Thời Trang

Top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Kinh nghiệm trekking mùa hè nóng bức là gì? Làm thế nào khi cơ thể bị sốc nhiệt? Coolmate sẽ chia sẻ đến bạn thông tin chi tiết nhất ngay sau đây.

Mùa hè là một mùa nắng đẹp nhưng nhiều gió và không khí hanh khô. Do đó, trekking vào mùa hè này cũng mang đến cho bạn nhiều hình ảnh đẹp. Tuy nhiên, đây cũng là một mùa khá thử thách cho dân phượt bởi nắng nóng, côn trùng hay mưa hè. Sau đây sẽ là những kinh nghiệm trekking mùa hè nóng bức cực hữu ích mà bạn không nên bỏ qua.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích

Nếu bạn đang có một thời gian rảnh rỗi và muốn trekking mùa hè thì đừng quên những kinh nghiệm cực hữu ích sau đây nhé:

Cận thủy, hay nói một cách dễ hiểu là gần sông, suối, ao, hồ. Đây là một cung đường tuyệt đẹp và mang đến không khí mát mẻ cho bạn trong mùa hè nóng bức. Nếu bạn muốn trekking dọc bờ sông, đừng quên trang bị nón và khăn rằn đắp lên người để hạ nhiệt trong những ngày nóng bức nhé.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Ngoài ra, những cung đường có nhiều tán cây hay vách đá cao vút cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho dân trekking mùa hè đấy. Bạn sẽ tận hưởng không gian mát mẻ và được che chắn tia UV hoàn hảo trong cung đường này.

Trekking mùa hè vào ban đêm, tại sao không? Khi trời vừa sụp nắng, đây là một thời điểm vô cùng lý tưởng trong ngày dành cho dân trekking. Thời điểm này thường khá mát mẻ và thích hợp để ngắm cảnh hoàng hôn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một “Thổ địa” hoặc hướng dẫn viên người địa phương để đảm bảo an toàn trong đêm đấy.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Một thời điểm cần tránh khi trekking vào mùa nóng chính là giữa trưa, khoảng từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Có thể nói, đây là khoảng thời gian nắng nóng và tia UV cao nhất trong ngày. Nếu bắt buộc khởi hành vào giờ này, đừng quên chọn cung đường có nhiều tán cây hay nguồn nước nhé.

Chọn trang phục cũng là vấn đề vô cùng quan trọng khi bạn muốn trekking mùa nóng bức. Chất liệu cần được ưu tiên trong chuyến du lịch này là cotton. Chúng thường thấm hút mồ hôi và giữ nước tốt giúp bạn thoải mái hơn trong ngày khô nóng. Tuy nhiên bạn nên mang theo quần áo sợi tổng hợp để thay nếu cắm trại qua đêm nhé.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Bên cạnh đó, những bộ quần áo có màu sắc tươi sáng sẽ giúp bạn phản xạ ánh mặt trời thay vì hấp thụ nhiệt của mùa hè đấy. Đồng thời, màu sắc tươi sáng cũng mang đến sự mát mẻ cho người mặc. Những kiểu trang phục như: Áo phông đơn giản hay quần short cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho trekker.

Dĩ nhiên rồi, nếu bạn là một trekker chính hiệu thì chắc hẳn không quá xa lạ với những trang phục dành riêng cho hoạt động trekking. Chúng thường có lỗ thoáng khí thông minh và chất liệu có độ bền cao. Đồng thời, nhiều trang phục chuyên dụng dành cho trekking còn có chỉ số chống nắng nhất định.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Đừng quên lựa chọn thêm một chiếc áo khoác chuyên dụng cho hoạt động trekking vào mùa hè. Chúng sẽ giúp bạn vừa chống nắng, vừa tránh được cây cối va quệt hay côn trùng cắn đốt trong những ngày này đấy.

Những phụ kiện cần thiết cho trekking mùa hè nói riêng và hoạt động trekking nói chung là: Nón, khăn bảo vệ cổ, tất, túi nước,… Một chiếc nón rộng vành sẽ là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo cho ngày nắng nóng đấy. Đồng thời, đừng quên bảo vệ cổ bằng một chiếc khăn bandana chuyên dụng cho dân trekker nhé.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Ngoài ra, bạn nên chọn cho mình một đôi tất vừa chân bằng len hoặc sợi tổng hợp để tạo sự thoải mái tốt nhất cho bàn chân. Ngoài ra, túi nước chuyên dụng cũng giúp bạn có thể dễ dàng uống nước trong suốt hành trình trekking đấy.

Trong những ngày nắng nóng, làn da nhạy cảm của chúng ta luôn bị đe dọa bởi tia UV, UVB và UVA. Do đó, nếu bạn không muốn da bị bỏng, đau rát hay đen sạm đi thì việc chuẩn bị một tuýp kem chống nắng loại tốt là vô cùng cần thiết.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50 trở lên để bảo vệ làn da trong chuyến trekking mùa hè nóng bức của bạn. Đừng quên thoa kem chống nắng trước khi khởi hành ít nhất 15 phút và thoa lại sau 2 giờ nhé. Nếu nắng quá nóng và ra quá nhiều mồ hôi, bạn sẽ cần thoa lại kem sau khoảng 40 đến 80 phút đấy.

Mất nước hay thừa nước điều là vấn đề khá quan trọng trong chuyến trekking vào ngày nắng nóng. Do đó, bạn cần phải uống nước đúng cách để tránh khỏi các nguy hiểm như: Sốc nhiệt, kiệt sức, say nắng hay hạ natri máu.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Trong quá trình trekking, bạn nên uống nước lọc thêm một ít muối hoặc nước thể thao để cân bằng điện giải. Sau khi di chuyển khoảng 15 đến 20 phút thì uống một ít nước. Đặc biệt, không nên uống nhiều nước hơn lượng mồ hôi thoát ra để tránh hạ natri máu nhé.

Chuột rút là một tình trạng cơ bắp bị co rút do vận động cường độ cao. Đặc biệt, dưới thời tiết nắng nóng và vận động nhiều thì tình trạng này càng dễ dàng xảy ra. Do đó, bạn cần sẵn sàng đối mặt với tình huống này bất kỳ lúc nào.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Trước hết, bạn cần chú ý tình trạng cơ thể để biết được giới hạn của mình và có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý. Uống nước đúng cách cũng sẽ giúp bạn hạn chế chuột rút hiệu quả. Nếu bị chuột rút, đừng quên massage nhẹ nhàng và thực hiện các động tác kéo giãn nhẹ để giảm đau nhé.

Say nắng là một tình trạng cơ thể của con người trong điều kiện áp lực nhiệt quá lớn. Do đó, đây cũng là một hiện tượng vô cùng thường gặp khi bạn trekking mùa hè. Triệu chứng của say nắng là: Chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh, đau đầu, đổ mồ hôi nhiều, nếu quá nặng có thể bị ngất. Để tránh say nắng, đừng nên để cơ thể mất nước hay tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian quá dài.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Nếu không may bị say nắng, đừng quên tìm chỗ râm mát để nằm nghỉ một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, bạn còn cần cởi bớt quần áo và che nắng bằng bạt hay vật dụng có thể sử dụng. Đặc biệt, đừng quên uống nhiều nước pha ít muối để bổ sung điện giải và làm ướt khăn rồi đắp lên người để hạ nhiệt.

Cách xử lý khi bị sốc nhiệt hiệu quả nhất

Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ của cơ thể vượt quá 40 độ C. Kèm theo đó là các triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh như co giật, hôn mê hay rối loạn ý thức. Khi trekking mùa hè, bạn sẽ gặp phải tình trạng sốc nhiệt do gắng sức. Đây là một loại sốc nhiệt do phơi nhiễm trong môi trường nhiệt độ cao và gắng sức quá độ.

top 9 kinh nghiệm trekking mùa hè cực hữu ích cho bạn

Vậy phải làm gì khi bị sốc nhiệt trong lúc đang trekking? Trước tiên, bạn cần phải sơ cứu cho người bị sốc nhiệt một cách đúng đắn nhất:

    Đưa người bị sốc nhiệt vào nơi có bóng râm mát mẻ, cởi bớt quần áo và quạt hoặc vẩy nước lên người để hạ nhiệt;

    Tuyệt đối không tụ tập xung quanh người bị sốc nhiệt để tạo không gian thoáng mát;

    Có thể đưa người bị sốc nhiệt ngâm dưới nước mát nếu bạn đang trekking cận thủy;

    Đừng quên cho người bị sốc nhiệt uống thêm nước có pha ít muối hoặc nước điện giải;

    Và cuối cùng, sau khi sơ cứu xong đừng quên đưa người bị sốc nhiệt đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Có thể nói, những ngày nắng nóng bức không quá thích hợp cho hoạt động trekking. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn trekking mùa hè thì cũng đừng quên theo dõi thời tiết và thu thập thông tin cần thiết nhé. Chúc bạn có một trải nghiệm thật tuyệt vời với những kinh nghiệm mà chúng mình chia sẻ!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News