Răng Miệng

Trồng răng Implant: Lời khuyên từ bác sĩ!

Tình trạng mất răng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhai, từ đó dẫn đến các bệnh về tiêu hóa và khiến việc ăn uống không ngon miệng. Trồng răng Implant là giải pháp khôi phục cho tình trạng mất răng tối ưu nhất hiện nay. Tác dụng phụ của trồng răng Implant gần như rất hiếm khi xảy ra.

Vậy bạn có nên trồng răng Implant hay không? Vì sao?

Trồng răng Implant là gì?

trồng răng implant: lời khuyên từ bác sĩ!

Trồng răng Implant là giải pháp duy nhất cần can thiệp phẫu thuật để khôi phục lại răng đã mất. Bác sĩ sẽ cấy ghép chân răng giả (trụ Implant) vào xương hàm của bệnh nhân. Sau đó, gắn răng sứ lên trên thông qua khớp nối Abutment.

trồng răng implant: lời khuyên từ bác sĩ!

Mô phỏng quy trình trồng răng Implant

Quy trình trồng răng Implant

Có thể thấy, răng Implant có cấu tạo đầy đủ các bộ phận như một chiếc răng sinh lý tự nhiên: Trụ Implant – chân răng, mão răng sứ – thân răng và Abutment giúp liên kết hai bộ phận này thành kết cấu đồng nhất.

Chính vì cấu tạo đặc biệt này, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có phương pháp trồng răng Implant mới thực hiện được như răng thật mà các phương pháp truyền thống không thể.

Quy trình cấy ghép Implant thường trải qua 3 giai đoạn cơ bản, hoàn tất trong khoảng 1 – 3 tháng hoặc hơn nữa, vì cần đủ thời gian để trụ Implant tích hợp, bám chắc chắn vào xương hàm.

1. Thăm khám & xây dựng phác đồ điều trị

Dựa trên kết quả chụp X-quang, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe răng miệng tổng quát và mức độ tổn thương trong răng và hàm. Đây là cơ sở để xây dựng phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Ví dụ, nếu mật độ xương hàm không đủ, bác sĩ sẽ đề xuất ghép xương hàm trước khi đặt Implant.

Kết quả lấy dấu hàm của bệnh nhân sẽ được gửi về phòng thí nghiệm để sản xuất trụ Implant tương thích.

2. Cấy ghép Implant

Sau khi làm sạch khoang răng, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ cho bạn. Tiếp theo, trụ titan được lắp đặt vào xương hàm. Trong thời gian chờ lành thương, bác sĩ sẽ lắp răng tạm lên trên để đảm bảo khả năng nhai và nhu cầu thẩm mỹ của bệnh nhân.

3. Trồng răng sứ

Một khi trụ Implant đã hợp nhất với xương hàm (khoảng 6-14 tuần sau cấy ghép), bác sĩ sẽ tháo răng tạm ra và lắp răng sứ cố định vào. Bạn sẽ cần đặt lịch tái khám khoảng 1 tháng sau đó để theo dõi tiến trình điều trị.

Ưu điểm của giải pháp cấy ghép Implant

Các loại răng giả truyền thống thường chỉ có phần thân. Chúng được gắn trực tiếp lên nướu (răng giả tháo lắp) hoặc lên các răng thật kế cận (bắc cầu răng sứ). Chính vì thế, chức năng ăn nhai, thẩm mỹ ít nhiều đều có hạn chế.

Kỹ thuật trồng răng Implant là giải pháp hiện đại, phục hình cả thân và chân răng. Kỹ thuật này mang lại hiệu quả tối ưu ở mọi tình huống phục hình, từ mất 1 răng, 2 răng đến nguyên hàm.

trồng răng implant: lời khuyên từ bác sĩ!

Các kỹ thuật trồng Implant

1. Bảo tồn xương hàm

Trụ Implant thay thế và thực hiện các chức năng tương tự như chân răng thật. Thông qua hoạt động ăn nhai, chúng sẽ kích thích xương hàm phát triển và duy trì mật độ ổn định, hạn chế tiêu xương.

Đây cũng chính là điểm khác biệt cơ bản của trồng răng Implant với các phương pháp truyền thống không có chân răng.

2. Bảo tồn răng thật

Với trường hợp mất một vài răng, trồng răng Implant chỉ can thiệp vào đúng khoảng mất răng, không cần xâm lấn đến răng thật. Đó là ưu điểm dễ thấy nhất mà những ai bị mất răng nên cân nhắc.

Bên cạnh đó, răng Implant sẽ lấp đầy khoảng trống trên cung hàm, ngăn chặn hiệu quả hiện tượng xô lệch răng (chạy răng). Bên cạnh đó, cấy ghép Implant còn giúp nâng đỡ, phối hợp hoạt động với răng đối diện, khôi phục tương quan khớp cắn giữa hai hàm trên – dưới.

3. Khôi phục ăn nhai chắc chắn như răng thật

Các trụ Implant được xương hàm nâng đỡ, cố định nên khả năng chịu lực nhai rất cao, không bị di chuyển. Bệnh nhân có thể ăn nhai chắc chắn, thoải mái như răng thật, kể cả thực phẩm dai, cứng.

trồng răng implant: lời khuyên từ bác sĩ!

Sự tồn tại của răng Implant là độc lập, hoàn toàn không gây cộm cấn, khó chịu hay bất kỳ tác dụng phụ nào. Điều này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và kiểm chứng qua hầu hết các trường hợp thực tế.

4. Khôi phục thẩm mỹ tự nhiên

Răng sứ trên Implant được thiết kế theo kích thước cung hàm của bệnh nhân. Hình dáng, màu sắc được cân chỉnh tương đồng như răng thật mọc khít sát từ nướu, gần như không có sự khác biệt với răng tự nhiên. Chính vì thế, răng đảm bảo thẩm mỹ tối ưu ở mọi tình huống phục hình.

Trồng răng Implant cố định sẽ lấp đầy khoảng trống bị thiếu khuyết trên cung hàm, giúp bệnh nhân tự tin hơn khi giao tiếp.

Đặc biệt trong những trường hợp mất răng toàn hàm lâu năm làm má hóp lại, cơ mặt chùng xuống, trồng răng Implant giúp cơ má đầy đặn hơn, khuôn mặt có sự cải thiện đáng kể.

5. Thời gian sử dụng lâu dài

Nếu trồng răng theo phương pháp truyền thống, bạn chỉ sử dụng trong thời gian nhất định, ngoài ra cũng có thể ảnh hưởng thêm những răng bên cạnh.

Trong khi đó, trồng răng Implant là giải pháp lâu dài, hiệu quả phục hình gần như vĩnh viễn. Trụ Implant tích hợp vào xương hàm và tồn tại như một phần của cơ thể. Vì thế, bệnh nhân thường chỉ cần thực hiện một lần duy nhất, không phải tốn thời gian và chi phí làm lại nhiều lần.

Tổng kết

Trồng răng Implant là giải pháp phục hình răng mất toàn diện và tối ưu nhất hiện nay về mọi phương diện: ăn nhai, thẩm mỹ, ngăn chặn tiêu xương, ăn nhai thẩm mỹ. Với 6 ưu điểm nổi bật phía trên, bạn có thể quyết định có nên trồng răng Implant không.

Là kỹ thuật tương đối phức tạp, không phải cơ sở nào cũng đủ tiêu chí về chuyên môn, tay nghề bác sĩ và trang thiết bị hỗ trợ để thực hiện cấy ghép Implant. Chính vì vậy, để đạt kết quả trồng răng an toàn, hiệu quả, bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, có thông tin hoạt động rõ ràng và chuyên về kỹ thuật này để thực hiện.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News