Sức Khoẻ

Triệu chứng sùi mào gà: Làm thế nào để biết mình bị bệnh?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất. Cả nam lẫn nữ đều có nguy cơ mắc bệnh với những triệu chứng sùi mào gà khác nhau.

Mụn cóc phát sinh do virus có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Sự hiện diện của chúng ở khu vực bộ phận sinh dục bắt nguồn từ virus papilloma (HPV). HPV rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục. Những người rơi vào trường hợp này thường được gọi là bệnh sùi mào gà hoặc mụn cóc sinh dục.

Các chuyên gia đánh giá nhiễm trùng HPV là một trong những bệnh lây qua đường tình dục (STD) phổ biến nhất. Một số chủng HPV có khả năng gây nhiều loại ung thư, chẳng hạn như:

  • Ung thư cổ tử cung
  • Ung thư trực tràng
  • Ung thư âm hộ
  • Ung thư âm đạo
  • Ung thư dương vật

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ít nhất 50% cánh mày râu và phụ nữ có đã quan hệ tình dục mắc bệnh sùi mào gà tại một số thời điểm trong đời.

Một người sau khi nhiễm HPV thường sẽ không bắt gặp triệu chứng sùi mào gà trong 1–3 tháng đầu hoặc lâu hơn. Trong một số trường hợp đặc biệt, mụn cóc thậm chí không xuất hiện.

Bạn có thể quan tâm: Cẩm nang về bệnh lây qua đường tình dục.

Mụn cóc sinh dục trông như thế nào?

Mụn cóc sinh dục trông giống những nốt sần nhỏ màu hồng hoặc đỏ, có thể xuất hiện bên trong hoặc xung quanh các cơ quan sinh dục. Chúng thường xuất hiện thành cụm ba hoặc bốn và có thể phát triển cũng như lan rộng với tốc độ không tưởng. Hầu hết mụn cóc sinh dục không gây đau đớn. Tuy nhiên, trong một số tình huống, chúng cũng có thể gây đau nhẹ, chảy máu và ngứa.

triệu chứng sùi mào gà: làm thế nào để biết mình bị bệnh?

Triệu chứng sùi mào gà

Thực tế, cả nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh với nhiều triệu chứng sùi mào gà khác nhau. Sau đây, Hello Bacsi sẽ giới thiệu đến bạn một số dấu hiệu thường thấy nhất của căn bệnh này.

Đối với phụ nữ

Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục thường xuất hiện bên trong và xung quanh âm đạo hoặc hậu môn. Đôi lúc, chúng cũng có khả năng phát sinh trên cổ tử cung. Chúng có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc dưới dạng từng cụm lớn. Màu sắc của những nốt sần này thường là đỏ hoặc trắng. Trong một vài trường hợp, bạn có khả năng nhiễm HPV nhưng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng sùi mào gà nào.

Nếu gần đây bạn không quan hệ tình dục an toàn, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán kỹ lưỡng. Xét nghiệm nhóm HPV nguy cơ thấp (chủng virus chủ yếu gây sùi mào gà) thường không được tiến hành. Thay vào đó, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu hơn, chẳng hạn như sinh thiết, để khẳng định bạn có nhiễm HPV hay không.

Đôi khi, mụn cóc sinh dục có thể hình thành bên trong âm đạo và rất khó phát hiện. Bạn cũng có khả năng bắt gặp các biểu hiện trông giống mụn cóc sinh dục nhưng thực tế chúng lại đại diện cho vấn đề sức khỏe khác.

Bạn có thể muốn tìm hiểu: Sinh thiết mụn cóc sinh dục.

Đối với nam giới

Ở nam giới, mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện trên dương vật, bìu hoặc xung quanh hậu môn. Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có thí nghiệm đáng tin cậy nào có thể tìm ra virus gây sùi mào gà đối với nam. Do đó, bạn sẽ phải đến gặp bác sĩ thường xuyên nếu bắt gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Mặt khác, mụn cóc sinh dục có nguy cơ xuất hiện ở môi, miệng, lưỡi và cổ họng đối với cả nam và nữ. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn hoặc bạn tình rơi vào những trường hợp sau:

  • Mụn cóc xuất hiện ở các bộ phận sinh dục
  • Chất dịch bất thường chảy ra từ âm đạo hoặc dương vật
  • Cảm thấy đau rát hoặc chảy máu khi đi tiểu hay quan hệ tình dục
  • Bạn tình nhận được chẩn đoán bị mụn cóc sinh dục hoặc có biểu hiện triệu chứng sùi mào gà
  • Mụn cóc sinh dục xuất hiện ở con

Buổi khám bệnh sẽ diễn ra như thế nào?

Khi bạn đến gặp bác sĩ và thuật lại tình trạng hiện tại của mình, bác sĩ sẽ đặt một số câu hỏi cho bạn, chẳng hạn như:

  • Bạn có sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục không?
  • Bạn chỉ có một bạn tình hay nhiều hơn?
  • Bạn và bạn tình đã kiểm tra các bệnh lây qua đường tình dục chưa?
  • Bạn đã bắt gặp triệu chứng sùi mào gà nào?
  • Bạn đang mang thai hay dự định có thai trong thời gian tới?

triệu chứng sùi mào gà: làm thế nào để biết mình bị bệnh?

Sau đó, các chuyên gia sẽ tiến hành một số xét nghiệm chẩn đoán, bao gồm sinh thiết, để xem bạn có bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục hay không. Họ cũng có thể yêu cầu bạn thực hiện thêm xét nghiệm HIV và giang mai.

Bạn nên làm gì để phòng ngừa bệnh sùi mào gà?

Biện pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa sùi mào gà là hạn chế quan hệ tình dục bừa bãi, nhằm tránh tiếp xúc với người mắc bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục, ví dụ như dùng bao cao su. Tuy nhiên, cách này không hiệu quả 100% vì thực tế bao cao su không hề bao phủ toàn bộ dương vật cũng như các khu vực xung quanh.

Mặt khác, bạn và bạn tình cũng nên khám sức khỏe thường xuyên và tiêm vắc xin HPV đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho cả hai.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News