Ẩm Thực

Top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Chắc rằng ai trong chúng ta cũng đều biết đến quả đu đủ phải không nào? Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, lợi ích dinh dưỡng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe, khiến cho nó trở thành một loại trái cây vô cùng nổi tiếng. Hàm lượng dinh dưỡng chứa trong một chén đu đủ rất cao gồm: 2,5 g chất xơ, 264 mg kali, 88,3 mg vitamin C, 54 ug folate, 30 mg magiê, 0,068 mg vitamin A. Cùng tìm hiểu các lợi ích của loại quả thơm ngon này nhé

Bổ mắt

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Đu đủ là một trong những loại quả đặc trưng chứa rất nhiều vitamin A. Nhờ đó, nó giúp chúng ta có đôi mắt sáng, khỏe hơn. Vì thế, đu đủ hỗ trợ rất tốt cho chúng ta trong những ngày học thi căng thẳng, cho những bạn bị cận thị, loạn thị và ngăn ngừa mắt mờ cho cả người già. Zeaxanthin – một loại chất chống oxy hóa chứa trong đu đủ – có khả năng loại bỏ các tia sáng xanh gây hại. Vì thế, các nhà dinh dưỡng học tin rằng zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thị giác, đồng thời giúp ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng của mắt.
Dù rằng trên thực tế, việc tiêu thụ nhiều trái cây đều được chứng minh là làm giảm nguy cơ cũng như ngăn chặn sự phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến lão hóa. Tuy nhiên, dù sao đu đủ cũng là một loại trái cây có hương vị tuyệt vời và dễ ăn phải không?

Tăng cường sức khỏe tim mạch

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, đu đủ có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch. Lý do của điều này chính là nhờ vào các chất chống oxy hóa giàu có trong loại quả này. Chúng có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol tạo ra bám vào thành mạch máu và gây tắc nghẽn mạch.
Ngoài ra, Vitamin E và C của đu đủ kết hợp tạo ra một hợp chất có tên là paraoxonase, có thể ức chế quá trình tạo ra cholesterol xấu (LDL). Đồng thời, các chất xơ có trong đó có tác dụng làm giảm mỡ máu, còn axit folic có khả năng chuyển hóa homocysteine thành các axit amino cần thiết. Nhờ đó, đu đủ có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả. Không những thế với việc tăng cường hấp thu kali có trong đu đủ đồng thời giảm bớt hàm lượng muối ăn vào đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chế độ dinh dưỡng trở nên lành mạnh hơn. Nhờ đó, bạn có thể giảm thiểu được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trị bệnh rụng tóc

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Đu đủ chứa rất nhiều vitamin A do đó có tác dụng nuôi dưỡng mái tóc, thúc đẩy quá trình mọc tóc, giảm tóc xơ, khô đặc biệt khi được kết hợp với sữa tươi không đường hoặc mật ong, không chỉ dừng lại ở việc trị rụng tóc mà còn mang lại mái tóc chắc khỏe, óng mượt, mềm mại.

Giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, tăng cường sức khỏe xương

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Vitamin C có trong thực phẩm, đặc biệt là trong đu đủ lại có tác dụng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh polyarthiritis, một dạng bệnh viêm khớp dạng thấp.
Tình trạng thiếu hụt vitamin K đã được chứng minh là có liên quan đến nguy cơ gây gãy xương cao. Do đó, việc hấp thu đầy đủ dưỡng chất này là rất quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của xương. Nguyên nhân là do vitamin K có khả năng cải thiện quá trình hấp thụ canxi, đồng thời làm giảm hàm lượng canxi bị đào thải thông qua tiểu tiện – điều này có nghĩa là cơ thể sẽ giữ lại được nhiều canxi hơn để củng cố và tái xây dựng cấu trúc xương.

Cải thiện tiêu hóa

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Đu đủ là một loại quả có vị ngọt, rất dễ ăn, đồng thời cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các nhà khoa học đã tìm thấy trong đu đủ một loại enzyme có tên là papain, có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Ngoài ra, loại trái cây này cũng chứa hàm lượng chất xơ và nước cao – hai dưỡng chất có khả năng “thu gom” các độc tố gây bệnh trong kết tràng (thành phần chính của ruột già), bảo vệ cho tế bào được khỏe mạnh thúc đẩy quá trình bài tiết diễn ra đều đặn, giúp ngăn ngừa chứng táo bón và duy trì sức khỏe đường ruột. Bởi vì trẻ nhỏ thường kén ăn rau nên đu đủ sẽ là loại trái cây thích hợp để bù lượng chất xơ cho con nhỏ.

Hỗ trợ chữa lành vết thương ngoài da

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Khi dùng để thoa ngoài da, hỗn hợp đu đủ nghiền có thể mang lại tác dụng tăng cường quá trình hồi phục vết thương hiệu quả, đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng da do bỏng rát. Các nhà nghiên cứu tin rằng các enzyme proteolytic chymopapain và papain chứa trong đu đủ chính là những dưỡng chất mang lại hiệu quả này. Các loại thuốc pomat thoa ngoài da chứa enzyme papain cũng có thể được sử dụng để điều trị chứng loét do tư thế nằm (tình trạng loét do nằm liệt giường)

Giúp giảm cân

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Đu đủ tuy ngọt nhưng vẫn có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Trong 100g đu đủ chỉ chứa 32kcal. Việc ăn đu đủ sẽ giúp chúng ta hạn chế sự thèm cơm và các món ăn giàu calories khác. Vì thế, nếu muốn giảm cân, bạn có thể ăn đu đủ trước bữa ăn và giảm lượng đồ ăn trong các bữa ăn chính nhé!

Tăng cường sức đề kháng, chống viêm

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Với một lượng lớn vitamin C và A có trong đu đủ có thể giúp hệ miễn dịch trong cơ thể bạn hoạt động tốt hơn. Nếu ăn đu đủ hằng ngày, bạn có thể giảm thiểu việc mắc các bệnh của hệ miễn dịch như: cảm, cúm, viêm tai… Vitamin C, E và betacarotene có trong đu đủ cũng có thể giúp cơ thể phòng tránh khỏi hiện tượng viêm nhiễm để bạn khỏe mạnh hơn.
Khả năng kháng viêm của đu đủ được phát huy tốt hơn nhờ 2 hợp chất papain và chymopapain có trong nó. Đây được coi là 2 loại enzyme tiêu hóa protein hiệu quả, có tác dụng làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các chấn thương.

Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 nếu có chế độ ăn giàu chất xơ và có mức glucozo trong máu thấp hơn sẽ cho thấy sự cải thiện đối với mức đường trong máu, lipid cùng insulin. Và đu đủ là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi vì một trái đu đủ nhỏ cung cấp đến khoảng 3g chất xơ – tương đương với 17g carbohydrate.

Ngăn ngừa ung thư

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Việc tiêu thụ beta-carotene – một loại chất chống oxy hóa chứa trong đu đủ, đã được chứng minh về khả năng làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology and Prevention Biomarkers, đối với những người đàn ông trẻ tuổi, chế độ ăn giàu dưỡng chất beta-carotene có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Tẩy da chết

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Đu đủ chứa enzyme mạnh có khả năng phân huỷ các chất bã nhờn và tế bào chết. Bạn chỉ cần gọt vỏ, bỏ hạt, xay nhuyễn đu đủ, đắp lên mặt khoảng 15 phút rồi lau sạch bằng khăn giúp tẩy sạch da chết.

Tăng kích cỡ vòng một

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Bản thân đu đủ có chứa lượng enzim và nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng phá vỡ cấu trúc protein và kích thích hoocmôn estrogen, giúp cho cơ thể hấp thụ protein một cách hiệu quả hơn. Từ đó giúp làm tăng kích cỡ của “núi đôi” một cách nhanh chóng.
Đồng thời, trong đu đủ còn có vitamin A giúp cho vòng 1 mềm mại, mịn màng góp phần làm cho khuôn ngực càng tươi trẻ, ngăn chặn được tình trạng ngực chảy xệ.

Tăng tiết sữa cho phụ sản

top 13 lợi ích của quả đu đủ với sức khỏe và sắc đẹp

Đu đủ gần chín mềm dùng để hầm với giò heo từ lâu được xem là một món ăn lợi sữa. Đây là một siêu thực phẩm có thể làm tăng số lượng và chất lượng sữa tiết ra. Do đó, đu đủ là một món ăn cần phải có đối với những bà mẹ đang cho con bú. Hormone oxytocin có vai trò điều tiết việc sản xuất sữa mẹ. Ăn đủ đủ sẽ giúp cơ thể sản xuất nhiều hormone này, làm tăng lượng sữa tiết ra. Thêm đu đủ chín mềm sau bữa ăn cũng sẽ giúp bạn cho con bú tốt hơn.
Mong rằng những lợi ích dinh dưỡng của đu đủ kể trên sẽ khiến bạn không còn chần chừ gì mà thêm ngay loại trái cây bổ dưỡng này vào chế độ dinh dưỡng của gia đình mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News