Phong Thuỷ

Trùng tang là gì ? Những hậu quả đáng sợ của trùng tang

Trùng tang là gì ? Những hậu quả đáng sợ của trùng tang

Trùng tang là gì ?

Trùng tang hay chết trùng, là hiện tượng người thân trong gia đình vừa qua đời sau đó là những cái chết liên tiếp đột ngột xảy ra trong thời gian ngắn. Những người chết theo thường là người thân thích trong gia đình hoặc người thân yêu, người mà người chết ghét,…

Trùng tang dường như trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình bởi sự ra đi của người đầu tiên lại kéo theo nhiều người chết. Hiện tượng này thường thấy nhất là sau 3 ngày an táng hoặc trong vòng 49 ngày hoặc chưa hết thời gian xả tang thì gia đình lại có người qua đời. Cũng có trường hợp gia đình phải chịu tang cùng một thời điểm nên hay xác định hiện tượng này là trùng tang.

Có những loại trùng tang nào ?

1.Trùng tang liên táng

Hiện tượng “trùng tang liên táng”, tức gia đình có người mất liên tiếp, tang trùng nhau, liên táng là chôn liên hoàn. Đây là trường hợp hiếm gặp nhưng được xem là nghiêm trọng nhất. Bởi thời gian xảy ra nhanh, có khi chỉ từ một đến ba ngày, một tuần hoặc vài tháng là có người chết, nhẹ thì vài người. Nhưng có trường hợp cả họ chết theo, nhân khẩu gia đình từ đông đúc mà trở nên vắng vẻ hơn.

Trùng tang liên táng thường sẽ có các trường hợp như sau:

Trùng 3 ngày: Đây là hiện tượng gia đình, họ hàng sẽ có người chết theo tính từ lúc người chết đầu tiên cho đến 3 ngày sau. Nhiều trường hợp người đầu tiên chưa kịp an táng thì đã có người tiếp theo qua đời. Trùng tang 3 ngày là nặng nhất và đã khiến nhiều gia đình xoay xở không kịp do chưa biết bị chết trùng.

Trùng tuần đầu: Đây cũng là trường hợp trùng tang khá nặng khi tính từ lúc người đầu tiên chết cho đến hết tuần đầu thì lại có người tiếp theo mất.

trùng tang là gì ? những hậu quả đáng sợ của trùng tang

Trường hợp trùng tang nhẹ nhất, gia đình có nhiều thời gian đi hóa giải là hiện tượng trùng tang xảy ra vào những ngày sau đó, kéo dài cho đến hết 3 năm hoặc có thể lâu hơn tùy thuộc vào thời gian bốc mộ lên mộ tròn. Trùng tang này có thể xảy ra vào đúng ngày cuối cùng trước ngày bốc mộ do gia đình không chú ý kiêng khem cẩn thận.

Tuy nhiên, việc trùng nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào ngày – tháng –  năm của người đã mất. Do vậy khi có người thân qua đời, gia đình nên nhờ thầy xem ngày giờ qua đời của người chết.

Trong dân gian ngoài khái niệm Trùng tang, Trùng Phục còn có khái niệm Thần Trùng. Theo đó, những ngày Trùng tang, Trùng phục không kỵ chết (bất đắc kỳ tử) mà chỉ kỵ những việc an táng, tẩn liệm, mặc đồ tang, chôn cất, xả tang…còn chết nhằm ngày gặp “Thần Trùng” mới đáng sợ.

Cổ nhân cho rằng “Thần trùng” là thần hành hạ người chết vào ngày trùng hoặc bắt những người trong gia đình có người chết vào ngày trùng thì những người trực hệ với người chết có nguy cơ bị “trùng” bắt (con dâu,con rể,cháu ngoại, người giúp việc không bị). Chữ gọi là “Trùng tang liên táng”.

Sự tích Thần Trùng ?

Cội nguồn “Thần Trùng liên quan đến một chuyện như sau: từ thủa xưa bên Bắc quốc có 12 con quỷ dữ chuyên giết những người cùng họ với người chết “nhằm vào giờ độc”. 12 con quỷ đó được Hán nhân gọi là “Thập nhị thời thần”

Ví dụ hình trên, dân gian vẽ thần trùng xuất hiện dưới dạng một con chim, gọi là “thần nanh đỏ mỏ” từ trên không đáp xuống mồ người chết mổ thật mạnh đến nảy lửa làm cho người chết phải rên la. Do vậy bức tranh này người xưa chú là: “Thương tàn vật mệnh chi báo”

Để trừ hậu họa, dân chúng đã nhờ đến các Đạo . Một đạo sĩ giở phép “thiên la địa võng”vây bắt được 12 con quỷ dữ đó. Sau đó Đạo sĩ đem nhốt chúng vào 1 cái hòm lớn, đậy nắp lại và dán lá bùa lên, rồi thả bè trôi sông. Hòm trôi ra biển, sóng gió đưa giạt dần xuống vùng biển nước Nam.

Bấy giờ ở làng nọ có một ngư dân tên Tín khi ngồi thuyền câu cá trên biển. đã trông thấy cái hòm nghĩ là hòm của cải châu báu. Ông này liền kéo với chiếc hòm lên và mở ra xem. Thế là 12 quỷ dữ được giải thoát, lên bờ, tràn vào nước Nam. Lũ quỷ hại người có thân nhân mất vào giờ độc được người Việt gọi là “Thần trùng”.

Đến nay vẫn chưa thấy tài liệu nào viết về bản chất của nó. Nhưng trong dân gian vẫn truyền tụng với nhau những trường hợp Trùng tang liên táng hết sức đau thương. thậm chí có nhà nhân đinh đông đúc là thế mà chỉ vài ba năm phải chịu cảnh tuyệt tự.

Cũng theo dân gian thì bởi âm lịch chia tháng năm theo địa Chi với 12 con Giáp nên tháng, năm nào cũng có một con quỷ tương ứng, tức là có “Thần Trùng” chờ sẵn. Trong đó năm tháng nào cũng kỵ 4 ngày Dần, Thân, Tỵ, Hợi và tùy tuổi của vong mà chết vào ngày nào trong 4 ngày đó sẽ gặp Thần trùng, tức gia đình bị “Trùng tang liên táng”.

Đồng thời mỗi tháng có những ngày Thần Trùng khác nhau. Đó là các ngày có tên Chi là Dần, Thân, Tị, Hợi; tên Can là Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh. Như vậy các ngày có Can, Chi khác khỏi bận lòng. Cụ thể:

Tuổi Thân Tý Thìn chết năm tháng ngày giờ Tỵ. Tuổi Dần Ngọ Tuất chết năm tháng ngày giờ Hợi. Tuổi Tỵ Dậu Sửu chết năm tháng ngày giờ Dần.
Tuổi Hợi Mão Vị chết năm tháng ngày giờ Thân.

Chú ý rằng nếu gặp thêm năm, tháng cùng Can, Chi với ngày Thần Trùng sẽ càng nặng.
Mặt khác, dân gian còn cho rằng tuy ngày chết không gặp Thần Trùng nhưng con cháu không biết mà chôn nhằm ngày đại xấu thì cũng nguy chẳng kém gì “Trùng tang liên táng”.

Chính vì vậy từ xưa đã có có nhiều cách giải trừ, như mời pháp sư dùng gậy, súng được âm binh trợ giúp đã đánh đuổi hoặc tiêu diệt con chim ấy đi không cho hành hạ người đã khuất nữa. Sau đó pháp sư còn phải đặt bùa không cho thây ma hoá thành “thần trùng” để làm hại gia đình mình nữa. Hoặc thực hiện việc “nhốt trùng”…
Tuy nhiên việc giải trừ này còn tùy thuộc vào phúc phần của mỗi người,mỗi dòng họ,nếu gặp được người đạo pháp cao.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News