Thời Trang

Trekking là gì? Dễ dàng phân biệt Trekking và Hiking

Trekking là gì? Trekking và Hiking có điểm gì giống và khác nhau. Một New Trekker cần nắm được những kiến thức cần thiết gì cho một chuyến đi trekking.

Dạo gần đây, hình thức du lịch bụi đang ngày càng phổ biến và được nhiều người biết đến. Vậy Trekking là gì? Làm sao để phần biệt được Trekking và Hiking? Đừng lo ngay sau đây chúng mình sẽ giúp bạn giải đáp tất cả.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Trekking là gì?

Trekking là gì? Trekking là một hình thức du lịch bụi được nhiều người yêu thích hiện nay. Các Trekker (người đi trekking) sẽ có những chuyến đi bộ leo núi đường dài trong nhiều ngày. Họ băng qua những cung đường với nhiều dạng địa hình khác nhau, từ đồi núi, thung lũng đến sông suối, hang động,…Đây là những nơi hoàn toàn thuộc về tự nhiên, không có sự can thiệp của con người.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Khác với những hình thức du lịch khác, phương tiện di chuyển duy nhất của Trekking chỉ là hai chân. Cùng với đó là rất nhiều các khó khăn, thử thách, mạo hiểm đến từ địa hình, thời tiết. Chính vì thế mà đây không phải hình thức du lịch dành cho tất cả mọi người, nhất là với người già và trẻ em.

Độ dài của mỗi chuyến Trekking thường sẽ do các Trekker quyết định, có thể từ vài ngày cho đến cả năm. Sự nguy hiểm trong các chuyến đi cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao gồm cả sự chuẩn bị của bạn.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Một chuyến Trekking có thể từ vài ngày đến cả năm (Ảnh: Tran Ho Khanh)

Thông thường người đi Trekking sẽ không biết trước mà thay vào đó phải sử dụng bản đồ, la bàn và những kỹ năng về định vị, định hướng để tìm đường đi. Đặc biệt, phải nắm được các kỹ năng sinh tồn và kiến thức sơ cứu y tế cơ bản để sẵn sàng cho hành trình.

Đa phần các bạn Trekker phải tự mang vác đồ và đi bộ suốt quãng đường dài trong nhiều ngày. Vậy nên, đòi hỏi phải có thể lực tốt, sức khoẻ dẻo dai và tâm lý ổn định.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Một Trekker đòi hỏi phải có sức khỏe tốt và có kỹ năng sinh tồn (Ảnh: Lưu Danh Trâm)

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Trekking là một hình thức du lịch mạo hiểm, không phải ai cũng phù hợp (Ảnh: Huynh Quang Hao)

Cách phân biệt giữa Trekking và Hiking

Trekking và Hiking đều là hình thức du lịch bụi, đi chinh phục và khám phá thiên nhiên. Tuy nhiên chúng lại không hoàn toàn giống nhau. Cùng chúng mình tìm hiểu thêm nhé!

Hiking là gì?

Hiking là hoạt động đi bộ đường dài, được tổ chức tại các khu vực đồi núi hoặc danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Các Hiker sẽ đi theo lối mòn và những con đường đã có sẵn. Tuỳ vào độ dài mỗi chuyến đi mà người tham gia  sẽ chuẩn bị các vật dụng khác nhau.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Theo các nghiên cứu, việc đi Hiking có tác dụng giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạnh, nâng cao tinh thần và tốt cho người huyết áp cao. Ngoài ra, các Hiker sẽ còn tha hồ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp, giải tỏa muộn phiền, tiếp thêm nhiều năng lượng.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Phân biệt Trekking và Hiking

Giống nhau

Trekking và Hiking đều là hình thức du lịch bụi thông qua hoạt động đi bộ đường dài. Hành trình của cả hai đều sẽ trải qua nhiều thử thách như trèo đồi, lội suối, vượt rừng,…Trang thiết bị mang theo hầu như là giống nhau, trong đó phải có các vật dụng cơ bản như giày chuyên dụng, balo, thực phẩm, bản đồ, lều ngủ, bộ sơ cứu y tế.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Điểm giống nhau giữa Trekking và Hiking là gì? (Ảnh: Dang Thuy Duong)

Cả Trekking và Hiking đều đòi hỏi người tham gia phải có sức khỏe tốt và biết các kỹ năng cần thiết. Hai hình thức du lịch này chỉ phù hợp với những bạn trẻ năng động yêu thích các hoạt động trải nghiệm, khám phá, không sự thử thách, mạo hiểm.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Đều là hình thức du lịch bụi, mạo hiểm (Ảnh: Cao Trần Huy)

Khác nhau

Mặc dù đều phải trải qua những địa hình khá giống nhau, nhưng Hiking chỉ đi trên những con đường mòn có sẵn, còn Trekking lại đi trên những con đường chưa được khai phá, thậm chí là có phần khó khăn và nguy hiểm.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Điểm khác nhau giữa trekking và hiking là gì? (Ảnh: No Huynh)

So với Trekking thì Hiking sẽ có tính mạo hiểm và thử thách ít hơn. Cường độ di chuyển của các Hiker chỉ ở mức từ thấp đến vừa phải. Trong khi, các Trekker phải di chuyển trên các địa hình khó khăn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Đôi khi còn cần đến các thiết bị chuyên dụng để phá đường thì mới vượt qua được.

Nếu Hiking là hoạt động chủ yếu với mục đích là để tăng cường thể lực, rèn luyện sức khoẻ, nâng cao tinh thần thì Trekking lại mang tính chất phiêu lưu, trải nghiệm, khám phá bản thân nhiều hơn.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Trekking nhầm mục đích thử thách, khám phá, Hiking để rèn luyện sức khoẻ (Ảnh: Văn Hùng)

Những kiến thức cần thiết phải nắm khi đi Trekking là gì?

Ngoài một sức khỏe tốt thì các bạn Trekker cần phải nắm được các kiến thức cần thiết về sau đây.

Kỹ năng di chuyển khi đi Trekking

Không giống với đi bộ đơn thuần, Trekking là hoạt động đi bộ với cường độ cao trong một quãng đường dài. Phải trải qua nhiều loại địa hình nên sẽ tốn rất nhiều sức lực. Do đó mà bạn phải biết cách đi như thế nào để vừa đến được đích mà vẫn đảm bảo được sức khoẻ.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Kỹ năng di chuyển trong rừng (Ảnh: Pham Thi Hong Nhung)

Trong quá trình di chuyển hãy giữ tốc độ trung bình, không đi quá nhanh cũng không đi quá chậm. Vừa đi vừa điều hoà hơi thở bằng cách hít sâu và thở ra nhẹ nhàng, nhất là những lúc lên dốc.

Nếu cảm thấy quá đuối, không thể di chuyển thêm nữa thì đừng nên cố mà hãy dừng lại nghỉ ngơi một lát. Tuy nhiên, đừng nghĩ quá lâu, vì cơ sẽ bị lạnh dễ dẫn đến tình trạng căng cơ hoặc chuột rút.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Những kỹ năng cần nắm khi đi trekking trong rừng (Ảnh: Khanh Tuan)

Khi leo lên những con dốc đứng thì nên đi theo đường zíc zách, sử dụng gậy trek để lấy đà bước về phía trước. Nếu không có gậy thì hãy bám vào các mô đá hoặc cành cây để lấy điểm tựa sẽ dễ leo lên. Còn khi đi xuống dốc thì nên đặt bàn chân theo hướng nghiêng, dồn trọng tâm về phía các ngón chân, hai tay ghì chặt quai balo.

Đi qua những chỗ ẩm ướt dễ trơn trượt thì phải dẫm chắc chân, đồng thời dùng gậy trek để hỗ trợ. Nắm tay hoặc bám vào nhau sẽ dễ di chuyển hơn. Lúc lội qua những con suối, cần phải bước đi từ từ, chậm rãi và chắc chắn. Nên dùng gậy kiểm tra mực nước trước đi bước qua, nếu đi trên các mỏm đá thì phải cẩn thận để tránh bị trượt chân.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Dùng gậy trek do mực nước khi di chuyển qua suối (Ảnh: Nguyễn Việt Hùng)

Kỹ năng lựa chọn trang phục phù hợp

Mọi người vẫn hay hiểu lầm rằng đi leo núi hay Trekking thì mặc đồ gì cũng được, miễn sao cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên đi bộ thông thường với đi bộ leo núi là 2 hoạt động hoàn toàn khác nhau. Do đó mà tính chất trang phục cũng sẽ khác nhau.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Kỹ năng chọn trang phục phù hợp với Trekking (Ảnh: Mai Vinh)

Vì đi bộ với cường độ cao trong một khoảng thời gian dài và phải trải qua các địa hình phức tạp như rừng núi, dốc đá, hang động,…Nên đòi hỏi quần áo mặc trên người phải gọn nhẹ, có độ co giãn, thấm hút mồ hôi tốt. Chất liệu và kiểu dáng chính là yếu tố quan trọng nhất khi chọn đồ đi Trekking.

Ngoài ra, chọn giày Trekking như thế nào cho phù hợp cũng là điều không phải ai cũng biết. Nếu bạn vẫn nghĩ có thể sử dụng giày thể thao hoặc sneaker bình thường thì hoàn toàn sai lầm. Vì chúng được làm ra chỉ với mục đích thời trang và đi lại hằng ngày. Nếu bạn dùng để đi Trekking thì sẽ không đảm bảo độ an toàn.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Để đi được liên tục trong thời gian dài, bạn cần phải có một đôi giày đảm bảo các yếu tố: Có độ ma sát, đàn hồi, bám dính tốt, lớp lót êm ái và chất liệu nhẹ, thoáng khí. Những đôi giày Trekking chuyên dụng được thiết kế dựa trên các đặc điểm đó, nhằm mang lại cho các Trekker cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi di chuyển.

Trang phục và giày Trekking đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy nên các bạn đừng xem nhẹ mà cần phải tìm hiểu kỹ để đưa ra những lựa chọn phù hợp nhé.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Cần chọn trang phục và giày Trekking phù hợp (Ảnh: Ngân Mario Maurer)

Kỹ năng sử dụng các thiết bị và vật dụng Trekking

Để đảm bảo cho một chuyến Trekking thuận lợi thì bạn cần phải có sự hỗ trợ của các thiết bị và vật dụng như bản đồ, la bàn, GPS, đồ nấu ăn, dụng cụ tạo lửa, thuốc và bộ sơ cứu y tế, dây thừng leo núi,…

Ngoài ra, quá trình dựng lều phải được tiến hành một cách nhanh nhất có thể trước khi trời tối. Vì vậy bạn phải thành thạo việc dựng lều trước ở nhà, không nên để đến nơi rồi mới bắt đầu mò.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Kỹ năng nhận biết thời tiết và phương hướng dựa vào tự nhiên

Đây là một trong những kỹ năng hết sức cần thiết mà các bạn Trekker thường hay bỏ qua. Mặc dù đã tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi, tuy nhiên không thể tránh khỏi các trường hợp bất ngờ có thể xảy ra như bị té ngã, làm rơi, ngã xuống nước,… Dẫn đến làm hư hỏng các thiết bị.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Biết các xác định phương hướng và thời tiết dựa vào tự nhiên (Ảnh: Nguyễn Ngọc Lan)

Trong trường hợp đó, chẳng còn cách nào khác ngoài việc dựa vào các yếu tố tự nhiên như ánh sáng mặt trời, hướng gió, độ nghiêng của cây, ụ mối, tổ kiến,…Để biết được phương hướng và dự báo thời tiết.

Ông cha ta vẫn hay có câu “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”. Từ xa xưa, khi chưa có các thiết bị hiện đại, con người hoàn toàn chỉ dựa vào tự nhiên để xác định thời tiết, phương hướng, thời gian. Vậy nên nhớ tìm hiểu qua, biết đâu chúng lại giúp bạn vào những lúc cần thiết.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Dựa vào hướng mặt trời để xác định phương hướng, thời gian (Ảnh: Sỹ Nguyễn)

Kỹ năng nhận diện các loại nấm và rau rừng

Lương thực mang theo của một Trekker sẽ rất hạn chế, thường mọi người sẽ tiết kiệm bằng cách tận dụng các loại nấm và rau trong rừng. Tuy nhiên, nếu không rành và hiểu biết thì sẽ rất dễ bị ăn trúng các loại có độc. Vì thế hãy tìm hiểu trước để đảm bảo an toàn cho mình và các thành viên trong đoàn nhé.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Tốt nhất nên tìm hiểu trước một số loại ăn được và không ăn được. Loại nào ăn có thể ăn sống, loại nào cần phải chế biến. Đặc biệt, là các loại nấm vì trong rừng thường mọc rất nhiều.

Kỹ năng sơ cứu vết thương khi gặp sự cố khi Trekking

Khi đi Trekking trong những địa hình rừng núi rậm rạp rất dễ xảy ra các sự cố như té ngã, quẹt vào cây, côn trùng đốt, rắn cắn,…Vì thế, bạn cần phải có những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để xử lý kịp thời.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Cách sơ cứu khi bị rắn cắn

    Đầu tiên bạn phải xác định được rắn đó là rắn độc hay không độc để có cách sơ cứu hợp lý, kịp thời.

    Để người nằm im, tuyệt đối không di chuyển chân tay để tránh nọc độc  phát tán nhanh hơn.

    Đối với vết thương do rắn hổ mang cắn thì hãy dùng băng vải băng từ ngón đến đến cánh tay hoặc phần chân bị cắn. Sau đó dùng nẹp gỗ hoặc cành cây cố định lại, băng vừa phải không quá chặt.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

    Đối với rắn lục thì không nên băng ép vì sẽ làm nọc độc phát tán nhanh hơn. Chỉ cần tẩy độc rồi nhanh chóng chuyển đến bệnh viện gần nhất.

    Cởi hết các phụ kiện đeo ở vùng bị cắn để không ảnh hưởng đến vết thương. Nặn rửa vết thương bằng nước sạch và sát trùng với xà phòng.

    Nếu người bị cắn cảm thấy khó thở thì cần phải hô hấp nhân tạo ngay. Dù là rắn độc hay rắn lành thì sau khi sơ cứu xong phải chuyển ngay đến bệnh viện để theo dõi.

Sơ cứu vết thương hở, chảy máu do té ngã

    Rửa sạch vết thương bằng nước sạch để loại bỏ đất bụi hoặc gai nhọn. Sau đó dùng băng gạc đắp lên vết thương và giữ chặt để cầm máu.

    Nếu vết thương ở tay thì đưa tay cao lên trước ngực, cách này giúp cầm máu rất hiệu quả. Nếu bị ở chân thì kê lên balo để máu chảy chậm lại.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Sơ cứu vết thương khi bị côn trùng đốt

    Nhanh chóng loại bỏ nọc độc, kim chít, lông côn trùng còn bám trên da. Sau đó rửa sạch bằng xà phòng và nước sạch

    Không được gãi hay chạm vào vết cắn để tránh nhiễm trùng và lây ra các vùng khác.

    Dùng thuốc sát trùng hoặc dầu gió bôi lên vùng bị cắn. Tùy vào mức độ nặng nhẹ để xử lý kịp thời. Nếu vết thương nặng thì sau khi sơ chế xong phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

trekking là gì? dễ dàng phân biệt trekking và hiking

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi Trekking là gì? Cách phân biệt giữa Trekking và Hiking. Cùng với đó là rất nhiều các kiến thức cần thiết cho các bạn mới. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho chuyến của bạn. Đừng quên cập nhập nhiều thông tin bổ ích khác tại Blog chúng mình nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News