Nhà Đất

Tranh chấp đất đai là gì? Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai là gì? Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai năm 2020 có phức tạp không? Xin mời tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Tranh chấp đất đai là gì?

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đai giữa hai hay nhiều bên trong quan hệ đất đai. Đây là dạng tranh chấp phổ biến và phức tạp nhất hiện nay. Vì vậy, để giải quyết, cần xác định được các dạng tranh chấp đất đai cụ thể.

Khái niệm này đã được quy định rõ trong Khoản 24, Điều 3, Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người nhầm lẫn giữa tranh chấp đất đai là gì với tranh chấp liên quan đến đất đai.

tranh chấp đất đai là gì? thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai là gì?

Tranh chấp liên quan đến đất đai là gì? Đây là các tranh chấp về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong quan hệ dân sự liên quan tới đất đai như: di sản thừa kế, tài sản chung là quyền sử dụng đất, giao dịch.

Các dạng tranh chấp đất đai

Hiện nay, có 3 dạng tranh chấp đất đai phổ biến nhất:

Tranh chấp về quyền sử dụng đất

Đây là tranh chấp giữa hai hoặc nhiều bên về việc ai có quyền hợp pháp sử dụng một mảnh đất nào đò. Trong dạng tranh chấp này, thường gặp nhất là các loại:

    Tranh chấp về quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất trong các mối quan hệ thừa kế, ly hôn.

    Tranh chấp về ranh giới đất

    Tranh chấp về quyền sử dụng đất có liên quan tới tranh chấp về địa giới hành chính.

    Tranh chấp đòi lại đất (tranh chấp giữa người dân tộc thiểu số với người đi xây dựng vùng kinh tế mới hoặc đất đã cho người khác mượn sử dụng không trả lại,…)

tranh chấp đất đai là gì? thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Các dạng tranh chấp đất đai hiện nay

Tranh chấp về quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất

Tranh chấp về quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất thường xảy ra khi các chủ thể có những giao dịch dân sự về quyền sử dụng đất như: cho thuê quyền sử dụng đất; tranh chấp về quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn với đất; tranh chấp liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi đất bị nhà nước thu hồi;…

Tranh chấp về mục đích sử dụng đất

So với những loại trên, tranh chấp về mục đích sử dụng đất thường ít gặp hơn. Những tranh chấp này chủ yếu liên quan đến việc xác định mục đích sử dụng đất.

Các tranh chấp này dễ dàng có cơ sở để giải quyết vì Nhà nước đã xác định mục đích sử dụng đất thông qua quy hoạch sử dụng đất trong quá trình phân bổ đất đai cho các chủ thể sử dụng. Tranh chấp chủ yếu xảy ra do người sử dụng đất sử dụng sai mục đích so với khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai là gì?

tranh chấp đất đai là gì? thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai là gì (Ảnh: LuatVietnam)

Căn cứ theo Điều 203 Luật đất đai 2013, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai được quy định như sau:

Tranh chấp đất đai bắt buộc phải hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn nơi có đất) trước khi khởi kiện hoặc yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh giải quyết.

Nếu việc hòa giải không được thì giải quyết như sau:

1. Khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền

2. Nộp đơn yêu cầu giải quyết tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh.

Trên đây là nội dung liên quan đến khái niệm, các loại tranh chấp đất đai là gì. Đồng thời, hướng dẫn bạn các thủ tục cơ bản giải quyết tranh chấp đất đai.

Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn!

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News