Ẩm Thực

Top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Thanh long, loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Mỹ, được gọi là 'siêu thực phẩm' do giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Vỏ của loại trái cây nhiệt đới này có màu đỏ hồng rực. Nó có hương vị nhẹ nhàng, trong khi kết cấu của nó giống như sự kết hợp giữa lê, chanh dây và kiwi. Theo các nghiên cứu, tiêu thụ thanh long thường xuyên có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, tăng cường sức khỏe tim mạch và kiểm soát cholesterol. Nó cũng được bán ở dạng bột, bạn có thể sử dụng để làm sữa chua và sinh tố để làm phong phú thêm hương vị. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của thanh long nhé!

Bảo vệ một đường ruột khỏe mạnh

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Thanh long được coi là loại trái cây tốt cho tiêu hóa vì nó rất giàu chất xơ. Chất xơ prebiotic có trong thanh long giúp phát triển các vi khuẩn tốt (probiotics) như Lactobacilli và Bifidobacteria trong cơ thể. Những vi khuẩn này cung cấp cho chúng ta các hợp chất thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tổng hợp được. Chất xơ cũng giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa của ruột và điều trị các tình trạng như táo bón, hội chứng ruột kích thích (IBS) và các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Hạt của thanh long là một nguồn giàu các axit béo không bão hòa thiết yếu như axit linoleic và linolenic. Những chất béo tốt này có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Lipoprotein mật độ thấp quá mức (LDL) hoặc cholesterol xấu có thể làm cứng động mạch và dẫn đến các bệnh lý liên quan đên tim. Sự hiện diện của các chất dinh dưỡng thực vật như lycopene cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Thanh long chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, betacyanins, betaxanthin và các hợp chất polyphenolic. Vitamin C không thể thiếu để duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ vì nó hỗ trợ tiêu diệt các mầm bệnh có hại và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào bạch cầu (tế bào miễn dịch). Các sắc tố màu trong quả thanh long – betalains – có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Những chất chống oxy hóa này có thể loại bỏ hoặc liên kết với các gốc tự do có hại được giải phóng trong quá trình căng thẳng hoặc các phản ứng trao đổi chất.

Giúp ổn định lượng đường trong máu của bạn

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Thanh long có thể làm giảm lượng đường trong máu. Điều này có thể hữu ích cho những người tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường. Nghiên cứu cho thấy việc kiểm soát đường huyết của thanh long phụ thuộc vào liều lượng. Điều này có nghĩa là khi lượng tiêu thụ thanh long tăng lên, lượng đường trong máu sẽ giảm ( 15 ). Đặc tính hạ đường huyết này của thanh long có thể giúp điều chỉnh lượng glucose trong máu.

Có thể hỗ trợ giảm cân

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột đã phát hiện ra rằng betacyanins có trong thanh long đỏ có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và ngăn ngừa béo phì bằng cách điều chỉnh sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. Hàm lượng chất xơ và nước cao trong thanh long cũng có thể giúp bạn no lâu hơn.

Tăng mức độ sắt

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Thanh long rất giàu chất sắt và vitamin C. Sắt cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu mang oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Vitamin C giúp hấp thụ sắt ngoài việc hỗ trợ trong hệ thống phòng thủ của cơ thể. Cả sắt và vitamin C đều tham gia vào việc điều chỉnh các chức năng sinh lý chính trong cơ thể chúng ta. Thiếu sắt hoặc vitamin C có thể dẫn đến các tình trạng như thiếu máu và bệnh còi xương tương ứng/  Kết hợp thanh long vào chế độ ăn uống của bạn có thể đáp ứng nhu cầu ăn kiêng của bạn về những chất dinh dưỡng quan trọng này.

Ngăn ngừa ung thư

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Thanh long chứa các carotenoid sắc tố như – beta-carotene và lycopene – và vitamin C có khả năng chống lại bệnh ung thư. Các chất chống oxy hóa như betalain có thể làm giảm stress oxy hóa và chống lại các tế bào ung thư. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng betacyanins có trong thanh long có thể ức chế sự phát triển và lây lan của ung thư vú. Những chất chống oxy hóa này cũng có thể sửa chữa các tổn thương của tế bào.

giảm đau do viêm khớp

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Theo truyền thống, thanh long được coi là một phương thuốc cho những người bị các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp và đau khớp. Thanh long có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Do đó, nó có thể làm giảm cơn đau do viêm khớp gây ra.

Có thể giúp ích cho phụ nữ mang thai

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Vì thanh long rất giàu chất sắt, tiêu thụ nó trong thời kỳ mang thai có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Nó cũng chứa các khoáng chất quan trọng như kali, canxi và magiê. Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ lưu thông máu, hình thành xương và sức khỏe não bộ.

Có thể giúp bệnh nhân sốt xuất huyết

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã quan sát thấy rằng betacyanin trong thanh long đỏ thể hiện hoạt tính kháng vi-rút chống lại vi-rút sốt xuất huyết. Trong các nghiên cứu về silico cũng đã quan sát thấy áp lực giữa các hợp chất trong quả thanh long và protein của virus. Đây là một bước phát triển đầy hứa hẹn và cho thấy thanh long có tiềm năng điều trị bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, Thanh long như một phương pháp điều trị bệnh sốt xuất huyết chưa được khoa học chứng minh, và nó không nên được đưa vào chế độ ăn uống mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Tăng cường chức năng não

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Thường xuyên ăn thanh long có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa dây thần kinh. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ ​​quả thanh long đỏ giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập sau khi tiếp xúc với chì. Thanh long chứa magiê. Magiê có thể giúp điều trị trầm cảm và tăng cường chức năng não.

Thúc đẩy sức khỏe sinh sản

top 12 lợi ích cho sức khỏe cần được biết đến của quả thanh long

Các thực hành y học cổ truyền cho rằng việc ăn thanh long để cải thiện sức khỏe sinh sản và có lợi cho cơ quan sinh dục.

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy chiết xuất từ ​​vỏ quả thanh long có thể ức chế sự tiến triển của bệnh lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, nghiên cứu được giới hạn để hỗ trợ những tuyên bố này ở người.

Thanh long là một loại trái cây nhiệt đới kỳ lạ với thành phần giàu chất chống oxy hóa. Nó có một loạt các hợp chất bổ dưỡng như chất xơ, carbohydrate, khoáng chất và vitamin B và C. Lợi ích của thanh long bao gồm hỗ trợ sức khỏe đường ruột, sức khỏe tim mạch và giúp hệ miễn dịch tốt hơn. Nó cũng tốt cho làn da của bạn, vì đặc tính chống lão hóa và kháng khuẩn của nó có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề về da. Bạn có thể thêm thanh long vào chế độ ăn uống của mình dưới dạng trái cây nguyên trái hoặc ở dạng bột (trong sữa chua và sinh tố). Tuy nhiên, hãy tìm lời khuyên y tế nếu bạn gặp phản ứng dị ứng với loại quả này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News