Dị Ứng

Trời lạnh bị ngứa khắp người cảnh báo gì? Cách điều trị và phòng ngừa

Bạn bị ngứa khắp người vào mùa đông, nổi mẩn ngứa khi trời lạnh? Hầu hết trường hợp, tình trạng trời lạnh bị ngứa khắp người có thể đến rồi đi nhanh chóng. Tuy nhiên, đôi khi vấn đề này có thể kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu không được kiểm soát, xử trí tốt.

Bạn cảm thấy khó chịu, bất tiện vì bị nổi mẩn ngứa khắp người mỗi khi thời tiết trở lạnh? Đôi khi tình trạng này còn đi chung với triệu chứng phát ban trên da? Tại sao trời lạnh lại bị ngứa? Đọc ngay bài viết sau để hiểu hơn về tình trạng trời lạnh bị ngứa khắp người và cách xử trí hiệu quả, nhanh chóng.

Bị ngứa khi trời lạnh cảnh báo điều gì?

Tại sao lạnh lại bị ngứa? Theo lý giải của Đông y, trời lạnh bị ngứa khắp người hay mùa đông lạnh bị ngứa khắp người là do ảnh hưởng của phong hàn gây dị ứng, mẩn ngứa, mề đay. Trong khi đó, với Tây y, cơ thể con người dị ứng với nhiều thứ, bao gồm cả thời tiết lạnh. Phản ứng dị ứng của da khi tiếp xúc với nhiệt độ môi trường quá thấp được gọi là nổi mề đay do thời tiết lạnh.

Các nghiên cứu cho thấy ngưỡng nhiệt độ dễ gây mẩn ngứa khắp người là 4°C. Thực tế, con số này có thể dao động tùy vào độ ẩm môi trường cũng như cơ địa của người bệnh.

Các dấu hiệu đi kèm với tình trạng ngứa do dị ứng thời tiết lạnh

Bên cạnh ngứa khắp người vào mùa đông, thời tiết trở lạnh còn có thể dẫn đến những triệu chứng dị ứng khác như:

  • Cảm giác bỏng rát trên vùng da bị ảnh hưởng
  • Sốt
  • Đau đầu
  • Đau khớp
  • Mệt mỏi
  • Lo lắng, hồi hộp
  • Bệnh nhân có thể bị sưng lưỡi, phù nề thanh quản gây ra tình trạng khó thở nếu như uống nước đá lạnh hay ăn các thực phẩm lạnh như kem, đá…

Khi nào trời lạnh bị ngứa cần đi bệnh viện?

trời lạnh bị ngứa khắp người cảnh báo gì? cách điều trị và phòng ngừa

Hiện tượng trời lạnh bị ngứa khắp người hay mùa đông bị ngứa khắp người có thể xuất hiện đột ngột và tự biến mất sau một thời gian. Những lần sau đó có thể bắt đầu rất lâu sau khi người bệnh tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, có thể trong vài giờ hoặc vài ngày và có thể tồn tại đến 2 ngày để các triệu chứng bệnh biến mất.

Về bản chất, trời lạnh bị ngứa khắp người và mùa đông bị nổi mẩn ngứa cũng là một loại dị ứng. Khi đó, nổi mẩn ngứa khi trời lạnh khắp người là kiểu phản ứng tự vệ của cơ thể khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp. Trong một số trường hợp nặng, loại dị ứng này có thể gây nguy hiểm vì khiến nạn nhân khó thở, suy hô hấp hoặc sốc phản vệ.

Nếu thấy tự nhiên ngứa khi thời tiết lạnh hay ngứa khắp người khi trời lạnh kèm theo các triệu chứng dưới đây, bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt nhé:

  • Khó thở, thở như khò khè
  • Sưng lưỡi và cổ họng
  • Ngất xỉu
  • Sốc

Chẩn đoán khi bị ngứa khắp người do thời tiết lạnh

Khi được bác sĩ thăm khám triệu chứng nổi mẩn ngứa khi trời lạnh khắp người, bạn cần cho bác sĩ biết rõ các biểu hiện đi kèm và bệnh sử của bản thân (nếu có). Bác sĩ cũng sẽ làm một bài kiểm tra bằng cách chườm lạnh lên cơ thể bạn trong vài phút để xem phản ứng của cơ thể bạn đối với nhiệt độ thấp. Da có thể phản ứng ngay lập tức hoặc sau đó vài phút nếu như bạn bị mày đay do lạnh liên quan đến di truyền.

Trong trường hợp dị ứng bị loại trừ, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành xét nghiệm máu để tìm kiếm các nguyên nhân gây ngứa người vào mùa đông khác, ví dụ như nhiễm khuẩn, ung thư…

Cách điều trị và phòng ngừa mẩn ngứa do trời lạnh

trời lạnh bị ngứa khắp người cảnh báo gì? cách điều trị và phòng ngừa

Cách chữa mẩn ngứa khắp người khi trời lạnh hay trời lạnh bị ngứa là cần tập trung vào mục đích thuyên giảm hoặc kiểm soát các triệu chứng dị ứng này.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh trời lạnh ngứa khắp ngườimà bạn có thể kiểm soát trước hoặc sau khi tiếp xúc với thời tiết lạnh. Để điều trị, các bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamin như: antihistamine, cyproheptadine, doxepin, xolair…

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động phòng ngừa tình trạng trời lạnh bị ngứa khắp người bằng cách:

  • Mặc quần áo ấm, sử dụng mũ, khăn quàng, găng tay… thêm để da càng ít tiếp xúc với môi trường lạnh càng tốt.
  • Kiểm tra nhiệt độ của nước trước khi tắm hoặc bơi.
  • Tắm bằng nước ấm
  • Không uống nước đá, nước quá lạnh.
  • Không ăn các món ăn lạnh như kem, đá xay…
  • Uống thuốc đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Trời lạnh bị ngứa khắp người là tình trạng thường gặp đối với một số người trong mùa đông. Tùy theo nguyên nhân và cơ địa mà người bệnh cần theo dõi, quan sát kỹ, không nên chủ quan lơ là nếu thấy cơ thể mình tự nhiên bị ngứa khắp người lúc trời trở lạnh nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News