nguyễn Ngọc Tư

“Người đi một nửa hồn tôi mất

Một nửa hồn tôi hóa dại khờ”

Thứ văn chương về nỗi buồn của “người đi kẻ ở” chưa bao giờ khiến người yêu văn lại không đắm chìm vào những bâng khuâng, chút nặng trĩu và xót xa. Và Cánh Đồng Bất Tận của Nguyễn Ngọc Tư chính là áng văn sâu sắc giúp người đọc thấm nhuần được những nỗi niềm ấy.

Tác phẩm là câu chuyện về cuộc sống lênh đênh của ba cha con ông Tư, cùng người đàn bà tên Sương. Họ là những mảnh đời bất hạnh, hẩm hiu tưởng chừng may mắn nắm lấy được nhau nhưng rồi lại bị chia rẽ đến mãi mãi. Cánh Đồng Bất Tận, một áng văn rất đời, rất thực cho người đọc cảm nhận được từ cái dữ dội, khốc liệt cho đến sự cô độc, tuyệt vọng, mất mát đến tận cùng qua lăng kính của cô gái trẻ.

top 10 tác phẩm văn học việt nam siêu kinh điển ai cũng phải đọc

Như vậy, trên đây chúng mình vừa giới thiệu tới bạn đọc 10 tác phẩm văn học Việt Nam, 10 tuyệt tác siêu kinh điển của giới văn học Việt. Hy vọng rằng, quý bạn đọc có thể lựa chọn cho mình một tác phẩm hay và trọn ý nghĩa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News