Thời Trang

Trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Thời trang nam thập niên 50 vẫn là nguồn cảm hứng cho thời trang retro ở thời điểm hiện tại. Coolmate sẽ đưa bạn trở về những ký ức thời trang nam những năm 1950s…

Về thời trang nói chung, vốn dĩ không có phân biệt ở nam và nữ. Trong lịch sử thời trang, trang phục nam thập niên 50 là một trong những dấu mốc khá được chú trọng bởi giới mộ điệu trên thế giới. Bởi những năm 1950s này có nhiều phong cách mang ý nghĩa đặc biệt với nền thời trang hiện tại. Cùng chúng mình điểm qua nét nổi bật của thời trang nam những năm 1950s nhé!

Tổng quan thời trang nam thập niên 50

Thập niên 50 có khá nhiều điểm nhấn trong các item thời trang và phong cách. Cùng điểm qua thời trang những năm 50 tại trên thế giới và tại Việt Nam ngay bên dưới nhé!

1. Thời trang những năm 50 dưới góc nhìn toàn thế giới

Trang phục nam thập niên 50 như: áo polo, áo cổ lọ, áo khoác denim… bắt đầu trở nên thịnh hành. Đặc biệt, chiếc áo phông trắng trong thời kì này được kết hợp với nhiều phong cách và bỗng được nâng tầm hơn những gì vốn có.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Những thập niên trước, áo phông trắng vốn dĩ là áo lót trong quân đội, nhưng tới thập niên 50 thì áo phông trắng lại là một item được sử dụng kết hợp nên nhiều bộ trang phục ấn tượng và trẻ trung.

Đồng thời, phong cách bụi bặm của các rocker những năm thập niên 50 cũng đi sâu vào giới thời trang thế giới. Phong cách nổi bật theo hơi hướng rocker này chính là thay những chiếc áo ba lỗ thành sơ mi cài cúc, áo khoác da hay vest thay bằng áo khoác vải lanh mỏng và nhẹ.

Đặc biệt, Jackson Pollock đã từng nổi bật với chiếc quần yếm chất liệu denim trẻ trung và có đôi chút bụi bặm. Những nghệ sĩ năm 1930 và 1940 trước đó được đánh giá là có phong cách ăn mặc chẳng khác nào dân kế toán văn phòng. Chính vì vậy mà cuộc phá cách thời trang năm 1950 trở nên rất mạnh mẽ.

Phải nói rằng, trang phục giải trí dành cho cánh mày râu ở những năm 1950s này đã thực sự trở nên phổ biến. Đàn ông có thể đi làm mặc những bộ cánh chỉn chu ban ngày, nhưng khi về nhà hoặc dạo phố, hẹn hò, họ đã có cả tá sự lựa chọn năng động, thời trang và thoải mái hơn.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Nổi bật nhất là chất liệu dành cho thời trang những năm thập niên 50 đã có nhiều sự pha trộn và đa dạng hóa. Các chất liệu cho trang phục nam giới đa dạng như: lụa, cotton, thô, nylon, dệt kim, … Màu sắc cũng sặc sỡ không kém khi không dừng lại ở tone xám, đen, than trung tính mà cánh mày râu cũng thỏa sức với các tone màu nóng rực rỡ như đỏ, cam, xanh lá, caro… hay thậm chí là màu hồng.

Về kiểu dáng, các loại áo được ưa chuộng như: áo polo dệt kim, áo sơ mi tay cộc, áo khoác denim, áo họa tiết hoa hòe vải lanh, áo khoác lụa… Quần thì có quần âu may xếp ly đứng ống, quần short thể thao… hay những món phụ kiện như mũ vành, kính râm, thắt lưng da và những đôi giày bệt.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

2. Thời trang nam những năm 1950s tại Việt Nam

Thời trang nam thập niên 50 tại Việt Nam thời ấy cũng bị ảnh hưởng từ các nước phương Tây khi còn đang bị đô hộ. Từ những chàng trai trẻ tới trung tuổi tại Việt Nam ở thời điểm này, khắp các mặt phố Hà Nội hay Sài Gòn, dễ dàng bắt gặp những bộ trang phục kết hợp từ áo sơ mi cộc tay, dài tay với quần âu xếp ly.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Đặc biệt ở những anh chàng thanh niên thì kiểu áo sơ mi trắng hoặc sáng màu, kết hợp thêm chiếc quần âu tối màu xếp ly, thắt lưng da và đôi giày bệt da rất được ưa chuộng. Phong cách này theo họ từ những sự kiện cho tới dạo phố và thậm chí là phong cách ngày thường.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Ở cánh đàn ông trung tuổi, họ chọn màu áo sơ mi trầm hơn, hoặc có kẻ sọc và áo khoác vest cho những dịp quan trọng. Còn dịp thường ngày, họ ưa chuộng những chiếc sơ mi xanh màu quân đội hơn.

Đặc biệt, chiếc quần âu xếp ly như trở thành tín đồ thời trang thời kỳ thập niên 50.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Điểm danh những trang phục thập niên 50 phổ biến

1. Áo sơ mi cổ trụ Cuba

Áo sơ mi cổ trụ Cuba nổi lên trong những năm 50 đặc biệt trong mùa hè oi bức. Dáng áo có phần cổ bẻ có khía, tay áo ngắn hoặc lửng, trông dáng như những chiếc sơ mi Hawaii mát mẻ.

Chất liệu của mẫu áo này cũng đa dạng từ cotton, thô cho tới pha nylon. Màu sắc đa dạng từ đơn sắc tới các loại sọc hay caro. Tone màu thường là màu sáng nhiều hơn. Nam giới có thể kết hợp áo này với quần âu xếp ly và giày da bệt. Hoặc, họ có thể kết hợp áo khoác trông đỡ nhàm chán hơn chiếc thun cổ tròn trắng thông thường.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

2. Quần âu xếp ly

Áo thì có thể đa dạng, nhưng những chiếc quần âu xếp ly ở thời trang nam những năm 50 gần như là sự đồng nhất ở cánh mày râu. Những chiếc quần âu – quần tây được may thêm một nếp xếp ly dọc theo hai ống quần. Hiệu ứng này khiến cho chiếc quần trong thẳng thắn, mới và lịch sự, thanh lịch hơn cho các quý ông.

Từ phong cách dạo phố, đi làm đi học tới những bữa tiệc, quần âu xếp ly vẫn chưa bao giờ lỗi mốt khi cũng đa dạng màu sắc từ trắng tới đen, từ sáng tới trầm. Đặc biệt, nhiều anh chàng còn ưa chuộng màu be sáng hơn là những màu tối, vì trông có dáng thanh lịch, thư sinh hơn.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

3. Áo polo dệt kim

Những chiếc áo polo được thiết kế từ những năm 20 nhằm thay thế và bổ sung cho những chiếc áo trắng dài tay, đặc biệt là vào mùa hè nóng nực. Những chiếc áo polo thường được vận động viên quần vợt sử dụng. Cho tới năm 1950, áo polo được sử dụng vả sợi bông dệt kim và vải cashmere – những phiên bản màu sắc, có hoa văn, thay thế cho áo sơ mi.

Những chiếc polo dệt kim được phối với quần short cho hoạt động ngoài trời, hoặc vẫn là quần âu xếp ly dáng dài. Phụ kiện kết hợp thường là một đôi giày bệt Penny Loafer – dáng giày chủ đạo của thời kì này.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

4. Áo khoác thể thao

Khởi đầu là những chiếc áo khoác thể thao có dáng dài tới tầm thắt lưng, có khóa kéo. Những chiếc áo khoác ban đầu được sử dụng cho mục đích chơi thể thao như Golf hay quần vợt có lớp chống mưa ở Anh những năm 1920s. Nhưng khi được xuất khẩu sang Mỹ ở những năm 1950s thì chiếc áo khoác mới trở thành xu hướng.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

5. Áo khoác da

Áo khoác da được các nam tài tử châu Âu sử dụng trên màn ảnh đã trở thành cơn sốt thời trang thập niên 50 hồi ấy. Áo khoác da được xem là những món đồ không bao giờ lỗi mốt, cho tới thời điểm hiện tại.

Thời trang nam những năm 1950 và những năm sau đó, áo khoác da có mặt gần như đầy đủ trong tủ đồ của các chàng trai trẻ, thậm chí là những anh chàng “bad boy”- trai hư – nhưng nhờ những chiếc áo da mà trở nên điển trai dễ gần.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

6. Mũ Fedora

Mũ Fedora là dạng mũ phớt truyền thống được phổ biến và so những năm 1950s. Những anh chàng minh tinh điện ảnh đã sử dụng phụ kiện này trên màn ảnh những năm 50 và tạo nên xu hướng cho giới trẻ lúc bấy giờ.

Những chàng trai trẻ sử dụng mũ phớt ở nhiều phong cách kết hợp với trang phục. Từ các bộ vest chỉnh tề tới phong cách đường phố, chiếc mũ Fedora này đúng là rất biết cách chiều lòng giới thời trang.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

7. Giày bệt Penny Loafer

Giày bệt cổ điển (hay còn gọi lại giày bệt Penny Loafer) là một trong những trang phục thập niên 50 phổ biến. Chính những đôi giày da bệt này đã góp phần hoàn thiện cho những bộ trang phục mang tính cổ điển ở thập niên 50.

Chất liệu của giày Penny Loafer hồi đó thường là da bóng, da lộn và màu thường là đen, be, nâu hoặc kết hợp.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Ý nghĩa thời trang nam thập niên 50 với cho thời trang hiện tại

1. Từ sự kế thừa…

Một nhà thiết kế từ Prada đã từng nói: “Tôi muốn đưa sự tự do vào bộ trang phục cho nam giới, và tôi tìm thấy điều đó khi tham khảo một thời điểm – những năm 1950s – khi đàn ông lần đầu tiên được thể hiện sự tự do với quần áo của họ”. Điều này đồng nghĩa rằng, các trang phục nam thập niên 50 đã và đang có sức ảnh hưởng cho nền thời trang ở thời điểm hiện tại. Đó không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn là sự kế thừa.

Điển hình có thể thấy, từ những chiếc áo khoác da năng động, hay những đôi giày Penny Loafer cổ điển hiện tại vẫn được cánh mày râu khá yêu thích. Hay có thể kể tới phong cách của nam thanh niên những năm 1950s với áo khoác da, quần denim và giày converse năng động – vẫn là một set đồ được nhiều chàng trai sử dụng ở thời điểm hiện tại.

trang phục nam thập niên 50 - nguồn cảm hứng từ phong cách cổ điển

Hơn nữa, những năm 1950 là những năm quy tắc thời trang nam giới được phá vỡ. Kế thừa tư tưởng tự do và lạc quan đó, thời trang của hiện tại không có sự phân biệt về giới tính, địa lý hay thời gian. Mọi thứ đều được lấy cảm hứng từ sự cổ điển kết hợp hiện đại.

2. Sáng tạo từ nguồn cảm hứng cổ điển

Cho tới nay, các nhà mốt như Valentino hay Prada là những nhà mốt thường lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển nhất. Họ đã từng nói rằng năm 1950 chính là dấu mốc bắt đầu cho những trang phục nam hiện đại và chúng ta hoàn toàn có thể phát mình ở dấu mốc này thật nhiều lần.

Điều này chứng tỏ, các trang phục thập niên 50 được xem là nguồn cảm hứng bất tận cho ngành thời trang cho tới hiện tại. Những item thời trang ở thời kì đó chưa bao giờ lỗi mốt, ngược lại, cảm hứng retro được nhiều nhà thiết kế cách tân và kết hợp độc đáo tạo nên những bộ trang phục hòa lẫn vừa mang âm hưởng cổ điển vừa mang sự sáng tạo và hơi hướng của hiện tại một cách hoàn hảo.

Tổng kết

Thời trang không có khoảng cách về thời gian hay địa lý. Thời trang nam những năm 50 chính là một minh chứng cho điều đó. Những trang phục thập niên 50 được ưa chuộng từ áo khoác da, áo polo, mũ fedora hay giày penny loafer vẫn là những item hot trong giới mộ điệu thời nay.

Đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật những thông tin hữu ích và những xu hướng thời trang nam mới nhất nhé!

chúng mình – nơi mua sắm tin cậy của nam giới!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News