Kiến Thức

Top 22 món ngon miền Bắc nhất định bạn phải thử 

Miền Bắc không chỉ được biết đến với những danh lam thắng cảnh đẹp, với truyền thống lâu đời miền Bắc còn được biết đến với câu “ăn Bắc Mặc Nam”. Nhờ khí hậu mát mẻ, có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông – nên ẩm thực miền Bắc vô cùng phong phú và đặc sắc. Cùng chúng tôi khám phá top 22 món ngon miền Bắc nhất định bạn phải thử!

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Tổng hợp món ngon miền Bắc

1. Phở Hà Nội 

Khi nói đến đặc sản miền Bắc, món ăn đầu tiên mà chúng ta nghĩ tới chính là phở Hà Nội – món ăn đại diện cho cả nền văn hóa ẩm thực Việt và vinh dự được góp mặt trong danh sách top 50 món ngon nhất thế giới. Linh hồn của tô phở Hà Nội  đến từ phần nước dùng ngọt thanh, thơm phức, sợi phở trắng mềm quyện cùng những lát thịt bò tươi ngon, thêm ít giá đỗ và hành lá.

2. Bún chả Hà Nội 

Bún chả là món ăn đã xuất hiện từ rất lâu đời ở mảnh đất Hà thành. Những viên chả nướng than thơm ngon được làm từ thịt nạc vai băm nhỏ, viên tròn, thêm một vài lát thịt ba chỉ thái lát, nướng vàng ăn kèm cùng với bún và nước mắm ngon pha loãng. Bún chả hòa quyện và ngon hơn khi kết hợp cùng với vị chua của dưa góp cùng mùi thơm hài hòa của tỏi và sự thanh mát của rau sống ăn kèm.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Bún chả – đặc sản Hà Nội

3. Chả cá Lã Vọng 

Theo người xưa kể lại, món chả cá Lã Vọng có nguồn gốc từ một gia đình họ Đoàn từ thời Pháp thuộc. Món ngon lâu đời của vùng đất Hà thành này đã chinh phục du khách khắp nơi nhờ hương vị thơm ngon, giòn dai của thịt cá lăng tẩm ướp theo công thức gia truyền, sau đó nướng trên than củi và chiên giòn lại trên chảo mỡ. Miếng chả cá nóng được ăn kèm với bún, rau thơm, lạc rang hòa quyện cùng hương vị của mắm tôm được pha chế.

4. Cốm làng Vòng

Cốm làng Vòng – một thức quà của lúa non, gắn liền với vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội. Đó là món cốm dẹt màu xanh non làm từ nếp cái hoa vàng vừa qua kỳ đổ sữa. Cốm được gói cẩn thận trong lá sen, thực khách sẽ ăn từng nhúm nhỏ để cảm nhận vị ngọt thơm thoảng nhẹ của lúa nếp non hòa cùng hương sen ngào ngạt.

5. Cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam)

Tại Phủ Lý thuộc tỉnh Hà Nam nổi danh với món cá kho làng Vũ Đại. Món đặc sản miền Bắc này có nguyên liệu chính từ cá trắm đen được tẩm ướp kỹ càng với nhiều loại nguyên liệu và công thức bí truyền. Sau đó, cá được đem kho trong nồi đất với lửa nhỏ qua nhiều giờ liền để thịt mềm, thấm vị và dậy mùi thơm đậm vị của cá.

6. Bún cá rô đồng Hà Nam

Thêm một món ngon đặc sản đến từ Hà Nam, để lại ấn tượng trong lòng thực khách bởi hương vị đồng quê mộc mạc, vị béo giòn của cá rô đồng kết hợp cùng vị thanh mát của rau cải, cà chua, dọc mùng ăn kèm. Đặc biệt, nước dùng của món bún cá rô đồng được ninh từ xương cá tạo nên hương vị ngọt thanh rất  đặc trưng.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Bún cá rô đồng Hà Nam

7. Bánh chưng Làng Đầm, Hà Nam 

Khi nhắc đến món ngon miền Bắc, sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến món bánh chưng làng Đầm. Đây là một đặc sản truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết và những dịp đặc biệt của người dân Hà Nam. Món bánh là sự hòa quyện hoàn hảo của gạo nếp mới, đỗ xanh, thịt lợn. Trải qua công đoạn gói, nấu đầy công phu, món đặc sản miền Bắc này gây ấn tượng đặc biệt với vị ngon đậm đà, dẻo thơm và không quá ngấy.

8. Bánh đa Kiện Khê, Hà Nam

Nếu có dịp ghé Hà Nam, bạn đừng quên thưởng thức và mua bánh đa Kiện Khê về làm quà nhé. Đây là một món ăn vặt dân dã nổi tiếng được làm từ gạo, lạc, vừng dừa hoặc gấc. Bánh đa Kiện Khê được nhiều người yêu thích bởi độ giòn thơm, vị béo ngậy đậm đà.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Bánh đa Kiện Khê, Hà Nam

9. Bún cá Hải Phòng

Bún cá Hải Phòng là một món ăn đặc sản của vùng đất cảng, bất cứ ai ghé đến cũng đều phải dành thời gian để thưởng thức. Món ăn là sự sự kết hợp đan xen của hương vị dân dã đồng quê và vị mặn mòi của biển cả. Món bún cá độc đáo này được tạo nên từ những miếng cá tươi chiên vàng ruộm thơm ngọt, ăn kèm hoa chuối, rau muống và các loại rau thơm. Chính màu sắc bắt mắt cùng hương vị đậm đà, món đặc sản miền Bắc này đã chinh phục biết bao thực khách.

10. Bánh đa cua Hải Phòng

Bánh đa cua Hải Phòng được đánh giá là món ngon nổi tiếng bậc nhất trong ẩm thực đất cảng và là một món ngon miền Bắc nhất định bạn phải thử. Món ăn chinh phục thực khách bởi hương vị thơm ngon, đậm đà rất riêng được tạo nên từ nhiều loại nguyên liệu như: bánh đa đỏ, tôm, bề bề, chả cá, thịt cua, chả lá lốt,…

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Bánh đa cua Hải Phòng

11. Nem cua bể Hải Phòng 

Một món ngon miền Bắc nữa đến từ vùng đất cảng đó là nem cua bể. Đây là món ngon mà bạn không thể bỏ qua khi có dịp du lịch Hải Phòng. Món ngon nổi tiếng này được làm từ thịt cua bể tươi cùng nhiều loại nguyên liệu như: thịt heo, cà rốt, giá, mộc nhĩ,… Các nguyên liệu được kết hợp hài hòa theo công thức gia truyền, chế biến độc đáo đã tạo nên hương vị tươi ngon hấp dẫn khó quên.

12. Xôi chả mực Quảng Ninh

Nếu một buổi sáng thức dậy ở vùng đất Quảng Ninh, tận hưởng làn gió biển mát rượi, thưởng thức món xôi mực thơm ngon đặc sản ẩm thực nơi đây thì quả là một trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến du lịch đất mỏ Quảng Ninh. Xôi chả mực là một món ăn kết hợp giữa hương thơm của xôi dẻo và chả mực dai, ngọt chuẩn vị .

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Xôi chả mực Quảng Ninh

13. Gà đồi Tiên Yên – Quảng Ninh

Gà đồi Tiên Yên là một trong những đặc sản nổi tiếng của  đất Mỏ. Gà được nuôi thả tự nhiên ở vùng núi  huyện Tiên Yên, thịt  chắc, ngọt, da giòn vàng  thơm ngon không cưỡng lại được. Thịt gà có thể được chế biến thành nhiều món, nhưng gà luộc là cách đơn chế biến giản nhất để thực khách có thể trải nghiệm, tận hưởng hương vị độc đáo của  đặc sản miền Bác này.

14. Nem chua Quảng Yên, Quảng Ninh

Nem chua Quảng Yên tạo nên sự đặc biệt với vị bùi, chua mặn hài hòa kết hợp cùng vị ngọt của thịt lợn tươi. Món ngon đặc sản miền Bắc này nổi tiếng bởi cách chế biến kỳ công qua nhiều công đoạn, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ theo bí quyết gia truyền của người dân Quảng Yên.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Nem chua Quảng Yên

15. Sá sùng khô đảo Quan Lạn

Sá sùng hay còn  gọi  là địa sâm có thể  dùng làm thuốc và chế biến nhiều món ăn ngon. Đây là loại hải sản giàu dinh dưỡng và rất đắt hàng được nhiều du khách tìm mua khi đến du lịch tại đảo Quan Lạn, Quảng Ninh. Sá Sùng có tính mát, vị mặn có thể dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như: nấu phở, nấu cháo, xào tỏi, nướng, rang, ngâm rượu,…

16. Rượu mơ Yên Tử, Quảng Ninh

Rượu mơ Yên Tử là đặc sản của miền Bắc, được nhiều người lựa chọn làm quà biếu. Một loại rượu gạo truyền thống ngâm cùng những quả mơ chín mọng được ủ hơn một năm. Rượu mơ của vùng núi Quảng Ninh được yêu thích bởi hương thơm độc đáo, hậu vị ngọt ngào và màu hổ phách tự nhiên.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Rượu mơ Yên Tử

17. Sữa chua trân châu Hạ Long 

Sữa chua trân châu Hạ Long là món ăn vặt hấp dẫn được nhiều người yêu thích bởi  vị thanh mát kết hợp giữa trân châu dẻo mịn và nước cốt dừa thơm lừng. Tất cả đều có hương vị hấp dẫn sẽ đọng lại trong trí nhớ của thực khách.

18. Thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Trâu gác bếp Tây Bắc được làm từ phần thịt bắp tươi và tẩm ướp các gia vị đậm đà. Sau đó, thịt được mang đi hun khói bằng củi lấy từ hang động, tạo ra một món ăn đặc sản thơm ngon độc đáo mang chất riêng của vùng núi Tây Bắc. Món ngon đặc sản miền Bắc này thường được thưởng thức nướng hoặc hấp cách thủy.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Thб»‹t trГўu gГЎc bбєїp TГўy BбєЇc Д‘бє­m Д‘Г

19. Khâu nhục, Lạng Sơn 

Thật sự thiếu sót khi nhắc đến đặc sản miền Bắc mà bỏ qua món khâu nhục nổi tiếng của xứ Lạng. Món ăn được chế biến công phu từ loại thịt ba chỉ tẩm ướp với công thức gia truyền cầu kỳ cùng nhiều loại gia vị khác nhau như: ngũ vị hương, húng lìu, địa liền, rượu, mật ong,… Tiếp theo, thịt sẽ đem hấp cách thủy với khoai môn, lá tàu soi đến khi mềm nhừ, dậy mùi thơm và có vị ngon đặc biệt.

20. Lợn quay Lạng Sơn

Heo quay Lạng Sơn đã trở thành thương hiệu ẩm thực nổi tiếng và được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Thịt lợn nguyên con được nướng cho da giòn, vàng nâu. Vị ngon, ngọt và thơm của thịt  không thể cưỡng lại được khi tẩm ướp cùng quả và lá mắc mật – một nguyên liệu đặc trưng của núi rừng.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Lợn quay Lạng Sơn

21. Cơm lam Bắc Kạn 

Cơm lam Bắc Kạn được làm từ loại nếp đồi ngon và nướng trong ống tre, ống nứa có lót lá chuối và lá rong. Sự ngon đặc biệt của cơm lam không chỉ đến từ độ dẻo thơm mà còn hòa quyện một chút vị ngọt, mùi thơm đặc trưng của ống tre, của lá rong, lá chuối. Cơm thường được ăn cùng thịt gà, thịt lợn rừng nướng hoặc muối vừng đều rất ngon.

22. Bánh cáy Thái Bình

Bánh cay là thức quà của vùng quê Thái Bình, thơm mùi gừng, cay cay đầu lưỡi, giòn dai hấp dẫn. Bánh được làm rất công phu và cẩn thận từ gạo nếp cái hoa vàng, trái gấc chín đỏ, bùi bùi béo béo của mứt bí, mạch nha và tinh dầu hoa bưởi.

top 22 món ngon miền bắc nhất định bạn phải thử 

Bánh cáy Thái Bình

Trên đây là tổng hợp top 22 món ngon miền Bắc. Hy vọng, bài viết của chúng tôi đã  giúp bạn hiểu hơn về ẩm thực miền Bắc, nếu có dịp đi du lịch vùng đất Bắc, bạn nhất định phải thưởng thức ngay những món đặc sản trên để cảm nhận được hương vị tuyệt vời của ẩm thực miền Bắc nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News