Sức Khoẻ

Trà xanh có trị được mụn trứng cá?

SKĐS- Mụn trứng cá luôn là nỗi ám ảnh của mọi lứa tuổi. Vậy dùng trà xanh có phải là biện pháp giúp giải quyết loại mụn này?

1. Công dụng của trà xanh đối với làn da là gì?

Những lợi ích của trà xanh đối với làn da bao gồm:

  • Bảo vệ da khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra
  • Có thể giảm viêm da
  • Có thể làm giảm sự bùng phát của mụn trứng cá, đặc biệt mụn trứng cá do hormone gây ra…

Đối với mụn trứng cá, trà xanh cũng có tác dụng giảm viêm do chứa catechin – một loại polyphenol.

Ngoài ra, trà xanh có khả năng chống lại một số vi khuẩn phổ biến nhất góp phần gây ra mụn trứng cá, cụ thể là vi khuẩn propionibacteria acnes và propionibacteria granulosum cũng như staphylococcus aureus.

2. Các nghiên cứu về trà xanh và mụn trứng cá

Nghiên cứu 1: Được công bố trên tạp chí Liệu pháp bổ sung trong Y học của Mỹ số tháng 4 năm 2016 cho thấy bổ sung chiết xuất trà xanh đã khử caffein cho một nhóm phụ nữ trưởng thành bị mụn trứng cá. Nhóm thứ hai dùng bổ sung giả dược.

Kết quả, những người dùng chất bổ sung chiết xuất từ trà xanh có ít mụn viêm hơn, đặc biệt là xung quanh mũi, miệng và cằm.

Tuy nhiên các chất bổ sung trà xanh không làm sạch mụn hoàn toàn. Trên thực tế, giữa hai nhóm (những người dùng chất bổ sung trà xanh đã khử caffein và những người dùng chất bổ sung giả dược) không có sự khác biệt đáng kể về khả năng làm sạch mụn.

trà xanh có trị được mụn trứng cá?

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa giúp giảm viêm do mụn trứng cá.

Nghiên cứu 2: Được công bố trên tạp chí Journal of Drugs in Dermatology của Mỹ vào tháng 6 năm 2015, chiết xuất trà xanh cũng được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn gây mụn trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, vi khuẩn không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra mụn trứng cá. Còn có những yếu tố khác như da dầu hay sự bong tróc bất thường của tế bào da cũng gây hiện tượng này.

3. Trà xanh có tác dụng với mụn trứng cá do nội tiết tố không?

Mụn trứng cá xuất hiện có thể do nội tiết tố gây ra. Đó là lý do tại sao nó rất phổ biến ở tuổi dậy thì. Và cũng là lý do tại sao một số loại thuốc chống androgen, thậm chí cả thuốc tránh thai, có hiệu quả trong việc kiểm soát mụn.

trà xanh có trị được mụn trứng cá?

Mụn trứng cá do nội tiết tố thường gặp ở tuổi dậy thì.

Trà xanh cũng có thể giúp giảm mụn do nội tiết tố gây ra do chứa nhiều polyphenol epigallocatechin-3-gallate hoặc EGCG (viết tắt của hợp chất epigallocatechin gallate có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa gốc tự do).

EGCG có thể làm giảm nồng độ androgen trong cơ thể, giúp ngăn chặn IGF-1 (khi IGF-1 cao có thể khiến các tuyến bã nhờn tiết ra dầu, làm tăng tình trạng viêm nhiễm và làm cho các tế bào da trở nên “dính” hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông), làm giảm mụn trứng cá.

4. Sử dụng trà xanh thế nào để có hiệu quả với mụn

Trà xanh là một thức uống tốt cho sức khỏe. Mặc dù không hoàn toàn làm sạch mụn nhưng có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, cải thiện một phần hậu quả trên da do mụn.

Bạn có thể uống hai cốc trà xanh mỗi ngày sau bữa ăn (nhưng không uống ngay sau ăn) do trà xanh có thể gây cảm giác nôn nao, buồn nôn nếu dùng khi bụng đói.

Ngoài ra, có thể dùng một số sản phẩm có trà xanh để chăm sóc da.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News